ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Đồng Nai, ngày 02
tháng 3 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
VÀ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
Cải cách hành chính được
Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần
thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Đồng Nai; sau hơn 01 năm triển khai Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của
UBND tỉnh về chương trình tổng thể về cải cách hành chính giai đoạn 2021 -
2030; một số nội dung đã được các đơn vị, địa phương bước đầu thực hiện tương đối
tốt: công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và mức
độ hài lòng của người dân được duy trì ở mức cao; hệ thống công nghệ thông tin
phục vụ công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người
dân, doanh tiếp tục được kiện toàn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được cải thiện đáng
kể; công tác kiểm tra cải cách hành chính, công vụ được triển khai quyết liệt kịp
thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế tại các đơn vị, địa phương.
Tuy nhiên, kết quả thực
hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2022 và 02 tháng đầu năm 2023 vẫn
còn nhiều tồn tại như: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính tại một số
đơn vị vẫn còn chưa được quan tâm, chưa quyết liệt, còn tình trạng giao khoán
cho cấp phó, chuyên viên tham mưu giúp việc; các đơn vị, địa phương chưa chủ động
báo cáo, đề xuất cấp ủy cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nhiệm
vụ cải cách hành chính tại đơn vị; một số nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số còn chậm, chưa đạt mục tiêu yêu cầu; một số công chức, viên chức
chưa thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, còn
tình trạng hồ sơ trễ hạn, kéo dài dẫn đến người dân phản ánh, không hài lòng;
công tác kiểm tra công vụ, cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương chưa
phát hiện chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, hạn chế; công tác tuyên truyền về
cải cách hành chính chưa thiết thực, hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân của tồn tại
trên là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn vẫn
còn chưa được quan tâm, chưa quyết liệt, còn tình trạng giao khoán cho cấp phó,
chuyên viên tham mưu giúp việc; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong
thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính chưa thông suốt,
còn đùn đẩy trách nhiệm; nhiều đơn vị, địa phương còn buông lỏng công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
dẫn đến việc giải quyết sai quy trình, hồ sơ trễ hạn.
Để triển khai hiệu quả
công tác cải cách hành chính trong năm 2023 và những năm tiếp theo; xét đề xuất
của Giám đốc Sở Nội vụ tại Văn bản số 589/SNV-TT ngày 22/02/2023 về khẩn trương
triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (kèm theo); Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Thủ
trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
a) Tham mưu cho Đảng ủy,
Huyện ủy, Thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, kiểm tra, giám sát
đối với công tác cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương; chủ động phối hợp
với HĐND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp, nhất là ở cấp cơ sở phát
huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia đóng góp ý kiến, đôn đốc việc thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ
cho người dân, doanh nghiệp;
- Tăng cường công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; kiện
toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương, Thủ trưởng đơn vị
là trưởng ban chỉ đạo, thành viên là các trưởng phòng, ban có liên quan, không
cử cấp phó dự thay; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong trực
tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, khắc phục
dứt điểm tình trạng giao khoán cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu
công tác cải cách hành chính;
- Thường xuyên tổ chức họp
rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, kịp thời báo cáo
các sở, ngành quản lý ngành, lĩnh vực các khó khăn, vướng mắc trong quá trình
thực hiện để phối hợp xử lý kịp thời.
b) Khẩn trương chỉ đạo rà
soát triển khai ngay các nhiệm vụ, mục tiêu trong kế hoạch cải cách hành chính
năm 2023, nhất là các mục tiêu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn (tối thiểu
96%), hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (tối thiểu 70% cấp sở, 30% cấp huyện, 20 cấp
xã), tỷ lệ thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, tỷ lệ hài lòng người dân (tối
thiểu 93%), đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính (10% tổng số thủ tục), kiểm
tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong nội bộ (tối thiểu
50% số đơn vị trực thuộc); khắc phục dứt điểm các tồn tại của năm 2022 để đến
thời điểm cuối năm mới tổ chức thực hiện nên kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra.
c) Chủ động phối hợp giữa
các sở, ngành, các cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, giữa các đơn vị, bộ phận,
công chức, viên chức trong nội bộ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm gây
chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết thủ tục
hành chính cho người dân, doanh nghiệp;
d) Triển khai phong trào
đề xuất các sáng kiến, cách làm mới trong công tác cải cách hành chính, nhất là
các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân,
doanh nghiệp; có động viên kịp thời đối với các tập thể, cá nhân được tỉnh công
nhận sáng kiến cải cách hành chính.
