VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13570/BC-VPCP
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2017
|
BÁO CÁO
TÌNH
HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2017 VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM QUÝ I NĂM 2018
Thực hiện Nghị quyết số 07/2007/NQ-CP
ngày 06 tháng 02 năm 2007 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ (Công văn số
207/BNV-CCHC ngày 11 tháng 01 năm 2012 và Công văn số 725/BNV-CCHC ngày 01
tháng 3 năm 2012), Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình và kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm Quý I năm 2018 của
Văn phòng Chính phủ như sau:
1. Tình hình và kết
quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017
a) Công tác tham mưu
tổng hợp, điều phối phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ; công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính.
- Văn phòng Chính phủ đã tổ chức phục
vụ 11 phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng, 02 phiên họp Chính phủ chuyên đề
về xây dựng pháp luật; 01 Hội nghị Chính phủ với các địa phương và tổ chức hơn 644 cuộc họp, hội nghị, cuộc làm việc do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ chủ trì với các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị
- xã hội. Trong đó, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo
điều hành, triển khai thực hiện một số mục tiêu, nhiệm vụ
quan trọng như: tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần các Nghị quyết số 19/NQ-CP
và NQ 35/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy
mạnh triển khai các dịch vụ hành chính điện tử trong đăng ký kinh doanh; công
tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh
và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; rà soát, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục hành
chính, điều kiện kinh doanh chuyên ngành không cần thiết, gây khó khăn cho
doanh nghiệp theo hướng chuyển mạnh từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm; tập
trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế
- xã hội đã đề ra.
Năm 2017, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ tiếp tục xác định công tác xây dựng thể chế là một trong những nhiệm vụ quan
trọng ưu tiên hàng đầu trong việc chỉ
đạo điều hành của Chính phủ. Văn phòng Chính phủ đã thẩm tra trình Chính phủ cho ý kiến, trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội 15 dự
án Luật thuộc Chương trình công tác năm 2017; 03 đề nghị xây dựng luật; đề nghị
chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.
- Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Nghị
định, 01 Nghị quyết của Chính phủ, 07 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (gồm:
Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị quyết số 49/NQ-CP
ngày 13/6/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính, cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
Quyết định về danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện tại các bộ,
ngành, địa phương năm 2017; Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 19/4/2017 sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 8/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan
đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020; Quyết định số 33/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017
ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc
hội chuyển đến, Quyết định số 1289/2017/QĐ-TTg ngày 29/8/2017 ban hành Quy chế
hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
giao; Quyết định số 1120/QĐ-TTg ngày 28/7/2017 về việc thành lập Tổ Tư vấn kinh
tế của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 Quy chế tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin
điện tử Chính phủ).
- Thẩm tra, trình Chính phủ ban hành
15 Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến
quản lý dân cư, theo đó, số thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân dự
kiến đơn giản hóa là 902 thủ tục, số văn bản dự kiến sửa đổi là 273 văn bản.
Thẩm tra 58 dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật có quy định 394 thủ tục hành chính, trong đó, đề nghị không quy định
23 thủ tục, sửa đổi 308 thủ tục (chiếm 84% tổng số thủ tục quy định tại dự thảo).
Xây dựng và lồng ghép nội dung kiểm
tra thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP vào Kế hoạch kiểm tra của Tổ công tác
của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2017 (phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị
tài liệu, tham gia phục vụ các đoàn kiểm tra có nội dung liên quan đến Nghị quyết
số 19); tiếp nhận các ý kiến của bộ, ngành về khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem
xét, chỉ đạo; định kỳ hàng quý, xây dựng báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
Nghị quyết này theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo
cải cách hành chính của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì tổ chức Đoàn
kiểm tra cải cách hành chính tại 04 địa phương (Kiên Giang, Long An, Thanh Hóa,
Hải Phòng) và đã ban hành Thông báo kết luận kiểm tra; tham gia Đoàn kiểm tra cải
cách hành chính tại 03 Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế.
Trong năm 2017, đã cập nhật hơn 2.500
văn bản (tăng 14% so với 2016) với hơn 16.600 nhiệm vụ (tăng 61% so với 2016)
do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao vào Hệ thống quản
lý cơ sở dữ liệu theo dõi. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương
đã tổ chức kiểm tra tại 30 bộ, cơ quan, địa phương (tăng 17 cơ quan so với năm
2016) trên tinh thần nghiêm túc, khách quan, chỉ rõ những kết quả đạt được và
làm rõ nguyên nhân các nhiệm vụ chậm thực hiện; hằng tháng
có báo cáo kết quả và đề xuất biện pháp chấn chỉnh tại phiên họp Chính phủ. Tổ
chức kiểm tra chuyên đề tại một số bộ, cơ quan về tình hình
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng; công tác xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra
chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua kiểm tra đã giúp tháo gỡ nhiều
vấn đề cụ thể, thiết thực; nhiều bộ đã rà soát, cắt giảm thủ tục, điều kiện
kinh doanh gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu
kiểm và thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro; đẩy mạnh xã hội hóa và công nhận,
thừa nhận lẫn nhau giữa các nước. Ý thức trách nhiệm, kỷ luật,
kỷ cương của các bộ, cơ quan, địa phương đã có chuyển biến thực sự. Mặc dù số
nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao phải hoàn thành tăng 61% so với
năm 2016 nhưng số nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn đến nay chỉ còn 2,6%, thấp
hơn nhiều so với trước khi thành lập Tổ công tác là 25%.
