ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 08
tháng 01 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Trong những năm qua, các cấp, các ngành và đoàn thể
địa phương trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm
quản lý, bảo đảm an toàn hoạt động vận tải thủy nội địa như đẩy mạnh công tác
tuyên truyền pháp luật, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các chủ
bến, chủ phương tiện; chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy
nội địa…. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa
vẫn diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa được thường
xuyên, tình trạng phương tiện chở quá trọng tải cho phép, phương tiện chưa đăng
ký, đăng kiểm, không bằng, chứng chỉ chuyên môn... nhưng vẫn tham gia hoạt động
vận tải thủy nội địa; một số bến thủy nội địa chưa có giấy phép mở bến vẫn hoạt
động, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế;
công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành, nhất là chính quyền địa
phương, cơ sở chưa được chú trọng đúng mức.
Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm tăng
cường công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy
nội địa, hạn chế và giảm đến mức thấp nhất vi phạm và tai nạn giao thông đường
thủy, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị:
1. Sở Giao thông vận tải
a) Kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo, phao báo
hiệu ngã ba, luồng lạch, địa hình, địa vật, đá ngầm, bãi bồi, cọc ngầm... lập
kế hoạch lắp đặt đầy đủ báo hiệu trên các tuyến sông theo quy định;
b) Phối hợp với các ngành liên quan và UBND các
quận, huyện tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quy định
phân cấp đăng ký theo từng đối tượng đối với các quận, huyện;
c) Tổ chức triển khai công tác khảo sát, đăng ký
quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà
Nẵng;
d) Đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ,
giấy chứng nhận học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa cho người
lái phương tiện ở nhiều địa điểm thích hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các
học viên tham gia;
đ) Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp
Công an thành phố, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý
triệt để các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa;
e) Chỉ đạo Công ty Quản lý, sửa chữa công trình
giao thông và thoát nước Đà Nẵng thực hiện lưu giữ phương tiện giao thông đường
thủy vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành
phố do cơ quan chức năng tạm giữ đưa về chờ xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Công an thành phố
a) Lập kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng
liên quan xây dựng và thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường thủy nội địa, kịp thời ngăn chặn các trường hợp dễ gây tai nạn giao
thông đường thủy;
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy
tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm. Đặc biệt là phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn,
phương tiện chở quá số lượng người, quá tải trọng cho phép, người điều khiển
phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định (trong đó cần lưu
ý các phương tiện chuyên chở người từ thuyền đánh cá vào bờ);
c) Tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao
thông thủy nội địa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về an toàn
giao thông đường thủy nội địa.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan và UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng
khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông trên địa bàn thành phố; đánh giá ảnh
hưởng của việc khai thác đối với luồng chạy tàu và hiện tượng sạt lở bờ sông;
b) Chủ trì phối hợp các ngành chức năng liên quan
đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng sạt lở bờ sông do khai thác cát, sỏi
sông trên các tuyến sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì khảo sát, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng kè chắn những
đoạn sông bị sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn cho các khu dân cư, các công trình cơ
sở hạ tầng và đất sản xuất hai bên bờ sông;
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và
UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm
đối với các trường hợp nuôi trồng, khai thác thủy sản trái phép trên kênh,
sông, vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy;
c) Tổ chức triển khai lắp đặt và duy trì báo hiệu
đường thủy nội địa đối với các công trình thủy lợi và thanh thải kịp thời các
công trình thủy lợi không còn sử dụng có ảnh hưởng đến luồng và hành lang bảo
vệ luồng;
d) Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn
giao thông đối với tàu cá hoạt động trên đường thủy nội địa.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường thủy nội địa
và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác đến các nhà trường có học
sinh đi thường xuyên đi học bằng phương tiện đò ngang để tăng cường công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.
6. UBND các quận, huyện
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trong các tầng lớp nhân dân của
địa phương bằng các hình thức sát thực, phù hợp với từng đối tượng;
b) Thống kê, rà soát và lập nhu cầu về đào tạo bằng
lái, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người điều khiển phương tiện trên
địa bàn; gửi nhu cầu về Sở Giao thông vận tải để có kế hoạch đào tạo, cấp các
chứng chỉ, bằng lái theo luật định;
c) Chỉ đạo Ban An toàn giao thông quận, huyện, các
ngành chức năng liên quan ở địa phương và UBND phường, xã tăng cường công tác
thường xuyên tổ chức kiểm tra các bến đò ngang sông và các phương tiện đò
ngang; kiên quyết đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các bến đò không có giấy
phép; phương tiện không có đăng kiểm, đăng ký theo quy định, không trang bị đầy
đủ phương tiện cứu hộ khi cần thiết; người điều khiển phương tiện không có
bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở quá số lượng người, quá tải trọng
cho phép;
d) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan trong
việc dỡ bỏ, giải tỏa các công trình đăng đáy, phương tiện nuôi trồng, đánh bắt
thủy sản, vị trí khai thác cát, sỏi, sạn hoặc khoáng sản khác trái phép trong
phạm vi luồng và hành lang bảo vệ luồng;
đ) Tại các khu vực trọng điểm về an toàn giao thông
đường thủy nội địa, chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý triệt để các trường
hợp phương tiện vận tải, khai thác khoáng sản trên sông không có đăng ký, đăng
kiểm, không bảo đảm điều kiện kinh doanh, điều kiện hành nghề theo quy định;
e) Chỉ đạo UBND các phường, xã phối hợp chặt chẽ
với đơn vị quản lý công trình giao thông có biện pháp bảo vệ tốt các công trình
thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là hệ thống báo
hiệu đường thủy nội địa;
g) Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số
159/2005/QĐ-UBND ngày 03/11/2005 Quy định phân cấp quản lý trong lĩnh vực giao
thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Quyết định số
46/2006/QĐ-UBND ngày 17/5/2006 Quy định quản lý hoạt động khảo sát, tham dò,
khai thác, chế biến và kinh doanh cát, sỏi sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
Quyết định số 10/2007/QĐ-UBND ngày 29/01/2007 Quy định về quản lý, khai thác,
nuôi trồng thủy sản trong khu vực vùng nước đường thủy nội địa trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng; Quyết định số 22/2007/QĐ-UBND ngày 22/3/2007 quy định về hoạt động
trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng giao thông đường thủy nội địa của UBND
thành phố Đà Nẵng và các văn bản khác có liên quan.
7. Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đôn đốc, kiểm tra các địa phương, sở, ban,
ngành liên quan thực hiện Chỉ thị này.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương triển khai thực hiện Chỉ thị
này, đình kỳ 06 tháng báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải tổng
hợp để báo cáo UBND thành phố./.