ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 981/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 13
tháng 5 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số
31/2024/QH15;
Căn cứ Công văn số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Công văn số 2045/STNMT-QHĐK&ĐĐBĐ ngày 02/5/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch tổ chức triển
khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện
để triển khai kế hoạch.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND thành phố; Lãnh đạo các Sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện; Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức và
các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để B.cáo);
- Thường trực Thành ủy thành phố (để B/cáo);
- Thường trực HĐND thành phố (để B/cáo);
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố;
- CT và các PCT UBND thành phố;
- Bộ chỉ huy Quân sự thành phố;
- Công an thành phố;
- Các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố;
- CVP và các PCVP UBND thành phố;
- UBND các phường, xã;
- Các cơ quan Thông tấn, Báo chí đóng trên địa bàn thành phố;
- Cổng TTĐT thành phố (để đăng CTTĐT);
- Lưu: VT, ĐTĐT, STNMT.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Kèm theo Quyết định số 981/QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Chủ tịch
UBND thành phố Đà Nẵng)
Căn cứ Luật Đất đai năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của
Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số
31/2024/QH15;
Căn cứ Công văn số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 của Thủ
tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15;
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch
triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15 trên địa bàn thành phố, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024
trên địa bàn thành phố hiệu quả, đồng bộ, thống nhất; bảo đảm quản lý, sử dụng
đất đai tiết kiệm, hợp lý, công khai, minh bạch; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của tổ chức, cá nhân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường
và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
- Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn,
tiến độ hoàn thành, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các quận, huyện, trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024.
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến
toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm
công tác quản lý nhà nước về đất đai; nâng cao nhận thức của các cấp, các
ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân về vị trí, vai trò công tác quản lý, sử dụng
đất đai, tạo sự chuyến biến tích cực và đưa công tác quản lý nhà nước về đất
đai đi vào nề nếp đúng pháp luật, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai một
cách hợp lý, hiệu quả; hạn chế vi phạm pháp luật về đất đai, bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu
quả giữa các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trong việc tổ
chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024.
- Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Đất đai
và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai được thực hiện thống nhất, đồng bộ
trên phạm vi toàn thành phố kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện,
đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong
quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai
thi hành Luật Đất đai.
II. PHẠM VI, THỜI GIAN TRIỂN
KHAI
1. Phạm vi triển khai: Trên toàn địa bàn
thành phố
2. Thời gian thực hiện:
- Cao điểm: Tập trung kể từ Quý 2 năm 2024 và năm
2025.
- Thường xuyên: Các năm tiếp theo (nội dung triển
khai được rà soát, cập nhật, bổ sung hàng năm).
III. NHỮNG NỘI DUNG TRIỂN KHAI
CHÍNH
1. Tổ chức xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành để
quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai số 31/2024/QH15
- Nội dung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật
do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành: Chi tiết tại phụ lục.
- Thời gian hoàn thành: Tháng 6/2024.
- Cơ quan thực hiện: Theo phân công chi tiết tại phụ
lục.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến và tập huấn thi hành Luật đất đai
2.1. Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến
và tập huấn thi hành Luật đất đai trên địa bàn thành phố
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì triển khai
chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai theo kế hoạch
này; đẩy mạnh thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền trên Cổng/Trang thông
tin điện tử; là đầu mối liên hệ Bộ Tài nguyên và Môi trường để tham khảo, xây dựng
bộ tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật để tổ chức
triển khai đồng bộ việc sử dụng các tài liệu trên địa bàn thành phố.
- Sở Thông tin truyền thông chủ trì, chỉ đạo các cơ
quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về đất đai bằng nhiều hình thức đến từng tổ chức, người dân. Báo Đà Nẵng,
Đài truyền hình Đà Nẵng, Cổng thông tin điện tử thành phố và các cơ quan thông
tấn, báo chí đóng trên địa bàn thành phố có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến
pháp luật đất đai bằng nhiều hình thức, mở chuyên trang, chuyên mục giới thiệu
những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai.
