ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2359/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 06 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN XỬ LÝ LẤN, CHIẾM ĐẤT ĐAI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm
hành chính năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực đất đai;
Căn cứ Quyết định số
08/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2021 - 2026;
Theo Chỉ thị số 05/CT-UBND
ngày 27/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về đất đai trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 741/TTr-STNMT ngày 27/6/2023,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện xử
lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở:
Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư
pháp, Giao thông vận tải, Tài chính; Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Ban Quản lý Khu
kinh tế tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bình Định;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K4, K6, K14, K16.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN XỬ LÝ LẤN, CHIẾM ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2359/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định)
Trong những năm qua, công tác
quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thực hiện xử lý, lấn chiếm đất đai
trên địa bàn tỉnh đã được UBND các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ
chức thực hiện; tình trạng lấn, chiếm đất đai tuy đã giảm số vụ mới phát sinh,
nhưng các trường hợp vi phạm trong những năm trước đây chưa được các địa phương
xử lý dứt điểm; trong đó, tại các địa bàn, khu vực ven các khu dân cư hiện có,
các vùng giáp ranh khu vực công cộng như: chân đồi núi, ven đường giao thông, đất
chưa sử dụng,.. các khu khu vực Nhà nước quy hoạch đầu tư xây dựng đường giao thông
mới, quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, khu dân cư nông thôn đã xảy ra tình
trạng lấn chiếm đất đai trở lại nhưng chưa được ngăn chặn kịp thời.
Để chấn chỉnh tình trạng nêu
trên; kiểm tra, rà soát, giải quyết những tồn tại kéo dài trong những năm qua về
lấn, chiếm đất đai trên địa bàn quản lý; đồng thời, nhằm nâng cao vai trò,
trách nhiệm của chính quyền địa phương sở tại trong việc thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về đất đai, nhất là trong việc ngăn chặn không để lấn, chiếm đất
đai phát sinh mới, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Thông qua kế hoạch thực hiện kiểm
tra, rà soát để UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn,
các phòng chức năng của cấp huyện hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm túc quy
định của pháp luật về đất đai, tự kê khai báo cáo chính quyền sở tại đối với
diện tích đất đã vi phạm lấn chiếm đất đai.
Từng địa phương cấp xã phối hợp
với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức hội, đoàn thể cùng cấp tiến hành
hướng dẫn kê khai, xác lập danh sách toàn bộ các trường hợp lấn, chiếm đất đai
xảy ra trên địa bàn trong những năm qua. Theo đó, căn cứ vào quy định của pháp
luật về đất đai, tình hình thực tế tại địa phương, UBND các huyện, thị xã,
thành phố quyết định xử lý từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, phát hiện xử lý
kịp thời các trường hợp phát sinh mới; nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý nhà
nước về đất đai trên địa bàn.
2. Yêu cầu
Các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức ra quân kiểm tra, thống kê số trường hợp vi phạm, theo đó những trường hợp
đủ điều kiện tồn tại tiếp tục sử dụng đất thì UBND huyện, thị xã, thành phố thực
hiện xử lý và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của
Luật Đất đai hiện hành. Các trường hợp không đủ điều kiện cho phép tồn tại thì
phải xử lý dứt điểm. Đồng thời, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai,
thường xuyên kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp lấn, chiếm
đất mới phát sinh xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm lập lại trật tự,
kỷ cương, trong quản lý nhà nước về đất đai ở từng địa phương.
Trong quá trình thực hiện phải
phối hợp với các cơ quan chức năng, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
hội, đoàn thể cùng cấp chặt chẽ, nghiêm túc, công khai, minh bạch, tuân thủ
theo quy định pháp luật về đất đai hiện hành, tránh để xảy ra phát sinh đơn thư
khiếu kiện, tạo điểm nóng làm mất trật tự an ninh địa phương.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Công
tác tuyên truyền phổ biến
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo quán triệt sâu rộng cho cán bộ (kể cả lãnh đạo và công chức, viên
chức) cấp huyện, cấp xã, Mặt trật Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể cùng cấp
và trong nhân dân về chủ trương của tỉnh trong việc giải quyết các trường hợp lấn,
chiếm đất đai, xem đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền địa
phương;
- Việc xử lý giải quyết các trường
hợp lấn, chiếm đất đai là để lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý, sử dụng đất
đai, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại
địa phương. Do đó, chính quyền địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền
phổ biến rộng rãi trong nhân dân dưới nhiều hình thức để tạo sự đồng thuận người
dân;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức ra quân, chọn chủ đề “Chấm dứt lấn, chiếm đất đai”, đồng thời,
truyền tải thông điệp kêu gọi người dân hãy xây dựng lối sống tuân thủ pháp
luật, “nói không với lấn, chiếm đất đai”, qua đó, nâng cao tính
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.
2. Thành
lập Ban chỉ đạo, tổ công tác
- UBND cấp huyện thành lập ban
chỉ đạo xử lý lấn, chiếm đất đai và tổ công tác giúp việc cho Ban chỉ đạo, Chủ
tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm trưởng ban;
- UBND cấp xã thành lập Tổ công
tác cấp xã trực tiếp triển khai thực hiện các nhiệm vụ xử lý lấn, chiếm đất đai
trên địa bàn quản lý;
- Đối với Khu kinh tế Nhơn hội,
Ban quản lý Khu kinh tế đề xuất kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện
lấn chiếm đất đai trong Khu kinh tế.
3. Nội
dung thực hiện
3.1. Công tác chuẩn bị
- Tổ công tác cấp xã, phường,
thị trấn tổ chức họp dân triển khai, thông báo về chủ trương và phát Đơn kê
khai, hướng dẫn kê khai việc sử dụng đất;
- Sau khi tiếp nhận đơn, tiến
hành tổng hợp, phân loại đất lấn, chiếm, lập danh sách ghi đầy đủ thông tin. Tất
cả danh sách phải được niêm yết công khai tại các xóm, thôn (hoặc tổ, khu vực)
và tại UBND xã, phường, thị trấn, quy định thời gian cụ thể để nhân dân tham
gia ý kiến. Đồng thời, Tổ công tác tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất tại
thực địa, đo vẽ lập bản đồ thửa đất từng trường hợp, xác định nguồn gốc đất
đai, thời điểm sử dụng đất, đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và
quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với
Nhà nước, giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất (nếu có);
- Trên cơ sở danh sách đã được
thiết lập, đối chiếu với hồ sơ địa chính, căn cứ vào quy định về đất đai, việc
sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch để đề xuất xử lý, xác định trường hợp nào
đủ điều kiện tiếp tục sử dụng đất (được phép tồn tại); trường hợp nào vi phạm
quy hoạch không đủ điều kiện tồn tại (tạm thời sử dụng để chờ thu hồi đất) hoặc
buộc tháo dỡ;
- Sau khi hoàn thành công tác
kiểm tra, rà soát lập danh sách niêm yết tại xóm, thôn (tổ, khu vực) và tại trụ
sở UBND xã, phường, thị trấn, để nhân dân biết tham gia giám sát;
- Sau thời gian niêm yết công
khai, Tổ công tác tiếp thu ý kiến đóng góp tiến hành họp xét, lập danh sách và
làm báo cáo gửi về Thường trực ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố để tiến
hành họp Ban chỉ đạo cấp huyện xét từng trường hợp theo danh sách UBND xã, phường,
thị trấn đề nghị.
3.2. Nội dung xử lý
a) Xử lý các trường hợp vi phạm
trước ngày 01/7/2014
- Trường hợp nào đủ điều kiện
cho phép tiếp tục sử dụng đất (đủ điều kiện tồn tại) thực hiện theo quy định tại
Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; trường hợp
nào không đủ điều kiện cho phép tồn tại (do vi phạm quy hoạch hoặc phát sinh từ
ngày 01/7/2014 trở về sau) thì phải có thông báo rõ nội dung gửi UBND xã, phường,
thị trấn và nhân dân biết để thực hiện.
Kết quả xét duyệt của Ban chỉ đạo
cấp huyện, thị xã, thành phố phải niêm yết công khai tại Trụ sở UBND xã, phường,
thị trấn và trụ sở xóm, thôn (tổ, khu vực), để nhân dân biết tham gia ý kiến;
+ Đối với các trường hợp đủ điều
kiện cho phép sử dụng đất theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số
43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường
hướng dẫn người sử dụng đất làm đơn xin cấp giấy chứng nhận QSD đất. Cơ quan
chuyên môn phải tuân thủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tài chính (thu tiền sử
dụng đất, tiền thu lợi bất chính theo Nghị số 91/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 11
năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai,
Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất
đai; tài nguyên nước và khoáng sản; khí tượng thủy văn; đo đạc và bản đồ và Quyết
định số 36/2021/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Bình Định về mức độ khôi
phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, nếu có);
+ Đối với các trường hợp không
đủ điều kiện cho phép tồn tại, thì trong thông báo phải nêu rõ thời gian và hướng
xử lý cụ thể
+ Các trường hợp buộc phải tháo
dỡ trả đất cho nhà nước, nếu quá thời gian quy định mà người sử dụng đất không
chấp hành, thì UBND xã, phường, thị trấn báo cáo UBND huyện, thị xã, thành phố
thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
b) Phát hiện và xử lý các trường
hợp lấn, chiếm đất đai từ ngày 01/7/2014 trở về sau
- Các trường hợp lấn, chiếm đất
đai từ ngày 01/7/2014 trở về sau, Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất,
không cấp giấy chứng nhận QSD đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng chuyên môn thuộc huyện
thường xuyên kiểm tra phát hiện các trường hợp mới phát sinh, gắn với việc công
bố công khai số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử và địa điểm tiếp nhận
các thông tin từ tổ chức, công dân phát hiện báo các trường hợp lấn, chiếm đất
đai, giao đất trái quy định. Phân công cán bộ trực tiếp tiếp nhận ý kiến và ghi
vào sổ theo dõi hàng ngày.
- Cán bộ công chức địa chính cấp
xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng đất
tại địa bàn quản lý để phát hiện kịp thời những trường hợp lấn, chiếm đất đai mới
phát sinh. Khi phát hiện, trong thời hạn không quá 01 (một) ngày làm việc, kể từ
khi phát hiện sai phạm phải báo cáo bằng văn bản lên Chủ tịch UBND xã, phường,
thị trấn để buộc tháo dỡ trong ngày; đồng thời báo cáo Phòng Tài nguyên và Môi
trường huyện, thị xã, thành phố để báo cáo UBND cấp huyện ngăn chặn, tháo dỡ;
- Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn có trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên việc kiểm tra phát hiện các hành vi lấn
chiếm đất đai mới phát sinh. Trong thời hạn không quá 01 (một) ngày, kể từ ngày
phát hiện vi phạm hoặc được báo cáo có vi phạm thì phải tổ chức việc kiểm tra
buộc khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu; nếu người có hành vi vi phạm
không chấp hành thì tổ chức tháo dỡ, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND
huyện, thị xã, thành phố tổ chức cưỡng chế tháo dỡ kịp thời;
- Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo các cơ quan có chức năng trực thuộc phối hợp với UBND xã,
phường, thị trấn (nơi có đất xảy ra lấn chiếm) tổ chức thực hiện việc cưỡng chế
theo thẩm quyền (trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 22 Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thành
lập Ban chỉ đạo, tổ công tác
a) Đối với cấp huyện: Thành phần
Ban chỉ đạo cấp huyện gồm:
- Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố làm Trưởng Ban;
- Trưởng Phòng Tài nguyên và
Môi trường, Phó BCĐ thường trực;
- Các Thành viên BCĐ: Chánh
Thanh tra, Trưởng Phòng Tư pháp, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Trưởng Phòng
Tài chính - Kế hoạch, Chi cục Trưởng Chi Cục thuế, Trưởng Công an, Viện Trưởng
Viện Kiểm sát nhân dân, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn;
- Mời Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ cùng cấp tham gia.
b) Đối với cấp xã
Thành phần Tổ công tác cấp xã,
gồm:
- Chủ tịch UBND xã, phường, thị
trấn làm Tổ trưởng;
- Các Tổ viên: Trưởng Công an,
Cán bộ: địa chính, tư pháp, tài chính, thống kê;
- Mời Mặt trật Tổ quốc Việt
Nam, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên cùng cấp tham gia;
Trường hợp xét thấy cần thiết mời
thêm các thành viên khác tham gia Ban Chỉ đạo cấp huyện và Tổ công tác cấp xã.
c) Ban Quản lý Khu kinh tế đề
xuất kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý lấn chiếm đất đai trong Khu kinh tế, gồm:
- Lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng
ban;
- Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế
làm Phó trưởng ban thường trực;
- Thành viên Ban chỉ đạo gồm: đại
diện lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Sở Giao
thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp; Thanh tra tỉnh,
Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh và lãnh đạo UBND huyện, thành phố liên quan Khu
kinh tế.
2. Thời
gian thực hiện
Các huyện, thành phố thực hiện
a) Trong tháng 7 năm 2023:
- Quán triệt chủ trương;
- Thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện
và chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn thành lập Tổ công tác;
- Tổ chức ra quân trên địa bàn;
- Họp dân phát tờ khai tình
hình sử dụng đất;
b) Trong tháng 8 năm 2023:
Chỉ đạo hoàn thành việc lập
danh sách người sử dụng đất do lấn, chiếm niêm yết công khai, thời gian 15 ngày
làm việc (lần 1);
c) Từ tháng 9 đến tháng 12 năm
2023:
Tổ công tác cấp xã, phường, thị
trấn hoàn thành việc kiểm tra thực tế, đo đạc đất đai, lập bản đồ thửa đất,
phân loại đối tượng gửi hồ sơ về ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố.
d) Từ tháng 01 đến tháng 02 năm
2024:
- Ban chỉ đạo cấp huyện hoàn
thành việc xét và công bố danh sách, ra thông báo các trường hợp được phép tồn
tại, các trường hợp không được phép tồn tại buộc tháo dỡ;
- Chuẩn bị quỹ đất ở trên địa bàn,
quỹ nhà ở xã hội (nếu có) đề xuất chủ trương tái định cư, bán nhà ở xã hội nhằm
đảm bảo an sinh xã hội (đối với trường hợp không có nơi ở nào khác trên địa
bàn cấp huyện theo quy định;
đ) Trong tháng 2 năm 2024, niêm
yết danh sách công khai, thời gian 15 ngày làm việc (lần 2);
e) Trong tháng 3 năm 2024 đến hết
tháng 5 năm 2024:
Các huyện, thị xã, thành phố
phải thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất đối với các trường hợp được
phép tồn tại;
g) Từ tháng 5 năm 2024 trở đi,
phải tổ chức ra quân xử lý tháo dỡ hoặc cưỡng chế những trường hợp lấn, chiếm đất
đai không được phép tồn tại.
Từ nay trở đi, đối với các trường
hợp vi phạm lấn, chiếm đất đai mới phát sinh, chính quyền sở tại phải kiểm tra
phát hiện và xử lý buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ ngay trong ngày (kể cả
thời gian ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ).
3. Trách
nhiệm các cơ quan và địa phương
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với các sở, cơ quan
liên quan hướng dẫn và theo dõi việc thực hiện xử lý lấn, chiếm đất đai của các
địa phương thực hiện, kịp thời tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các
vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; nhất là trong công tác thực hiện
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định;
Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm,
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong toàn tỉnh.
b) Sở Xây dựng
Rà soát các đồ án quy hoạch đô
thị, quy hoạch nông thôn tổ chức công bố theo quy định. Hướng dẫn UBND cấp huyện
thực hiện quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xây dựng xã, quy hoạch điểm dân cư
nông thôn,.. xác định sự phù hợp quy hoạch với vị trí lấn, chiếm đất đai để làm
cơ sở thực hiện. Tăng cường công tác quản lý nhà ở, thị trường bất động sản và
xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm việc xây dựng các công
trình, vật kiến trúc, nhà ở trên đất không đúng quy định;
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Hướng dẫn các địa phương thực
hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn việc xác định, xử lý diện tích đất rừng bị lấn, chiếm phải thu hồi.
Chỉ đạo các Ban quản lý rừng, Công ty TNHH Lâm nghiệp quản lý đất đã giao, cho
thuê bị lấn, chiếm phối hợp với chính quyền địa phương xử lý đúng quy định. Thực
hiện việc khoán bảo vệ, phát triển rừng theo đúng quy định của pháp luật về bảo
vệ và phát triển rừng; đồng thời, xử lý trách nhiệm tổ chức được giao quản lý đất
rừng để xảy ra lấn, chiếm theo quy định.
d) Sở Tài chính
Phối hợp với Cục thuế tỉnh, cơ
quan liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện xác định giá đất tính thu tiền
sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp ngân sách nhà nước đối với diện
tích đất được sử dụng theo quy định.
đ) Cục thuế tỉnh
Phối hợp, hướng dẫn địa phương
thực hiện tính, thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp cho phép tồn tại, được
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho người dân theo đúng quy định.
e) Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với các ngành chức
năng hướng dẫn địa phương xác định mốc hành lang giao thông các tuyến đường
(quốc lộ, tỉnh lộ) làm cơ sở xác định diện tích đất bị lấn, chiếm hành lang an
toàn giao thông theo quy định. Kiểm tra phát hiện yêu cầu chính quyền địa
phương xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp mới phát sinh lấn, chiếm hành
lang giao thông theo quy định hiện hành.
g) Sở Tư pháp
Hướng dẫn các địa phương thực
hiện lập hồ sơ, xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định. Thực hiện công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai sâu rộng đến người dân
nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện pháp luật về đất
đai.
h) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
Thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường
trực Ban chỉ đạo xử lý lấn, chiếm đất đai trong Khu kinh tế, đề xuất kiện toàn
Ban chỉ đạo báo UBND tỉnh. Trong tháng 7 năm 2023, xây dựng kế hoạch, phối hợp
chính quyền địa phương tổ chức ra quân xử lý các trường hợp lấn, chiếm trong
Khu kinh tế; kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp mới phát sinh lấn,
chiếm đất đai trong Khu kinh tế.
i) UBND các huyện, thị xã,
thành phố
Thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện,
tổ công tác và chỉ đạo thành lập tổ công tác cấp xã, phối hợp với Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức hội, đoàn thể cùng cấp tiến hành đợt ra quân tổng
kiểm tra, tổ chức thực hiện xử lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn quản lý. Đồng
thời, chỉ đạo từng địa bàn xã, phường, thị trấn rà soát thống kê cụ thể từng
thửa đất, diện tích đất công ích, đất do UBND cấp xã quản lý (chưa giao, chưa
cho thuê) và đất được giao sử dụng, niêm yết công khai theo định kỳ hàng năm
không để xảy ra lấn, chiếm đất đai;
Xây dựng Kế hoạch thực hiện xử
lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn quản lý. Nâng cao vai trò trách nhiệm người
đứng đầu chính quyền sở tại. Xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra lấn,
chiếm đất đai nhưng không phát hiện, báo cáo xử lý kịp thời;
Chỉ đạo các phòng, ban chức năng
và UBND cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả, tiến độ xử lý; kể cả nếu để xảy ra tình trạng lấn,
chiếm đất đai mới phát sinh trên địa bàn quản lý. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh
(thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để kịp thời xem xét, giải quyết./.