|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 293-TT/RĐ hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất bãi sa bồi
Số hiệu:
|
293-TT/RĐ
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Quản lý ruộng đất
|
|
Người ký:
|
Tôn Gia Huyên
|
Ngày ban hành:
|
22/10/1985
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
TỔNG
CỤC QUẢN LÝ RUỘNG ĐẤT
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
293-TT/RĐ
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 10 năm 1985
|
THÔNG TƯ
CỦA TỔNG CỤC QUẢN LÝ RUỘNG ĐẤT SỐ 293-TT/RĐ NGÀY 22 THÁNG 10
NĂM 1985 HƯỚNG DẪN VIỆC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT BÃI SA BỒI
Ở một số xã ven sông lớn thuộc
các tỉnh phía Bắc thường xảy ra tranh chấp đất bãi sa bồi. Nguyên nhân chủ yếu
là do đất bãi khi lở, khi bồi, trong khi đó chính quyền địa phương chưa kịp thời
điều chỉnh lại cho hợp lý, một số người tự động tranh chiếm đất bãi, gây ảnh hưởng
không tốt cho sản xuất và đoàn kết nông thôn.
Ngày 1-7-1980, Hội đồng Chính phủ
(nay là Hội đồng Bộ trưởng) đã có Quyết định số 201-CP xác định rõ thẩm quyền của
các cấp giải quyết tranh chấp ruộng đất. Căn cứ vào quyết định này và sau khi
thảo luận với một số ngành, cơ quan có liên quan, Tổng cục Quản lý ruộng đất hướng
dẫn việc giải quyết tranh chấp bãi sa bồi như sau:
1. Đối với bãi
mới bồi ở giữa sông hay một bên thì Uỷ ban nhân dân phường lân cận phải chủ động
thương lượng với nhau mà tạm giao cho một bên hoặc cả hai bên canh tác, không để
nông dân tự tiện chiếm dụng. Nguyên tắc phân phối cho mỗi bên nhiều hay ít là dựa
vào đời sống và khả năng canh tác của nông dân xã ven sông mà quyết định trên
cơ sở đôi bên thoả thuận nhằm bảo đảm đoàn kết nông thôn, có lợi cho sản xuất,
có chiếu cố thích đáng đến nhân dân bên bị lở, đời sống khó khăn hơn.
2. Đối với những
bãi cũ đã chia rồi và đã ổn định sản xuất thì nay giữ nguyên canh, không đặt vấn
đề chia lại. Trừ trường hợp mốc giới cũ không rõ ràng mà có sự tranh chấp thì
các Uỷ ban nhân dân địa phương có liên quan căn cứ vào tình hình và hoàn cảnh của
mỗi bên hoặc có thể căn cứ vào tài liệu cũ và dựa vào ý kiến đúng của những người
am hiểu tình hình mà thương lượng để vạch lại mốc giới cho rõ ràng, hoặc điều
chỉnh những chỗ bất hợp lý.
3. Đất bãi thuộc
địa phận hành chính xã nào do Uỷ ban nhân dân xã đó quản lý. Trường hợp chưa
xác định rõ địa giới hành chính thì phải báo cáo lên cấp có thẩm quyền để phân
vạch địa giới hành chính.
Ranh giới do hai bên thương lượng
trong quá trình điều chỉnh đất bãi để ổn định sản xuất thì không coi là địa giới
hành chính (trừ trường hợp có sự trùng lặp). Trường hợp người xã này sản xuất
trên đất bãi của xã khác thì coi là xâm canh và người đó phải chấp hành đầy đủ
các quy định về quản lý hành chính đối với đất đai của xã có bãi.
4. Việc giải
quyết tranh chấp bãi sa bồi thuộc hai tỉnh khác nhau nếu Uỷ ban nhân dân các
xã, huyện có tranh chấp đã nhiều lần bàn bạc nhưng không tự giải quyết được thì
trước hết hai tỉnh đó thành lập một Uỷ ban hỗn hợp với thành phần ngang nhau (gồm
một Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, đại diện cơ quan quản lý ruộng đất và
các cơ quan liên quan) để xét giải quyết. Sau khi giải quyết xong báo cáo lên
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng biết, trường hợp không nhất trí thì mới trình lên
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng xét và giải quyết.
Tình hình tranh chấp bãi sa bồi
thường xảy ra sau mỗi mùa lũ và có khi diễn biến phức tạp, vì vậy cần chủ động
ngăn ngừa bằng cách tăng cường giáo dục chính sách và pháp luật đất đai trong
nhân dân, đồng thời phải có kế hoạch quản lý, phân phối, điều chỉnh đất bãi kịp
thời trước vụ sản xuất. Trong quá trình phân phối điều chỉnh, giải quyết tranh
chấp bãi bồi cần có biên bản, sổ sách, quyết định theo đúng thủ tục hành chính
để làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng đất đai.
Căn cứ vào nội dung Thông tư
này, Tổng cục yêu cầu Uỷ ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung
ương có bãi sa bồi chỉ đạo địa phương mình giải quyết tốt những vụ tranh chấp đất
bãi ven sông. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, phản ánh kịp thời để Tổng
cục giúp đỡ hoặc đề nghị lên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giải quyết.
Thông tư 293-TT/RĐ-1985 hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất bãi sa bồi do Tổng cục Quản lý ruộng đất ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 293-TT/RĐ-1985 hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất bãi sa bồi do Tổng cục Quản lý ruộng đất ban hành
5.728
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|