- Các Sở, ban, ngành, các cơ quan trung ương đóng
trên địa bàn thành phố chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất
đai, đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị bằng
các hình thức phù hợp.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng kế hoạch,
chương trình tuyên truyền, bao gồm công tác tập huấn cho Ủy ban nhân dân các
phường, xã và cán bộ thuộc phạm vi quản lý của mình; tuyên truyền rộng rãi đến
cán bộ, công chức, viên chức của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Ủy ban nhân
dân các phường, xã, các tổ dân phố, thôn, xóm và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
biết để thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy quan tâm, chỉ đạo
công tác tuyên truyền, phổ biến Luật đất đai để các chủ trương, chính sách của
Đảng về đất đai được phổ biến sâu rộng trong Nhân dân, sớm đi vào cuộc sống,
phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố,
các tổ chức tổ chức chính trị - xã hội[1] và các
tổ chức thành viên khác của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố: Xây dựng
và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến hội viên
mình.
- Thời gian thực hiện: Cao điểm trong tháng 5,
tháng 6/2024 (trước khi Luật Đất đai có hiệu lực); tiếp tục triển khai thường
xuyên trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
2.2. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ
biến thi hành Luật đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
2.2.1. Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật đất
đai trên địa bàn thành phố (cấp thành phố tổ chức)
- Chủ trì Hội nghị: Ủy ban nhân dân thành phố.
- Đồng chủ trì, báo cáo viên: Đại diện Lãnh đạo Bộ
Tài nguyên và Môi trường.
- Cơ quan chủ trì tham mưu: Sở Tài nguyên và Môi
trường[2].
- Hình thức: Trực tiếp tại Ủy ban nhân dân thành phố
và trực tuyến tại các điểm cầu là các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận,
huyện và Ủy ban nhân dân các phường, xã.
- Thời gian thực hiện: Dự kiến tháng 5/2024.
- Địa điểm: Tại thành phố Đà Nẵng.
- Thành phần tham dự tại điểm họp trực tiếp của
thành phố:
+ Thành phần mời tham dự: Ban Thường vụ Thành ủy và
lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy; Thường trực Hội đồng nhân
dân thành phố và lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân thành phố; Thường trực Ủy
ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và đại diện các tổ chức thành viên Mặt
trận cấp thành phố; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội-Hội đồng nhân dân thành phố;
+ Thành phần triệu tập: Lãnh đạo các Sở, ban, ngành
và lãnh đạo các đơn vị cấp phòng trực thuộc.
+ Mời phóng viên Cơ quan Thường trực Báo Nhân dân tại
Đà Nẵng, Cơ quan đại diện Thông tấn xã Việt Nam tại Đà Nẵng, Trung tâm Truyền
hình Việt Nam khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Cơ quan Thường trú Đài Tiếng
nói Việt Nam tại Đà Nẵng, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Truyền hình Quốc
hội, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Chuyên đề Công an Đà Nẵng,
Cổng Thông tin điện tử thành phố cùng dự, đưa tin.
- Tại các điểm cầu trực tuyến: Các Sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân các quận, huyện và Ủy ban nhân dân các phường, xã căn cứ thành phần
của Điểm họp trực tiếp tại thành phố để mời thành phần tham dự đảm bảo đầy đủ
các thành phần liên quan.
2.2.2. Hội nghị tuyên truyền cấp quận, huyện và
phường, xã
- Nội dung thực hiện: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
Luật Đất đai số 31/2024/QH15 rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Ủy ban nhân dân các xã, phường,
các tổ dân phố, thôn, xóm và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết để thực hiện chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Cơ quan chỉ đạo: Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân các quận, huyện
và Ủy ban nhân dân các phường, xã.
- Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch của Ủy ban
nhân dân các quận, huyện ban hành.
2.3. Tổ chức các hội nghị tập huấn
2.3.1. Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ về Luật Đất đai năm 2024 cho cán bộ tuyên truyền và giảng dạy đăng ký
thực hiện theo Kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1952/BTNMT-ĐĐ
ngày 28/3/2024
- Chủ trì Hội nghị: Bộ Tài nguyên và Môi trường
(Theo chương trình tập huấn của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối tổng
hợp, phối hợp cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường đảm bảo công tác tổ chức theo
đề nghị. Đề nghị các cơ quan tham dự tập huấn bố trí cán bộ công chức đảm bảo
tham dự, chủ động cân đối kinh phí đào tạo tại đơn vị mình.
