CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ QUỐC PHÒNG NĂM 2009 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Năm 2008 là năm các Sở,
ban, ngành, các địa phương, tiếp tục triển khai, quán triệt, thực hiện nghị quyết
đại hội X của đảng và nghị quyết đảng bộ tỉnh lần thứ IV; Nghị định số
119/2004/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ về công tác quốc phòng ở
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương; Chỉ thị số
12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2008 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng an ninh trong tình hình mới và Nghị định
số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng
an ninh; tiến hành tổng kết 12 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), Pháp
lệnh về Dự bị động viên (DBĐV) và Pháp lệnh Dân quân tự vệ (DQTV) ở các cấp,
các ngành. Số lượng, chất lượng của bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và lực lượng
DBĐV ngày càng được nâng cao và từng bước đi hoạt động đạt hiệu quả thiết thực,
đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, tăng cường củng cố tiềm
lực quốc phòng và giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở.
Tuy nhiên trong năm
qua việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quốc phòng địa phương còn bộc lộ
những hạn chế như: tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của đảng, nhà nước
và của Bộ Quốc phòng về công tác quốc phòng có nội dung chưa đầy đủ, nhận thức
và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị chưa thật sâu
sắc, còn có những biểu hiện lơ là thiếu cảnh giác và thiếu trách nhiệm trong tổ
chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, có nơi chưa toàn diện dẫn đến kết quả chưa
cao.
Thực hiện Chỉ lệnh số
48/CL-TM ngày 20 tháng 11 năm 2008 của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân
Việt Nam và Chỉ thị số 1433/CT-BTL ngày 19 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tư lệnh Quân
khu 7 về công tác quốc phòng điạ phương (QPĐP), công tác dân quân tự vệ và giáo
dục quốc phòng an ninh (GDQP - AN) năm 2009 đạt kết quả tốt. Đồng thời
nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quốc phòng trong tình hình mới, Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Giao trách nhiệm cho Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho Ủy an nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện.
a) Tiếp tục tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh
về Dự bị động viên, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, Nghị định số 119/2004/ NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2004 về công tác quốc phòng; Nghị định 65/2002/NĐ-CP ngày 01
tháng 7 năm 2002 của Chính phủ về công tác phòng không nhân dân, Chỉ thị số
36/2005/CT-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cơ
sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng an ninh trong
tình hình mới.
b) Tiếp tục tổ chức
quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của
Bộ Chính trị, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ về công tác GDQP-AN. Kiện toàn bổ sung thành viên Hội đồng GDQP-AN cấp
tỉnh và Hội đồng GDQP-AN cấp huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là huyện);
duy trì, nâng cao tinh thần trách nhiệm các thành viên và hiệu quả hoạt động của
Hội đồng GDQP-AN các cấp, chất lượng công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán
bộ, đảng viên các cấp và chức sắc, chức việc các tôn giáo, học sinh trung học
phổ thông và các đối tượng khác đúng nội dung chương trình, thời gian cho từng
đối tượng trên địa bàn tỉnh...nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm đối với
nhiệm vụ quốc phòng an ninh, kiên quyết khắc phục tư tưởng coi nhẹ môn học
GDQP-AN. Không ngừng đổi mới hình thức, phương pháp để nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác GDQP-AN cho các đối tượng.
c) Quán triệt, triển
khai tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22 tháng 9 năm 2008 của
Bộ Chính trị và Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính
phủ về xây dựng khu vực phòng thủ và Nghị định số 117/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng
11 năm 2008 của Chính phủ về phòng thủ dân sự và các văn bản của đảng, nhà nước
và Bộ Quốc phòng về công tác QP-AN trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo
của cấp ủy đảng và hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quốc phòng, quân
sự địa phương. Đồng thời rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quyết tâm, kế hoạch tác
chiến phòng thủ, kế hoạch phòng không nhân dân, phòng chống lụt bão - tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ, cháy nổ, cháy rừng ...của các địa phương và được phê chuẩn
theo thẩm quyền của từng cấp. Nghiên cứu đổi mới nội dung, quy mô, hình thức,
phương pháp huấn luyện, diễn tập của các lực lượng sát với tình hình thực tế ở
địa phương. Tổ chức diễn tập phòng thủ Huyện, diễn tập phòng không nhân dân,
phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cháy nổ, cháy rừng ... cấp huyện
và xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) sát thực hiệu quả.
