ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 3 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG
TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thời gian qua, công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và tổ chức thi hành pháp luật của Thành phố
đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và
đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống VBQPPL của Thành phố ngày càng được
hoàn thiện,có tính khả thi cao, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của
Thành phố trên các lĩnh vực. Việc tổ chức thi hành pháp luật được thực hiện
nghiêm, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội của Thành phố.
Tuy nhiên, trước yêu cầu tình
hình mới, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành
pháp luật vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế: Hệ thống VQBQPPL của Thành phố
còn thiếu đồng bộ, tính ổn định, tính dự báo chưa cao; một số quy định chưa thật
sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tình trạng chậm, nợ ban hành các VBQPPL để
quy định chi tiết thi hành quy định được giao trong VBQPPL của cơ quan Nhà nước
Trung ương, các VBQPPL để triển khai chủ trương, chính sách, nhiệm vụ theo chỉ
đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sửa đổi, bổ sung một số VQBPPL sau kiểm
tra, rà soát chưa được khắc phục triệt để. Việc thực hiện quy trình, thủ tục
xây dựng VBQPPL còn có thiếu sót. Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong xây dựng
VBQPPL, nhất là việc tham gia góp ý, tham gia các cuộc họp về xây dựng VBQPPL
còn chưa nghiêm, trách nhiệm chưa cao. Việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung Danh mục
nghị quyết, quyết định hàng năm vẫn còn chậm so với thời hạn yêu cầu soạn thảo,
ban hành trong thời gian ngắn; việc xây dựng một số VBQPPL chưa đảm bảo đủ thời
gian để thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định. Năng lực tổ chức thực
hiện của đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, dẫn đến
pháp luật chậm được thực hiện và hiệu quả chưa cao.
Để tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và
tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm ngăn ngừa tình trạng
tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:
1. Giám đốc
các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Quán triệt, thực hiện nghiêm
Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng
cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi
hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục
bộ, Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất
lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả
thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68/NQ- CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban
hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh
doanh giai đoạn 2020 – 2025; các quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ
Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khoá XVII, Đảng đoàn
HĐND Thành phố khóa XVI, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố, Quy chế làm việc của
UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, Quy chế số 26/QCPH-ĐĐBQH-HĐND-UBND-UBMTTQ
ngày 17/2/2022 phối hợp công tác giữa Đoàn đại biểu Quốc hội – Thường trực Hội
đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân – Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà
Nội giai đoạn 2021-2026.
Nâng cao nhận thức về vị trí,
vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật;
xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có
trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác tham mưu xây dựng VBQPPL của Thành phố
thuộc lĩnh vực công tác của đơn vị mình.
a) Trong xây dựng, ban hành
VBQPPL:
- Trên cơ sở lĩnh vực, ngành
theo dõi phụ trách và nhiệm vụ UBND Thành phố giao, trong tháng 12 hàng năm, chủ
động rà soát, lập danh mục đề xuất kế hoạch ban hành VBQPPL năm tiếp theo (bao
gồm cả Nghị quyết của HĐND Thành phố, Quyết định của UBND Thành phố) tham mưu,
báo cáo UBND Thành phố và Thường trực HĐND Thành phố (qua Sở Tư pháp tổng hợp)
để đảm bảo sự chủ động, nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ xây dựng VBQPPL.
- Căn cứ các Nghị quyết của Ban
Chấp hành Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND Thành phố,
UBND Thành phố và các quy định của pháp luật, trên cơ sở tình hình thực tiễn của
Thành phố để tham mưu HĐND Thành phố, UBND Thành phố kịp thời ban hành hoặc sửa
đổi, bổ sung các VBQPPL theo thẩm quyền; lưu ý cần nghiên cứu kỹ nội dung đề xuất,
báo cáo để UBND Thành phố chỉ đạo, tránh trường hợp xin rút nội dung không ban
hành trong quá trình thực hiện.
- Chủ động thực hiện quy trình
lấy ý kiến góp ý, tham vấn của các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan đến nội
dung, lĩnh vực quản lý của từng ngành theo quy định để đảm bảo đầy đủ tính pháp
lý của VBQPPL sau khi được ban hành có hiệu quả, chất lượng.
- Rà soát, đánh giá kết quả triển
khai thực hiện sự chỉ đạo của HĐND Thành phố, UBND Thành phố về công tác xây dựng
thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện tồn tại, khó khăn. Từ đó, có
các giải pháp, biện pháp phù hợp để đẩy mạnh tiếp tục triển khai thực hiện các
chỉ đạo về xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật ở Sở, ngành mình.