- Thành phần tham dự đề xuất:
+ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.
+ Sở Tài nguyên và Môi trường.
+ Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc.
+ Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng, Học viện hành
chính Quốc gia - phân viện Miền trung, Học viện chính trị khu vực III.
+ Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận
huyện.
- Thời gian thực hiện: Theo lịch đào tạo của cơ
quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Địa điểm: Thành phố Đà Nẵng.
2.3.2. Tập huấn, đào tạo Báo cáo viên cấp thành
phố về Luật Đất đai
- Cơ quan chủ trì hoạt động: Sở Tài nguyên và Môi
trường[3].
- Cơ quan phối hợp hoạt động: Sở Nội vụ, Sở Tư
pháp.
- Nội dung thực hiện: Tổ chức tập huấn, đào tạo báo
cáo viên cấp thành phố về phổ biến Luật đất đai. Số lượng: 20-30 công chức,
viên chức là báo cáo viên được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về Luật đất đai.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024.
2.3.3. Tổ chức các hoạt động, hội thi tìm hiểu
pháp luật về Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn thành phố, các quận huyện
- Cơ quan thực hiện nhiệm vụ: Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ủy ban nhân dân các quận huyện (các cơ quan lập kế hoạch, triển khai cụ
thể).
- Nội dung thực hiện: Tổ chức xây dựng các hoạt động
(hội thi, sân khấu hóa ...) để tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật về Đất đai.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024 và các năm tiếp
theo.
2.4. Tổ chức xây dựng, phát hành tài liệu, ấn
phẩm để giới thiệu, tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai năm 2024
2.4.1. Tổ chức xây dựng, phát hành tài liệu, ấn
phẩm tuyên truyền về những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định
hướng dẫn thi hành
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi
trường.
- Đơn vị phối hợp thực hiện: các Sở, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024 - 2025.
2.4.2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về đất đai trên các kênh thông tấn, báo chí
- Đơn vị chủ trì: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Thông tin truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Báo Đà Nẵng, Đài phát thanh -
Truyền hình Đà Nẵng; Báo Công an thành phố Đà Nẵng; Cổng thông tin điện tử, các
Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các phòng, đơn vị có liên
quan.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2024 và năm 2025.
3. Tổ chức rà soát văn bản
quy phạm pháp luật
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các
Sở, ngành thực hiện hệ thống hóa, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến lĩnh vực đất đai; rà soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành
mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai.
- Các Sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm tổ chức việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan đến đất đai thuộc lĩnh vực mình phụ trách, ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc
ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai.
4. Tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ được giao trong Luật Đất đai số 31/2024/QH15
4.1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp Sở Nội vụ xác định địa giới đơn vị hành
chính cấp tỉnh; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để thực hiện thống kê, kiểm kê đất quốc
phòng, an ninh.
- Phối hợp Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành liên quan
(Xây dựng, Thuế, Kho bạc Nhà nước...) và Ủy ban nhân dân các quận, huyện nghiên
cứu, hoàn thiện các quy trình, thủ tục, giấy tờ liên quan đến đất đai (đặc biệt
là các thủ tục hành chính về đất đai) để thống nhất áp dụng trên địa bàn thành
phố.
- Tổ chức thực hiện đo đạc lập, chỉnh lý, quản lý bản
đồ địa chính của thành phố và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.
- Tổ chức thực hiện điều tra, đánh giá đất đai, bảo
vệ, cải tạo, phục hồi đất.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu đất đai trong phạm vi của
thành phố, bảo đảm đến năm 2025 kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về
đất đai. Tổ chức quản lý, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần
mềm tại địa phương, đường truyền kết nối từ thành phố đến trung ương phục vụ
xây dựng, vận hành, cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai. Chia sẻ, cung cấp thông
tin, dữ liệu đất đai trong phạm vi của thành phố cho các tổ chức cá nhân theo
quy định của pháp luật. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất
đai tại thành phố.