b) Tiếp nhận, xử lý
các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ
quản trị và vận hành kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân và
doanh nghiệp qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (http://doanhnghiep.chinhphu.vn)
và Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân (http://nguoidan.chinhphu.vn) cụ thể là:
- Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời
phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tiếp
nhận 5.065 phản ánh, kiến nghị, trong đó: 874 phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm
quyền (đã chuyển 499 phản ánh, kiến nghị đến các bộ,
ngành, địa phương để xem xét, xử lý, 375 phản ánh, kiến nghị còn lại đang đề
nghị người dân cùng cấp bổ sung thông tin; các bộ, ngành,
địa phương đã xem xét, trả lời 320 phản ánh, kiến nghị, đạt
tỷ lệ 64%); còn 4.191 phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời
phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin
điện tử Chính phủ đã tiếp nhận 1.129 phản ánh, kiến nghị, trong đó, có 911 phản
ánh, kiến nghị, VPCP đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý, trả lời.
Qua theo dõi và đôn đốc, các bộ, ngành, địa phương đã xem xét, trả lời 749/911
(đạt 82,22%). Các ý kiến trả lời người dân đều được kịp thời đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của
Chính phủ (Phụ lục xin gửi kèm).
c) Về công tác thông
tin truyền thông; xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Năm 2017, Văn phòng Chính phủ tập
trung vào công tác thông tin truyền thông về quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ
trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người
dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, bám sát, thông tin kịp thời có tính định hướng về
hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng sau một năm hoạt động kiểm tra tình
hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại các Bộ, ngành, địa
phương, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về mặt truyền thông trong việc thực hiện
các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, tạo tác động lan tỏa thông tin mạnh
mẽ, được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông dẫn lại thông tin.
- Công tác thông tin đối ngoại đã tạo
được nhiều dấu ấn nổi bật trong việc thông tin truyền thông về các hoạt động đối
ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyến thăm và làm việc tại nước ngoài của
Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các sự kiện quốc tế do Việt Nam đăng
cai tổ chức các Hội nghị quốc tế, nhất là năm APEC 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC
tại Đà Nẵng.
- Trong công tác cải cách hành chính,
đã tập trung tuyên truyền các Nghị quyết của Chính phủ như: Nghị quyết 19-2017/NQ-CP
ngày 06/02/2017 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; các Nghị quyết
phiên họp Chính phủ thường kỳ, Nghị quyết chuyên đề về xây
dựng pháp luật; Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp;
Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 13/6/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và
cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số Nghị quyết của Chính phủ.
Tập trung nâng cao hiệu quả của Diễn
đàn tiếp nhận các ý kiến phản biện chính sách của người dân, doanh nghiệp theo
yêu cầu tại các Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đẩy mạnh
thông tin phản ánh các ý kiến phản biện chính sách của người dân, doanh nghiệp,
đặc biệt liên quan tới các thủ tục, điều kiện kinh doanh chưa phù hợp (như: điều
kiện sản xuất, lắp ráp, phân phối, nhập khẩu ô tô; dự thảo Nghị định về hoạt động
in; bỏ đăng ký danh mục thức ăn chăn nuôi; thủ tục nhập khẩu thiết bị viễn
thông; dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 38/2012/NĐ-CP trong lĩnh vực an toàn
thực phẩm; thủ tục kiểm dịch động vật nhập khẩu...).
- Thực hiện gần 600 tin, bài về công
tác cải cách hành chính, trong đó có 224 tin, bài về kết quả giải quyết và hướng
dẫn thủ tục hành chính; 73 tin, bài khác giới thiệu về cải cách thủ tục hành
chính (Phụ lục xin gửi kèm).
- Đã kết nối 26/30 bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn
thành kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tới Văn phòng Chính phủ, hình
thành một hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương, cho
phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan.
Hoàn thiện liên thông gửi nhận văn bản
điện tử có sử dụng chữ ký số chuyên dùng với Ủy ban nhân dân các thành phố: Hồ
Chí Minh, Đà Nẵng và 12 Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà
Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Bình, Thừa - Thiên Huế, Bình Định, Kon Tum, Đắk
Lắk, Gia Lai, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh và các Bộ: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục hoàn thiện liên thông với các Bộ:
Công Thương, Xây dựng; với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Đồng Nai, Hà Nội, Hải
Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Sóc Trăng.
Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương còn lại sớm hoàn thiện
kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ đang triển khai
tích hợp thông tin kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ (theo Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg
ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ) lên hệ thống kết nối liên thông cập nhật
tình hình, theo dõi kết quả một cách tự động và trực tuyến.
