ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/2011/CT-UBND
|
Lào Cai, ngày 26
tháng 12 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Trong những năm qua công tác cải cách hành chính
(CCHC) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ góp
phần tích cực trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai.
Liên tục trong nhiều năm qua, Lào Cai luôn đứng trong 10 tỉnh có chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh tốt nhất toàn quốc. Tuy nhiên công tác CCHC trên địa
bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu thực
tế đề ra: Thực hiện thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính sau rà
soát chưa đáp ứng yêu cầu; cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"
chưa được triển khai đồng bộ, có nơi còn hình thức; cán bộ, công chức chưa đáp
ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng đặc biệt là cán bộ chuyên môn, kỹ
thuật, chuyên gia trình độ cao; cải cách tài chính công chưa tạo được thu nhập
tăng thêm đáng kể cho công chức, viên chức; việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan còn hạn chế; cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp
ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính; công tác thông tin tuyên truyền chưa
được thường xuyên, liên tục dẫn đến hạn chế về nhận thức cũng như việc tham
gia, giám sát của tổ chức và công dân đối với chương trình cải cách hành chính.
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 22/12/2010 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV và Quyết định số 307-QĐ/TU ngày 15/11/2011 của Tỉnh
ủy Lào Cai về việc phê duyệt đề án "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lào
Cai", Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện các biện pháp, nhiệm vụ
sau:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng - người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ
quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Xác
định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo điều
hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Nâng cao năng lực quản lý nhà
nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ và công khai, chống quan liêu,
cửa quyền, tham nhũng.
2. Phổ biến và quán triệt thường xuyên, kịp thời
các văn bản pháp luật, các quy định về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn
vị nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, thủ tục hành chính cho cán
bộ, công chức. Thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao tinh thần, thái độ, ý
thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là
những cán bộ, công chức có giao dịch trực tiếp với người dân và doanh nghiệp;
xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi gây phiền
hà, khó khăn, chậm trễ trong giải quyết công việc. Thực hiện tốt nhiệm vụ cải
cách hành chính được giao gắn với thiết lập kỷ luật, kỷ cương hành chính đối
với đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Các cơ quan báo, đài địa
phương, các trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố
xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Chương trình cải cách hành chính và thường
xuyên cập nhật thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách
hành chính của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.
3. Trên cơ sở nội dung Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Đề án "Đẩy mạnh cải cách
hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh
Lào Cai" đã được Tỉnh ủy phê duyệt, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng Chương
trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 của ngành, địa phương và kế
hoạch cải cách hàng năm cho phù hợp.
4. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát các văn
bản quy phạm pháp luật, rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành, địa
phương mình để kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới thay thế hoặc đề nghị
cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung theo quy định.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tư pháp tham mưu cho UBND tỉnh triển khai công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, nhằm đưa công tác này thành hoạt động thường xuyên, nề nếp; tiếp
nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy
định hành chính nhằm giải quyết những bất cập của các quy định hành chính, cũng
như giám sát việc thực thi thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/2006/CT-TTg ngày
23/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm văn bản giấy tờ hành chính trong
hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
5. Thực hiện và nâng cao chất lượng việc thực hiện
cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" ở tất cả cơ
quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và UBND
các xã, phường, thị trấn.
a) Các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện cơ
chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" căn cứ các văn
bản pháp luật hiện hành và tình hình thực tế tiến hành rà soát, điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định về thực
hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" cho phù
hợp; lựa chọn thêm lĩnh vực có liên quan nhiều đến tổ chức, công dân để tiếp
tục mở rộng lĩnh vực thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa
liên thông". Chủ động áp dụng mô hình "một cửa" hiện đại, điện
tử để nâng cao hiệu quả của cơ chế "một cửa".
b) Các cơ quan, đơn vị chưa triển khai thực hiện cơ
chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" khẩn trương hoàn
thành việc xây dựng kế hoạch trong năm 2011 và tổ chức thực hiện trong năm 2012
và những năm tiếp theo theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007
của Thủ tướng Chính phủ.
c) Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế
"một cửa liên thông" khắc phục tính hình thức, không đúng với quy
định.
d) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra, hướng dẫn cấp huyện trong việc thực hiện cơ chế "một cửa",
cơ chế "một cửa liên thông" đối với lĩnh vực thuộc ngành mình quản lý.
6. Duy trì, mở rộng và định kỳ đánh giá việc áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để đảm bảo hoạt
động có hiệu quả tại cơ quan, đơn vị. Triển khai thực hiện nghiêm túc Dự án 4
(bốn) phần mềm ứng dụng theo mô hình Chính phủ điện tử theo Quyết định
43/2008/QĐ-TTg ngày 24/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ đã được Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt. Thường xuyên cập nhật thông tin, đưa các thủ tục hành chính lên
trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, huyện, thành phố; từng bước giải
quyết thủ tục hành chính thông qua hồ sơ điện tử.
7. Bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi về công tác
cải cách hành chính, cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa", kinh phí,
trang thiết bị làm việc và các điều kiện đảm bảo khác nhằm triển khai thực hiện
có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình.
8. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai công tác cải
cách hành chính tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ) theo quy định.
9. Sở Nội vụ (cơ quan Thường trực cải cách hành
chính tỉnh) chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 trình
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
a) Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị; các
huyện, thành phố xây dựng, thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn
2011 - 2015 định hướng đến năm 2020 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm.
b) Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm
Chính trị các huyện, thành phố xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức về cải cách hành chính cho cán bộ làm công tác cải cách hành chính
cấp tỉnh, huyện cán bộ làm tại bộ phận "một cửa" cấp xã trên địa bàn
toàn tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng nội dung tuyên truyền về Chương
trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020.
d) Hàng năm tổ chức đánh giá và tổng hợp báo cáo
kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên phạm vi toàn tỉnh; tham mưu
trình Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong
công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.
Tham mưu cho UBND tỉnh tổng kết giai đoạn I Chương
trình Quản trị công và cải cách hành chính giai đoạn 2007 - 2011 (GOPA I); kiện
toàn Ban chỉ đạo, Ban điều phối Chương trình phù hợp với Hiệp định tài trợ
Chương trình quản trị công và cải cách hành chính giai đoạn 2012 - 2015 (GOPA
II). Tổ chức triển khai Chương trình đạt hiệu quả, đúng quy định.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cơ quan Đảng
các cấp và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện tốt Chương trình công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 -
2015.
11. Giám đốc các sở, ban, ngành, Thủ trưởng các cơ
quan có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành
Chỉ thị này.
12. Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh định kỳ hàng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện Chương trình cải cách hành chính của tỉnh vào năm 2015 và là đầu mối giúp
UBND tỉnh bình xét về công tác thi đua khen thưởng về lĩnh vực cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị không hoàn thành công tác cải cách
hành chính thì cũng không được xét khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ chung của
toàn cơ quan.
Trong quá trình thực hiện Chỉ thị này, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký
ban hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Vịnh
|