- Tổ chức rà soát hiện trạng sử dụng đất của các
công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng đất mà có nguồn gốc nông, lâm
trường trên địa bàn; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất của
công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn thành phố; tổ chức việc thu hồi đất để
giao Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất để quản lý phần diện tích đất của các
công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương; tiếp tục rà soát, thu hồi phần
diện tích đất giữ lại của các công ty nống, lâm nghiệp theo phương án sử dụng đất
đã được phê duyệt nhưng không trực tiếp sử dụng mà cho thuê, cho mượn, giao
khoán hoặc khoán trắng cho người khác sử dụng trái pháp luật.
- Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân thành phố sửa đổi,
bổ sung bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 để thực hiện trong năm 2025 và quyết định
bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026; hằng năm trình Hội
đồng nhân dân thành phố quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để
công bố và áp dụng từ ngày 01/01 của năm tiếp theo.
- Trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:
+ Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
cấp thành phố đã được phê duyệt. Tham mưu, phối hợp trong việc lập và phê duyệt
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận, huyện
lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để làm căn cứ cho việc thu hồi
đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau khi Luật Đất đai
có hiệu lực thi hành.
+ Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
của thành phố cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024.
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo kết quả
thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước
ngày 15 tháng 10 của năm cuối thời kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Trong công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng đất:
+ Thực hiện đúng quy trình giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất
trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác; đẩy mạnh việc giao đất có thu tiền sử
dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
+ Rà soát toàn bộ diện tích đất đang sử dụng ở các
tổ chức sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân, các nông trường, lâm
trường trên địa bàn thành phố đế có hình thức giao đất, cho thuê đất phù hợp với
quy định của Luật Đất đai.
- Trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư:
+ Xác định danh mục các dự án cần thu hồi đất để
phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trình Hội đồng nhân
dân thành phố thông qua.
+ Rà soát diện tích đất đã được nhà nước giao, cho thuê
nhưng không đưa vào sử dụng, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục
đích, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi theo quy định pháp luật.
+ Chấn chỉnh những mặt còn hạn chế trong công tác
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thời gian qua.
- Trong công tác điều tra cơ bản về đất đai, đăng
ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai:
+ Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản về đất đai, đo
đạc lập bản đồ địa chính và đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đất
đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính.
+ Xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin đất
đai, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính hiện đại, theo mô hình tập
trung, thống nhất, phục vụ đa mục tiêu.
- Trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố
cáo và tranh chấp đất đai; triển khai hệ thống theo dõi, đánh giá việc quản lý,
sử dụng đất:
+ Phối hợp các ngành, địa phương tăng cường công
tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai. Tăng cường kiểm
tra, thanh tra tình hình quản lý sử dụng đất, đặc biệt là đối với các dự án khu
đô thị, khu công nghiệp; xử lý dứt điểm tình trạng để đất hoang hóa, lãng phí;
tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc quản lý đất đai; xử lý
nghiêm các vi phạm liên quan đến đất đai.
+ Giải quyết dứt điểm các đơn tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo về đất đai đang tồn đọng từ năm 2024 trở về trước, tập trung giải quyết
những khiếu nại về chính sách bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, đồng
thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật đất đai dẫn đến khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao trong Luật.
4.2. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng,
Công an thành phố
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường,
các sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện lập quy hoạch sử dụng đất
quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh bảo đảm phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; rà soát, xác định vị trí, diện
tích, ranh giới đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xác định vị trí,
diện tích, ranh giới đất quốc phòng, an ninh không còn nhu cầu sử dụng để bàn
giao cho thành phố quản lý, sử dụng.
4.3. Sở Tư pháp
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành các chương trình, kế hoạch phổ biến và giáo dục, tăng cường nhận thức và
hiểu biết về pháp luật đất đai cho người dân và các cơ quan, tổ chức liên quan.
- Lưu ý một số nội dung về công chúng, chứng thực
liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất; các quy định liên quan đến
thi hành án; xây dựng, thẩm định các văn bản quy phạm hướng dẫn chi tiết thi
hành Luật Đất đai năm 2024 tại cấp Trung ương và địa phương.
4.4. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát
các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
Sở Tài chính.
- Rà soát bảng giá đất và là thành viên tham gia
trong Hội đồng thẩm định giá đất.
