ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
75/2019/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
21 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH BÌNH ĐỊNH
GIAI ĐOẠN 2020-2035
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật nhà ở ngày 25
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật kinh doanh bất động
sản ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số
99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP
ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ Quy định chi tiết về phát triển và quản
lý nhà ở xã hội;
Thực hiện Quyết định số
2127/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số
45/2019/NQ-HĐND ngày 13 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định
khóa XII, kỳ họp thứ 11 về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Định giai đoạn
2020-2035;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Định
giai đoạn 2020-2035 (có Phụ lục ban hành kèm theo).
Điều 2.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng
01 năm 2020.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc các Sở Xây dựng; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Xây dựng;
- Cục KT VB – Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- CVP, PVPKT;
- TTTH-CB;
- Lưu: VT, K14.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở
TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2020-2035
(Ban hành kèm theo Quyết định số 75/2019/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
1. Quan điểm
phát triển nhà ở
a) Chương trình phát triển nhà ở
phải phù hợp với chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, phù hợp với Quy hoạch
xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 và Chương trình phát triển đô thị tỉnh
Bình Định đến năm 2035; góp phần cho công tác quản lý để bảo đảm thị trường bất
động sản phát triển ổn định, lành mạnh.
b) Phát triển nhà ở là một
trong những nội dung quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
gắn liền với việc phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới; giải quyết nhu cầu
nhà ở cho các tầng lớp dân cư với mức thu nhập khác nhau, đặc biệt là nhà ở cho
các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội quy định tại Điều 49
của Luật Nhà ở nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông
thôn theo hướng văn minh, hiện đại.
c) Phát triển nhà ở phải đảm bảo
đồng bộ với phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; sử dụng quỹ đất
tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao chất lượng kiến trúc, cảnh quan và môi trường.
2. Mục tiêu
phát triển nhà ở
a) Đến năm 2025
- Chỉ tiêu về diện tích nhà ở
bình quân toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 29,0 m²/người (trong đó: đô thị 30,0
m²/người; nông thôn 28,2 m²/người). Diện tích nhà ở tối thiểu 10 m² sàn/người;
- Diện tích nhà ở tăng thêm khoảng
11.194.560 m² sàn. Trong đó:
+ Nhà ở thương mại: 3.000.000
m² sàn;
+ Nhà ở xã hội: 808.980 m² sàn;
+ Nhà ở công vụ: 1.470 m2
sàn;
+ Nhà ở riêng lẻ người dân tự
xây: 7.384.110 m² sàn.
- Chất lượng nhà ở: Cơ bản tỷ lệ
nhà ở kiên cố và bán kiên cố toàn tỉnh đến năm 2025 đạt 99,5%, giảm tỷ lệ nhà ở
thiếu kiên cố và nhà ở đơn sơ xuống 0,5%.
b) Giai đoạn 2026-2030
- Chỉ tiêu về diện tích nhà ở
bình quân toàn tỉnh đến năm 2030 đạt 32,0 m²/người (trong đó: đô thị 33,0
m²/người; nông thôn 31,1 m²/người). Diện tích nhà ở tối thiểu 12 m² sàn/người;
- Diện tích nhà ở tăng thêm khoảng
8.175.300 m² sàn. Trong đó:
+ Nhà ở thương mại: 2.500.000
m² sàn;
+ Nhà ở xã hội: 745.000 m² sàn;
+ Nhà ở công vụ: 1.400 m2
sàn;
+ Nhà ở riêng lẻ người dân tự
xây: 4.928.900 m² sàn.
- Chất lượng nhà ở: Cơ bản đến
năm 2030, toàn tỉnh không còn nhà ở thiếu kiên cố và nhà ở đơn sơ.
c) Giai đoạn 2031-2035
- Chỉ tiêu về diện tích nhà ở
bình quân toàn tỉnh đến năm 2035 đạt 35,0 m²/người (trong đó: đô thị 36,0 m²/người;
nông thôn 34,1 m²/người). Diện tích nhà ở tối thiểu 14 m² sàn/người;
- Diện tích nhà ở tăng thêm
9.410.650 m² sàn. Trong đó:
+ Nhà ở thương mại: 2.500.000
m² sàn;
+ Nhà ở xã hội: 1.075.000 m²
sàn;
+ Nhà ở công vụ: 1.400 m2
sàn;
+ Nhà ở riêng lẻ người dân tự
xây: 5.834.250 m² sàn.
- Chất lượng nhà ở: Đến năm
2035, toàn tỉnh không có nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ.