d) Tiếp tục xây dựng lực
lượng dự bị động viên, lực lượng dân quân tự vệ theo Pháp lệnh Dự bị động viên
và Pháp lệnh Dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, chất lượng cao, nhất là chất
lượng chính trị. Xây dựng cơ quan quân sự địa phương vững mạnh toàn diện. Chỉ đạo
nâng cao hiệu quả hoạt động của dân quân tự vệ, phối hợp với Công an và Bộ đội
Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở; Tiếp tục thực hiện đề
án về xây dựng lực lượng DQTV phòng không, Dân quân tự vệ cơ động, dân quân thường
trực xã theo Chỉ thị 45/2006/CT-BQP ngày 14 tháng 3 năm 2006 và xây dựng điểm
các trung đội, tiểu đội dân quân tự vệ biển theo Chỉ thị số 04/2007/CT-BQP ngày
26 tháng 01 năm 2007 của Bộ Quốc phòng; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1297/CT-BTL
ngày 26 tháng 12 năm 2007 của Tư lệnh Quân khu 7 về hoạt động bảo vệ an ninh trật
tự của lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng các phân đội binh chủng Dân quân tự vệ
để bảo đảm cho SSCĐ; đồng thời tăng cường luyện tập theo các phương án về phòng
chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, phòng
chống cháy rừng và xử trí các tình huống khác. Làm tốt công tác đăng ký, quản
lý thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đăng ký độ tuổi dân quân tự vệ, tuyển chọn
gọi công dân nhập ngũ đúng, đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng
đ) Chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các huyện bố trí, sử dụng cán
bộ sau 02 khóa đào tạo và tiếp tục đào tạo khóa III Chỉ huy trưởng quân sự xã
(khai giảng vào quý II/2009); củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Quân sự các cấp,
các ngành, cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh, huyện, duy trì và thực hiện nghiêm
túc quy chế giao ban, báo cáo, sơ kết, tổng kết công tác quốc phòng, dân quân tự
vệ và GDQP-AN, nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương.
e) Tổ chức thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện công tác quốc phòng theo Nghị định 119/2004/NĐ-CP của
Chính phủ đối với một số Sở, ngành, cơ quan, đơn vị của Trung ương đứng chân
trên địa bàn tỉnh và tiến hành kiểm tra công tác GDQP-AN đối với Hội đồng
GDQP-AN cấp huyện và Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã kiêm nhiệm công tác GDQP-AN .
g) Tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh chuẩn bị nội dung và chỉ đạo các địa phương, các sở, ban, ngành
tiến hành tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số 119/2004/NĐ-CP ngày 11 tháng 5
năm 2004 của Chính phủ về công tác QPĐP-AN gắn với sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ
thị số 36/2005/CT-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về tiếp tục xây dựng
cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới
(từ cấp xã, huyện, tỉnh); Tổ chức hội thảo đóng góp vào dự thảo Luật Dân quân tự
vệ nghiêm túc, sát thực tế, đúng thời gian quy định.
2.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm.
a) Tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị, Nghị định số
116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về công tác
GDQP-AN, Chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của Hội đồng GDQP-AN tỉnh, củng cố kiện
toàn Hội đồng GDQP-AN huyện và Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã kiêm nhiệm công tác
GDQP-AN đủ thành phần và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng
GDQP AN các cấp; thực hiện tốt công tác GDQP-AN toàn dân và giáo dục bồi dưỡng
kiến thức QP-AN cho các đối tượng, trước hết là cán bộ chủ chốt, học sinh-sinh
viên, thanh thiếu niên, đặc biệt là cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nhà
nước và các chức sắc, chức việc các tôn giáo. Tham gia và tổ chức bồi dưỡng kiến
thức QP - AN cho các đối tượng theo phân cấp.