4.5. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường,
các sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát, tham mưu Ủy
ban nhân dân thành phố điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài
nguyên và Môi trường và hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị làm
công tác tài nguyên và môi trường ở quận, huyện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xác
định địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường,
các sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức rà soát, bổ sung,
kiện toàn đội ngũ cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường từ thành phố đến cơ sở.
4.6. Sở Lao động, Thương binh và xã hội
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan rà
soát, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về các giải pháp hỗ trợ người có công,
hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật,...
bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân
thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai liên quan đến lĩnh vực lao động,
thương binh và xã hội. Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất
đai trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.
4.7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí
thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai bằng nhiều hình thức đến
tùng tổ chức, từng người dân, mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về những
nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai trên Cổng thông tin điện tử thành
phố.
- Chủ động, phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy, các
cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các
chính sách, pháp luật đất đai.
4.8. Sở Công Thương
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt mức bồi thường chi phí để
tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; chi phí thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt
đối với các trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất khi
Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản.
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thực
hiện các quy định về đất đai trong quá trình triển khai các dự án công nghiệp,
năng lượng.
4.9. Thanh tra thành phố
- Chủ trì, phối hợp các ngành, các cấp tham mưu cho
Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên
quan đến quản lý, sử dụng đất đai còn tồn đọng; phối hợp trong thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, công dân trên địa bàn
thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát
các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai để tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ cho phù hợp với quy định
của Luật Đất đai 2024.
4.10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
- Chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức
các hội nghị triển khai, phổ biến, thi hành Luật Đất đai năm 2024. Chỉ đạo, đôn
đốc Ủy ban nhân dân xã, phường tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung của
Luật Đất đai, các nghị định cửa Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành
và quy định của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban
nhân dân xã, phường, phối hợp cùng các sở, ban ngành triển khai, lập quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất của địa phương một cách đầy đủ, chi tiết, phù hợp với mục
tiêu phát triển chung trong từng thời kỳ, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội,
bảo vệ môi trường và nhu cầu sử dụng đất cho các mục đích sử dụng khác nhau.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt.
- Trong công tác quy hoạch kế hoạch sử dụng đất
+ Tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế
hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.
+ Tổ chức công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp
huyện, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện tại trụ sở cơ quan và Ủy ban
nhân dân cấp phường, xã.
+ Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến Ủy ban nhân dân thành phố.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao trong Luật,
4.11. Các Sở, ban, ngành khác có liên quan
- Chủ động phối hợp các cấp chính quyền thực hiện
công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, tổ chức triển khai thi hành Luật và
tham gia giám sát việc thực hiện Luật.
- Tổ chức chuẩn bị sẵn sàng cho việc áp dụng các
quy định ngay khi Luật Đất đai có hiệu lực. Thực hiện đúng các thủ tục pháp lý
để đảm bảo quyền lợi của mình cũng như của người dân trong quá trình sử dụng và
giao dịch đất đai.
- Thực hiện rà soát các quy định, các văn bản quy
phạm pháp luật thuộc thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực đất đai, để sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai Luật Đất đai
số 31/2024/QH15 trên địa bàn thành phố từ được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước
theo quy định. Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho
công tác triển khai thi hành Luật được thực hiện theo quy định của pháp luật về
ngân sách Nhà nước, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
Với kinh phí năm 2024, trước mắt các Sở, ngành địa
phương chủ động cân đối kinh phí đã được phân bổ để triển khai thực hiện. Trường
hợp không đảm bảo nguồn kinh phí:
- Các Sở, ban, ngành xây dựng dự toán kinh phí bổ
sung gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp gửi Sở Tài chính thẩm định, báo
cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng dự toán
kinh phí bổ sung trình Sở Tài chính thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm và chủ động triển khai thực hiện
các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này và các nhiệm vụ khác được giao trong
Luật thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối,
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và địa phương liên
quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và báo cáo Ủy
ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch nếu có khó
khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các quận, huyện
kịp thời phản ảnh về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Tài nguyên và Môi
trường) để tổng hợp hướng dẫn giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đất
đai số 31/2024/QH15, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan tổ chức thực hiện./.
