ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 19 tháng 01 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆU QUẢ 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện các quy định, hướng dẫn của
Trung ương và của tỉnh về các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong thời gian
qua, công tác quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
(sau đây viết tắt là CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt
được một số kết quả tích cực. Trên cơ sở các hướng dẫn, quy định và kế hoạch thực
hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia do Trung ương ban hành, tỉnh đã quán
triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương triển khai và ban hành văn bản
cụ thể hóa, tạo cơ sở và hành lang pháp lý để vận dụng và
thực hiện các Chương trình MTQG. Đồng thời, ngay sau khi Trung ương giao kế hoạch
trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2022, tỉnh đã kịp thời phân bổ
và giao chi tiết kế hoạch vốn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. Đến
ngày 31/12/2022, giá trị giải ngân vốn đầu tư đạt 382,9 tỷ đồng (chiếm 43,3% so
với kế hoạch vốn bố trí); giá trị giải ngân vốn sự nghiệp đạt 67.744 triệu đồng
(chiếm 26,0% so với kế hoạch vốn bố trí).
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được
nêu trên, việc thực hiện các CTMTQG của tỉnh trong năm 2022 vẫn còn nhiều khó
khăn, vướng mắc, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn, như:
(1) Trung ương ban hành các Nghị định, Thông tư và văn bản hướng dẫn chưa kịp
thời, chưa chi tiết; các văn bản này chủ yếu quy định những nội dung chung và
những nội dung liên quan đến thực hiện ngân sách Trung ương, yêu cầu địa phương
căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền
(HĐND tỉnh, UBND tỉnh) ban hành cơ chế, quy định để triển khai tại địa phương;
(2) Việc địa phương nghiên cứu, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
khi không có khung hướng dẫn, định mức quy định chung từ Trung ương dễ xảy ra
tình trạng thiếu nhất quán và thiếu sự đồng bộ trong việc triển khai chương
trình trên cả nước; (3) Kế hoạch vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp để thực hiện các chương trình được Trung ương phân bổ vào các tháng cuối
năm 2022, nên việc hoàn thiện các thủ tục theo quy định để đảm bảo triển khai
thực hiện làm chậm tiến độ giải ngân vốn của các chương trình.
Để góp phần hoàn thành các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và triển khai thực hiện hiệu quả
03 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các
sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm:
a) Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của
người đứng đầu; sự chủ động, linh hoạt trong quản lý và tổ chức thực hiện; sự
phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và nhịp nhàng của các cấp, các ngành và địa phương
trong tỉnh.
b) Nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất
để hoàn thành mục tiêu của các Chương trình đã đề ra, thực
hiện hoàn thành việc giải ngân vốn (bao gồm vốn đầu tư và vốn sự nghiệp) hàng
năm; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân vốn
được giao, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và có giải pháp phù hợp với tình hình thực
tế và yêu cầu công việc.
c) Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, ban
hành và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, kế
hoạch thực hiện các CTMTQG hàng năm:
d) Tiếp tục rà soát, tổng hợp và đề
xuất các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát
sinh trong thực hiện các quy định về quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
đ) Huy động, quản lý, lồng ghép và sử
dụng nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo hiệu quả và
minh bạch.
e) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn được giao; khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo đủ
điều kiện, sớm được phân bổ kế hoạch vốn nhằm đảm bảo đến cuối năm giải ngân đạt
100% kế hoạch vốn được giao.
f) Tổ chức quán triệt, thông tin,
truyền thông, phổ biến pháp luật, tập huấn kịp thời cho cán bộ, công chức, viên
chức, doanh nghiệp, người dân và đối tượng có liên quan về các Chương trình mục
tiêu quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội
trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
g) Thực hiện tốt công tác giám sát,
đánh giá việc quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án và tại địa
phương thực hiện các chương trình để đảm bảo nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn
đề phát sinh, các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
h) Thực hiện nghiêm, đầy đủ và kịp thời
chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của các cấp, các ngành trong
quá trình quản lý và tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: Đảm
bảo thời gian, nội dung và các biểu mẫu quy định; số liệu báo cáo phải chính
xác, trung thực.
2. UBND cấp huyện:
- Tập trung chỉ đạo, xét chọn đối tượng
thụ hưởng, tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ thuộc các Chương
trình mục tiêu quốc gia (phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi; giảm nghèo bền vững) theo đúng quy định.
- Tổ chức lồng ghép, huy động nguồn lực
tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn đạt hiệu quả. Chú
trọng ưu tiên hỗ trợ thực hiện xây dựng các mô hình hỗ trợ và liên kết theo chuỗi
giá trị, quy mô, hiệu quả, tránh tình trạng manh mún, nhỏ
lẻ; tập trung giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho hộ
nghèo trên địa bàn các huyện có đối tượng thụ hưởng.
