ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 14 tháng 3 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIV KỲ HỌP THỨ 2
Thực hiện Công văn số 884/VPCP-KTTH
ngày 03 tháng 02 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ Quốc
hội khóa XIV kỳ hợp thứ 2 giao và Công văn số 40/VPCP-QHĐP ngày 04 tháng 01 năm
2017 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực
hiện nhiệm vụ tại bộ, ngành, địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Thủ
trưởng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam chi nhánh thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm sau:
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp cơ quan liên quan
- Thu hút mạnh đầu tư của các tập
đoàn đa quốc gia gắn với phát triển doanh nghiệp trong nước và công nghiệp hỗ
trợ. Thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có
công nghệ hiện đại làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế, cùng với sự phát
triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, nâng cao sức cạnh tranh với doanh
nghiệp nước ngoài. Làm cầu nối thúc đẩy sự gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước
với khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Triển khai Nghị quyết của Chính phủ
về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5
năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị
quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính và
đẩy mạnh việc thành lập doanh nghiệp, đăng ký đầu tư điện
tử theo quy định pháp luật nhằm giảm phiền hà, giảm bớt chi phí và thời gian
của doanh nghiệp và nhân dân. Triển khai Kế hoạch đạt 50.000 doanh nghiệp thành
lập mới trong năm 2017.
- Rà soát, phân loại, sắp xếp thứ tự
ưu tiên các dự án đầu tư trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét bố trí kế
hoạch đầu tư công năm 2017 nguồn vốn ngân sách thành phố; bảo đảm bố trí kế
hoạch đúng quy định hiện hành.
- Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện các hình thức đầu tư xã hội hóa; báo cáo, tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải pháp nhằm tạo cơ chế, chính
sách thông thoáng, thu hút vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), các nhà đầu
tư trong và ngoài nước.
- Hướng dẫn, đôn đốc sở - ngành, quận
- huyện triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2017 ngay từ những ngày đầu năm.
Kiên quyết không để kéo dài việc giao vốn, chậm triển khai thực hiện và giải
ngân kế hoạch năm, báo cáo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự
án cụ thể. Triển khai hệ thống dữ liệu thông tin quản lý nhà nước về đầu tư
công, hệ thống thông tin về giám sát, đánh giá đầu tư các
chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp vận
động tài trợ và đẩy nhanh giải ngân vốn ODA. Khai thác và sử dụng hiệu quả
nguồn vốn vay thương mại ưu đãi. Huy động vốn xã hội đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng đồng bộ; lựa chọn một số dự án thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác
công tư (PPP), xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để thu hút nhà đầu tư nước
ngoài tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
cơ quan liên quan
- Khai thác nguồn thu từ chuyển quyền
sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; rà soát, yêu cầu đơn
vị sử dụng đất nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định; điều chuyển hoặc
bán đấu giá quỹ nhà tái định cư đến nay chưa bố trí được để thu hồi vốn ngân
sách tạm ứng.
- Điều hành dự toán chi ngân sách
theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức; tăng cường
quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, thất thoát, cắt giảm tối đa các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo,
khánh tiết; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo
sát nước ngoài, mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền. Áp dụng phổ biến hình
thức hội nghị, hội thảo trực tuyến để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước. Không
đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, chế độ mới hoặc tăng định
mức chỉ dẫn đến tăng chi ngân sách nhà nước mà không có nguồn đảm bảo.
- Theo dõi, đôn
đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn; tập trung tháo gỡ
các khó khăn vướng mắc của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Mở
rộng đấu thầu các hoạt động cung ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu, đường,
chiếu sáng, vệ sinh môi trường... nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và
huy động nguồn vốn xã hội.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn
kinh phí cải cách tiền lương. Trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao,
cân đối nguồn tăng lương theo đúng Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Chủ động sử
dụng dự phòng ngân sách địa phương để chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên
tai, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp bách, đột xuất phát sinh
theo quy định.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy
định của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp tình hình
thực tế; tham mưu thành lập Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
3. Sở Công thương chủ trì, phối
hợp cơ quan liên quan
- Phát huy hiệu quả chương trình vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt tổ chức nhân rộng
dưới nhiều hình thức các chương trình “Phiên chợ hàng Việt” tại các khu dân cư
ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các tỉnh thành lân cận. Tổ
chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp và các đơn vị có hệ thống phân phối lớn
mạnh, tăng cường mở rộng mạng lưới phân phối và độ phủ của hàng hóa Việt Nam.
- Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với nâng cao chất lượng xây dựng thương
hiệu sản phẩm, nhất là thị trường ASEAN và những mặt hàng có thế mạnh như nông
sản, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng điện tử, từng bước tham gia vào hệ
thống sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.
- Đa dạng hóa sản phẩm và thị trường
xuất khẩu, ưu tiên phát triển các thị trường trọng điểm gắn với xây dựng, quảng
bá thương hiệu quốc gia; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành
phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ.
- Xây dựng và thực hiện các phương
án, giải pháp ứng phó đối với tình hình xuất nhập khẩu trước các diễn biến liên
quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các hiệp định thương
mại tự do thế hệ mới đối với từng lĩnh vực, ngành hàng, đặc biệt trước diễn
biến khó lường của thương mại quốc tế và khu vực.
- Nghiên cứu, dự báo thị trường trong
và ngoài nước, phổ biến kịp thời thông tin thị trường; hỗ trợ tạo điều kiện để
các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường Việt Nam đã ký kết các
Hiệp định thương mại tự do.
- Khai thác mở rộng thị trường xúc
tiến thương mại và đầu tư; đổi mới cách thức tổ chức các chương trình xúc tiến
thương mại theo hướng chú trọng vào khâu tổ chức và cung cấp thông tin thị
trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, hình
thành quan hệ đối tác thương mại lâu dài.
- Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo
hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao; tăng sản phẩm
chế biến và chế tạo, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần
tỷ trọng hàng thô và sơ chế. Hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng xa xỉ, thiết bị
công nghệ lạc hậu, hàng hóa vật tư trong nước đã sản xuất được, ưu tiên nhập
khẩu vật tư, thiết bị và công nghệ tiên tiến, phát triển xuất khẩu theo hướng
bền vững, theo dõi biến động giá cả các hàng hóa nhập khẩu thiết yếu và dự báo
biến động giá cả để có hướng tập trung xuất khẩu các mặt hàng có nhu cầu lớn,
có giá trị cao...
- Hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp
tích cực, chủ động thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế, nhất là các hiệp
định thương mại tự do. Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về các Hiệp
định thương mại tự do đã ký kết, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối
tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), giới thiệu về vấn đề mở cửa thị trường, các
Hiệp định đang đàm phán, các Hiệp định đã ký kết để tạo sự chủ động cho các
Hiệp hội, doanh nghiệp trong việc chủ động nắm bắt những cơ hội, góp phần phát
triển thị trường xuất khẩu.
- Xây dựng cơ chế, điều phối có hiệu quả hoạt động thương mại giữa các doanh nghiệp nước
ngoài, doanh nghiệp trong nước, bảo đảm cùng phát triển, ngăn ngừa cạnh tranh không
lành mạnh.
- Phát triển thị trường trong nước,
phát triển nhanh mạng lưới phân phối, bán buôn và bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp
tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng chuyển đổi thị
trường, phát triển thị trường mới.
- Phối hợp sở - ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện quy hoạch phát triển hệ thống phân phối (hệ thống
chuyên doanh theo ngành hàng, kinh doanh tổng hợp; phát triển theo địa bàn
thành thị, nông thôn, kết hợp các phương thức kinh doanh: trung tâm thương mại
hiện đại có quy mô lớn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các loại chợ đầu mối, chợ bán buôn, bán lẻ...).
- Phối hợp các sở, ngành chức năng,
Ủy ban nhân dân các quận - huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp
bình ổn thị trường nhằm bảo đảm ổn định thị trường giá cả, không để tăng giá
đột biến, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người
dân.
- Củng cố, nâng cao chất lượng phục
vụ các mặt hàng thiết yếu bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, hàng
hóa rõ nguồn gốc và chất lượng, mở rộng thêm ngành hàng, kết nối chặt chẽ giữa
nơi sản xuất hàng hóa và nơi tiêu thụ.
- Quản lý thị trường, ngăn chặn các
hành vi gian lận thương mại; phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hoạt động
kiểm tra, kiểm soát giá hàng hóa, thị trường, tổ chức triển khai cho các doanh
nghiệp đăng ký giá một số mặt hàng quan trọng. Theo dõi biến động giá các hàng
hóa thiết yếu và dự báo biến động giá trên địa bàn đặc biệt là trong các dịp
lễ; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý giá.
