ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 1
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/BC-UBND
|
Quận 1, ngày 24
tháng 01 năm 2022
|
BÁO CÁO
KẾT
QUẢ ĐÁNH GIÁ PHƯỜNG ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1 NĂM 2021
Kính gửi: Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngầy
22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp
cận pháp luật;
Căn cứ Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 02/3/2021 của Ủy
ban nhân dân Quận 1 về triển khai xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
trên địa bàn quận năm 2021; Công văn số 530/UBND-TP ngày 08/3/2021 của Ủy ban
nhân dân Quận 1 hướng dẫn triển khai thực hiện quy định về xây dựng phường đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn quận năm 2021; Công văn số 2903/UBND-TP
ngày 02/12/2021 của Ủy ban nhân dân Quận 1 về hướng dẫn đánh giá phường đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật năm 2021;
Ủy ban nhân dân quận báo cáo kết quả đánh giá phường;
đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021, cụ thể như sau:
I. KHÁI QUÁT ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH
ĐỊA PHƯƠNG
Quận 1 ở vị trí trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, diện
tích 7,7211 km2, dân số 194.632 người. Cơ cấu hành chính: Có 10 phường,
66 khu phố, 904 tổ dân phố. Phía bắc giáp Quận Bình Thạnh, Quận Phú Nhuận, lấy
rạch Thị Nghè làm ranh giới và giáp Quận 3, lấy đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Thị
Minh Khai làm ranh giới. Phía đông giáp Quận 2, lấy sông Sài Gòn làm ranh giới.
Phía tây giáp Quận 5, lấy đường Nguyễn Văn Cừ làm ranh giới. Phía nam giáp Quận
4, lấy rạch Bến Nghé làm ranh giới.
Với sự phát triển về kinh tế - văn hóa xã hội, hệ
thống chính trị ở cơ sở từng bước được củng cố và nâng cao về chất lượng hoạt động,
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, quốc phòng an ninh được
giữ vững, cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến, bộ, năng lực và hiệu quả
quản lý nhà nước của các cấp chính quyền được nâng lên, công tác xây dựng các tổ
chức quần chúng đã được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.
II. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CHUẨN TIẾP
CẬN PHÁP LUẬT
1. Kết quả đạt được
1.1. Về chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện
Nhận thức được tầm quan trọng của các quy định về
xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhằm đánh giá thực trạng tiếp cận
pháp luật tại cơ sở để có giải pháp thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan liên quan trong việc triển khai các thiết chế tiếp cận pháp luật, bảo đảm
các điều kiện đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người
dân, bảo vệ, phát huy quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn quận,
khẳng định vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội; Ủy ban nhân dân quận đã
ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 02/3/2021 về triển khai xây dựng phường đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn quận năm 2021, trong đó xây dựng Bảng
phân công thực hiện công tác đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm
2021 quy định cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị trong hoạt động xây dựng và đánh
giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân quận ban hành các văn
bản hướng dẫn việc xây dựng và đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm
2021, cụ thể như: Công văn số 530/UBND-TP ngày 08/3/2021 về hướng dẫn triển
khai thực hiện quy định về xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa
bàn Quận 1 năm 2021; Công văn số 2903/UBND-TP ngày 02/12/2021 về hướng dẫn đánh
giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021.
Sau khi Ủy ban nhân dân 10 phường hoàn tất hồ sơ đề
nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gửi về Phòng Tư pháp, ngày
19/01/2022, Hội đồng Đánh giá tiếp cận pháp luật quận (sau đây viết tắt là
HĐĐGTCPL) đã tổ chức cuộc họp đánh giá tiếp cận pháp luật của 10 phường với sự
tham dự của các thành viên HĐĐGTCPL và đại diện Ủy ban nhân dân 10 phường. Qua
buổi họp, HĐĐGTCPL đã tiến hành đánh giá lại điểm chấm về các chỉ tiêu tiếp cận
pháp luật của Ủy ban nhân dân phường và có một số điều chỉnh cho phù hợp.
1.2. Về đánh giá, công nhận, xây dựng cấp xã đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật
Qua xem xét, thẩm tra hồ sơ và các ý kiến đóng góp
của các phòng, ban, đơn vị, Hội đồng Đánh giá tiếp cận pháp luật quận thống nhất
ý kiến và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định công nhận phường
đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 với kết quả như sau:
STT
|
Tên Phường
|
Tự đánh giá
|
Ý kiến của
HĐĐGTCPL
|
1
|
Đa Kao
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
2
|
Bến Thành
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
5
|
Bến Nghé
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
4
|
Nguyễn Thái Bình
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
5
|
Phạm Ngũ Lão
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
6
|
Cầu Ông Lãnh
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
7
|
Nguyễn Cư Trinh
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
8
|
Cô Giang
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
9
|
Cầu Kho
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
10
|
Tân Định
|
Đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật
|
Thống nhất
|
2. Những tác động của việc thực hiện các tiêu
chí pháp luật
Công tác xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
đã có tác động tích cực đến việc bảo đảm điều kiện tiếp cận pháp luật của người
dân ở địa phương, đồng thời giúp cán bộ, công chức nhận thức những ưu điểm, tồn
tại và hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục, nâng cao ý thức trách nhiệm
và thái độ phục vụ Nhân dân, tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, bảo đảm cơ
sở vật chất và các điều kiện khác để xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật.