đ) Thực hiện đúng trình tự,
thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; thường xuyên thực hiện
rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thực hiện việc thi hành, đánh giá
tác động của văn bản quy phạm pháp luật đến đối tượng tác động, hiệu quả quản
lý nhà nước để kịp thời đề xuất xử lý.
e) Khẩn trương thực hiện
các nhiệm vụ trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cụ thể:
- Rà soát, đảm bảo cơ sở
vật chất đáp ứng việc tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến,
số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa
cấp xã theo lộ trình chung của tỉnh; cần giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị,
phòng chuyên môn, UBND phường xã; đồng thời, có theo dõi, đánh giá kết quả thực
hiện chỉ tiêu đã giao hàng tháng, hàng quý; triển khai các giải pháp hiệu quả để
hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, bố trí nhân sự phù
hợp để truyền thông về lợi ích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trực tiếp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch đề
ra;
- Tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp
đạt yêu cầu đề ra (đúng hạn trên 96%); khắc phục dứt điểm tình trạng buông lỏng
công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh
nghiệp dẫn đến việc giải quyết sai quy trình theo quy định của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, một số hồ sơ trễ hạn kéo dài, dừng
trả hồ sơ chưa đúng quy định, không nhập dữ liệu lên phần mềm một cửa Egov, kết
thúc hồ sơ khi chưa có kết quả trả người dân dẫn đến phản ánh, kiến nghị lên Tổng
đài 1022; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn;
Thủ trưởng các đơn vị, địa
phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết thủ tục
hành chính của đơn vị, địa phương.
g) Triển khai các nội
dung, phương pháp tuyên truyền cần thiết thực, hiệu quả phù hợp với từng đối tượng,
nhất là người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng nội dung chung chung,
hình thức chưa phù hợp như các năm trước đây; tập trung tuyên truyền các quy định,
chủ trương mới về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền của ngành, lĩnh vực, đơn vị như: tra cứu dữ liệu công dân thay sổ hộ khẩu,
sổ tạm trú, phương pháp thực hiện dịch công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
h) Tiếp tục triển khai,
hoàn thiện các quy định về tổ chức bộ máy theo quy định của Nghị định số
107/2020/NĐ-CP , Nghị định số 108/2020/NĐ-CP , xây dựng đề án vị trí việc làm cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; chú trọng bồi dưỡng đạo đức công vụ, nâng
cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận, giải quyết
hồ sơ các đơn vị, địa phương.
i) Tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo triển khai đạt mục tiêu các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính
quyền số, cụ thể:
- Tổ chức truyền thông,
hướng dẫn hiệu quả, thiết thực để người dân tích cực tham gia, sử dụng dịch vụ
công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, phấn đấu đạt chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến
tối thiểu 70% cấp sở, 30% cấp huyện, 20 cấp xã, tỷ lệ giao dịch thanh toán
không tiền mặt các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối thiểu 30% tại cấp sở, 5% tại
cấp huyện;
- Triển khai công tác số
hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, đảm bảo mục tiêu kết quả giải quyết hồ sơ được
cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân,
doanh nghiệp tối thiểu đạt 60% tại cấp sở, 30% tại cấp huyện và 20% tại cấp xã
trong năm 2023;
- Đẩy mạnh sử dụng văn bản
điện tử để điều hành, xử lý công việc, nhất là tại UBND các phường, xã (không dừng
ở chức năng gửi nhận văn bản), triển khai sử dụng đầy đủ chữ ký số trên phần mềm
quản lý văn bản điện tử; khắc phục dứt điểm tình trạng lãnh đạo các địa phương
ký văn bản giấy để phát hành, chưa đảm bảo tỷ lệ phát hành 100% văn bản điện tử
theo quy định.
k) Nâng cao hiệu quả của
công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính tại các đơn vị trực thuộc; ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm một
cửa Egov), hệ thống camera để nâng cao hiệu quả việc thanh tra, kiểm tra; khắc
phục dứt điểm tình trạng buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát thường
xuyên hoặc có thanh tra, kiểm tra nhưng chưa phát hiện thiếu sót, hạn chế để một
số đơn vị vừa được các địa phương tổ chức kiểm tra tuy nhiên khi Đoàn kiểm tra
cấp tỉnh kiểm tra vẫn phát hiện nhiều thiếu sót, hạn chế đã tồn tại từ các năm
trước.