- Khi tham mưu, đề xuất việc
ban hành văn bản phải đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo quy định của
pháp luật; hồ sơ đề nghị xây dựng VBQPPL phải đầy đủ các tài liệu theo quy định
và đảm bảo chất lượng của từng tài liệu. Không trình HĐND Thành phố, UBND Thành
phố hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp
luật.
- Chủ động việc lập đề nghị xây
dựng VBQPPL theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn được quy định trong Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình lập đề nghị xây dựng VBQPPL cần
tiến hành tổng kết, đánh giá thực tiễn, đánh giá đầy đủ tác động của chính
sách.
- Quá trình soạn thảo văn bản cần
bám sát các chính sách đã được thông qua, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, đặc
biệt là thời hạn soạn thảo, tránh tình trạng do yêu cầu về thời gian nên xin áp
dụng trình tự, thủ tục rút gọn mà không thuộc các trường hợp được áp dụng trình
tự, thủ tục rút gọn; tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản theo trình tự,
thủ tục rút gọn.
- Tổ chức lấy ý kiến đối tượng
chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, dự thảo văn bản và các tổ chức, hiệp
hội, các chuyên gia, nhà khoa học, người làm thực tiễn bằng hình thức phù hợp.
Nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, ý kiến thẩm
tra của các Ban của HĐND Thành phố, của Thành viên UBND Thành phố đối với các đề
nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản, trường hợp không tiếp thu phải có báo
cáo giải trình đầy đủ; tăng cường phản biện xã hội, truyền thông đối với các bản
quy phạm pháp luật có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.
- Rà soát đầy đủ, tăng cường đề
xuất một văn bản để quy định chi tiết nhiều nội dung của VBQPPL cấp trên giao
nhằm hạn chế xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết thi hành, đảm bảo
sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi trong quá trình
triển khai thực hiện.
- Tập trung các nguồn lực để tổ
chức soạn thảo văn bản quy định chi tiết đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo HĐND
Thành phố, UBND Thành phố về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo
văn bản quy định chi tiết để tìm cách tháo gỡ, đề xuất những giải pháp khắc phục
khó khăn, vướng mắc đó.
b) Trong công tác rà soát, kiểm
tra VBQPPL
- Chủ động rà soát các VBQPPL
thuộc các lĩnh vực do Sở, ban, ngành quản lý để xem xét sự phù hợp với hệ thống
pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn; xác định rõ khó khăn, vướng mắc xuất phát từ
quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành, từ đó xác định sự cần thiết phải
sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản.
- Tăng cường kiểm tra VBQPPLcủa
Thành phố thuộc các lĩnh vực do các Sở, ban, ngành, cơ quan mình quản lý, kịp
thời phát hiện các nội dung trái pháp luật và kiến nghị biện pháp xử lý.
- Thường xuyên rà soát các
VBQPPL và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời đề xuất, soạn thảo, trình
HĐND Thành phố, UBND Thành phố ban hành các VBQPPL điều chỉnh các lĩnh vực thuộc
thẩm quyền quản lý.
c) Trong công tác tổ chức thi
hành pháp luật
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ
chức thi hành pháp luật; đẩy mạnh hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập
trong thực thi chính sách, pháp luật.
- Nghiên cứu, đổi mới công tác
tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông
tư của Trung ương, các VBQPPL của HĐND Thành phố, UBND Thành phố.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra và năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành
pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan,
tổ chức, người dân, doanh nghiệp.
d) Tăng cường chỉ đạo, kiểm
tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng,
tiêu cực, lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó
tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp:
- Chủ động báo cáo, xin ý kiến
của các cấp ủy, tổ chức Đảng theo quy định tại các văn bản của Đảng về những
chính sách quan trọng, những định hướng lớn trong dự thảo VBQPPL.
- Nâng cao năng lực, phẩm chất
cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật
thông qua việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản
lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, không để
bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh nhằm cài cắm lợi ích
nhóm, lợi ích cục bộ, làm sai lệch chủ trương chính sách, nội dung VBQPPL.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; xác định rõ
trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng, ban hành
văn bản trái pháp luật.
đ) Ưu tiên, bố trí đầy đủ nhân
lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của
công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Chủ động rà soát, củng cố, kiện
toàn tổ chức có chức năng tham mưu về công tác pháp chế; kiện toàn, nâng cao
năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, thực hiện chế độ, chính sách đối với
công chức chuyên trách làm công tác pháp chế; cử công chức làm công tác pháp chế
tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và theo tổ chức,
hướng dẫn của Sở Tư pháp.