Triển khai xây dựng Đề án thiết lập Cổng
dịch vụ công Quốc gia từ nguồn kinh phí Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt
Nam. Hiện tại, hệ thống thử nghiệm Cổng dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp một số dịch vụ công mức độ 3, 4 từ một số bộ, ngành, địa phương lên hệ
thống thử nghiệm. Tổ chức xây dựng và hoàn thiện quy chế gửi, nhận văn bản điện
tử trên hệ thống quản lý văn bản 4 cấp chính quyền trình Thủ tướng Chính phủ
ban hành.
Xây dựng hệ thống tiếp nhận, theo dõi
và tổng hợp các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp (tiếp tục bổ
sung, hoàn thiện tính năng trong quá trình sử dụng). Thực hiện Quyết định số
574/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã đưa hệ
thống nâng cấp vào hoạt động chính thức.
- Công tác đảm bảo an toàn, an ninh
thông tin mạng của Văn phòng Chính phủ được đảm bảo, Văn phòng Chính phủ đã triển
khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng cho các hệ thống
thông tin quan trọng trên mạng nội bộ, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các
cơ quan Đảng, Nhà nước và mạng Internet. Trên cơ sở quy định của Quy chế 1364,
Văn phòng Chính phủ đã ban hành các Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống
thư điện tử công vụ Chính phủ; hướng dẫn điều phối hoạt động ứng cứu sự cố an
toàn an ninh thông tin mạng tại Văn phòng Chính phủ.
Phối hợp với các Bộ Quốc phòng, Công
an, Thông tin và Truyền thông trong công tác kiểm tra, giám sát, cảnh báo và hướng
dẫn các biện pháp phòng ngừa về các đợt tấn công mạng. Định kỳ hàng tháng, phối
hợp kiểm tra an ninh đối với tất các các thiết bị công nghệ
thông tin trước khi diễn ra các phiên họp thường kỳ Chính
phủ.
Phối hợp triển khai hệ thống giám sát
an toàn, an ninh mạng tập trung phòng, chống tấn công có chủ đích đánh cắp dữ
liệu, phá hoại hệ thống của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
d) Công tác cải cách
hành chính của Văn phòng Chính phủ.
- Để phù hợp với các quy định mới của
Chính phủ (về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng
Chính phủ và Quy chế làm việc của Chính phủ), đồng thời quán triệt chỉ đạo của
Bộ trưởng, Chủ nhiệm về đổi mới mạnh mẽ hoạt động của cơ
quan, trong năm 2017, Văn phòng Chính phủ đã tổng kết, đánh giá việc thực hiện
Quyết định số 242/QĐ-VPCP ban hành Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm ban hành Quyết định số 1089/QĐ-VPCP ngày 05/10/2017
về Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ. Quy chế được rà soát, hoàn thiện hết
sức công phu, chi tiết, rõ ràng, trong đó bổ sung nhiều
quy định mới, bao quát đầy đủ nguyên tắc làm việc, trách
nhiệm, phạm vi, mối quan hệ công tác trong nội bộ Văn phòng Chính phủ, phù hợp
với yêu cầu thực tiễn công tác của cơ quan.
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã ban hành
nhiều Quyết định mới các quy chế, quy định về công tác cải cách hành chính,
công tác tổ chức bộ máy, gồm: Quyết định số 1046/QĐ-VPCP
ngày 22/9/2017 ban hành Quy định tổ chức, phục vụ tang lễ và tổ chức đoàn viếng
của Văn phòng Chính phủ, Quyết định số 1089/QĐ-VPCP ngày 05/10/2017 ban hành
Quy chế làm việc của Văn phòng Chính phủ, Quyết định số 1316/QĐ-VPCP ngày 12/12/2017
ban hành Quy chế về công tác Thông tin báo chí tại Văn phòng Chính phủ, Quyết định:
thành lập Tổ công tác của Văn phòng Chính phủ thực hiện Đề
án “Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà
nước”; thành lập Ban soạn thảo Quyết định thay thế Quyết định
số 06/2013/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông
tin điện tử Chính phủ; thành lập Tổ soạn thảo Quy chế tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Văn phòng Chính
phủ; bổ sung thành viên Tổ công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Quyết
định giao quyền tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Văn phòng Chính phủ...
- Hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung
Quyết định số 06/2013/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng
Thông tin điện tử Chính phủ.
- Tập trung hoàn thiện phần mềm về quản
lý văn bản, hồ sơ công việc, lịch họp Văn phòng Chính phủ... để tiến tới hiện đại
hóa hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản
và giải quyết hồ sơ công việc, tiết giảm việc sử dụng văn
bản giấy; đang phối hợp với Tập đoàn Viettel xây dựng nâng
cấp phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc.
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại đội
ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin để đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ về công nghệ thông tin; kết nối, liên thông các phần mềm giữa Văn
phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương; Hướng dẫn nghiệp vụ hành chính
trên hệ thống kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương; ứng dụng công nghệ vi
mạch, thẻ thông minh trong các hoạt động của Văn phòng Chính phủ.
