ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------
|
Số:
3172/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 6 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
02/2008/CT-BTNTM NGÀY 04 THÁNG 12 NĂM 2008 CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG VỀ
THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THÀNH CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ
DỤNG ĐẤT, LẬP HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 07/2007/QH12 CỦA QUỐC HỘI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 07/2007/QH12 ngày 12 tháng 11 năm 2007 của Quốc hội về kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008;
Căn cứ Nghị quyết số 02/2008/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về
những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về
thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02 tháng 02 năm 2007 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường hướng dẫn lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính;
Căn cứ Chỉ thị số 02/2008/CT-BTNTM ngày 04 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính theo Nghị quyết số 07/2007/QH12 của
Quốc hội;
Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Công văn số 1111/STP-VB ngày 22 tháng 4 năm
2009;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số
3549/TTr-TNMT-TTĐK ngày 25 tháng 5 năm 2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ
thị số 02/2008/CT-BTNTM ngày 04 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường
về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính theo Nghị quyết số 07/2007/QH12 của Quốc hội.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các
Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn
và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận :
- Như điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Xây dựng;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND/TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Thường trực UB MTTQ VN/TPHCM;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng Chuyên viên;
- Lưu: VT, (ĐTMT-PTH) TV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Thành Tài
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 02/2008/CT-BTNMT NGÀY 04 THÁNG
12 NĂM 2008 CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG VỀ THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP ĐỂ HOÀN THÀNH CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, LẬP HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH
THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 07/2007/QH 12 CỦA QUỐC HỘI
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 3172 /QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2009 của Ủy ban
nhân dân thành phố)
Căn cứ Nghị quyết số 07/2007/QH
12 ngày 12 tháng 11 năm 2007 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2008 và Nghị quyết số 02/2008/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ
về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008.
Thực hiện Chỉ thị số
02/2008/CT-BTNMT ngày 04 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, lập hồ sơ địa chính theo Nghị quyết số 07/2007/QH 12 của Quốc hội (gọi
tắt là Chỉ thị số 02/2008/CT-BTNMT).
Để đẩy nhanh công tác cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố đảm bảo mục tiêu hoàn thành
cơ bản vào năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch tổ chức chỉ đạo
thực hiện Chỉ thị số 02/2008/CT-BTNMT với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH -
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Đảm bảo đến năm 2010 hoàn
thành cơ bản công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành
phố; kết hợp với việc thực hiện Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đã được
Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính
và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai làm nền tảng quản lý đất đai thống nhất, toàn
diện và thông suốt giữa cơ quan quản lý các cấp.
- Nâng cao hiệu quả về cải cách
hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất được đăng ký, cấp giấy
chứng nhận và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
- Nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng
đất góp phần phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị.
2. Yêu cầu:
- Cơ quan quản lý nhà nước về đất
đai các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện quyết
liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo việc kê khai đăng ký và xét cấp giấy chứng nhận đến
từng thửa đất đủ điều kiện đồng thời lập hồ sơ quản lý đối với các trường hợp
chưa hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.
- Thực hiện đồng bộ việc xây dựng,
khai thác, sử dụng để hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản
lý đất đai các cấp.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN:
1. Nguyên tắc chung:
- Ưu tiên đầu tư kinh phí thỏa
đáng cho công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc lập bản đồ địa chính,
hồ sơ địa chính là căn cứ quan trọng, trước tiên để cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất. Bố trí tối thiểu 10% tổng số tiền thu được từ tiền sử dụng đất để thực
hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất năm 2009; phấn đấu đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất và lập hồ sơ quản lý đối với tất cả các loại đất
trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 02/2008/NQ-CP của Chính phủ.
- Tập trung chỉ đạo, huy động mọi
lực lượng, kinh phí để thực hiện, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận, lập hồ
sơ quản lý đối với tất cả các loại đất, nhất là đất chuyên dùng, đất ở và đất
lâm nghiệp.
- Việc đăng ký, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất
ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình phải sử dụng tài liệu bản đồ địa
chính mới đã được pháp lý hóa; thực hiện thống nhất theo quy trình, thủ tục, biểu
mẫu và đảm bảo thời gian theo quy định.
