ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Kon Tum, ngày 06 tháng 4 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH KON TUM
Trên cơ sở Luật Khoáng sản và các văn
bản hướng dẫn của Trung ương, trong thời qua, UBND tỉnh ban hành các văn bản để
chỉ đạo, điều hành trong công tác quản lý về hoạt động khoáng sản
trên địa bàn. Qua đó, các ngành và địa phương đã tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tại một số địa phương, chính quyền cấp huyện, xã đã nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt
động khoáng sản, xử lý khai thác khoáng sản trái phép được
tăng cường, góp phần bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên
địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, công
tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác còn bộc lộ hạn chế, tình trạng khai
thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số nơi
trên địa bàn tỉnh, nhất là khai thác vàng (vàng gốc, vàng sa khoáng), cát, sỏi, đất san lấp, đất sét làm gạch ngói..., tác động xấu đến cảnh quan, môi trường làm thất thu ngân sách. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên một phần là do
công tác quản lý của các ngành, các cấp, đặc biệt là đối
với cấp cơ sở chưa tốt; hiệu quả công tác tuyên truyền phổ
biến pháp luật chưa cao; ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ
chức, cá nhân vẫn còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tỉnh vẫn còn thiếu chặt chẽ và công tác
kiểm tra, xử lý vi phạm thực hiện chưa triệt để và thiếu
kiên quyết.
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trên, tiếp tục nâng
cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản
trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
và các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng khoáng sản
nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Quyết định của UBND tỉnh: số 07/2018/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 về Quy chế quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum và
số 568/QĐ-UBND ngày 21/6/2017 về Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong đó tập
trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
I- Nhiệm
vụ chung:
1-
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về khoáng sản đến cán bộ
công chức, các tổ chức, doanh nghiệp khai thác khoáng sản và Nhân dân trên địa
bàn bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để nâng
cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các
cấp, các ngành và ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản
của các tổ chức, cá nhân.
2- Tổ
chức các lớp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý khoáng sản, xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với cán bộ, công chức thuộc UBND
cấp huyện, cấp xã và các lực lượng chuyên ngành để nâng cao kiến thức và ý thức trách nhiệm trong công tác quản
lý, bảo vệ khoáng sản tại địa phương.
3- Thực
hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản theo thẩm quyền
và quy định tại Luật Khoáng sản, Nghị định số
158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan.
4- Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thăm dò, khai
thác, chế biến, vận chuyển, sử dụng khoáng sản; Xử lý vi
phạm theo đúng quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP
ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài
nguyên nước và khoáng sản, các văn bản pháp luật khác có
liên quan. Nếu phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp
luật hình sự phải chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan chức năng
có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo
quy định, đặc biệt là khai thác khoáng sản trái phép.
II- Các
nhiệm vụ cụ thể:
1- Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Thực hiện tốt công tác thẩm định, tham
mưu cấp giấy phép hoạt động khoáng sản; ưu tiên xem xét cấp giấy phép hoạt động
khoáng sản cho các dự án khai thác gắn liền với chế biến sâu, có hiệu quả kinh
tế cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao
động và môi trường trong khai thác, tiết kiệm tài nguyên.
Nâng cao chất lượng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản. Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp cải tạo môi trường,
phục hồi môi trường theo cam kết.
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản trên địa bàn; xử lý
nghiêm các vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường; kiểm soát chặt
chẽ sản lượng khai thác thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản;
đình chỉ hoặc trình cấp có thẩm quyền thu hồi Giấy phép
khai thác khoáng sản đối với các dự án khai thác gây mất an toàn lao động, tổn thất lớn khoáng sản, gây ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng, tác động xấu đến cảnh quan môi trường, di tích lịch sử - văn hóa, di sản địa chất; các dự
án không hoàn thiện các thủ tục sau cấp phép theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương liên quan thực hiện tốt Quy chế liên ngành phối hợp trao đổi thông tin, phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát,
sỏi trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Quy
chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp
ranh giữa các tỉnh. Kịp thời cung cấp thông tin trong quản
lý hoạt động khoáng sản khi có đề nghị của các cấp, các
ngành và các địa phương.