- Tổ chức cho trên 1.500 lượt công chức,
viên chức và người lao động tham gia các Hội nghị, khóa đào tạo, tập huấn về:
công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kỹ năng giao tiếp hành chính; nghiệp vụ lái
xe an toàn; kỹ năng lập, thẩm tra hồ sơ; kiến thức quốc phòng an ninh, hội nhập
quốc tế, ngoại ngữ.... Cử công chức tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên
viên, chuyên viên chính, cao cấp lý luận chính trị... Nội dung chương trình đào
tạo được xây dựng trên cơ sở đề xuất, nhu cầu của các đơn vị, tương ứng với từng
vị trí việc làm cụ thể, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
- Công tác cán bộ thực hiện công khai
minh bạch cụ thể như: xét nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời
hạn, nâng và hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung đối với công chức, viên chức và
người lao động; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; thanh tra kiểm tra công vụ;
bảo vệ chương trình hành động trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ.
Đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm theo đúng quy định
tại Nghị định số 56/2015/NĐ-CP và Nghị định số 88/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP.
2. Nhiệm vụ trọng
tâm trong Quý I năm 2018
Trong Quý I năm 2018, Văn phòng Chính
phủ sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác cải cách hành
chính như sau:
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện
tử theo các nhiệm vụ, giải pháp được giao; Kế hoạch hành động xây dựng Văn
phòng Chính phủ điện tử theo Quyết định số 1369/QĐ-VPCP ngày 31/12/2015 của Văn
phòng Chính phủ, cụ thể là:
+ Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp đã đề ra xác định rõ các nhiệm vụ của các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Văn
phòng Chính phủ tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp đánh giá việc
thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
xây dựng Chính phủ điện tử.
+ Xây dựng Văn phòng Chính phủ điện tử
trở thành cơ quan đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả
hoạt động tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo ứng dụng
công nghệ thông tin vào thực tiễn.
- Nghiên cứu, xây dựng Nghị định về
chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
- Nghiên cứu, xây dựng Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ về: Quy chế gửi, nhận văn bản điện tử qua Hệ thống gửi, nhận
văn bản điện tử 04 cấp chính quyền và Kế hoạch triển khai, thiết lập Hệ thống
thông tin báo cáo quốc gia.
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc
ban hành thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trọng tâm là tham
mưu cấp có thẩm quyền tập trung triển khai Nghị quyết Trung ương 6 về một số vấn
đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức thực hiện rà soát quy
định thủ tục hành chính đã được ban hành để kịp thời phát hiện các vướng mắc, bất
cập và kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền; tổ
chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp để tạo sự chuyển biến căn bản
trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức rà soát, đánh giá và định kỳ hàng
năm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ
chức thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời cũng là cơ sở để Văn phòng Chính
phủ thực hiện kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các bộ, ngành, địa phương;
đôn đốc triển khai Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của cơ
quan hành chính nhà nước; xây dựng Hệ thống báo cáo quốc gia để phục vụ công
tác chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; đóng góp tích cực vào việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc, tạo môi
trường làm việc hiện đại, hiệu quả
- Tiếp tục thực hiện có kết quả việc
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính.
- Tham mưu, thực hiện tốt vai trò là
cơ quan thường trực của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng
Chính phủ để Hội đồng phát huy được thế mạnh trong đề xuất sáng kiến cải cách
thủ tục hành chính, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại các
bộ, ngành, địa phương nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia.
- Hoàn thiện trình
Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 06/2013/QĐ-TTg
ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng thông
tin điện tử Chính phủ.
- Tăng cường tiếp nhận, trả lời kiến
nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; đôn đốc, công khai
kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp do cấp có thẩm quyền trả lời.
Thực hiện đánh giá chi phí tuân thủ
thủ tục hành chính; tổ chức các buổi làm việc của Lãnh đạo Hội đồng tư vấn cải
cách thủ tục hành chính với cộng đồng doanh nghiệp để trực tiếp lắng nghe những
phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh;
đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, tháo gỡ kịp thời hoặc báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định.
- Tiếp tục phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai kết nối, liên thông các hệ thống quản lý dữ liệu doanh
nghiệp (hệ thống biểu mẫu, chỉ tiêu báo cáo).
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng
mục ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính phủ
điện tử, Văn phòng Chính phủ điện tử theo Quyết định số 587/QĐ-VPCP ngày 05/5/2017
của Bộ trưởng, Chủ nhiệm. Triển khai việc xây dựng Đề án mở rộng, nâng cấp Cổng
thông tin điện tử Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020.