3. Đối với 03 cơ
quan được giao nhiệm vụ chủ trì quản lý 03 Chương trình mục tiêu quốc gia 1 (Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Ban Dân tộc tỉnh) chịu
trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện từng Chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh hàng năm. Đồng thời,
chủ trì việc tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đã ban
hành.
- Chủ trì, tham mưu cấp thẩm quyền
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện từng
chương trình (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện
các chương trình tại các địa phương. Tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện
Chương trình cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh,
Ban Chỉ đạo Trung ương theo quy định.
- Làm đầu mối tổng hợp báo cáo tình
hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn từng chương trình; đăng ký đề xuất nhu
cầu bố trí và điều chỉnh vốn theo từng nội dung, dự án thành phần; cung cấp cho
Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với nguồn vốn đầu tư công), Sở Tài chính (đối với
nguồn vốn sự nghiệp), để các sở tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh theo định kỳ hoặc
theo yêu cầu trong quá trình chỉ đạo điều hành của tỉnh.
4. Đối với các cơ
quan, đơn vị được giao nhiệm vụ là đầu mối giao kế hoạch, chủ đầu tư, chủ trì
thực hiện các dự án thành phần thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia (gồm các sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND cấp
huyện, xã) chịu trách nhiệm:
- Chủ động rà soát và thực hiện kịp
thời, hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân vốn của các Chương trình đến cuối năm đạt 100% kế
hoạch được giao, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và
sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án được đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện;
kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh hoặc kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xử lý,
tháo gỡ các khó khăn vướng mắc (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện
các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần do đơn vị mình chủ trì.
- Chịu trách nhiệm toàn diện đối với
kết quả thực hiện và giải ngân vốn được giao. Theo đó, ngoài việc xử lý về
trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải
ngân hết vốn, phần khối lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn để thực
hiện hoàn thành dự án.
- Tập trung quyết toán hoàn thành các
công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng để tất toán các dự án theo quy định.
- Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần do đơn vị mình chủ trì cho
cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh và theo yêu cầu của các cấp,
các ngành.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư chịu trách nhiệm:
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được
giao của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của
tỉnh về quản lý, tổng hợp, điều phối chung các Chương trình mục tiêu quốc gia
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công
thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tổ chức kiểm tra, giám sát và báo
cáo hình hình thực hiện kế hoạch vốn của các Chương trình theo định kỳ và khi
có yêu cầu của các cấp trong chỉ đạo điều hành.
- Theo dõi, quản lý, kiểm tra và đôn
đốc các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân
kế hoạch vốn của các dự án đầu tư. Kịp thời, tổng hợp tham mưu trình cấp thẩm
quyền điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn và hằng năm (nếu cần); tổng hợp báo cáo
khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện
(nếu có).
6. Sở Tài chính
chịu trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị liên quan xác định nguồn kinh phí ngân sách từng nhiệm vụ cụ thể; tham mưu
UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí sự nghiệp để thực hiện các chương trình.
- Phối hợp với các cơ quan chủ trì quản
lý 03 Chương trình MTQG kiểm tra việc sử dụng các nguồn kinh phí sự nghiệp của
03 Chương trình; tổng hợp số liệu quyết toán kinh phí thực hiện chương trình
theo quy định.
- Phối hợp, cung cấp cho Sở Kế hoạch
và Đầu tư về tình hình thực hiện và thanh toán vốn sự nghiệp thực hiện chương
trình trong năm kế hoạch khi có yêu cầu của cấp có thẩm
quyền để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ, ngành
Trung ương theo quy định.
7. Kho bạc nhà nước
Quảng Ngãi
- Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước
các huyện, thị xã, thành phố thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện
giải ngân trong thời hạn quy định (khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp
chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm
soát chi.
- Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm
soát chi rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử
hóa hồ sơ thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách. Đổi mới cơ chế kiểm soát
cam kết chi ngân sách nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư
trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.
- Định kỳ trước ngày 06 hàng tháng (hoặc
khi có chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh) gửi kết quả giải ngân kế hoạch vốn cho Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các
Bộ, ngành Trung ương theo quy định.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp
tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức đầy đủ và tích cực tham gia
hưởng ứng, chung sức, đồng lòng phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ
quan, đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia trên
địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành,
cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,
Lao động - Thương binh và Xã hội,
Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn;
- Ủy ban Dân tộc;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các P.N/cứu, CB-TH;
- Lưu: VT, KGVXVHTin23.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
1
Gồm: (1) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (là Cơ quan
thường trực, chủ trì quản lý Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững); (2) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (là cơ quan thường trực, chủ trì quản lý
Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới); (3) Ban Dân tộc tỉnh (là
Cơ quan thường trực, chủ trì quản lý Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi).