ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1702/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
30 tháng 08 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VỀ NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI
NGUYÊN THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2013/QĐ-TTG NGÀY 26 THÁNG 4 NĂM 2013 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày
16/7/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;
Căn cứ Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013
của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số Điều của Pháp lệnh
ưu đãi người có công với cách mạng;
Căn cứ Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về
nhà ở;
Căn cứ Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013
của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở;
Căn cứ Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013
của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn
vốn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở;
Căn cứ Công văn số 1382/BXD-QLN ngày 10/7/2013 của
Bộ Xây dựng về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở;
Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Tờ trình số
793/TTr-SXD ngày 30/8/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Phê duyệt “Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013
của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
1. Tên đề án: Đề án hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2. Quan điểm, mục tiêu thực hiện đề án:
a. Quan điểm: Hỗ trợ người có công với cách
mạng về nhà ở là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách đền
ơn, đáp nghĩa đối với người có công lao đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải
phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; hỗ trợ người có công với cách mạng cải
thiện về nhà ở là trách nhiệm của toàn xã hội, ngoài ngân sách của Nhà nước,
kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện về nhà ở còn được huy động
từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí huy động khác
b. Mục tiêu: Tập trung phấn đấu giải quyết
cơ bản tình trạng nhà ở dột nát và nhà ở hư hỏng cho hộ gia đình chính sách
trên địa bàn toàn tỉnh trong 2 năm 2013 - 2014. Đến năm 2015, tỉnh Thái Nguyên
phấn đấu 100% (8.308 hộ) gia đình chính sách có công với cách mạng có nhà ở ổn
định và chắc chắn, được chăm lo về đời sống tinh thần và sử dụng các dịch vụ xã
hội cơ bản.
3. Nguyên tắc hỗ trợ:
+ Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình có một
hoặc nhiều người có công với cách mạng có nhà ở bị hư hỏng, dột nát (kể cả các
hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây mà nay nhà ở đã bị hư hỏng,
dột nát) để các hộ gia đình này xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa nhà ở hiện có,
bảo đảm nâng cao điều kiện nhà ở của người có công với cách mạng.
+ Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
phải bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thoát, bảo đảm phân bổ công bằng
và hợp lý các nguồn lực hỗ trợ.
+ Việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
được thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng giúp
đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng
và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng hộ gia đình; kết hợp, lồng ghép với
các chương trình đầu tư, hỗ trợ khác của Trung ương và địa phương để phát huy
hiệu quả chính sách.
4. Quy mô của đề án:
Tổng số hộ người có công với cách mạng được hỗ trợ
về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành là: 8.308 hộ.
+ Năm 2013 tổng số hộ được hỗ trợ về nhà ở là: 1.017
hộ.
Trong đó:
- Tổng số hộ xây mới nhà ở là: 606 hộ.
- Tổng số hộ sửa chữa nhà ở là: 411 hộ.
+ Năm 2014 tổng số hộ dự kiến được hỗ trợ về nhà ở
là: 7.291 hộ.
Trong đó:
- Tổng số hộ xây mới nhà ở là: 2.435 hộ.
- Tổng số hộ sửa chữa nhà ở là: 4.856 hộ.
5. Tổng số vốn để thực hiện đề án: 226,980 tỷ
đồng.
Trong đó:
+ Năm 2013 số vốn thực hiện đề án là: 32,460 tỷ đổng.
+ Năm 2014 số vốn dự kiến thực hiện đề án là:
194,520 tỷ đồng.
6. Nguồn vốn thực hiện đề án: Ngân sách nhà
nước và các nguồn vốn huy động khác.
7. Tiến độ thực hiện Đề án:
+ Năm 2013: Hoàn thành việc hỗ trợ về nhà ở cho 1.017
hộ gia đình người có công với cách mạng.
+ Năm 2014: Dự kiến hoàn thành việc hỗ trợ về nhà ở
cho 7.291 hộ gia đình người có công với cách mạng.