Trên đây là báo cáo tình hình và kết
quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm Quý I
năm 2018, Văn phòng Chính phủ xin gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ./
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Xuân
Thành (để b/c), các Vụ, Cục: TH, PL, KGVX, KHTC, ĐMDN, KSTT, TTTH, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, TCCB (3b). ĐM
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Xuân Thành
|
PHỤ LỤC I
DANH MỤC CÁC TIN, BÀI VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
NĂM 2017
(Kèm theo văn bản số 13570/BC-VPCP
ngày 21 tháng 12 năm 2017)
STT
|
Nội
dung
|
1.
|
Xe điện 3 bánh có được phép đăng kiểm?
|
2.
|
Đăng ký website bán hàng qua mạng
và miễn phí
|
3.
|
Nhà đất được thừa kế chung, phân
chia thế nào?
|
4.
|
Chủ nhà hay chủ thầu phải đóng thuế
xây dựng nhà ở?
|
5.
|
Đất không cùng mục đích sử dụng, có
hợp thửa được không?
|
6.
|
Quy định về xác nhận thư giảm giá
khi mở thầu
|
7.
|
Bộ LĐTBXH hướng dẫn giải quyết các
chế độ người có công
|
8.
|
Có phải đăng ký khi hết thời hạn sử
dụng đất nông nghiệp?
|
9.
|
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản tại địa
phương khác
|
10.
|
Hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái
xe sai tên
|
11.
|
Diện tích đất tối thiểu được phép
tách thửa
|
12.
|
Đủ tuổi nghỉ hưu, có được kéo dài hợp
đồng lao động?
|
13.
|
Hướng dẫn thanh toán số giờ giảng
vượt định mức
|
14.
|
Trường hợp nào phải đổi sổ đỏ?
|
15.
|
Giấy tờ chứng minh trình độ khi cấp
lại giấy phép lao động
|
16.
|
Về việc điều chỉnh chức danh nghề
trong sổ BHXH
|
17.
|
Đăng ký giảm trừ người phụ thuộc là
dì ruột?
|
18.
|
Không dừng tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ người
có công
|
19.
|
Đất không giấy tờ có được cấp sổ đỏ?
|
20.
|
Được chế độ ốm đau khi có giấy chứng
nhận hưởng BHXH
|
21.
|
Xử lý trường hợp nhà thầu nộp hai bộ
hồ sơ giống nhau
|
22.
|
Đất chỉ có giấy “viết tay”, thủ tục
cấp sổ đỏ thế nào?
|
23.
|
Có thể đề nghị xác định lại mức độ
khuyết tật.
|
24.
|
Điều kiện cấp phép cho người lao động
nước ngoài
|
25.
|
Căn cứ xét công nhận người hoạt động
cách mạng
|
26.
|
Trẻ dưới 6 tuổi được đăng ký KCB tại
bệnh viện tỉnh
|
27.
|
Áp dụng theo quy định của Bộ
KH&ĐT hay Bộ XD?
|
28.
|
Giấy tờ để hưởng BHYT khi sinh con
tại địa phương khác
|
29.
|
Lương trong hợp đồng khác lương thực
tế, đóng BHXH thế nào?
|
30.
|
Quận Tân Phú đã cấp phép xây dựng
cho bà Nguyễn Thị Hường
|
31.
|
Bổ sung ngày, tháng sinh trên thẻ
BHYT
|
32.
|
Thủ tục gộp sổ BHXH cho người lao động
|
33.
|
Hướng dẫn thủ tục tuyển lao động
người nước ngoài
|
34.
|
Người khuyết tật có được cấp giấy
phép lái xe?
|
35.
|
Công nhận quyền SDĐ theo hạn mức, phần
vượt chuyển sang thuê
|
36.
|
Tiếp thu góp ý về đối tượng hưởng
ưu đãi BHYT
|
37.
|
Xe chuyển nhượng không có chứng từ
không được đăng ký
|
38.
|
Chế độ ưu đãi khi công tác tại xã đảo
|
39.
|
Chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ, xử
lý thế nào?
|
40.
|
Chỉ chứng thực bản sao từ bản chính
|
41.
|
Thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu
cho trẻ dưới 6 tuổi
|
42.
|
Đã nghỉ hết chế độ ốm đau, giải quyết
thế nào?
|
43.
|
Được cử đi học ở nước ngoài, đóng bảo
hiểm thế nào?
|
44.
|
Hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng
website
|
45.
|
Thẩm quyền xác định mức độ khuyết tật
|
46.
|
Website đặt hàng trực tuyến có cần đăng ký?
|
47.
|
Thời gian tính phụ cấp công tác lâu
năm
|
48.
|
Có được truy lĩnh tiền trợ cấp mất
sức lao động?
|
49.
|
Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn áp
dụng hình thức nào?
|
50.
|
Thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân
|
51.
|
Hồ sơ đổi quyền lợi trên thẻ BHYT
|
52.
|
Đang nợ tiền sử dụng đất có được cấp
phép xây dựng?
|
53.
|
Cựu chiến binh được cấp thẻ BHYT
|
54.
|
Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục chuyển
viện
|
55.
|
Nhà ở xã hội được chuyển nhượng
trong trường hợp nào?
|
56.
|
Đổi thẻ BHYT đối với người có công
với cách mạng
|
57.
|
Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế
chấp?
|
58.
|
Những loại bảo hiểm DN đóng cho người
lao động
|
59.
|
Nhà đầu tư nước ngoài có cần đăng
ký mạng đấu thầu quốc gia?
|
60.
|
Tham gia BHYT
theo hộ gia đình được đơn giản hóa thủ tục
|
61.
|
Các trường hợp trẻ dưới 6 tuổi phải
gia hạn thẻ BHYT
|
62.
|
Dự án có nhiều hạng mục, cấp phép
xây dựng thế nào?
