ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2371/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 12
tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 36-CTR/TU NGÀY 19 THÁNG
10 NĂM 2022 CỦA TỈNH ỦY TRÀ VINH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW HỘI NGHỊ
LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI,
HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ
DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP
CAO
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16 tháng 6
năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn
thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất,
tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao;
Căn cứ Chương trình hành động số 36-CTr/TU ngày
19 tháng 10 năm 2022 của Tỉnh ủy Trà Vinh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới,
hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng
đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 591/TTr-STNMT ngày 23 tháng 11 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chương
trình hành động số 36-CTr/TU ngày 19 tháng 10 năm 2022 của Tỉnh ủy Trà Vinh thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát
triển có thu nhập cao.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài
nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Tài chính, Nội vụ; Chánh Thanh tra tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Trà
Vinh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức và cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quỳnh Thiện
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 36-CTR/TU NGÀY 19/10/2022 CỦA TỈNH ỦY TRÀ VINH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG
CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA
TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO
(Kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Trà Vinh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao;
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của
Nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị
- xã hội và Nhân dân trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, đảm bảo
sự quản lý thống nhất của Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản
quy phạm pháp luật về đất đai theo thẩm quyền phân cấp; tăng cường quản lý nhà
nước về đất đai chặt chẽ và có hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp;
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực
quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận
lợi thu hút đầu tư, khai thác và phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai, phục vụ
mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững;
- Nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định và
phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; triển khai thực hiện đúng theo quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc
chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang sử
dụng vào các mục đích khác; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu
giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; thực hiện cho thuê đất trả
tiền hàng năm thuộc trường hợp không đấu giá, việc cho thuê đất trả tiền một lần
cho cả thời gian thuê phải đúng quy định;
- Thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư theo đúng quy định của pháp luật đất đai; đảm bảo công khai, minh bạch,
hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư; tiếp tục
thực hiện việc tự thỏa thuận giữa người sử dụng đất và doanh nghiệp trong việc
chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án không thuộc trường hợp
Nhà nước thu hồi đất;
- Nâng cao chất lượng công tác định giá đất, đảm bảo
công khai, minh bạch; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất
và nhà đầu tư trong việc thực hiện chính sách tài chính về đất đai và thị trường
bất động sản;
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và
sử dụng đất; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh; bảo đảm quản lý, vận
hành kết nối và chia sẻ thông tin;
- Tăng cường chất lượng công tác tuyển dụng, bồi dưỡng,
đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác quản lý đất
đai trên địa bàn tỉnh; kiện toàn bộ máy ngành tài nguyên và môi trường bảo đảm
tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản
lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc sử dụng đất sau khi được
giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Xử lý nghiêm các
trường hợp không đưa đất hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; kiên quyết thu hồi đất
của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục
đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lợi cao; giải quyết dứt
điểm tình trạng lấn chiếm đất công.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục cụ thể hóa và thực
hiện cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
a) Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất
- Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh
và cấp huyện phải đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội nhanh, bền vững; quy hoạch sử dụng đất cấp trên phải thể hiện nhu cầu sử dụng
đất của cấp dưới; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch
sử dụng đất của cấp trên; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội
dung sử dụng đất của cấp xã; kế hoạch sử dụng đất cấp huyện phải phù hợp với
quy hoạch sử dụng đất đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa
chỉ tiêu sử dụng các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ
sinh thái tự nhiên. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thể hiện đến từng thửa đất;
việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng đất, tránh
lãng phí trong phân bổ, quản lý và sử dụng đất;
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy
định pháp luật trong lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc sử dụng đất đúng
theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt;
b) Thực hiện các quy định về giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất
- Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự
án có sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định; việc tổ chức đấu
giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất phải đảm bảo đúng quy định,
công khai, minh bạch trong thực hiện;
- Thực hiện cho thuê đất theo hình thức trả tiền
thuê đất hàng năm, việc cho thuê đất theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời
gian thuê phải đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. Thực hiện việc giao
đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của
các tổ chức tôn giáo; việc sử dụng đất vào mục đích khác của các tổ chức tôn
giáo phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật;
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ
việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất
là rừng tự nhiên, đất của các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hóa và
các loại đất được sử dụng đa mục đích; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với
kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định
pháp luật đất đai trong giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng
đất của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các trường
hợp vi phạm.