2. Thủ
trưởng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh (Văn
phòng UBND tỉnh và các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Khoa học
và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội)
- Khẩn trương rà soát các
nhiệm vụ, mục tiêu đã được phân công trong Kế hoạch số 282/KH-UBND của UBND tỉnh;
chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể để chỉ đạo
triển khai đạt các mục tiêu kế hoạch trong năm 2023; khắc phục dứt điểm tồn tại
của năm 2022 để đến thời điểm cuối năm mới tổ chức thực hiện nên kết quả chưa đạt
yêu cầu đề ra;
- Tăng cường công tác chỉ
đạo, theo dõi việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính, giải quyết hồ sơ công việc của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực
quản lý của ngành, để chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, tồn tại của ngành,
lĩnh vực; khắc phục tình trạng các đơn vị, địa phương gặp khó khăn, vướng mắc
nhưng không báo cáo hoặc có báo cáo nhưng chưa được xử lý kịp thời;
Thủ trưởng các đơn vị
thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu
của ngành, lĩnh vực theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023.
3.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
- Rà soát lại hạ tầng
công nghệ thông tin, đảm bảo sự vận hành ổn định của Hệ thống Một cửa điện tử
(Egov), Cổng dịch vụ công của tỉnh; hoàn chỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa
các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, giữa
Trung ương và địa phương để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp;
- Chủ trì khẩn trương đôn
đốc các địa phương triển khai thanh toán trực tuyến tại cấp huyện, cấp xã đảm bảo
thực hiện thông suốt đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong
quý I/2023;
- Theo dõi, hỗ trợ kịp thời
các đơn vị, địa phương xử lý các khó khăn, bất cập trong Hệ thống Một cửa điện
tử, Cổng dịch vụ công, cổng thanh toán trực tuyến trên cơ sở kiến nghị của các
đơn vị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng một số kiến
nghị của các địa phương chậm được xử lý, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chung
của tỉnh;
- Khẩn trương hoàn thiện
hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác số hóa, lưu trữ hồ sơ thủ tục
hành chính điện tử, triển khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một
cửa cấp huyện, cấp xã trong năm 2023;
- Phối hợp với các địa
phương triển khai hiệu quả mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng, nâng cao hiệu quả
tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
4.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh
- Chỉ đạo thường xuyên
đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện quy định về kiểm soát thủ tục hành
chính, nhất là tham mưu chuẩn hóa kịp thời, đầy đủ các bộ thủ tục hành chính, đề
xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính đúng hạn đạt từ 96% trở lên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa
phương kiện toàn tổ chức hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp theo yêu cầu Nghị
định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ.
5.
Giám đốc Sở Tài chính
Chủ trì khẩn trương chỉ đạo
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đồng
Nai đề nghị các ngân hàng thương mại có giải pháp giảm phí thanh toán trực tuyến
(ngân hàng thương mại thu phí); tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nghị quyết về
giảm phí, lệ phí giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ,
thanh toán trực tuyến (Kế hoạch cải cách hành chính giao trong quý II/2023).
6.
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đồng Nai
Tiếp tục chỉ đạo các ngân
hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia cung cấp các dịch vụ thanh
toán trực tuyến phí, lệ phí hồ sơ, thủ tục hành chính cho các cơ quan nhà nước
trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số
12354/UBND-HCC ngày 16/11/2022; hỗ trợ xử lý kịp thời các vướng mắc của các cơ
quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh
toán trực tuyến liên quan đến kết nối, chia sẻ dữ liệu, chứng từ thu phí, lệ
phí do các ngân hàng cung cấp.
7. Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh, Biên Hòa
Tăng cường công tác chỉ đạo,
triển khai quyết liệt nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND cấp xã trực thuộc,
nhất là các nhiệm vụ, mục tiêu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý điều hành (sử dụng văn bản điện tử để điều hành xử lý công việc, sử dụng
chữ ký số...), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành
chính đúng hạn...; Thủ trưởng các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả cải cách hành chính tại UBND cấp xã trực thuộc.
8.
Giám đốc Sở Nội vụ
Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương; kịp thời
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Trên đây là chỉ thị về
nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng
đầu, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa khẩn trương triển khai thực hiện;
giao Giám đốc Sở Nội vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và định kỳ
hàng quý tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ cải cách hành chính - Bộ Nội vụ;
- Cục kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban ngành; Công an tỉnh, Cục Thuế, Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước,
Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Huyện ủy các huyện, Thành ủy Long Khánh, Thành ủy Biên Hòa;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Chánh, các Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCC.
|
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|