(Chi tiết xem Đề
án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
kèm theo Quyết định này)
Điều 2. Sở Xây dựng (cơ quan thường trực) và các thành viên Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực
hiện cụ thể; hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị tổ chức thực hiện “Đề
án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” để
đạt được các mục tiêu đề ra.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành thuộc
tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Viết Thuần
|
ĐỀ ÁN
HỖ
TRỢ NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VỀ NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1702/QĐ-UBND ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
I. CĂN CỨ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Căn cứ lập Đề án
- Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy
ban thường vụ Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người
có công với cách mạng;
- Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số Điều của Pháp lệnh ưu
đãi người có công với cách mạng;
- Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở;
- Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ
Xây dựng về hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng;
- Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ
Tài chính Hướng dẫn việc quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ
người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày
26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở;
- Công văn số 1382/BXD-QLN ngày 10/7/2013 của Bộ
Xây dựng về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách
mạng về nhà ở.
2. Sự cần thiết phải lập Đề án
Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở là một
chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối
với người có công lao đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây
dựng và bảo vệ tổ quốc; hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện về nhà ở
là trách nhiệm của toàn xã hội, ngoài ngân sách của Nhà nước, kinh phí hỗ trợ
người có công với cách mạng cải thiện về nhà ở còn được huy động từ nguồn đóng
góp của các tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí huy động khác.
Trong những năm vừa qua Đảng bộ, chính quyền và
nhân dân tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm sâu sắc và chỉ đạo thực hiện tốt việc
thực hiện các Chính sách ưu đãi đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người
có công với cách mạng.
Là một địa phương có truyền thống cách mạng, nên tỉnh
Thái Nguyên có số lượng đối tượng người có công được hưởng theo Nghị định số
31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi
hành một số Điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng là: 85.787
người (số liệu theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đến thời điểm
hiện nay).
Trong đó:
- Số người hoạt động cách mạng trước ngày
01/01/1945 (Lão thành cách mạng) là: 42 người;
- Số người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến
trước tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 (tiền khởi nghĩa) là: 172 người;
- Thân nhân liệt sỹ là: 3.898 người;
- Mẹ Việt Nam anh hùng là: 8 người;
- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng
lao động trong kháng chiến là: 5 người;
- Thương binh, người được hưởng chính sách như
thương binh là: 5.164 người;
- Bệnh binh là: 1.517 người;
- Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa
học là: 9.801 người;
- Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày
là: 180 người;
- Người có công giúp đỡ cách mạng là: 54 người.
- Một trong những nội dung của chính sách ưu đãi
người có công là hỗ trợ nhà ở tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng để đảm bảo cho hộ
gia đình chính sách, người có công với cách mạng được giải quyết về nhà ở.
Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm huy động mọi nguồn
lực, và có cách làm sáng tạo với các giải pháp, chính sách phù hợp từ đó nâng
cao hiệu quả tối ưu của chính sách.
II. THỰC TRẠNG VỀ NHÀ Ở
1. Thực trạng nhà ở của đối tượng người có công
với cách mạng trên địa bàn tỉnh
Tổng số hộ người có công với cách mạng khó khăn về
nhà ở là: 8.470 hộ.
- Chất lượng nhà ở: Hầu hết các đối tượng chính
sách, người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đều ở
nhà tạm, dột nát;
- Điều kiện nơi ở: Đa số hộ gia đình có công với
cách mạng khó khăn về nhà ở đều sống ở vùng nông thôn, thu nhập thấp, cuộc sống
hết sức khó khăn.
2. Các Chính sách hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở
trên địa bàn tỉnh
Trong những năm vừa qua tỉnh Thái Nguyên đã triển
khai các Chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cụ thể như sau:
2.1. Kết quả thực hiện:
* Đề án 134 của tỉnh trong lĩnh vực hỗ trợ hộ nghèo
là dân tộc thiểu số về nhà ở:
+ Số hộ được hỗ trợ: 4201 hộ;
+ Số kinh phí hỗ trợ: 26,6 tỷ đồng.