- Cung cấp cho Cục Thuế tỉnh giấy phép khai thác khoáng sản, tận
thu khoáng sản; bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, kế hoạch khai thác
khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án xây dựng công
trình của các tổ chức, cá nhân khi cấp phép hoặc xác nhận.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát UBND cấp huyện trong công tác quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý;
phối hợp Sở Nội vụ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền
địa phương khi để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép phức tạp kéo dài. Hàng
năm xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra công
tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đối với hoạt động khoáng sản.
2- Sở
Công Thương:
- Chủ trì phối
hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Quy
hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa
bàn tỉnh. Rà soát, tham mưu đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản đối với địa bàn
có các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh, nhu cầu
lớn về sử dụng nguyên vật liệu phục
vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật; tham mưu đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch đối với các điểm mỏ liên quan đến đất rừng, các khu vực có nguy
cơ sạt lở cao, các khu vực đang có xu thế thay đổi chế độ thủy văn, thủy lực...; tham mưu UBND tỉnh
quy hoạch bến bãi, tập kết cát, sỏi bảo đảm phù hợp, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên.
- Nâng cao năng lực, trách nhiệm trong
việc thẩm định: thiết kế cơ sở, dự án đầu tư xây dựng công
trình mỏ, thiết kế mỏ, cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công
nghiệp trong khai thác khoáng sản theo thẩm quyền.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; cung cấp thông
tin về khối lượng đá sau nổ mìn, nhu cầu sử dụng đá sau nổ mìn... của tổ chức, cá nhân có liên quan đến Sở Tài nguyên và
Môi trường và cơ quan Thuế để thực hiện công tác quản lý, tổ chức thu nộp ngân
sách nhà nước theo quy định; Xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm pháp luật trong việc thực hiện quy trình bảo quản, vận chuyển và sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa
đơn, chứng từ hợp lệ; xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định
của pháp luật.
3- Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện, xử
lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật theo quy định đối với tổ chức, cá nhân
hoạt động khoáng sản vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê kè, hành
lang tiêu thoát lũ trên các tuyến sông.
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định; tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng diện tích rừng và đất lâm
nghiệp được giao quản lý, sử dụng để tổ chức khai thác
khoáng sản trái phép; kịp thời báo cáo các ngành chức năng
xử lý các hành vi vi phạm đến công tác quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản.
4- Sở Xây
dựng:
- Tổ chức công bố và thực hiện các quy
hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng quốc gia, quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh đã được phê duyệt theo
quy định của pháp luật; tham gia ý kiến Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản của tỉnh; tổ chức thẩm định các dự án đầu tư
xây dựng, thiết kế cơ sở công trình khai thác khoáng sản
tại địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành và
phân công của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
các đơn vị liên quan thực hiện việc hướng dẫn xác định
giá, kê khai giá, đăng ký giá, đăng ký quy cách chất lượng
sản phẩm; Công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn các huyện,
thành phố. Kiểm tra chất lượng các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được sản xuất, lưu thông và đưa vào sử dụng trong các
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu hiện tốt Kế hoạch số 548/KH-UBND
ngày 07/3/2018 của UBND tỉnh phát triển vật liệu xây không
nung đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và lộ trình
giảm dần, chấm dứt sản xuất gạch xây đất sét nung bằng lò thủ công trên địa bàn
tỉnh Kon Tum.
5- Sở
Giao thông Vận tải:
Kiểm tra xử lý các dự án khai thác khoáng
sản vi phạm đến hành lang công trình giao thông đường bộ, đường thủy. Tăng
cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi
trường của các phương tiện vận chuyển khoáng sản khi tham
gia giao thông, nhất là các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đá,
đất, cát sỏi và ảnh hưởng xuống cấp đường giao thông...
6- Công
an tỉnh:
Chỉ đạo các phòng chức năng và Công an
các huyện, thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện,
thành phố, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác
trái phép khoáng sản. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai
thác khoáng sản trái phép.