b) Củng cố nâng cao chất
lượng hệ thống chính trị xã, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện gắn với việc thực
hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và xây dựng lực lương dân quân tự vệ, lực lượng Dự
bị động viên theo pháp lệnh bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng chính trị,
coi trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, chú trọng những nơi vùng sâu,
vùng xa, vùng ven biển và các địa bàn trọng điểm. Giữ vững an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội ở địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc
phòng, quốc phòng với kinh tế và quốc phòng với an ninh góp phần vào sự phát
triển kinh tế - văn hóa xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân
dân và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Thực hiện tốt chức năng quản
lý nhà nước về nội dung công tác quốc phòng địa phương (theo kế hoạch của Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh) .
c) Phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh và các Sở, ban, ngành bổ sung, hòan chỉnh các kế họach phòng
thủ, kế hoạch phòng không nhân dân, phương án động viên lực lượng, động viên
công nghiệp nền kinh tế quốc dân và kế họach phòng chống lụt bão, triều cường,
sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu, phức tạp xảy ra. Huyện Tân Thành diễn
tập phòng không nhân dân, huyện Xuyên Mộc diễn tập phòng chống lụt bão tìm kiếm
cứu nạn. Mỗi huyện chỉ đạo từ 02 đến 03 xã diễn tập vận hành cơ chế hình thức tự
chọn (PKND, PTLB-TKCN).
d) Tiếp tục tổ chức
triển thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TV ngày 10 tháng 6 năm 2003 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 05/10/2002 của Ban Bí thư
Trung ương đảng khóa IX về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với lực lượng
dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới. Tổ chức củng cố xây dựng lực
lượng dân quân tự vệ đủ số lượng cấp huyện đạt từ 1,4 - 02 % so dân số, nâng
cao chất lượng chính trị phấn đấu đảng viên đạt 12% so với tổng số dân quân tự
vệ (đảng viên trong dân quân đạt 10%), lực lượng DBĐV đạt từ 06 - 07 %. Thực hiện
và bảo đảm cho lực lượng Dân quân tự vệ phòng không, Cơ động và Dân quân luân
phiên thường trực SSCĐ theo quyết định của Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chú trọng củng cố tổ chức, xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ biển đi vào hoạt động
có hiệu quả. Thành phố Vũng Tàu tiếp tục làm điểm xây dựng trung đội dân quân
biển Phường 3, chọn xây dựng điểm thêm 02 trung đội hoạt động tuyến gần bờ, chỉ
đạo huấn luyện và hoạt động có hiệu quả; Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm theo chỉ
đạo của Bộ Quốc phòng. Các huyện ven biển tiếp tục xây dựng các phân đội Dân
quân tự vệ biển. Tổ chức các họat động kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống Dân
quân tự vệ đạt hiệu quả thiết thực và tiết kiệm.
đ) Làm tốt các bước và
hoàn thành chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2009 đạt 100%, bảo đảm về chất lượng
chính trị (trong đó có trên 02% là Đảng viên trở lên), hoàn thành chỉ tiêu động
viên kiểm tra SSCĐ và huấn luyện lực lượng DBĐV đạt 95% trở lên.
e) Kiện toàn đội ngũ
cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã đủ số lượng và bố trí sử dụng cán bộ qua các khóa
đào tạo chỉ huy trưởng đúng mục tiêu được đào tạo và chuẩn bị tốt nguồn để chuẩn
bị cho đào tạo khóa III. Nâng cao chất lượng họat động của chi bộ quân sự xã
tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy về công tác quốc phòng ở cơ sở.
g) Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng, công tác dân quân tự vệ và công tác GDQP-AN đối với các xã
và cơ quan, tổ chức trực thuộc; tiến hành tổng kết 05 năm thực hiện Nghị định số
119/2004/NĐ-CP gắn với sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg đúng
thời gian, đạt hiệu quả, chất lượng cao.
h) Phối hợp với các
ban, ngành của tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc xây mới, nâng cấp
trụ sở làm việc, nhà nghỉ, bếp ăn cho Ban Chỉ huy Quân sự xã và lực lượng dân
quân luân phiên thường trực.
3.