Trong đó:
- Ngân sách trung ương: 22,2 tỷ đồng;
- Ngân sách địa phương: 4,4 tỷ đồng.
* Quyết định 118/2006/QĐ-TTg ngày 27/02/2006 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Toàn tỉnh đã huy động được số tiền đóng góp vào
“Quỹ đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cụ thể như sau:
+ Tổng số tiền từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” đến năm
2008 là: 15 tỷ đồng.
+ Xây dựng “Nhà tình nghĩa” được 561 nhà.
* Quyết định 20/2000/QĐ-TTg và Quyết định
117/QĐ-TTg cụ thể như sau:
- Tổng số cán bộ “Lão thành cách mạng” 328 người được
hỗ trợ số tiền hỗ trợ 16,31 tỷ đồng..
- Kết quả thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở diện cán
bộ tiền khởi nghĩa, cụ thể hỗ trợ cho 336 người, số tiền hỗ trợ là: 8,4 tỷ đồng.
* Kết quả thực hiện Quyết định 998/QĐ-UB về phê duyệt
Đề án vận động xóa nhà dột nát cho hộ nghèo 2005 - 2007 cụ thể như sau: Vận động
được: 27,7 tỷ đồng, hỗ trợ làm được 4389 nhà cho hộ nghèo. Trong đó làm mới
4077 nhà, sửa chữa 312 nhà.
* Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 và Quyết
định số 67/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cụ
thể như sau:
- Từ năm 2009 đến năm 2011 tỉnh Thái Nguyên đã thực
hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được 13.298 hộ, với tổng số kinh là 505,1 tỷ đồng.
Trong đó:
+ Vốn ngân sách Trung ương: 105,3 tỷ đồng;
+ Vốn ngân sách địa phương: 4,6 tỷ đồng;
+ Vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội: 104,6 tỷ đồng;
+ Vốn huy động từ cộng đồng, dòng họ, gia đình:
290,6 tỷ đồng.
- Về chất lượng nhà ở: Diện tích bình quân cho một
căn nhà 46 m2, đảm bảo 03 cứng móng, tường, mái, chất lượng nhà đảm bảo đủ tiêu
chuẩn nhà cấp 4, kinh phí bình quân xây dựng một ngôi nhà gần 40 triệu đồng.
2.2. Đánh giá chung về quá trình thực hiện các
chính sách:
a. Về ưu điểm:
Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện được chú trọng.
Quá trình triển khai được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND
tỉnh và được cụ thể hóa bằng các Chỉ thị, bằng sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh,
các quyết định và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, kế hoạch cụ thể của các
Ban chỉ đạo. Các ngành là thành viên trong BCĐ tỉnh được UBND tỉnh phân công,
giao nhiệm vụ đã luôn có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời ban hành các văn bản hướng
dẫn cụ thể, từ khâu triển khai, bình xét ở cơ sở đến khi hoàn thành công trình,
nghiệm thu, thanh quyết toán. Các chương trình, chính sách luôn được lồng ghép
với nhau.
b. Về các hạn chế tồn tại:
- Việc điều tra thống kê lập danh sách còn một số
ít xóm, bản chưa thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định nên còn bỏ sót một số
ít đối tượng;
- Việc bình xét hỗ trợ làm nhà, tuy đã có hướng dẫn
về tiêu chí nhưng khi tiến hành ở các địa phương cũng còn có cách xác định khác
nhau, có nơi làm chặt chẽ cũng có nơi còn có biểu hiện nể nang;
- Việc vận động sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân
và cộng đồng đối với người nghèo còn hạn chế, chủ yếu chỉ giúp đỡ được một phần
vật liệu sẵn có và ngày công lao động;
- Có một số ít hộ quá khó khăn nên khi được giao kế
hoạch mà không thực hiện được phải điều chỉnh.