7- Sở Tài
chính:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu triển khai việc rà soát, điều chỉnh, bổ
sung khung giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017.
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí trong dự toán
ngân sách nhà nước hàng năm kinh phí cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác để đảm bảo các ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.
8- Cục
Thuế tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; tổ chức
kê khai, thu nộp các loại thuế, phí đảm bảo thu đúng, đủ theo quy định, tránh thất thu ngân
sách; đôn đốc các tổ chức, cá nhân được
cấp phép hoạt động khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ
thuế với ngân sách nhà nước; phối hợp với các ngành có liên quan đề xuất đình
chỉ hoặc thu hồi giấy phép đối với tổ chức, cá nhân chây ỳ nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.
9- Sở Lao
động Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng
cường thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động, các quy định pháp luật về an
toàn lao động của các tổ chức khai thác khoáng sản.
10- Sở
Thông tin và Truyền thông, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh:
Phối hợp với các
cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy
định pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức và phương
pháp phù hợp. Kịp thời biểu dương trên phương tiện truyền thông đối với các tập
thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt và hiệu quả công tác quản
lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
11- Sở
Nội vụ:
Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối
với Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra hoạt động khoáng
sản trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, mà không giải quyết dứt
điểm theo Quy chế quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Kon Tum, Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn tỉnh Kon Tum và quy định của pháp luật
về công chức hiện hành.
12- UBND
các huyện, thành phố:
- Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; vận động người
dân không tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản
trái phép.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các biện
pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, đặc biệt ở khu vực giáp ranh giữa các xã, các huyện.
- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các Đoàn
kiểm tra liên ngành của huyện, của xã để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép nhất là đất san lấp, đất sét, cát, sỏi...
Có biện pháp quản lý hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai
thác trái phép khoáng sản tái diễn. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai
thác khoáng sản trái phép thì Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và bị xử lý
theo quy định
13- Các
sở, ban, ngành liên quan
Thực hiện tốt quy định của pháp luật về
bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác và các quy định về phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản trên địa bàn tỉnh.
14- Các
tổ chức, cá nhân được cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; các tổ chức, cá
nhân sử dụng khoáng sản:
- Có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp phép; quá trình khai thác nếu phát hiện khoáng sản mới đi kèm phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp
phép. Tổ chức, cá nhân sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác trong diện tích đất đang sử dụng theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường hợp
tác trong việc quản lý khai thác, vận chuyển khoáng sản, bảo vệ môi trường; tự giác,
chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động khoáng sản như: nghĩa vụ tài
chính, bảo vệ, xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật
trong khu vực; chấp hành nghiêm giờ giấc hoạt động khai thác, sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp, vận chuyển khoáng sản như đã cam kết.
- Khai thác, chế biến khoáng sản phải
tuân thủ nghiêm theo thiết kế, dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường/kế hoạch bảo vệ môi
trường, dự án/phương án cải tạo phục hồi môi trường đã
được duyệt và giấy phép khai thác khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền cấp
phép; thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo hộ, an toàn
- vệ sinh lao động, an toàn sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, áp dụng các biện
pháp bảo vệ môi trường, ký quỹ cải tạo phục hồi môi
trường, đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường, đất đai sau khai
thác. Tích cực áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên và
bảo vệ môi trường. Công khai diện tích cấp phép, cắm mốc cấp phép, thời gian khai
thác, số lượng ghe (tàu) khai thác đối với cát sỏi để các ngành
và người dân giám sát, kiểm tra.
- Thực hiện nghiêm túc việc kê khai sản lượng khai thác, chế biến, nộp đủ, đúng
hạn các khoản thuế, phí vào ngân sách nhà nước theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định về hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến
khoáng sản.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố và tổ chức, cá nhân
có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao
Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Tổng cục ĐC&KS Việt Nam;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Kon Tum, Đài PTTH;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh;
- VP UBND tỉnh;.
- Lưu: VT, NNTN6
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|