NGÂN HÀNG NHÀ
NƯỚC
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-NHNN
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 07 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
NHÀ NƯỚC THEO NGHỊ QUYẾT 30C CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Chương trình cải cách hành
chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính
phủ và kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015 của NHNN, thời gian qua, các đơn vị
thuộc NHNN đã tham gia triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan đến
công tác CCHC. Tuy nhiên, kết quả cụ thể vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
nhận thức và sự chỉ đạo về công tác CCHC của các đơn vị chưa được chú trọng;
chưa có sự chủ động phối hợp giữa cơ quan, đơn vị để triển khai; việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hiệu quả còn thấp, hiện đại
hóa công sở chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay.
Nhằm tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh thực
hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, Thống đốc NHNN yêu cầu Thủ
trưởng các đơn vị Vụ, Cục, các đơn vị sự nghiệp, đơn vị trực thuộc, NHNN chi
nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực
hiện tốt các nội dung sau:
1. Thủ trưởng các
đơn vị thuộc NHNN
a. Đẩy mạnh việc phổ biến tuyên truyền
các chủ trương, chính sách và pháp luật liên quan đến nhiệm vụ CCHC. Tổ chức
triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020,
kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015 và kế hoạch hàng năm của NHNN.
b. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh
giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính
theo quy định. Kết quả thực hiện CCHC
hàng năm là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều
hành và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, là tiêu chí để đánh giá, bình
xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
c. Tập trung đẩy mạnh công tác cải
cách thể chế. Thủ trưởng các đơn vị cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm phải
đầu tư nguồn lực và chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng văn bản được
giao soạn thảo theo đúng chương trình xây dựng pháp luật của NHNN hàng năm. Triển
khai mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp tục rà soát, đơn
giản hóa và công khai TTHC theo quy định.
d. Tổ chức triển khai hoàn thành đúng
kế hoạch của NHNN về xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của NHNN; bảo đảm sự
tham gia đầy đủ của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá
trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.
e. Tuyên truyền phổ biến trong đơn vị
về việc xác định Bộ chỉ số CCHC (Par Index) và kết quả đánh giá cụ thể hàng năm
đối với NHNN; có biện pháp khắc phục những nội dung chưa đạt yêu cầu, chuẩn bị
đầy đủ các tài liệu kiểm chứng liên quan cho việc đánh giá, tự xác định Par
index của năm tiếp sau.
g. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của đơn vị;
sử dụng đồng bộ trong đơn vị phần mềm Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều
hành của NHNN để nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản, từng bước thay thế
hình thức quản lý văn bản thủ công như hiện nay.
h. Thường xuyên đổi mới, cải tiến lề
lối làm việc, không để tồn đọng công việc; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, thực
thi công vụ, thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của đội ngũ công chức,
viên chức; xử lý nghiêm, kiên quyết đối với những trường hợp không hoàn thành
nhiệm vụ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu phiền hà trong thi hành công vụ.
2. Vụ Tổ chức cán
bộ
Tập trung triển khai Kế hoạch “Đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức của Ngân hàng Nhà nước giai đoạn 2013-2015”
đảm bảo xây dựng tổ chức, bộ máy của NHNN và các đơn vị gọn nhẹ, hiệu quả,
không chồng chéo; nâng cao chất lượng công chức, tăng cường hiệu quả thực thi
công vụ của NHNN.
3. Vụ Pháp chế
a. Chủ động phối hợp với các đơn vị
chức năng tham mưu, đề xuất Thống đốc NHNN chương trình xây dựng pháp luật nhằm
hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân
hàng; đảm bảo nguyên tắc không có khoảng trống pháp lý đối với hoạt động của
các TCTD. Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với đơn vị
kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo.
b. Chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất
với Thống đốc NHNN giao cho các đơn vị chức năng sửa đổi, bổ sung các quy định
nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm bình đẳng, công khai, minh bạch trong tiếp cận tín
dụng theo cơ chế thị trường giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi
thành phần kinh tế.
c. Tích cực tham mưu, giúp Thống đốc
NHNN thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác kiểm soát TTHC. Triển khai tích cực các công việc thuộc thẩm
quyền, nhiệm vụ của NHNN theo Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và
các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.
4. Văn phòng NHNN
a. Làm tốt nhiệm vụ đầu mối tham mưu
với Thống đốc NHNN chỉ đạo công tác CCHC tại NHNN; thường xuyên theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc tổ chức triển khai tại các
đơn vị, đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC tại NHNN.
b. Đầu mối phối hợp với các đơn vị
liên quan nghiêm túc triển khai xác định Bộ chỉ số CCHC hàng năm theo Quyết định
số 1294/QĐ-BNV ngày 03/12/2012 của Bộ Nội vụ; tổ chức thẩm định và báo cáo kết
quả đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC hàng năm của NHNN.
c. Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính của NHNN giai đoạn
2012-2015.
d. Đầu mối triển khai có hiệu quả việc
áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt
động của Ngân hàng Nhà nước theo đúng tinh thần Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ.
5. Cục công nghệ
tin học
a. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch ứng
dụng công nghệ thông tin giai đoạn
2011-2015 của NHNN và các cấu phần của Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện
đại hóa ngân hàng. Từng bước xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng tập trung, đảm bảo an ninh, an toàn thông
tin phục vụ tốt các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.
b. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành
và tác nghiệp của công chức; tăng cường cung cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến
tiến tới nâng cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 đối với toàn bộ TTHC
thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN.
6. Vụ Tài chính -
Kế toán
a. Đầu mối tham mưu với Thống đốc
NHNN triển khai công tác cải cách tài chính công, tập trung vào một số nhiệm vụ
trọng tâm như: hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính của NHNN, cơ chế chỉ tiêu nội
bộ, các chế độ, định mức chỉ tiêu, phân cấp quản lý tài chính; tăng cường công
tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách; đổi mới
cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp.
b. Tham mưu giúp Thống đốc NHNN trong
việc bảo đảm kinh phí để triển khai công tác CCHC của NHNN hàng năm.
7. NHNN chi nhánh
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a. Tổ chức triển khai tích cực, có hiệu
quả các nhiệm vụ CCHC thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ, tập trung vào công tác
cải cách TTHC, công tác triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của đơn vị.
b. Niêm yết, công khai khoa học, rõ
ràng tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo từng lĩnh vực tại trụ sở cơ
quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC và địa chỉ, hộp thư điện tử, số điện thoại
để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
c. Sử dụng, bố trí công chức có phẩm
chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp
vụ và năng lực phù hợp để tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thực hiện đúng quy định,
đảm bảo công khai, khách quan, kịp thời, không gây phiền hà trong việc thực hiện
các quy định TTHC, trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định
hành chính.
Chỉ thị có hiệu lực kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ thị này.
Văn phòng NHNN có trách nhiệm giúp Thống
đốc NHNN theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo Thống đốc NHNN về tình
hình và kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Các đơn
vị thuộc NHNN;
- Ban chỉ đạo CCHC Chính phủ (để b/c);
- Bộ Nội vụ (Vụ CCHC);
- Lưu VP.
|
THỐNG ĐỐC
Nguyễn Văn Bình
|