3. Nhu cầu về
đất để phát triển nhà ở
a) Diện tích đất phát triển nhà
ở đến năm 2025 khoảng 1.142,3 ha. Trong đó: Diện tích đất phát triển nhà ở
thương mại, khu đô thị khoảng 659,7 ha; diện tích đất phát triển nhà ở xã hội
khoảng 61,9 ha; diện tích đất phát triển nhà ở công vụ khoảng 0,1 ha; diện tích
đất phát triển nhà ở riêng lẻ hộ gia đình tự xây khoảng 420,7 ha.
b) Diện tích đất phát triển nhà
ở giai đoạn 2026-2030 khoảng 885,5 ha. Trong đó: Diện tích đất phát triển nhà ở
thương mại, khu đô thị khoảng 549,7 ha; diện tích đất phát triển nhà ở xã hội
khoảng 54,0 ha; diện tích đất phát triển nhà ở công vụ khoảng 0,1ha; diện tích
đất phát triển nhà ở riêng lẻ hộ gia đình tự xây khoảng 281,7ha.
c) Diện tích đất phát triển nhà
ở giai đoạn 2031-2035 khoảng 958,9 ha. Trong đó: Diện tích đất phát triển nhà ở
thương mại, khu đô thị khoảng 549,7 ha; diện tích đất phát triển nhà ở xã hội
khoảng 75,7 ha; diện tích đất phát triển nhà ở công vụ khoảng 0,1ha; diện tích
đất phát triển nhà ở riêng lẻ hộ gia đình tự xây khoảng 333,4ha.
4. Phương hướng
phát triển nhà ở
a) Phát triển nhà ở theo khu vực,
phù hợp với Quy hoạch vùng tỉnh
- Phát triển nhà ở tại khu vực
đô thị: Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ
tầng xã hội trước khi thực hiện các dự án nhà ở, dự án khu đô thị có quy mô phù
hợp; tăng tỷ lệ phát triển nhà ở chung cư tại thành phố Quy Nhơn, thị xã An
Nhơn, đô thị Hoài Nhơn và Tây Sơn; cải tạo, nâng cao chất lượng nhà ở tại các
khu đô thị hiện hữu, tăng cường công tác chỉnh trang đô thị theo quy hoạch được
duyệt, các quy chế quản lý kiến trúc đã được ban hành.
- Phát triển nhà ở tại khu vực nông
thôn: Phát triển nhà ở theo phương thức đầu tư xây dựng hạ tầng sau đó chuyển
quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình tự xây dựng nhà ở đảm bảo tuân thủ các
yêu cầu về kiến trúc – quy hoạch được phê duyệt; bảo tồn và phát huy không gian
kiến trúc đối với các làng quê có bản sắc riêng.
b) Phát triển đa dạng các loại
hình nhà ở
- Nhà ở thương mại: Phát triển
nhà ở thương mại chủ yếu theo dự án, đa dạng các loại hình nhà ở, bao gồm nhà
chung cư, nhà ở liền kề, biệt thự; khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá
thấp để phù hợp với thu nhập của một bộ phận người dân.
- Nhà ở xã hội: Bố trí quỹ đất,
lập danh mục quỹ đất kêu gọi thực hiện đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa
bàn 04 đô thị lớn của tỉnh gồm thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị trấn Bồng
Sơn, thị trấn Phú Phong; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư dự án nhà ở
xã hội dành để cho thuê bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước; Nhà nước đầu
tư nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách dành để cho thuê; các doanh nghiệp
kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp
có trách nhiệm đầu tư xây dựng nhà ở tại các quỹ đất trong các khu công nghiệp
để bố trí cho công nhân thuê.
- Nhà ở công vụ: Theo nhu cầu về
nhà ở công vụ, các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức đảm bảo đối tượng và điều
kiện được thuê nhà ở công vụ báo cáo cụ thể về Sở Xây dựng để đề xuất UBND tỉnh
xem xét quyết định theo kế hoạch hàng năm và 05 năm.
- Nhà ở tái định cư: Nhà ở tái
định cư theo hình thức giao đất để người dân tự xây dựng nhà ở đối với các trường
hợp đủ điều kiện bồi thường về đất ở; phát triển nhà ở xã hội dành để ưu tiên
bán, cho thuê, cho thuê mua để tái định cư đối với các đối tượng không đủ điều
kiện bồi thường về đất ở khi Nhà nước thu hồi đất giải phóng mặt bằng chỉnh
trang đô thị.