|
63.
|
Căn cứ xác nhận người hoạt động
kháng chiến
|
64.
|
Cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng:
Còn bất cập?
|
65.
|
Bộ Xây dựng giải đáp các vướng mắc
về cấp phép xây dựng
|
66.
|
Được thanh toán trực tiếp trợ cấp
thai sản tại BHXH
|
67.
|
Trường hợp không cần xin lại giấy
chuyển tuyến KCB.
|
68.
|
Được đóng BHXH 1 lần cho số năm còn
thiếu để về hưu?
|
69.
|
Đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng
đất phi nông nghiệp
|
70.
|
Sẽ có quy định mới về cấp Chứng chỉ
hành nghề dược
|
71.
|
Cơ quan nào cấp Giấy xác nhận số
CMND cũ?
|
72.
|
Nghỉ hưu vì lý do sức khỏe, thủ tục
thế nào?
|
73.
|
Thí sinh tự do thi đại học, cần giấy
tờ gì?
|
74.
|
Thủ tục nhận thay lương hưu của người
định cư nước ngoài
|
75.
|
Mất giấy hẹn trả kết quả, lấy đăng
ký xe thế nào?
|
76.
|
Điều chỉnh hồ sơ thương binh thế
nào?
|
77.
|
Giải đáp vướng mắc về kê khai hồ sơ
dự thầu
|
78.
|
Trường hợp không phải đính chính sổ
đỏ
|
79.
|
Xác nhận bảng điểm làm hồ sơ du học
như nào?
|
80.
|
Bình Dương: Ông Nguyễn Viết Việt được
cấp lại sổ BHXH
|
81.
|
Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ
|
82.
|
Thủ tục bán tài sản là vật chứng của
vụ án
|
83.
|
Có được ủy quyền làm giấy xác nhận tình
trạng hôn nhân?
|
84.
|
Tiếp thu kiến
nghị về điều kiện xét tặng Huân chương
|
85.
|
Khai nộp thuế chuyển nhượng bất động
sản còn bất cập?
|
86.
|
Có được truy lĩnh trợ cấp thương tật?
|
87.
|
Chỉ còn sổ đỏ của chủ cũ, có được cấp
lại sổ mới?
|
88.
|
Cá nhân cho thuê quyền sử dụng đất có phải đăng ký?
|
89.
|
Có cần sổ hộ khẩu của người được ủy
quyền?
|
90.
|
Bán thực phẩm chức năng nhập khẩu cần
thủ tục gì?
|
91.
|
Đăng ký thông tin chậm không được
tham dự thầu
|
92.
|
Đổi bằng lái xe ở tỉnh khác có được
không?
|
93.
|
Hướng dẫn hồ sơ chứng minh người phụ
thuộc
|
94.
|
Chuyển công tác, quyết toán thuế
thu nhập cá nhân thế nào?
|
95.
|
Thủ tục giải quyết trợ cấp một lần
với người HĐ kháng chiến
|
96.
|
Thủ tục đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh
ban đầu
|
97.
|
Hướng dẫn thanh toán hợp đồng xây dựng
|
98.
|
Thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng
đơn vị sự nghiệp
|
99.
|
Cấp nào duyệt dự toán chi phí quy
hoạch đô thị?
|
100.
|
Chuyển đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT
|
101.
|
Mua sắm dưới 20 triệu đồng thực hiện
thế nào?
|
102.
|
Không đăng ký sẽ không được tham
gia xét tuyển
|
103.
|
Hướng dẫn điều
chỉnh năm sinh trên thẻ BHYT
|
104.
|
Lập, thẩm tra dự án xây dựng có cần
chứng chỉ năng lực?
|
105.
|
Các biểu mẫu dự thầu có bắt buộc ký
tên, đóng dấu?
|
106.
|
Thủ tục xác nhận nhập học sau khi
trúng tuyển
|
107.
|
Hướng dẫn tham gia bảo hiểm sau khi
thôi việc
|
108.
|
Trẻ em có thể dùng giấy xác nhận
nhân thân khi đi máy bay?
|
109.
|
Hồ sơ thầu có cần giấy phép bán
hàng của nhà sản xuất?
|
110.
|
Quy định về chữ ký bác sĩ trên giấy
nghỉ hưởng BHXH
|
111.
|
Khai sinh tại nước ngoài có được cấp
bản sao ở Việt Nam?
|
112.
|
Về việc đổi bằng lái xe cho người
Việt Nam ở nước ngoài
|
113.
|
Có được sửa nội dung trong Mẫu hồ sơ mời thầu?
|
114.
|
Nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ
sung ở đâu?
|
115.
|
Quá thời hạn nộp hồ sơ có được trợ
cấp thất nghiệp?
|
116.
|
Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc
của cá nhân
|
117.
|
Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện sau
khi nghỉ việc
|
118.
|
Chủ đầu tư có phải phê duyệt nhiệm
vụ thiết kế?
|
119.
|
Có bắt buộc bổ sung ngày, tháng
sinh trên thẻ BHYT?
|
120.
|
Ảnh CMND bị mờ, làm thế nào để giải
quyết chế độ BHYT?