PHỤ LỤC
DANH MỤC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH CHI TIẾT, HƯỚNG
DẪN CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC GIAO TRONG LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
ĐÀ NẴNG
(Kèm theo Quyết định số 981/QĐ-UBND ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố Đà Nẵng)
TT
|
Điều khoản giao
trong Luật
|
Nội dung quy định
trong Luật
|
Hình thức văn bản
|
Cơ quan tham
mưu ban hành
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
I
|
Văn bản thuộc thẩm quyền
Hội đồng nhân dân thành phố ban hành[4]
|
1
|
Khoản 6 Điều 16 về trách nhiệm của Nhà nước về
đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân
cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ của địa phương về đất đai đối với đồng
bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương và tổ chức thực hiện.
|
Nghị quyết
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
2
|
Điểm a khoản 1, Điều 126 về giao đất, cho thuê
đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng
đất
|
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết các
tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu thực hiện dự án đầu
tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
|
Nghị quyết
|
Sở Kế hoạch và đầu
tư
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
II
|
Văn bản thuộc thẩm quyền
Ủy ban nhân dân thành phố
|
1
|
Khoản 5 Điều 16 về trách nhiệm của Nhà nước về
đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
|
5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực
tế và quỹ đất của địa phương quyết định diện tích giao đất, cho thuê đất để
thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai đối với cá nhân là người dân tộc thiểu số
theo quy định tại khoản 3 Điều này.
|
Quyết định
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố (Phòng Nội chính), các Sở, ban ngành có liên quan, Ủy ban
nhân dân các quận, huyện
|
2
|
Khoản 5, Điều 141 về xác định diện tích đất ở
khi công nhận quyền sử dụng đất
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện, tập
quán tại địa phương quy định cụ thể hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều này đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12
năm 1980 và từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
3
|
Khoản 5 Điều 176 về hạn mức giao đất nông nghiệp
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất
chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
4
|
Khoản 2 Điều 195 về đất ở tại nông thôn đô thị
|
Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa
phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại
nông thôn.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
5
|
Khoản 2 Điều 196 về đất ở tại đô thị
|
Căn cứ vào quỹ đất và tình hình thực tế của địa
phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại
đô thị.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
6
|
Khoản 4 Điều 213 về đất tôn giáo
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ nhu cầu thực tế về
hoạt động tôn giáo và khả năng quỹ đất của địa phương để quy định hạn mức và
quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc
trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Ban Tôn giáo thành
phố, các Sở, ban ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
7
|
Khoản 10 Điều 111 về bố trí tái định cư
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở,
nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quy định chi tiết về suất
tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều này; quyết định việc hỗ trợ để
giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho
các hộ gia đình còn thiếu theo quy định tại khoản 4 Điều này.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
8
|
Khoản 3 Điều 177 về hạn mức nhận chuyển quyền
sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân và khoản 3 Điều 178 về đất nông nghiệp do
cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều này để quy định cụ thể hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất
nông nghiệp của cá nhân (khoản 3 Điều 177 về hạn mức nhận chuyển quyền sử
dụng đất nông nghiệp của cá nhân); đồng thời, quy định diện tích sử dụng
để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp (khoản 3 Điều
178 về đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng) phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
9
|
Khoản 4, Điều 103 Bồi thường đối với cây trồng,
vật nuôi
|
4. Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối
với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thì được bồi
thường thiệt hại thực tế theo mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quy định.
|
Quyết định
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn [5]
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
10
|
Khoản 2, Điều 104 về bồi thường chi phí di
chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất
|
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường
chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; chi phí thiệt hại khi tháo dỡ, vận
chuyển, lắp đặt đối với các trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây
chuyền sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản.
|
Sở Công Thương[6]
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
11
|
Điểm b khoản 4, Điều 109 hỗ trợ đào tạo, chuyển
đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ cơ chế, chính
sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định
và điều kiện thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể phù hợp với từng
đối tượng được hỗ trợ quy định tại khoản 2 và 3 Điều này; chỉ đạo Ủy ban nhân
dân cấp huyện thực hiện quy định tại điểm c khoản này.