- Nhà trọ do người dân tự xây:
Khuyến khích các hộ dân có điều kiện sử dụng nhà ở sẵn có hoặc xây dựng nhà ở để
cho thuê nhà trọ phục vụ chủ yếu các đối tượng có nhu cầu thuê nhà ở trong thời
gian ngắn; khuyến khích phát triển nhà ở chung cư thuộc sở hữu nhà nước để cho
thuê đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, không thể tạo lập được nhà ở,
không có khả năng kinh tế mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
5. Một số giải
pháp chính để thực hiện Chương trình
a) Giải pháp về đất đai
Sử dụng quỹ đất để phát triển
nhà ở đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng,
nhất là quỹ đất để bố trí tái định cư và xây dựng nhà ở xã hội.
b) Quản lý quy hoạch - kiến
trúc
- Nâng cao chất lượng các đồ án
quy hoạch xây dựng để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án nhà ở, dự án khu
đô thị đảm bảo chất lượng, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đầy đủ hạ tầng xã hội thiết
yếu;
- Đối với khu vực trung tâm đô
thị, các khu vực có yêu cầu cao về quản lý cảnh quan, chủ yếu phát triển nhà ở
theo dự án để đảm bảo chất lượng về không gian kiến trúc; đối với các khu vực
nông thôn phát triển nhà ở gắn với bảo tồn và phát huy đặc trưng kiến trúc nhà ở
nông thôn;
- Ban hành các thiết kế mẫu nhà
ở phù hợp với tập quán sinh hoạt, điều kiện sản xuất và truyền thống văn hóa của
các vùng, miền, có khả năng ứng phó với thiên tai, động đất, biến đổi khí hậu để
người dân tham khảo, áp dụng trong xây dựng nhà ở.
c) Giải pháp về chính sách tài
chính – tín dụng
- Nguồn vốn Nhà nước: Đảm bảo
cân đối vốn ngân sách nhà nước từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất tối thiểu
3%/năm từ ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện nơi có dự án nhà ở xã hội và nguồn
vốn từ quỹ đất 20% trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có
quy mô dưới 10 ha do các chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền để hỗ trợ và
phát triển nhà ở xã hội; ủy thác nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện
cho Ngân hàng Chính sách xã hội Bình Định để ưu tiên cho các đối tượng thuộc diện
thu hồi đất mà không đủ điều kiện bồi thường đất ở được vay để thuê, thuê, thuê
mua nhà ở xã hội.
- Nguồn vốn ngoài ngân sách nhà
nước: Khuyến khích các thành phần kinh tế sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân
hàng và nguồn vốn huy động hợp pháp để đầu tư xây dựng nhà ở, đặc biệt là xã hội
và nhà ở thương mại.
d) Chính sách hỗ trợ về nhà ở
cho các đối tượng chính sách xã hội
- Đối với đối tượng người có
công cách mạng: Tiếp tục hỗ trợ về nhà ở theo cơ chế chính sách của Quyết định
số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện
và các nguồn vốn hỗ trợ, huy động hợp pháp khác.
- Đối với đối tượng là người
nghèo khu vực nông thôn (kể cả đồng bào nghèo dân tộc thiểu số): Đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và sớm hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số
33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ; kết hợp linh hoạt giữa
các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã ban hành và sự tham gia của các tổ chức
chính trị – xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân thông qua các hình thức như hỗ trợ
kinh phí, vật liệu, nhân công trong xây dựng nhà ở hoặc tặng nhà ở đại đoàn kết.
- Đối với các hộ nghèo đô thị gặp
khó khăn về nhà ở thì việc hỗ trợ nhà ở giải quyết theo hướng: Đối với các trường
hợp đã có nhà ở, nhưng là nhà tạm, hư hỏng, dột nát thì Nhà nước, các tổ chức
kinh tế – xã hội, cộng đồng hỗ trợ một phần kinh phí, kết hợp cho vay ưu đãi để
các hộ tự cải tạo, sửa chữa nhà ở; đối với các hộ nghèo đặc biệt khó khăn thì
thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước, cộng đồng, các tổ chức kinh tế – xã hội xây
dựng nhà tình nghĩa, tình thương để giúp họ có chỗ ở phù hợp.
đ) Giải pháp về phát triển thị
trường nhà ở và quản lý sử dụng nhà ở
- Lập kế hoạch phát triển nhà ở
05 năm để làm căn cứ quản lý, điều hành việc phát triển nhà ở.
- Có cơ chế ưu đãi đầu tư trong
phát triển nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.
- Đa dạng hóa hình thức và thời
hạn sở hữu nhà ở (sở hữu lâu dài, sở hữu có thời hạn) theo từng khu vực và từng
thời kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu quản lý nhà nước về nhà ở.
- Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
theo quy định.
- Xây dựng quy chế quản lý sử dụng
nhà chung cư, đặc biệt là chung cư nhà ở xã hội./.