|
121.
|
Hướng dẫn thủ tục nhập học khi thất
lạc giấy tờ
|
122.
|
Có thể đính chính thông tin người sử
dụng trên sổ đỏ?
|
123.
|
Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với bệnh
binh
|
124.
|
Thủ tục điều chỉnh thông tin người
hưởng lương hưu
|
125.
|
Con liệt sĩ được cấp thẻ BHYT
|
126.
|
Chuyển mục đích sử dụng đất có phải
xin phép không?
|
127.
|
Có được thay đổi hình thức nhận trợ cấp thất nghiệp?
|
128.
|
Bộ Tư pháp trả lời về các biểu mẫu
liên quan đến hộ tịch
|
129.
|
Quy định xác nhận liệt sĩ trường hợp
không còn giấy tờ
|
130.
|
Đổi số CMND, thực hiện giao dịch về
đất đai thế nào?
|
131.
|
Thay đổi lương tối thiểu vùng, phải
đăng ký lại bảng lương?
|
132.
|
Có được sửa hồ sơ dự thầu trên mạng
đấu thầu quốc gia?
|
133.
|
Quy định về lấy mẫu giám định ADN
xác nhận danh tính liệt sĩ
|
134.
|
Tự chuyển viện để phẫu thuật, hưởng
BHYT thế nào?
|
135.
|
Bộ ghi nhận kiến nghị về bất cập
trong xếp lương ngạch văn thư
|
136.
|
Có nên thay đổi thủ tục xác nhận với
người nhiễm chất độc hóa học?
|
137.
|
Tiếp tục giải quyết hồ sơ người có
công tồn đọng
|
138.
|
Chưa xem xét sửa quy định xác nhận
thương binh, liệt sĩ
|
139.
|
Được đổi lại bằng lái xe cho khớp với
CMND
|
140.
|
Thủ tục khai báo tạm trú cho người nước
ngoài ở Việt Nam
|
141.
|
Kiến nghị sửa quy định về sử dụng
quỹ bảo trì chung cư
|
142.
|
Cấp lại sổ BHXH
do thay đổi năm sinh thế nào?
|
143.
|
Đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh thế nào?
|
144.
|
Hướng dẫn thủ tục cộng nối thời gian
công tác trong quân đội
|
145.
|
Hồ sơ cấp sổ BHXH với trường hợp
đang nghỉ việc
|
146.
|
Gỡ vướng về chế độ mai táng phí đối
với người có công
|
147.
|
Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn
cước công dân
|
148.
|
Hồ sơ cấp chứng chỉ năng lực xây dựng
cần những gì?
|
149.
|
Bán căn hộ duy nhất, xác nhận thế
nào để được miễn thuế?
|
150.
|
Thủ tục xác nhận người nuôi dưỡng hợp
pháp
|
151.
|
Quy định về hồ sơ chứng minh người
phụ thuộc
|
152.
|
Phải làm thủ tục chuyển tuyến để hưởng
100% chi phí BHYT
|
153.
|
Thủ tục chứng minh cha mẹ vợ là người
phụ thuộc
|
154.
|
Ba Bộ thống nhất sửa quy định về hồ
sơ miễn, giảm học phí
|
155.
|
Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ
cần giấy tờ gì?
|
156
|
Được ủy quyền yêu cầu cấp Giấy xác
nhận tình trạng hôn nhân?
|
157.
|
Bộ phản hồi kiến nghị về điều chỉnh
chính sách thuế
|
158.
|
Mua BHYT hộ gia đình không phải
trình giấy tờ chứng minh
|
159.
|
Cấp luôn Giấy xác nhận CMND khi
chuyển sang thẻ căn cước
|
160.
|
Thủ tục cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi
công
|
161.
|
Hồ sơ giải quyết chế độ người bị
nhiễm chất độc hóa học
|
162.
|
Ghi quê quán trong Tờ khai đăng ký
khai sinh thế nào?
|
163.
|
Giấy tờ chứng minh hoạt động tại
vùng bị nhiễm chất độc hóa học
|
PHỤ LỤC II
DANH MỤC CÁC TIN, BÀI VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐỐI
VỚI NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP NĂM 2017
(Kèm theo văn bản số 13570/BC-VPCP
ngày 21 tháng 12 năm 2017)
STT
|
Nội
dung
|
1.
|
Văn phòng đại
diện không kinh doanh có phải nộp thuế?
|
2.
|
Bộ NNPTNT trả
lời về cấp phép ‘chế phẩm sinh học Đại Việt’
|
3.
|
Mua lại công ty tại VN, chuyển vốn
góp theo hình thức nào?
|
4.
|
Chuyển đất nông nghiệp sang đất
SXKD thế nào?
|
5.
|
Bộ Tài chính hướng dẫn xác định đối
tượng không chịu thuế
|
6.
|
Hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng
phân bón
|
7.
|
DN đổi tên, có
phải cấp lại giấy phép cho lao động?
|
8.
|
Bị từ chối hồ sơ, người dân
‘cầu cứu’ VPCP
|
9.
|
Đồng Nai: Làm rõ phản ánh Sở gây
“khó dễ” cho DN
|
10.