- Việc đăng ký, cấp giấy chứng
nhận phải được thông báo, tuyên truyền phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức để
người dân nhận thức được trách nhiệm trong việc đăng ký đất đai, chủ động làm
thủ tục cấp giấy chứng nhận, thủ tục về biến động đất đai theo quy định của
pháp luật đất đai.
- Cấp giấy chứng nhận đến đâu phải
lập, cập nhật hồ sơ địa chính ngay đến đó để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về
đất đai, phải đặc biệt chú trọng đối với bản lưu giấy chứng nhận và hồ sơ trong
quá trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính khác
về đất đai, đây là các tài liệu gốc có giá trị đặc biệt trong hồ sơ địa chính
phải được quản lý chặt chẽ, thống nhất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
các cấp theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 38/2004/TTLT-BTNMT-BNV
ngày 31 tháng 12 năm 2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ hướng dẫn
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất và Tổ chức phát triển quỹ đất.
2. Các công việc cụ thể:
Căn cứ vào hiện trạng về công
tác đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa
chính và hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (theo phụ lục đính
kèm), ngay trong tháng 6 năm 2009, các sở ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
các quận, huyện triển khai thực hiện các nội dung công việc sau đây:
2.1- Về công tác cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất:
a- Rà soát, đánh giá đầy đủ tình
hình thực hiện tại các quận, huyện để xây dựng kế hoạch cấp giấy chứng nhận đến
năm 2010, trong đó xác định rõ khối lượng và mục tiêu hoàn thành cơ bản việc cấp
giấy chứng nhận và lập hồ sơ quản lý cho tất cả các loại đất, có phân định kế
hoạch từng tháng, từng quý, từng năm, cụ thể như sau:
+ Đối với các tổ chức đang sử dụng
đất, dựa vào kết quả kiểm kê quỹ đất của tổ chức theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg
ngày 14 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện cấp giấy chứng
nhận, phấn đấu hoàn thành trong quý III năm 2010.
+ Hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới
các nông, lâm trường quốc doanh theo quy định của Chính phủ. Trong năm 2009 thực
hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất giao cho nông
trường, lâm trường sử dụng; có kế hoạch giải quyết đối với phần diện tích dôi,
dư sau khi sắp xếp lại các nông trường, hoàn thành trong năm 2009.
+ Đối với các hộ gia đình, cá
nhân đang sử dụng đất, Ủy ban nhân dân các quận, huyện cần chỉ đạo Ủy ban nhân
dân phường, xã, thị trấn và hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tập
trung lực lượng tổ chức việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng loạt
theo kế hoạch cho từng phường, xã; chủ động đôn đốc và tổ chức cho tất cả mọi
người đang sử dụng đất thực hiện việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất mà
không thụ động chờ họ đến làm thủ tục như hiện nay.
Trong thành phần hồ sơ cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, người sử dụng đất được dùng hồ sơ kỹ thuật thửa đất
hoặc trích lục bản đồ địa chính để thay cho bản vẽ, người sử dụng đất chỉ phải
lập bản vẽ trích đo thửa đất khi ranh thửa trên bản đồ địa chính số có biến động
về hình thể, ranh thửa đất so với thực tế hoặc ranh thửa đất trên bản đồ địa
chính có biểu hiện lấn chiếm đường, sông, rạch … so với thửa đất trên bản đồ
cũ.
Đối với các trường hợp người dân
không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở
(giấy hồng) thì thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
b- Về cơ quan cấp giấy chứng nhận
ở quận, huyện: Đối với những quận, huyện phân công cho Phòng Quản lý đô thị
tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện trong công tác cấp giấy chứng nhận cần
chuyển giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chịu trách nhiệm tiếp nhận
và trả hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhằm thực hiện chủ trương giao cho một cơ quan
làm đầu mối cấp Giấy chứng nhận để Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện
được thuận lợi hơn trong việc thực hiện liên thông các công việc cấp giấy chứng
nhận, lập hồ sơ địa chính, tổ chức đăng ký biến động quyền sử dụng đất và chỉnh
lý hồ sơ địa chính khi thực hiện Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa
chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn thành phố; hoàn thành trong
tháng 8 năm 2009.