3. Thuận lợi và hạn chế
3.1. Thuận lợi
Công tác xây dựng và đánh giá phường đạt chuẩn tiếp
cận pháp luật nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận;
sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân 10 phường, sự phối hợp của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể đã tạo ra sự đồng bộ và hiệu
quả trong quá trình thực hiện.
Qua triển khai thực hiện công tác xây dựng và đánh
giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật giúp nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị trong việc thực hiện các thiết chế tiếp cận pháp luật, bảo đảm các
điều kiện đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân
trên địa bàn quận.
3.2. Hạn chế
Trong quá trình chấm điểm các tiêu chí, chỉ tiêu
đánh giá tiếp cận pháp luật, một số phường có những lỗi sai về hình thức, biểu
mẫu hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hội đồng Đánh
giá tiếp cận pháp luật quận đã có những góp ý để các phường hoàn chỉnh hình thức
và nội dung hồ sơ theo đúng quy định.
4. Sáng kiến, kinh nghiệm
Một số Ủy ban nhân dân phường xây dựng trang thông
tin điện tử để thực hiện việc niêm yết và hướng dẫn các thủ tục hành chính,
cũng như kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân; thiết lập
đường dây nóng 24/24 tiếp nhận thông tin phản ánh, hiến kế xây dựng địa phương.
Đối với việc tổ chức đánh giá sự hài lòng của người
dân bằng Phiếu lấy ý kiến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 10 phường, Ủy
ban nhân dân phường đã đầu tư, trang bị các bảng điện tử để khảo sát sự hài
lòng của người dân khi liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.
III. HẠN CHẾ, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN
NHÂN
Qua công tác đánh giá tiếp cận pháp luật của Hội đồng
Đánh giá tiếp cận pháp luật quận đã chỉ ra những hạn chế, khó khăn khi thực hiện
các chi tiêu, cụ thể như sau:
- Đối với Mục 2, Chỉ tiêu 1 của Tiêu chí 2: “Thủ
tục hành chính được niêm yết công khai kịp thời theo quy định”, do trong
năm các phường phải thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên một
số phường niêm yết công khai thủ tục hành chính sau 10 ngày kể từ ngày Quyết định
công bố có hiệu lực thi hành.
- Đối với Chỉ tiêu 6 của Tiêu chí 3: “Triển khai
các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù trên địa
bàn”, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm nên công
tác tuyên truyền pháp luật cho một số đối tượng đặc thù như: người khuyết tật,
người dân tộc thiểu số... chưa thể thực hiện được.
- Đối với Mục 3, Chỉ tiêu 7 của Tiêu chí 3: “Khai
thác, huy động hỗ trợ mạng lưới Câu lạc bộ tham gia phổ biến, cung cấp thông
tin pháp luật cho người dân (Câu lạc bộ pháp luật; Câu lạc bộ phòng, chống tội
phạm; Câu lạc bộ nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh hoặc Câu lạc bộ
khác)”, một số địa phương chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền và
các Câu lạc bộ trong hoạt động phổ biến pháp luật cho người dân, nhân sự phụ
trách còn thiếu, các mô hình hoạt động thiếu sự đa dạng. Một số phường chưa thực
hiện hỗ trợ kinh phí, tài liệu cho hoạt động của các Câu lạc bộ.
- Đối với Mục 2, Chỉ tiêu 7 của Tiêu chí 3: “Xây
dựng, quản lý, khai thác có hiệu quả Tủ sách pháp luật”, thực tế tại địa
phương có rất ít trường hợp người dân đến Ủy ban nhân dân phường để sử dụng Tủ
sách pháp luật, phần lớn sử dụng các thiết bị điện tử để thực hiện tra cứu.
IV. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
XÂY DỰNG PHƯỜNG ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT; CẢI THIỆN ĐIỀU KIỆN TIẾP CẬN PHÁP
LUẬT CỦA NGƯỜI DÂN
- Đối với Mục 2, Chỉ tiêu 1 của Tiêu chí 2: “Thủ
tục hành chính được niêm yết công khai lập thời theo quy định”, các phường
cần quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc công tác niêm yết thủ tục hành chính để công khai kịp thời các quy định
đến với người dân, doanh nghiệp.