c) Thực hiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì
lợi ích quốc gia, công cộng
- Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai; phải đảm bảo công
khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu
tư theo quy định của pháp luật. Quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo đúng pháp luật, đảm bảo sau khi thu hồi đất người dân phải có chỗ ở ổn
định, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; thực hiện tốt việc đào tạo nghề, tạo
việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống người dân sau thu hồi đất; xây
dựng chính sách tạo lập quỹ đất, xây dựng các khu tái định cư để chủ động bố
trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người
sử dụng đất và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện
các dự án đô thị, nhà ở thương mại. Hoàn thiện tổ chức, bộ máy, cơ chế hoạt động,
cơ chế tài chính của tổ chức phát triển quỹ đất tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đủ
năng lực quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt nhiệm
vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
- Nghiên cứu, xây dựng quy định việc khai thác hiệu
quả quỹ đất phụ cận các công trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất và theo quy định pháp luật. Xây dựng quy định góp quyền sử dụng đất,
điều chỉnh lại đất đai đối với các dự án phát triển, chỉnh trang đô thị và khu
dân cư nông thôn theo đúng quy định của Luật đất đai;
- Xử lý nghiêm các trường hợp đã được Nhà nước giao
đất, cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.
Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng
đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lợi
cao, ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
d) Nâng cao hiệu quả, chất lượng việc xác định giá
đất
Tổ chức xây dựng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh đảm
bảo đúng nguyên tắc, phương pháp định giá đất; tăng cường quản lý chặt chẽ việc
thực hiện giá đất, thẩm định giá đất theo quy định pháp luật. Nâng cao chất lượng
công tác định giá đất; tăng cường trách nhiệm và nâng cao năng lực của tổ chức
tư vấn xác định giá đất và Hội đồng thẩm định giá đất; tiếp tục ủy quyền Ủy ban
nhân dân cấp huyện phê duyệt giá đất cụ thể.
đ) Thực hiện cơ chế, chính sách tài chính về đất
đai và thị trường bất động sản
- Tăng cường công tác quản lý nguồn thu từ tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong điều tiết các
nguồn thu. Thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế về đất đai, bất động sản
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là mức thuế đối với người sử dụng nhiều diện tích đất,
nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, không sử dụng đất. Thực hiện chính
sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với hộ nghèo, đồng bào
dân tộc thiểu số, gia đình người có công cách mạng đảm bảo theo quy định của
pháp luật;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai trên địa bàn tỉnh gây ảnh
hưởng không tốt đến môi trường đầu tư thị trường bất động sản.
e) Thực hiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng
đất nông nghiệp và đất kết hợp đa mục đích
- Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển nhượng quyền
sử dụng đất nông nghiệp theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của
địa phương, với việc chuyển đổi nghề, việc làm, lao động nông thôn, chú trọng
đáp ứng yêu cầu cho sản xuất quy mô lớn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu
tư vào sản xuất nông nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất nông
nghiệp được chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông
nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch. Tăng cường quản lý chất lượng đất và có giải
pháp khắc phục tình trạng thoái hóa, suy giảm chất lượng đất;
- Việc giao đất, cho thuê đất được thực hiện theo
đúng quy định của pháp luật; ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số thiếu
đất sản xuất, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về quản lý việc chuyển nhượng
quyền sử dụng đất sau khi được giao đất;
- Thực hiện đúng quy định đối với việc sử dụng đất
kết hợp (đa mục đích): đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết
hợp với thương mại, dịch vụ; đất du lịch có yếu tố tâm linh và các loại hình
khác theo quy định của pháp luật.
2. Đẩy
mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về
đất đai
- Đẩy mạnh chuyển
đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai
của tỉnh trên phần mềm VBDILS; bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và chia sẻ
thông tin tập trung với các sở, ngành, địa phương, thống nhất với Trung ương.
Thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến động đất đai; ngăn
chặn các trường hợp giao dịch không đăng ký tại cơ quan nhà nước;
- Tiếp tục kiện
toàn bộ máy ngành tài nguyên và môi trường (03 cấp) bảo đảm tinh gọn, ổn định,
thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản
lý đất đai. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thống nhất quản lý nhằm nâng cao
trách nhiệm của địa phương và có sự kiểm tra, giám sát của cấp trên. Tiếp tục
hoàn thiện, nâng cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai;
- Nghiên cứu,
ban hành chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ
cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị,
đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại;
- Thực hiện
công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát
sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ về
số lượng, chất lượng đất phục vụ cho lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm
cơ sở sử dụng đất bền vững.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát trong việc thực hiện chính sách về đất đai; giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo liên quan đến đất đai; tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong quản lý và sử dụng đất;
- Tăng cường kiểm soát quyền lực, thường
xuyên kiểm tra, giám sát công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng đất, xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đất đai;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực
hiện phương châm giải quyết triệt để tranh chấp về đất đai từ cơ sở, hạn chế tối
đa tình trạng vượt cấp.