2.2- Về đo đạc, cập nhật biến động
trên bản đồ địa chính:
- Triển khai thực hiện chỉnh lý
bản đồ địa chính theo Quyết định số 731/QĐ-TNMT-QLBĐ ngày 07 tháng 11 năm 2008
của Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Tiếp tục đo đạc lập bản đồ địa
chính các khu vực quốc phòng, sân bay Tân Sơn Nhất thuộc phường 4, 12, 15 quận
Tân Bình, các khu đất giải tỏa san lấp để lập khu dân cư tại phường 2, 7 quận
Phú Nhuận, hoàn thành trong quý II năm 2010.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tổ chức việc áp ranh quy hoạch (lộ giới, hẻm,…) lên bản đồ địa chính để phục
vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận, hoàn thành trong quý III năm 2009.
- Cập nhật biến động trên bản đồ
địa chính đối với những trường hợp biến động do tách, nhập thửa đất và chỉnh sửa
các sai sót trong quá trình thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính.
2.3- Lập và hoàn thiện hệ thống
hồ sơ địa chính:
- Trong tháng 7 năm 2009: Tăng
cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lập, cập nhật hồ sơ địa chính ở tất cả
các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Ủy ban nhân dân cấp xã để đảm bảo
nguyên tắc mọi thửa đất đã cấp giấy chứng nhận hoặc qua quá trình đăng ký, cấp
giấy chứng nhận đã xác định thuộc loại không được, chưa được cấp giấy chứng nhận
đều phải thể hiện đầy đủ, thống nhất các thông tin trong hồ sơ địa chính ở các
cấp.
- Từ nay đến hết năm 2009 khi
chưa hoàn thành cấp giấy chứng nhận cho các loại đất; đối với các thửa đất đã
được cấp giấy chứng nhận không dựa trên nền bản đồ địa chính các quận-huyện,
phường, xã phải cập nhật, quản lý trên sổ mục kê đã được lập trước đây và sổ
theo dõi biến động quyền sử dụng đất (mẫu theo Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT của
Bộ Tài nguyên và Môi trường); Sổ đăng ký quyền sở hữu nhà ở theo Quy định tại
điều 24 Bản quy định về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất tại thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND ngày
30 tháng 3 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ
liệu địa chính (còn gọi là hồ sơ địa chính dạng số) để sử dụng ở cấp thành phố,
quận, huyện song song với hồ sơ địa chính trên giấy nhằm bắt đầu thực hiện yêu
cầu hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai và yêu cầu công khai hóa thông tin đất
đai trong thị trường bất động sản. Triển khai ứng dụng phần mềm Vilis để xây dựng
hệ thống hồ sơ địa chính thống nhất, đồng bộ ở 3 cấp thành phố, quận, huyện và
phường, xã theo Quyết định số 22/QĐ-BTNMT ngày 14 tháng 02 năm 2007 về việc thống
nhất phần mềm hệ thống thông tin đất đai (Vilis) trên toàn quốc và Công văn
1945/BTNMT-ĐKTKĐĐ ngày 24 tháng 5 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
thống nhất sử dụng phần mềm Vilis trên các tỉnh thành; hoàn thành việc triển
khai phần mềm Vilis cho tất cả các quận, huyện trong năm 2010, phấn đấu đến năm
2015 sẽ cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho các phường,
xã, thị trấn.
2.4- Thành lập Văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất ở các quận, huyện:
Các quận, huyện chưa thành lập
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoàn thành việc thành lập Văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất trong tháng 8 năm 2009.