* Nguyên nhân của những tồn tại:
- Đối tượng được thụ hưởng chính sách là những hộ
nghèo, là dân tộc thiểu số, trình độ hạn chế và thường ở xa đường giao thông,
thời gian triển khai gấp lại tập trung ở các xóm có tỷ lệ hộ nghèo cao;
- Về chính sách: Mức độ hỗ trợ còn thấp so với
điều kiện vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, khả năng giúp đỡ của cộng đồng hạn
chế trong khi đó giá vật liệu tăng cao;
- Về cán bộ thực hiện: Còn một số cán bộ ở một số
nơi chưa nhiệt tình, ngại khó, thiếu trách nhiệm, thiếu sâu sát;
- Về đối tượng thụ hưởng: Một số chưa nhận thức được
ý nghĩa sâu sắc của chính sách, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu tính tự lực
vươn lên.
III. NỘI DUNG, LỘ TRÌNH VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Quan điểm hỗ trợ người có công với cách mạng
về nhà ở
- Quan tâm đến việc hỗ trợ các hộ gia đình có công
với cách mạng xóa nhà tạm bợ, dột nát nhằm cải thiện điều kiện sống và đảm bảo
xóa đói giảm nghèo bền vững là thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc
“Uống nước nhớ nguồn” và “Đền ơn đáp nghĩa”;
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền và tất cả các tổ chức
trong hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội phải có trách nhiệm tham gia vào
việc thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có
công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Thực hiện cơ chế kích cầu nhằm tập trung huy động
tối đa các nguồn lực hỗ trợ cho việc xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính
sách, người có công với cách mạng; tranh thủ các khả năng huy động nguồn lực từ
bên ngoài để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề nhà ở cho người có công với
cách mạng trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn
lực và hỗ trợ (bằng tiền, bằng vật tư nguyên liệu, công lao động...) để giải
quyết theo hướng: Bản thân hộ gia đình tự lo, đóng góp giúp đỡ của cộng đồng
dân cư, các cơ quan đơn vị doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước các
cấp. Với phương châm: Cân đối nguồn lực (Kinh phí, vật tư, nguyên liệu, công
lao động...) ngay tại từng địa bàn xã, phường, thị trấn và huyện, thành, thị.
Ngân sách tỉnh và Quỹ vì “đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh chủ yếu ưu tiên hỗ trợ cho
các địa phương, miền núi có khó khăn về kinh tế mà còn nhiều hộ cần hỗ trợ về
nhà ở;
- Gắn xã hội hóa với công việc khai hóa chính sách,
nguồn lực, đối tượng được hỗ trợ. Tổ chức tốt việc rà soát bình xét dân chủ sát
thực từ cơ sở, đảm bảo đúng đối tượng và sự công bằng đoàn kết trong từng địa
bàn dân cư, làng xã; thực hiện ưu tiên theo thứ tự và đúng quy định. Phối hợp tổ
chức quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí hỗ trợ theo hướng: Vận động nguồn lực
và giám sát việc hỗ trợ qua Mặt trận Tổ quốc, cấp phát và quản lý qua chính quyền
Nhà nước các cấp.
2. Mục tiêu, nguyên tắc hỗ trợ:
Tập trung phấn đấu giải quyết cơ bản tình trạng nhà
ở dột nát và nhà ở hư hỏng cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn toàn tỉnh
trong 2 năm 2013 - 2014. Trong đó, năm 2013 ưu tiên thực hiện đối với các hộ
gia đình có công với cách mạng thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định tại Khoản
4 Điều 4 của Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng; năm
2014 tiếp tục thực hiện hỗ trợ các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ còn lại.
3. Yêu cầu về diện tích và chất lượng nhà xây dựng:
a. Đối với trường hợp nhà ở phải phá dỡ để xây dựng
lại thì nhà ở mới phải bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng,
mái cứng), có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2 (nếu là những hộ độc thân thì
có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn 30m2 nhưng không thấp hơn
24m2);
b. Đối với trường hợp nhà ở phải sửa chữa khung, tường
và thay mới mái nhà ở thì sau khi sửa chữa phải bảo đảm tiêu chuẩn 2 cứng
(khung - tường cứng, mái cứng).