|
Sở Lao động -
Thương binh và xã hội[7]
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
12
|
Khoản 5, Điều 109
|
Mức hỗ trợ cụ thể tại khoản 1 Điều 109 về hỗ trợ
bằng tiền không quá 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của
địa phương đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi nhưng không vượt
quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương theo quy định tại Điều 176 do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
13
|
Khoản 7, Điều 111 về bố trí tái định cư
|
Người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu
tư xây dựng khu đô thị thi được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ; trong
thời gian chờ bố trí tái định cư được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền
thuê nhà ở; thời gian và mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tình quy định
phù hợp với thực tế tại địa phương. Trường hợp thu hồi đất ở để thực hiện các
mục đích khác thì được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ nếu tại khu vực
thu hồi đất có quỹ đất, quỹ nhà tái định cư. Ưu tiên vị trí thuận lợi cho hộ
gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh dịch vụ, người có đất
thu hồi là người có công với cách mạng. Có cơ chế thường đối với người có đất
thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
14
|
Điểm n khoản 1, Điều 137 về cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình,
cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất
|
Giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày
15 tháng 10 năm 1993 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tiễn
của địa phương.
|
Quyết định
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành có
liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
15
|
Khoản 4, Điều 102 về hồi thường thiệt hại về nhà,
nhà ở, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất
|
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đơn giá bồi
thường thiệt hại thực tế về nhà, nhà ở, công trình xây dựng quy định tại Điều
này để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất; đơn giá bồi thường thiết
hai quy định tại Điều này bảo đảm phù hợp với giá thị trường và phải xem xét
điều chỉnh khi có biến động để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất.
|
Quyết định
|
Sở Xây dựng[8]
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
16
|
Khoản 4 Điều 220 về tách thửa đất, hợp thửa đất
|
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ quy định tại các
khoản 1, 2 và 3 Điều 220, quy định pháp luật có liên quan và phong tục, tập
quán tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện và diện tích tối thiểu của
việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.
|
Quyết định
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
17
|
Khoản 6, Điều 103 Bồi thường đối với cây trồng, vật
nuôi
|
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đơn giá bồi
thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi theo quy trình sản xuất do Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc do địa phương ban hành theo quy định của
pháp luật; đơn giá bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi quy định tại
Điều này bảo đảm phù hợp với giá thị trường và phải xem xét điều chỉnh khi có
biến động để làm căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất.
|
Quyết định
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn[9]
|
Các Sở, ban ngành
có liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
|
[1] Hội Cựu chiến
binh thành phố, Hội Nông dân thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thành phố,
Liên đoàn lao động thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố.
[2] Trình UBND
thành phố ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức riêng nội dung này
[3] Chủ trì xây dựng
kế hoạch, chương trình tổ chức riêng đối với nội dung này.
[4] - Nội dung Khoản
3, Điều 114 “Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết quyết định phân bổ ngân sách
địa phương để cấp vốn điều lệ và hoàn ứng cho quỹ phát triển đất đối với các
nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương” không đưa vào danh mục văn
bản quy phạm pháp luật do thành phố Đà Nẵng không thành lập Tổ chức quỹ phát
triển đất.
- Nội dung Khoản 3, Điều 114 “Hội đồng nhân dân ban
hành Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua Bảng giá đất các loại đất trên địa bàn
thành phố để công bố áp dụng lần đầu tư ngày 1/1/2026. Hàng năm, HĐND thành phố
ban hành nghị quyết thông qua bàn giá đất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để công
bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo” được đưa vào phân tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ được giao trong Luật đất đai do là nhiệm vụ thường xuyên, hàng
năm.
[5] Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo nội dung 09 chuyển Sở Tài nguyên và
Môi trường tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định
[6] Sở Công thương
chủ trì soạn thảo nội dung số 10 chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định.
[7] Sở Lao động-Thương
binh và xã hội chủ trì soạn thảo nội dung số 11 chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường
tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hanh Quyết định.
[8] Sở Xây dựng chủ
trì soạn thảo nội dung số 15 chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp tham
mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định.
[9] Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì soạn thảo nội dung 17 chuyển Sở Tài nguyên và
Môi trường tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định.