Ủy ban nhân dân thành phố Ban
hành quy chế mẫu về tổ chức hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
quận, huyện; quy chế về cơ chế tài chính cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
quận, huyện, trước hết quy định việc đưa kinh phí lưu trữ và chỉnh lý, cập nhật
hồ sơ địa chính (theo hướng dẫn tại Quyết định số 10/2008/QĐ-BTNMT ngày 18
tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành định mức
kinh tế, kỹ thuật đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký quyền sử dụng đất, lập hồ
sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thành khoản kinh phí ổn định
hàng năm được ngân sách bố trí cấp riêng cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
quận, huyện. Những quận, huyện đã thành lập xong Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất cần được rà soát, kiện toàn bộ máy, bố trí đủ nhân lực và các trang thiết bị
kỹ thuật cần thiết (gồm máy vi tính, máy in laser A3, A4 máy photocopy …) nhằm
đáp ứng yêu cầu hoạt động của cơ quan này.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai dưới nhiều hình thức để người
dân nhận thức được trách nhiệm trong việc đăng ký đất đai, tự giác làm thủ tục
cấp giấy chứng nhận, thủ tục về biến động đất đai theo qui định của pháp luật đất
đai.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
Ban, Ngành có liên quan chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể tình hình cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất tại từng quận, huyện, phường, xã, thị trấn đối với từng
loại đất (đất ở, đất sản xuất kinh doanh, đất nông nghiệp) của tổ chức; hộ gia
đình, cá nhân và phê duyệt chỉ tiêu, khối lượng công việc phải thực hiện đến
năm 2010 cho từng quận, huyện, tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các quận,
huyện đảm bảo hoàn thành công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
lập hồ sơ địa chính, đăng ký biến động và chỉnh lý hồ sơ địa chính trên địa bàn
thành phố theo Nghị quyết số 07/2007/QH 12 của Quốc hội; hoàn thành trong quý
III năm 2009.
- Phối hợp với Sở Tư pháp rà
soát các văn bản do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành có liên quan đến việc cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sửa đổi cho phù hợp với các quy định pháp
luật đất đai hiện hành hoặc tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Văn
bản hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức thực
hiện; hoàn thành trong quý III năm 2009.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn và Ủy ban nhân dân các huyện rà soát việc sắp xếp, đổi mới
các nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn thành phố để phân định rõ ranh giới,
diện tích đất giao cho nông, lâm trường quản lý sử dụng; hoàn thành việc cấp giấy
chứng nhận cho các nông lâm trường trong quý IV năm 2009.
- Phối hợp với Cục Thuế thành phố
rà soát và giải quyết các vướng mắc trong việc luân chuyển hồ sơ để thực hiện
nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan cấp giấy chứng nhận và cơ quan thuế đảm bảo
nguyên tắc hợp lý, thuận lợi cho người dân; hướng dẫn cơ quan cấp giấy chứng nhận
và cơ quan thuế các quận, huyện về xác định diện tích đất ở trong trường hợp có
vườn, ao gắn liền được công nhận để tính nghĩa vụ tài chính trong việc cấp giấy
chứng nhận đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật; hoàn thành trong quý III
năm 2009.
- Tổ chức tập huấn nâng cao
chuyên môn, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể đội ngũ cán
bộ chuyên môn về quản lý đất đai và đặc biệt là cán bộ địa chính phường, xã, thị
trấn; hoàn thành trong tháng 9 năm 2009.
- Tăng cường tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành các quy định của pháp luật đất
đai trong việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính, đăng
ký biến động và chỉnh lý hồ sơ địa chính ở tất cả các cấp để phát hiện, xử lý
và khắc phục kịp thời các sai phạm trong quá trình thực hiện.
- Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, hàng
năm theo dõi, tổng hợp báo cáo tiến độ đăng ký cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa
chính, đăng ký biến động và chỉnh lý hồ sơ địa chính đồng thời phản ánh những
khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện cho Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ
Tài nguyên và Môi trường để kịp thời chỉ đạo giải quyết.
2. Giám đốc Sở Xây dựng:
- Tiếp tục chủ trì phối hợp với
các Sở, Ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tổ chức thực
hiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo Quyết định
số 54/2007/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở nhưng
chưa xây dựng nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất có nhà ở, công trình xây dựng
nhưng người sử dụng đất chưa có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu
nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
3 . Cục Thuế thành phố:
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Xây dựng giải quyết các vướng mắc khi xác định nghĩa vụ tài
chính và hướng dẫn các Chi cục Thuế quận, huyện luân chuyển hồ sơ (thông tin địa
chính) để xác định nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan cấp giấy chứng nhận và cơ
quan thuế theo hướng: Sau khi có phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định
nghĩa vụ tài chính thì cơ quan cấp giấy chứng nhận chuyển hồ sơ để người được cấp
Giấy chứng nhận tự nộp hồ sơ cho Chi cục Thuế quận, huyện. Trường hợp Chi cục
Thuế quận, huyện có nhu cầu bổ túc hồ sơ thì người được cấp Giấy chứng nhận sẽ
bổ túc hồ sơ theo yêu cầu của Chi cục Thuế. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài
chính thì người được cấp giấy chứng nhận nộp bản photo biên lai đã thực hiện
nghĩa vụ tài chính cho cơ quan cấp giấy và nhận Giấy chứng nhận; hoàn thành
trong quý III năm 2009.