|
Thủ tục mua đất đối với doanh nghiệp
Nhà nước
|
11.
|
DN có bị vướng do giấy phép không
ghi ngành nghề?
|
12.
|
Kiểm tra thép nhập khẩu, DN đang chịu
thủ tục kép
|
13.
|
Công ty mới thành lập công khai
năng lực xây dựng thế nào?
|
14.
|
Bộ Tài chính trả lời về chính sách thuế
tại KKT Lao Bảo
|
15.
|
Xây dựng nhiều hệ thống thông tin hỗ
trợ doanh nghiệp
|
16.
|
Thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật
|
17.
|
Thủ tục chuyển đổi đất làm nhà xưởng
|
18.
|
Tổng cục Hải quan thông tin kết quả
xác minh C/O của DN
|
19.
|
Có được làm đại lý xăng dầu cho nhiều
thương nhân?
|
20.
|
DN được thỏa thuận với cư dân để cải
tạo chung cư cũ?
|
21.
|
Gỡ vướng thủ tục về môi trường cho
Công ty Pacific
|
22.
|
Cần cơ chế phối
hợp để giảm số lần kiểm tra doanh nghiệp
|
23.
|
DN có thể sử dụng phần mềm khai báo
hải quan miễn phí
|
24.
|
DN nợ tiền bảo hiểm, có thể yêu cầu
mở thủ tục phá sản?
|
25.
|
Trường hợp nào phải trực tiếp khai,
nộp thuế?
|
26.
|
Kiểm dịch thực vật hàng tạm nhập
tái xuất, nên giữ hay bỏ?
|
27.
|
Chỉ cần 1 chứng từ kiểm tra duy nhất
để thông quan
|
28.
|
Thủ tục điều chỉnh thông tin thu nộp
thuế điện tử
|
29.
|
Kiến nghị về nộp Mẫu 06/GTGT: Bộ Tài chính sẽ cắt giảm thủ tục
|
30.
|
Bộ Nội vụ trả lời về thành lập các
Trung tâm hành chính công
|
31.
|
Bổ sung hướng dẫn về thuế tạo thuận
lợi cho doanh nghiệp
|
32.
|
Đối tượng không chịu thuế GTGT
|
33.
|
Đăng ký doanh nghiệp qua mạng còn
vướng: Bộ KH&ĐT nói gì?
|
34.
|
Đơn giản hóa
nhiều thủ tục nhập khẩu thủy sản
|
35.
|
Điều kiện doanh nghiệp được giảm tiền
thuê đất
|
36.
|
Chi phí thuê hợp lý thì phải gồm những
giấy tờ gì?
|
37.
|
Quy định về các loại phí, lệ phí phải
nộp tại địa phương
|
38.
|
Thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm
đã thuận lợi cho DN?
|
39.
|
Bộ dừng cấp giấy chứng nhận ôtô
không theo lộ trình Euro 4
|
40.
|
Điều kiện cấp chứng nhận bán buôn
xăng dầu
|
41.
|
Việc đăng ký thay đổi người đại diện
theo pháp luật của DN
|
42.
|
Ghi nhận kiến nghị về thời hạn khai
nộp lệ phí môn bài
|
43.
|
Ngày lập hóa đơn là ngày hoàn thành
việc cung ứng dịch vụ
|
44.
|
Thẩm quyền duyệt
quy hoạch xây cụm công nghiệp
|
45.
|
Điều kiện hàng hóa nhập khẩu được
hoàn thuế
|
46.
|
Doanh nghiệp khai nộp thuế vãng lai
trong trường hợp nào?
|
47.
|
Được cấp lại chứng chỉ hành nghề XD
nơi công ty có trụ sở chính
|
48.
|
Có cần kiểm mẫu định kỳ mặt hàng nhập
khẩu thường xuyên?
|
49.
|
Bãi bỏ việc nộp Mẫu 06/GTGT
|
50.
|
Kiểm dịch hàng nhập khẩu: Vướng quy
định hay DN bị làm khó?
|
51.
|
Bộ NN&PTNT gỡ vướng về kiểm dịch
cho doanh nghiệp
|
52.
|
Cho thuê phòng trọ có bắt buộc lập
hồ sơ về PCCC?
|
53.
|
Đối tượng và điều kiện được gia hạn
nộp thuế
|
54.
|
Quy định về hoàn thuế GTGT áp dụng
từ 1/7/2016
|
55.
|
Cục An toàn thực phẩm phản hồi việc
chậm cấp phép qua mạng
|
56.
|
Không có quy định nhập khẩu nội tạng
để chế biến xuất khẩu
|
57.
|
Phải đăng ký danh mục miễn thuế trước
khi đăng ký tờ khai
|
58.
|
Kiến nghị bãi bỏ một số điều kiện
KD an toàn thông tin mạng
|
59.
|
Nhập khẩu thủy sản yêu cầu C/O gốc,
có bất hợp lý?
|
60.
|
Doanh nghiệp khai trình sử dụng lao
động thế nào?
|
61.
|
Ghi nhận kiến nghị về đổi mới quản
lý xuất khẩu lúa gạo
|