Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 02/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 02/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 02 tháng 3 năm 2023

CHỈ THỊ

VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG

Cải cách hành chính được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai; sau hơn 01 năm triển khai Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh về chương trình tổng thể về cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; một số nội dung đã được các đơn vị, địa phương bước đầu thực hiện tương đối tốt: công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và mức độ hài lòng của người dân được duy trì ở mức cao; hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh tiếp tục được kiện toàn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được cải thiện đáng kể; công tác kiểm tra cải cách hành chính, công vụ được triển khai quyết liệt kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế tại các đơn vị, địa phương.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2022 và 02 tháng đầu năm 2023 vẫn còn nhiều tồn tại như: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính tại một số đơn vị vẫn còn chưa được quan tâm, chưa quyết liệt, còn tình trạng giao khoán cho cấp phó, chuyên viên tham mưu giúp việc; các đơn vị, địa phương chưa chủ động báo cáo, đề xuất cấp ủy cùng cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị; một số nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số còn chậm, chưa đạt mục tiêu yêu cầu; một số công chức, viên chức chưa thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, còn tình trạng hồ sơ trễ hạn, kéo dài dẫn đến người dân phản ánh, không hài lòng; công tác kiểm tra công vụ, cải cách hành chính của các đơn vị, địa phương chưa phát hiện chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, hạn chế; công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa thiết thực, hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân của tồn tại trên là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn vẫn còn chưa được quan tâm, chưa quyết liệt, còn tình trạng giao khoán cho cấp phó, chuyên viên tham mưu giúp việc; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính chưa thông suốt, còn đùn đẩy trách nhiệm; nhiều đơn vị, địa phương còn buông lỏng công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp dẫn đến việc giải quyết sai quy trình, hồ sơ trễ hạn.

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trong năm 2023 và những năm tiếp theo; xét đề xuất của Giám đốc Sở Nội vụ tại Văn bản số 589/SNV-TT ngày 22/02/2023 về khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính (kèm theo); Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

a) Tham mưu cho Đảng ủy, Huyện ủy, Thành ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, kiểm tra, giám sát đối với công tác cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương; chủ động phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp, nhất là ở cấp cơ sở phát huy vai trò giám sát, phản biện, tham gia đóng góp ý kiến, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp;

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương, Thủ trưởng đơn vị là trưởng ban chỉ đạo, thành viên là các trưởng phòng, ban có liên quan, không cử cấp phó dự thay; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, khắc phục dứt điểm tình trạng giao khoán cho cấp phó, cho công chức, viên chức tham mưu công tác cải cách hành chính;

- Thường xuyên tổ chức họp rà soát tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, kịp thời báo cáo các sở, ngành quản lý ngành, lĩnh vực các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để phối hợp xử lý kịp thời.

b) Khẩn trương chỉ đạo rà soát triển khai ngay các nhiệm vụ, mục tiêu trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, nhất là các mục tiêu về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn (tối thiểu 96%), hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (tối thiểu 70% cấp sở, 30% cấp huyện, 20 cấp xã), tỷ lệ thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, tỷ lệ hài lòng người dân (tối thiểu 93%), đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính (10% tổng số thủ tục), kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong nội bộ (tối thiểu 50% số đơn vị trực thuộc); khắc phục dứt điểm các tồn tại của năm 2022 để đến thời điểm cuối năm mới tổ chức thực hiện nên kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra.

c) Chủ động phối hợp giữa các sở, ngành, các cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, giữa các đơn vị, bộ phận, công chức, viên chức trong nội bộ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm gây chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp;

d) Triển khai phong trào đề xuất các sáng kiến, cách làm mới trong công tác cải cách hành chính, nhất là các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; có động viên kịp thời đối với các tập thể, cá nhân được tỉnh công nhận sáng kiến cải cách hành chính.

đ) Thực hiện đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; thường xuyên thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thực hiện việc thi hành, đánh giá tác động của văn bản quy phạm pháp luật đến đối tượng tác động, hiệu quả quản lý nhà nước để kịp thời đề xuất xử lý.

e) Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cụ thể:

- Rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng việc tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa cấp xã theo lộ trình chung của tỉnh; cần giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, phòng chuyên môn, UBND phường xã; đồng thời, có theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu đã giao hàng tháng, hàng quý; triển khai các giải pháp hiệu quả để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, bố trí nhân sự phù hợp để truyền thông về lợi ích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch đề ra;

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp đạt yêu cầu đề ra (đúng hạn trên 96%); khắc phục dứt điểm tình trạng buông lỏng công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp dẫn đến việc giải quyết sai quy trình theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, một số hồ sơ trễ hạn kéo dài, dừng trả hồ sơ chưa đúng quy định, không nhập dữ liệu lên phần mềm một cửa Egov, kết thúc hồ sơ khi chưa có kết quả trả người dân dẫn đến phản ánh, kiến nghị lên Tổng đài 1022; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn;

Thủ trưởng các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương.

g) Triển khai các nội dung, phương pháp tuyên truyền cần thiết thực, hiệu quả phù hợp với từng đối tượng, nhất là người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng nội dung chung chung, hình thức chưa phù hợp như các năm trước đây; tập trung tuyên truyền các quy định, chủ trương mới về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành, lĩnh vực, đơn vị như: tra cứu dữ liệu công dân thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, phương pháp thực hiện dịch công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

h) Tiếp tục triển khai, hoàn thiện các quy định về tổ chức bộ máy theo quy định của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP , Nghị định số 108/2020/NĐ-CP , xây dựng đề án vị trí việc làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; chú trọng bồi dưỡng đạo đức công vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ các đơn vị, địa phương.

i) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đạt mục tiêu các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, cụ thể:

- Tổ chức truyền thông, hướng dẫn hiệu quả, thiết thực để người dân tích cực tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, phấn đấu đạt chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến tối thiểu 70% cấp sở, 30% cấp huyện, 20 cấp xã, tỷ lệ giao dịch thanh toán không tiền mặt các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối thiểu 30% tại cấp sở, 5% tại cấp huyện;

- Triển khai công tác số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, đảm bảo mục tiêu kết quả giải quyết hồ sơ được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp tối thiểu đạt 60% tại cấp sở, 30% tại cấp huyện và 20% tại cấp xã trong năm 2023;

- Đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử để điều hành, xử lý công việc, nhất là tại UBND các phường, xã (không dừng ở chức năng gửi nhận văn bản), triển khai sử dụng đầy đủ chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản điện tử; khắc phục dứt điểm tình trạng lãnh đạo các địa phương ký văn bản giấy để phát hành, chưa đảm bảo tỷ lệ phát hành 100% văn bản điện tử theo quy định.

k) Nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc; ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm một cửa Egov), hệ thống camera để nâng cao hiệu quả việc thanh tra, kiểm tra; khắc phục dứt điểm tình trạng buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc có thanh tra, kiểm tra nhưng chưa phát hiện thiếu sót, hạn chế để một số đơn vị vừa được các địa phương tổ chức kiểm tra tuy nhiên khi Đoàn kiểm tra cấp tỉnh kiểm tra vẫn phát hiện nhiều thiếu sót, hạn chế đã tồn tại từ các năm trước.

2. Thủ trưởng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh và các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội)

- Khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu đã được phân công trong Kế hoạch số 282/KH-UBND của UBND tỉnh; chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể để chỉ đạo triển khai đạt các mục tiêu kế hoạch trong năm 2023; khắc phục dứt điểm tồn tại của năm 2022 để đến thời điểm cuối năm mới tổ chức thực hiện nên kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra;

- Tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ công việc của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, để chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, tồn tại của ngành, lĩnh vực; khắc phục tình trạng các đơn vị, địa phương gặp khó khăn, vướng mắc nhưng không báo cáo hoặc có báo cáo nhưng chưa được xử lý kịp thời;

Thủ trưởng các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành, lĩnh vực theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023.

3. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

- Rà soát lại hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo sự vận hành ổn định của Hệ thống Một cửa điện tử (Egov), Cổng dịch vụ công của tỉnh; hoàn chỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, giữa Trung ương và địa phương để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp;

- Chủ trì khẩn trương đôn đốc các địa phương triển khai thanh toán trực tuyến tại cấp huyện, cấp xã đảm bảo thực hiện thông suốt đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong quý I/2023;

- Theo dõi, hỗ trợ kịp thời các đơn vị, địa phương xử lý các khó khăn, bất cập trong Hệ thống Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công, cổng thanh toán trực tuyến trên cơ sở kiến nghị của các đơn vị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng một số kiến nghị của các địa phương chậm được xử lý, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chung của tỉnh;

- Khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác số hóa, lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử, triển khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trong năm 2023;

- Phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh

- Chỉ đạo thường xuyên đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là tham mưu chuẩn hóa kịp thời, đầy đủ các bộ thủ tục hành chính, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn đạt từ 96% trở lên.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương kiện toàn tổ chức hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp theo yêu cầu Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ.

5. Giám đốc Sở Tài chính

Chủ trì khẩn trương chỉ đạo phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đồng Nai đề nghị các ngân hàng thương mại có giải pháp giảm phí thanh toán trực tuyến (ngân hàng thương mại thu phí); tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nghị quyết về giảm phí, lệ phí giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến (Kế hoạch cải cách hành chính giao trong quý II/2023).

6. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đồng Nai

Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí hồ sơ, thủ tục hành chính cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 12354/UBND-HCC ngày 16/11/2022; hỗ trợ xử lý kịp thời các vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến liên quan đến kết nối, chia sẻ dữ liệu, chứng từ thu phí, lệ phí do các ngân hàng cung cấp.

7. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh, Biên Hòa

Tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND cấp xã trực thuộc, nhất là các nhiệm vụ, mục tiêu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành (sử dụng văn bản điện tử để điều hành xử lý công việc, sử dụng chữ ký số...), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn...; Thủ trưởng các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả cải cách hành chính tại UBND cấp xã trực thuộc.

8. Giám đốc Sở Nội vụ

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Trên đây là chỉ thị về nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa khẩn trương triển khai thực hiện; giao Giám đốc Sở Nội vụ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ cải cách hành chính - Bộ Nội vụ;
- Cục kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban ngành; Công an tỉnh, Cục Thuế, Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Huyện ủy các huyện, Thành ủy Long Khánh, Thành ủy Biên Hòa;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Chánh, các Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCC.

CHỦ TỊCH




Cao Tiến Dũng

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 02/03/2023 nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính và trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương do tỉnh Đồng Nai ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


94

DMCA.com Protection Status
IP: 18.222.67.251
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!