4. Giám đốc Sở Tài chính:
- Bố trí đủ kinh phí để hoàn
thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2010 và hoàn
thành việc lập hồ sơ địa chính đến năm 2015, trong đó xem xét kết hợp với việc
bố trí kinh phí để thực hiện dự án xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản
lý đất đai đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định tại Công văn số
424/TCQLĐĐ-ĐKTK ngày 30 tháng 12 năm 2008 và Công văn số 249/TCQLĐĐ-CĐKTK ngày
04 tháng 3 năm 2009 của Tổng cục Quản lý Đất đai.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường phân bổ kinh phí và hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân
các quận, huyện thanh quyết toán trong quá trình thực hiện.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài
nguyên và Môi trường xây dựng và trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định
cơ chế tài chính cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện; trước hết
quy định việc đưa kinh phí lưu trữ và chỉnh lý, cập nhật hồ sơ địa chính (theo
hướng dẫn tại Quyết định số 10/2008/QĐ-BTNMT ngày 18 tháng 12 năm 2008 của Bộ
Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật đo đạc lập
bản đồ địa chính, đăng ký quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất) thành khoản kinh phí ổn định hàng năm được ngân sách bố
trí cấp riêng cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện; hoàn thành
trong tháng 8 năm 2009.
5. Giám đốc Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường hướng dẫn việc thành lập và ban hành quy chế mẫu hoạt động của Văn
Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai; hoàn
thành trong tháng 8 năm 2009.
6. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban nhân dân các quận, huyện hướng dẫn, triển khai ứng dụng phần
mềm Vilis xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính thống nhất đồng bộ ở 3 cấp thành phố,
quận, huyện và phường, xã. Tổ chức tốt việc cung cấp thông tin địa chính phục vụ
yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai.
Hoàn thành việc triển khai phần
mềm Vilis cho tất cả các quận, huyện vào năm 2010, phấn đấu đến năm 2015 sẽ cơ
bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính cho các phường, xã, thị trấn.
7. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực
hiện tại phường, xã, thị trấn nhằm đảm bảo hoàn thành công tác đăng ký cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, đăng ký biến động và chỉnh
lý hồ sơ địa chính theo Nghị Quyết số 07/2007/QH 12 của Quốc hội. Kế hoạch phải
xác định khối lượng công việc phải thực hiện từng quý, từng năm và gửi về Sở
Tài nguyên và Môi trường trong tháng 7 năm 2009 để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
trong quá trình thực hiện.
- Tăng cường vận động, tuyên
truyền đến phường, xã, thị trấn và đến tận người dân đảm bảo mọi thửa đất đều
được kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận.
- Phân công cho Văn phòng đăng
ký quyền sử dụng đất chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
để thống nhất đầu mối cơ quan cấp Giấy chứng nhận. Bố trí đủ nhân lực và các
trang thiết bị kỹ thuật cần thiết đảm bảo thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch
đăng ký cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính, đăng ký biến động và chỉnh lý
hồ sơ địa chính đã đề ra; hoàn thành trong tháng 8 năm 2009.
- Đối với các quận, huyện chưa
thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất: thành lập và ban hành quy chế hoạt
động cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, hoàn thành trong tháng 8 năm
2009.
- Tăng cường tổ chức thanh tra,
kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành các quy định của pháp luật đất
đai trong việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính ở địa
phương để phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời các sai phạm trong quá trình
thực hiện.
IV. THỜI GIAN
THỰC HIỆN:
- Từ nay đến 15/7/2009: Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan triển khai kế
hoạch thực hiện cho Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
- Từ 15/7/2009 đến 30/7/2009:
Các quận, huyện xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cho các phường, xã,
thị trấn.
- Từ 30/7/2009 đến 15/8/2009: Sở
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan tổ chức
kiểm tra việc triển khai thực hiện, xác định các chỉ tiêu kế hoạch, phân bổ
kinh phí thực hiện đến 2010 cho từng quận, huyện.
Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc, khó khăn Thủ trưởng các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện
báo cáo đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố phố để kịp thời chỉ đạo giải
quyết./.