- Đối với Chỉ tiêu 6 của Tiêu chí 3: “Triển khai
các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù trên địa
bàn”, cần đổi mới phương pháp, hình thức phổ biến pháp luật cho phù hợp,
linh hoạt với tình hình dịch bệnh COVID-19 như: phát hành tài liệu pháp luật điện
tử; tuyên truyền thông qua mạng xã hội...
- Đối với Mục 3, Chỉ tiêu 7 của Tiêu chí 3: “Khai
thác, huy động hỗ trợ mạng lưới Câu lạc bộ tham gia phổ biến, cung cấp thông
tin pháp luật cho người dân (Câu lạc bộ pháp luật; Câu lạc bộ phòng, chống tội
phạm; Câu lạc bộ nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh hoặc Câu lạc bộ
khác)”, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các
đoàn thể, tăng cường nhân sự phụ trách các Câu lạc bộ; đồng thời đa dạng hóa và
thường xuyên đổi mới hình thức hoạt động để thu hút sự tham gia của người dân
như: kết hợp sinh hoạt Câu lạc bộ và các buổi biểu diễn văn nghệ lồng ghép các
nội dung tuyên truyền pháp luật; tổ chức sân chơi pháp luật; đố vui có thưởng...
- Đối với Mục 2, Chỉ tiêu 7 của Tiêu chí 3: “Xây
dựng, quản lý, khai thác có hiệu quả Tủ sách pháp luật”, các phường cần
trang bị hệ thống mạng không dây (Wifi) tại trụ sở giúp người dân thuận tiện
trong việc sử dụng các thiết bị di động thông minh kết nối mạng internet để
truy cập và tìm hiểu các quy định pháp luật.
V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kiến thức
pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức tại phường; chú trọng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân bằng nhiều hình thức đa dạng,
sinh động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền
pháp luật để đem lại hiệu quả cao hơn.
- Cần xem xét xây dựng, thực hiện các chỉ tiêu,
tiêu chí tiếp cận pháp luật bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế từng địa
phương; hoạt động xây dựng và đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thực
hiện theo hướng dễ làm, dễ thực hiện, không tạo gánh nặng, áp lực cho chính quyền
địa phương.
Trên đây là báo cáo kết quả đánh giá phường đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật trên địa bàn Quận 1 năm 2021./.
(Đính kèm các tài liệu có liên quan).
Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở Tư pháp thành phố;
- Phòng PBGDPL - Sở Tư pháp;
- UBND quận: CT; các PCT;
- VP. HĐND và UBND: CVP;
- Thành viên Hội đồng ĐGTCPL Q.1;
- UBND 10 phường;
- Lưu: VT, TP-Thành (01b).
|
CHỦ TỊCH
Lê Đức Thanh
|
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
1
PHÒNG TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Quận 1, ngày 19
tháng 01 năm 2022
|
DANH
SÁCH PHƯỜNG ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1
STT
|
Tên xã, phường,
thị trấn
|
Tổng điểm
|
Điểm của từng
tiêu chí
|
Kết quả đánh
giá sự hài lòng (%)
|
Tiêu chí 1
|
Tiêu chí 2
|
Tiêu chí 3
|
Tiêu chí 4
|
Tiêu chí 5
|
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
I
|
Loại I (**)
|
|
1
|
Phường Cầu Ông Lãnh
|
99
|
15
|
29
|
24,5
|
10
|
20
|
100%
|
2
|
Phường Nguyễn Cư Trinh
|
99
|
15
|
29
|
24,5
|
10
|
20
|
100%
|
3
|
Phường Bến Nghé
|
98
|
15
|
29
|
24
|
10
|
20
|
100%
|
4
|
Phường Cô Giang
|
98
|
15
|
28,93
|
24
|
10
|
20
|
99,45%
|
5
|
Phường Cầu Kho
|
98
|
15
|
29
|
23,5
|
10
|
20
|
100%
|
6
|
Phường Đa Kao
|
98
|
15
|
29,98
|
23,5
|
10
|
20
|
99,83%
|
7
|
Phường Bến Thành
|
97
|
1 15
|
28,99
|
23
|
10
|
20
|
99,9%
|
8
|
Phường Phạm Ngũ Lão
|
97
|
15
|
29
|
22,5
|
10
|
20
|
100%
|
9
|
Phường Nguyễn Thái Bình
|
95
|
15
|
29
|
21,25
|
10
|
20
|
100%
|
10
|
Phường Tân Định
|
94
|
15
|
29
|
19,75
|
10
|
20
|
100%
|
Nơi nhận:
- Sở Tư pháp Thành phố;
- Phòng PBGDPL - Sở Tư pháp Thành phố;
- UBND Quận: CT; các PCT;
- VP UBND Q.1: CVP;
- Thành viên HĐĐGTCPL Q.1;
- UBND 10 phường;
- Lưu: VT; TP-Thành (01b).
|
TRƯỞNG PHÒNG
Nguyễn Diệp Bích Hạnh
|