Xây dựng quy trình nội bộ giải
quyết công việc về xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, như: tham mưu dự thảo
VBQPPL, kiểm tra, rà soát VBQPPL, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
theo dõi thi hành pháp luật,…bảo đảm việc tham gia của tổ chức, công chức làm
công tác pháp chế trong quy trình.
2. Chánh
Văn phòng UBND Thành phố
a) Tiếp tục nghiên cứu rút ngắn
quy trình thủ tục thẩm tra nội bộ và đẩy nhanh tiến độ trình UBND Thành phố các
dự thảo VBQPPL theo Quy chế làm việc
của UBND Thành phố; chủ trì, phối
hợp với đơn vị được giao soạn thảo VBQPPL và các Sở, ngành, cơ quan liên quan xử
lý các vấn đề nội dung có ý kiến khác nhau và tiếp thu ý kiến thành viên UBND
Thành phố, rút ngắn thời gian trình, ban hành văn bản.
b) Tăng cường kiểm tra hồ sơ,
tài liệu dự thảo VBQPPL trình UBND Thành phố, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Thường xuyên theo dõi, tham mưu và kịp thời báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo, đôn
đốc các sở, ngành trong việc xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND Thành phố để đảm bảo
theo đúng trình tự, thời gian theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
c) Tham mưu bố trí các phiên họp
tập thể UBND Thành phố thường kỳ, các phiên họp chuyên đề về xây dựng VBQPPL một
cách hợp lý để dành nhiều thời gian thảo luận các dự thảo VBQPPL; Tham mưu giúp
UBND Thành phố trong việc chuẩn bị Nghị quyết của HĐND thành phố về các chính
sách trong đề nghị xây dựng VBQPPL theo hướng chỉ đạo rõ chính sách, nội dung
phải chỉnh lý, tiếp thu để các sở, ngành thực hiện.
3. Giám đốc
Sở Tư pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò cơ
quan tham mưu, giúp UBND Thành phố trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng,
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL của Thành phố; đôn đốc, hướng dẫn, giải
đáp các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; tăng cường tổ
chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xây dựng, kiểm
tra, rà soát VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công
tác xây dựng pháp luật, pháp chế.
b) Nâng cao chất lượng công tác
tổng hợp, tham mưu lập danh mục nghị quyết, quyết định của HĐND Thành phố, UBND
Thành phố; tham mưu theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan chủ trì soạn thảo
tổ chức triển khai theo tiến độ để hạn chế việc lùi, rút trình nghị quyết, quyết
định.
c) Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất
lượng công tác thẩm định dự thảo VBQPPL; tập trung nguồn lực để bảo đảm tiến độ,
chất lượng và quy trình thẩm định; ý kiến thẩm định phải rõ, cụ thể, phải khẳng
định dự thảo đủ điều kiện hay không đủ điều kiện trình UBND Thành phố, HĐND
Thành phố.
d) Kiện toàn, nâng cao hiệu quả
hoạt động của tổ chức tham mưu quản lý nhà nước về pháp chế theo phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nắm tình
hình, tổng hợp, báo cáo, kiến nghị, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công
tác pháp chế trên địa bàn Thành phố.
4. Giám đốc
Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp, các Sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc củng cố, kiện
toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ công chức pháp chế tại các đơn vị; xác định rõ chức
năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tư pháp, pháp chế và kiện toàn vị trí việc
làm chuyên trách về pháp chế, đảm bảo ổn định, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu
công việc, nhiệm vụ được giao.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp, Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, tham mưu UBND Thành phố đánh giá chất
lượng, tiến độ tham mưu của các đơn vị trong công tác xây dựng VBQPPL để phục vụ
công tác bình xét thi đua, khen thưởng.
5. Chủ tịch
UBND các quận, huyện, thị xã
a) Bám sát chủ trương, đường lối
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ quan cấp trên và thực tiễn ở địa
phương mình để kịp thời chỉ đạo xây dựng các VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện;
tăng cường các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng
tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trên địa bàn theo các yêu cầu được nêu
tại mục 1 Chỉ thị này.
b) Tăng cường các nguồn lực về
con người, tài chính cho hoạt động xây dựng VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật;
chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ làm
công tác pháp luật.
c) Kịp thời khen thưởng các tổ
chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật và tổ chức thi hành pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá
nhân có vi phạm trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận,
huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQVN Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Ban HĐND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VP ĐĐBQH và HĐND TP;
- VP UBND TP: CVP; các PCVP;
Các phòng: NC, ĐT, TN, KTTH, KTN, KGVX, KSTTHC,TH;
- Lưu: VT, NC.
|
CHỦ TỊCH
Trần Sỹ Thanh
|