Giám đốc các Sở, ban, ngành có trách nhiệm.
a) Tiếp tục tổ chức
triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác QPĐP, kết hợp
chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng phát triển kinh tế xã hội
với củng cố quốc phòng an ninh để xây dựng các tiềm lực của Khu vực phòng thủ vững
mạnh theo quyết định của Chính phủ; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn
chỉnh kế hoạch xây dựng, huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên, kế hoạch
động viên công nghiệp và kế hoạch dự trữ vật tư, trang thiết bị cho xử lý các
tình huống, triển khai xây dựng hệ thống kế hoạch “ B” đối với các sở, ban,
ngành của tỉnh và triển khai xây dựng kế hoạch động viên quốc phòng theo Nghị định
số 116/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ về động viên quốc
phòng (theo hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).
b) Tổ chức triển khai
sâu, rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị của Bộ Chính trị, nghị định
của chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Giáo dục quốc
phòng an ninh trong tình hình mới và Giáo dục quốc phòng an ninh, nâng cao chất
lượng, hiệu quả và phương pháp GDQP - AN toàn dân trên các phương tiện thông
tin đại chúng. Tham gia và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho cán bộ, đảng
viên thuộc các Sở, ban, ngành (theo chỉ tiêu của Hội đồng giáo dục quốc phòng
an ninh tỉnh giao). Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Công an tỉnh tổ chức thực hiện môn GDQP-AN cho học sinh, sinh viên
đúng đủ nội dung, chương trình cho từng đối tượng.
c) Củng cố, kiện toàn
Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, thực hiện quy chế hoạt động có nề
nếp hiệu quả, xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch công tác QP, DQTV, GDQP-AN năm
2009 của Ban Chỉ huy Quân sự các sở, ban, ngành. Thường xuyên củng cố, nâng cao
chất lương tự vệ, bảo đảm 100% các sở, ban, ngành phải tổ chức xây dựng lực lượng
tự vệ, tỷ lệ đạt từ 10 - 20% so với cán bộ công nhân viên chức, tham gia tập huấn
cán bộ, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ có hiệu quả. Quản lý, huy động
lực lượng dự bị động viên do Sở, ban, ngành quản lý.
d) Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp tục
chỉ đạo xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp hoạt động của lực lượng
dân quân tự vệ, lực lượng công an và các lực lượng khác; Nâng cao hiệu quả hoạt
động của lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với các lực lượng bảo vệ an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ rừng, phòng chống thiên tai, cứu hộ,
cứu nạn và tham gia xây dựng cơ sở vũng mạnh toàn diện. Phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh chỉ đạo và tổ chức kiểm tra việc phối hợp giữa lực lượng dân quân
tự vệ và Công an cơ sở (theo Quyết định 107/QĐ-TTg)
đ) Sở Nội vụ phối hợp
với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo hướng dẫn các địa phương, củng cố, kiện
toàn Ban Chỉ huy Quân sự xã và bố trí cán bộ đã qua đào tạo chỉ huy trưởng quân
sự khóa I, khóa II và chuẩn bị các bước cho đào tạo khoá III.
e) Sở Giáo dục - Đào tạo,
các trường cao đẳng, đại học làm tốt công tác chuẩn bị cho việc thanh tra thực
hiện công tác quốc phòng địa phương theo quy định tại Nghị định 119/2004/ NĐ-CP
của Chính phủ và công tác quốc phòng địa phương (theo kế hoạch của Thanh tra Quốc
phòng/Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).
g) Sở Tài chính chủ
trì phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
hướng dẫn việc lập dự trù kinh phí, thực hiện và thanh quyết toán ngân sách bảo
đảm cho công tác QP-ĐP theo đúng Luật ngân sách, bảo đảm ngân sách kịp thời
theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động
viên theo quy định.
h) Làm tốt công tác
chuẩn bị cho Hội đồng GDQP-AN tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra, thanh
tra về công tác GDQP-AN, Nghị định số 119/2004/NĐ-CP và nhiệm vụ công tác QP,
dân quân tự vệ, GDQP-AN năm 2009 (theo kế hoạch của Hội đồng GDQP-AN tỉnh và Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh).
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, các cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung chỉ thị này và tình hình cụ thể
của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, đạt hiệu quả.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện nội dung của Chỉ thị này và báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh
để theo dõi, chỉ đạo thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực
thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký./.