4. Tập trung giải quyết cơ bản những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc
kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng đất
- Tập trung xử lý những tồn tại, hạn
chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn theo quy định
của pháp luật để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai;
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm
trong xử lý những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ
nông, lâm trường quốc doanh; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di
dời, sáp nhập; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại cơ sở nhà, đất
thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế bảo đảm phù hợp
với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; đất thu hồi từ cổ phần
hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước; các loại đất được sử dụng đa mục
đích; giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số theo quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ giải quyết những tồn tại, vướng mắc về
quản lý và sử dụng đất công, đất do lịch sử để lại.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện) kiểm
tra, rà soát, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, như sau:
+ Ban hành các quy định hoặc trình Hội đồng nhân
dân tỉnh thông qua các quy định có liên quan theo quy định của Luật Đất đai (sửa
đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi);
+ Sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các quy định, các
thủ tục hành chính về đất đai không còn phù hợp và ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền đúng theo quy định hiện
hành;
+ Ban hành quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp
luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phối hợp với các cơ quan
có liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy
định của pháp luật;
+ Tổng hợp, đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung
ương những bất cập, tồn tại trong quá trình thực hiện pháp luật về đất đai trên
địa bàn tỉnh;
+ Xây dựng bảng giá đất, trình Hội đồng nhân dân tỉnh
thông qua bảng giá đất trước khi quyết định ban hành theo đúng quy định;
+ Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức lập, thẩm định và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất các cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính khoa học, tiết kiệm, có hiệu quả và
đúng quy định của pháp luật; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất
việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc lập và thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh;
+ Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở
Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý chặt chẽ việc
chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là
rừng tự nhiên đúng theo quy hoạch được duyệt và đúng quy định của pháp luật;
+ Chỉ đạo việc khai thác quỹ đất phụ cận các công
trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt;
+ Thu hồi đất đối với các trường hợp đã được giao đất,
cho thuê đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; các
tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích;
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có
liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất
đai sâu rộng, qua nhiều kênh thông tin các đơn vị có liên quan đến việc quản
lý, sử dụng đất và người sử dụng đất, đảm bảo việc tuyên truyền, phổ biến có hiệu
quả thiết thực;
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, vận hành và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001 - 2015 cho ngành quản lý đất đai ở cả 03 cấp
trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai, hướng dẫn các sở, ngành tỉnh và địa phương thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo
đúng quy định hiện hành;
- Tổ chức rà soát, đánh giá kết quả
thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đảm
bảo việc thực hiện đúng theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ
liệu đất đai của tỉnh trên phần mềm VBDILS; tiến tới kết nối và chia sẻ thông
tin tập trung với các sở, ngành, địa phương, thống nhất với
Trung ương; chỉ đạo cơ quan quản lý đất đai các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện
tốt công tác cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính, đảm bảo kịp thời, thống
nhất giữa các cấp; thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến
động đất đai;
- Tổ chức thực hiện công tác điều
tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai; giám sát sử dụng đất;
bảo vệ, cải tạo và phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ về số lượng,
chất lượng đất;
- Phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện quy định pháp luật đất đai trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép
chuyển mục đích sử dụng đất và việc chấp hành quy định pháp luật đất đai của
các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; kiên quyết
xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các trường hợp vi phạm;
- Tiếp tục thực hiện đề án nâng cao năng lực ngành quản lý đất đai tỉnh Trà
Vinh; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất
lượng đáp ứng tốt yêu cầu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; từng bước kiện toàn bộ máy ngành tài nguyên và môi trường 03 cấp bảo đảm
tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả;
- Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện Kế
hoạch này; trong quá trình triển khai thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư và Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện, thực
hiện:
- Thẩm định, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án đảm bảo phù hợp, đúng quy định; đối với các dự án đầu tư sử dụng đất
thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên
quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện để trình Ủy ban
nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật;
- Tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện dự án trong thời gian đầu tư
và thực hiện ngừng hoạt động hoặc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo đúng
quy định của pháp luật.
3. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện, thực
hiện:
- Xây dựng kế hoạch, giải quyết các đơn thư, khiếu
nại, tố cáo về đất đai; định kỳ tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng
đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh liên quan đến đất đai, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại vượt cấp; tập
trung xử lý dứt điểm các khiếu nại về đất đai liên quan đến các công trình, dự
án có thu hồi đất, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; không để
phát sinh điểm nóng;
- Tổ chức thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật
đất đai khi có ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; kiên quyết xử lý
nghiêm, kịp thời, dứt điểm các trường hợp vi phạm.
4. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị
có liên quan xây dựng và duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ,
cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh
để bảo đảm minh bạch thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, góp phần
thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển theo hướng bền
vững;
- Tổ chức công bố, công khai thông
tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm chương trình, kế hoạch phát triển
nhà ở; các dự án bất động sản đã được phê duyệt; các dự án đủ điều kiện huy động
vốn; các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; xem xét, cho
ý kiến hồ sơ đăng ký mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án nhà ở
xã hội theo quy định nhằm bảo đảm minh bạch thông tin thị trường bất động sản.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, sử dụng và bảo vệ quỹ đất
trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên đúng theo quy
định pháp luật, hạn chế việc chuyển đất chuyên trồng lúa sang sử dụng vào các mục
đích khác;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo quy định
các trường hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa ngoài quy hoạch,
kế hoạch; xác định cụ thể các khu vực cho phép chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên
đất trồng lúa theo Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 23/4/2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh; tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch số
32/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đang sử dụng đất,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thủ tục đất đai; phối hợp với
ngành tài nguyên và môi trường chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính đối với các
công trình, dự án thuộc ngành nông nghiệp làm chủ đầu tư cho phù hợp với hiện
trạng sử dụng đất.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường và đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất cơ
quan có thẩm quyền bố trí kinh phí cho công tác quản lý đất đai của
tỉnh như: đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai;
phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật đất đai; xây
dựng bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể; điều tra, đánh giá tài nguyên đất;
thống kê, kiểm kê đất đai;…
- Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp huyện và
đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền
bố trí kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.
7. Cục Thuế tỉnh
Tổ chức rà soát công tác quản lý, thực
hiện chính sách thuế về đất đai, bất động sản trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện
chính sách thuế công bằng, đúng đối tượng, đúng mục đích; kiên quyết tổ chức, thực hiện có hiệu quả việc kê khai, xác định nghĩa vụ
tài chính các khoản thu liên quan đến đất đai.
8. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn vị có liên
quan, thực hiện:
- Tham mưu triển khai thực hiện các quy định về
chính sách đối với cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai. Nghiên cứu tham
mưu, đề xuất chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ
cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai (nếu có) theo thẩm quyền quy định;
- Kiện toàn bộ máy ngành tài nguyên
và môi trường 03 cấp, bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
- Hướng dẫn các cơ sở tôn giáo sử dụng đất trên địa
bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định hiện hành.
9. Các sở, ngành còn lại: Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ của ngành, phối hợp với các ngành và địa phương
có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
và các sở, ngành có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đất đai tại địa
phương;
- Thường xuyên rà soát việc giao đất, cho thuê đất,
cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng theo quy định
của pháp luật; chỉ đạo các phòng, ban và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
(gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) xây dựng phương án quản lý, khai thác hiệu
quả quỹ đất chưa giao, chưa cho thuê, chưa sử dụng đúng theo quy định pháp luật;
- Thường xuyên chấn chỉnh công tác tổ chức thu hồi
đất trên địa bàn đảm bảo đúng quy định pháp luật; tổ chức thanh tra, kiểm tra,
kiên quyết thu hồi đất theo thẩm quyền hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi
đất đối với các trường hợp đã được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyên mục
đích sử dụng đất nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng
theo đúng tiến độ ghi trong dự án; sử dụng không đúng mục đích được giao, được
thuê, hủy hoại đất theo quy định pháp luật đất đai;
- Quản lý, khai thác quỹ đất công đúng quy định; xử
lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất công; chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi
trường rà soát, thực hiện đăng ký bắt buộc về quyền sử dụng đất và mọi biến động
đất đai tại địa phương;
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
tạo lập quỹ đất, xây dựng các khu tái định cư đáp ứng nhu cầu bố trí tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất tại địa phương.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và
Nhân dân thực hiện Kế hoạch này; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành giám
sát việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XIII, Chương trình hành động số 36-CTr/TU 19 tháng 10 năm
2022 của Tỉnh ủy Trà Vinh và Kế hoạch này./.