- Phối hợp các đơn vị liên quan triển
khai hợp tác với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để
tạo ra chuỗi giá trị, giải quyết ổn định đầu ra nguyên liệu có chất lượng, rõ
nguồn gốc xuất xứ và khuyến khích ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam.
- Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo
thành phố với doanh nghiệp để tập trung nắm bắt, giải quyết khó khăn cho các
doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan, thuế xuất nhập khẩu, các cam kết về hội
nhập quốc tế,... nhằm tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh
trên bước đường hội nhập kinh tế quốc tế.
- Ra mắt hoạt động của Trung tâm Hỗ
trợ và Phát triển doanh nghiệp thành phố với nhiệm vụ là đơn vị đầu mối, bộ
phận một cửa trong việc hướng dẫn cũng như hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ cần
thiết cho doanh nghiệp khởi nghiệp, hoạt động và phát triển với mục tiêu là đơn
vị luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai hoạt động đường dây
nóng thông tin và ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp để
tiếp cận thông tin của doanh nghiệp một cách nhanh nhất và xử lý hiệu quả nhất.
- Tổ chức hội thảo phát triển công
nghiệp, công nghiệp hỗ trợ với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam
và các tỉnh thành phía Nam để khai thác lợi thế địa phương và hợp tác cùng phát
triển, kết nối nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất; đồng thời, mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp của doanh nghiệp thành phố tại các địa
phương khác.
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh thành phố chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan
- Triển khai thực hiện các Chỉ
thị số 01/CT-NHNN của Ngân hàng Trung ương về tổ chức thực hiện
chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn hiệu quả năm 2017; số
02/CT-NHNN về tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tiếp
tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; số
03/CT-NHNN về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và
thanh toán thẻ.
- Tạo điều kiện để các ngân hàng
thương mại cổ phần trên địa bàn hoạt động có hiệu quả, bền vững, tăng trưởng
tín dụng an toàn, hiệu quả, luôn đảm bảo an toàn hệ thống, ngày càng đa dạng
hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ ngân hàng.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tích cực xử lý nợ xấu, hạn chế nợ xấu phát sinh trong quá trình tăng
trưởng tín dụng nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, luôn đảm bảo an toàn
hệ thống.
- Quản lý thị trường vàng và thị trường
ngoại tệ. Theo dõi tình hình tỷ giá và thị trường ngoại hối, tình hình giá vàng
và thị trường vàng, cung cầu ngoại tệ và diễn biến kinh tế vĩ mô. Đảm bảo trật
tự thị trường và hỗ trợ vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.
- Phát triển công nghệ ngân hàng và dịch vụ thanh toán, nâng cao hiệu quả và tính an toàn trong hệ
thống thanh toán của ngân hàng. Phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng
thành phố Hồ Chí Minh nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, yếu kém, vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết số
100/NQ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ
nhiệm kỳ 2016-2021 và Chương trình hành động của ngành ngân hàng ban hành kèm
theo Quyết định số 2496/QĐ-NHNN ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Ngân hàng Trung
ương giai đoạn 2016-2021.
- Triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh năm 2017.
- Tiếp tục triển khai và chỉ đạo các
tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các Chương trình tín dụng
của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố nhằm phát
triển kinh tế - xã hội thành phố. Tập trung các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và đổi mới mô hình giao dịch.
Giữ ổn định mặt bằng lãi suất theo định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay trung và
dài hạn.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ
trưởng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công
Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố thực hiện nghiêm túc
Chỉ thị này để thực hiện nhiệm vụ Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ hai giao./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng
Chính phủ và các Phó TTCP;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài
chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- Thành viên UBND. TP;
- Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam TP;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban
Đảng;
- Các đoàn thể thành phố;
- Các sở - ban - ngành thành
phố;
- Ủy ban nhân dân
các quận - huyện;
- Doanh nghiệp thuộc UBNDTP;
- Các Báo, Đài thành phố;
- VPUB: CPVP; các Phòng
CV; TH (3b);
Trung tâm Công báo;
Trung tâm tin học;
- Lưu: VT, (TH-Kiều).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Phong
|