4. Mức hỗ trợ để làm nhà ở:
a. Từ nguồn ngân sách trung ương và đối ứng của tỉnh:
- Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải
phá dỡ để xây mới nhà ở;
- Hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp phải sửa
chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.
b. Từ nguồn ngân sách tỉnh hàng năm, nguồn vận động
đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn đóng góp khác từ cộng đồng để hỗ
trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách.
5. Đối tượng được hỗ trợ nhà ở:
a. Đối tượng:
Là hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được
cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm:
- Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01
năm 1945;
- Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm
1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;
- Thân nhân liệt sỹ;
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
- Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
- Thương binh, người hưởng chính sách như thương
binh;
- Bệnh binh;
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa
học;
- Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến
bị địch bắt tù, đày;
- Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo
vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;
- Người có công giúp đỡ cách mạng.
b. Điều kiện:
Hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả
các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây) với mức độ như sau:
- Phải phá dỡ để xây mới nhà ở;
- Phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.
6. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định
22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh.
7. Xác định số lượng hộ gia đình có công với
cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh:
- Tổng số hộ gia đình có công với cách mạng đang được
hưởng trợ cấp trên toàn tỉnh đến nay là: 85.787 người;
- Tổng số hộ gia đình có công với cách mạng có nhu
cầu hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh là: 8.470 hộ.
Trong đó:
+ Tổng số hộ xây mới là: 3.084 hộ.
+ Tổng số hộ sửa chữa là: 5.386 hộ.
8. Nguồn vốn thực hiện:
- Nguồn vốn quy định tại Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg.
- Ngoài ra tỉnh còn huy động các nguồn vốn sau:
+ Vốn hỗ trợ thêm từ một số quỹ như quỹ “Đền ơn đáp
nghĩa”, quỹ “Xây dựng nhà tình nghĩa” cho hộ gia đình có công với cách mạng làm
nhà ở;
+ Vốn huy động từ cộng đồng dân cư, dòng họ, và
chính bản thân gia đình được hỗ trợ.
9. Tổng số vốn và phân khai nguồn vốn thực hiện:
Tổng số vốn là: 231,080 tỷ đồng.
Trong đó:
- Vốn ngân sách Trung ương: 219,526 tỷ đồng;
- Vốn ngân sách địa phương: 11,554 tỷ đồng;
Ngoài ra còn có các nguồn vốn hỗ trợ thêm từ một số
quỹ và từ các doanh nghiệp vận động; vốn huy động của cộng đồng, dòng họ và
chính gia đình được hỗ trợ.
10. Cách thức thực hiện:
- Bình xét và phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở;
- Cấp vốn làm nhà ở;
- Thực hiện xây dựng nhà ở.
11. Tiến độ thực hiện:
- Năm 2013: Hoàn thành các công tác chuẩn bị và thực
hiện hỗ trợ nhà ở cho 2.791 hộ = 34,5% của tổng số hộ có nhu cầu hỗ trợ;
Trong đó:
+ Tổng số hộ xây mới nhà ở là: 1.082 hộ.
+ Tổng số hộ sửa chữa nhà ở là: 1.709 hộ.
- Năm 2014: Thực hiện hỗ trợ nhà cho 5.679 hộ gia
đình còn lại.
Trong đó:
+ Tổng số hộ xây mới nhà ở là: 2.002 hộ.
+ Tổng số hộ sửa chữa nhà ở là: 3.677 hộ.
12. Tiến độ huy động vốn hàng năm:
a. Năm 2013 tổng số vốn là: 77,460 tỷ đồng.
Trong đó:
- Vốn xây mới nhà là: 43,280 tỷ đồng;
+ Ngân sách Trung ương: 41,116 tỷ đồng;
+ Ngân sách địa phương: 2,164 tỷ đồng.
- Vốn sửa chữa nhà là: 34,180 tỷ đồng.
+ Ngân sách Trung ương: 32,471 tỷ đồng;
+ Ngân sách địa phương: 1,709 tỷ đồng.
b. Năm 2014 tổng số vốn là: 153,620 tỷ đồng.
Trong đó:
- Vốn xây mới nhà là: 80,080 tỷ đồng;
+ Ngân sách Trung ương: 76,076 tỷ đồng;
+ Ngân sách địa phương: 4,004 tỷ đồng.
- Vốn sửa chữa nhà là: 73,540 tỷ đồng.
+ Ngân sách Trung ương: 69,863 tỷ đồng;
+ Ngân sách địa phương: 3,677 tỷ đồng.
13. Tổ chức thực hiện:
a. Trên cơ sở Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và thị
trường bất động sản tỉnh phân giao, bổ sung nhiệm vụ cụ thể cho một số thành
viên Ban chỉ đạo và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị để triển khai thực hiện
Quyết định số 22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ ở hai cấp: Tỉnh và huyện.
+ Đối với BCĐ cấp tỉnh:
Thành phần Ban chỉ đạo là Lãnh đạo các Sở, ngành:
Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư;
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Ban Dân tộc tỉnh;
UBMT Tổ quốc tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện, thành, thị. Các huyện,
thành, thị cử lãnh đạo tham gia là thành viên Ban chỉ đạo và cử chuyên viên
tham gia Tổ chuyên viên giúp việc để triển khai thực hiện Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
+ Đối với BCĐ cấp huyện:
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở cấp huyện gồm: Lãnh đạo UBND huyện làm
Trưởng ban, Trưởng phòng Lao động, TB và XH làm Phó ban, các thành viên khác của
BCĐ giống như thành phần đối với cấp tỉnh.
* Ban chỉ đạo các cấp có nhiệm vụ:
- Giúp cấp Ủy, Chính quyền xây dựng kế hoạch thực
hiện; đồng thời xây dựng quy chế, nội dung chương trình hoạt động cụ thể; phân
công cho từng thành viên trực tiếp phụ trách các địa bàn dân cư để phối hợp chỉ
đạo, tăng cường công tác vận động đóng góp quỹ hỗ trợ cho gia đình có công với
cách mạng làm nhà ở để triển khai thực hiện Đề án;
- Tổ chức khảo sát tình hình hoạt động, năng lực của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tham mưu cho cấp ủy,
chính quyền giao chỉ tiêu đảm nhận việc giúp đỡ xây dựng, nhà ở cho người có
công với cách mạng trên từng địa bàn;
- Có biện pháp đôn đốc thường xuyên việc tổ chức thực
hiện Đề án ở từng cấp, định kỳ hàng tháng, quý có báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo
và UBND cấp trên, triển khai thực hiện tổ chức sơ kết và tổng kết đánh giá quá
trình thực hiện chương trình;
- Chỉ đạo thực hiện việc rà soát, bình xét, lập
danh sách, phân loại đối tượng ưu tiên theo quy định;
- Lập và phê duyệt “Đề án hỗ trợ người có công với
cách mạng về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh” gửi Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành
liên quan;
- Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện các mục
tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo ở cấp thôn, bản;
- Giao các cơ quan chức năng thiết kế mẫu nhà ở phù
hợp và giới thiệu rộng rãi để nhân dân lựa chọn.
b. Cụ thể hóa các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao
các địa phương tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg.
Tiến hành triển khai thực hiện Quyết định số
22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:
+ Đối với cấp tỉnh: Trên cơ sở Ban chỉ đạo chính sách
nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh phân giao, bổ sung chức năng nhiệm vụ cho
một số thành viên Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện;
+ Đối với cấp huyện: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện
Quyết định số 22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ;
+ Đối với cấp xã: Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện
Quyết định số 22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ;
+ Xây dựng Đề án thực hiện Quyết định số
22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với cả cấp tỉnh và cấp huyện;
+ Lập kế hoạch về vốn và phương án xây dựng nhà ở
cho hộ gia đình có công với cách mạng;
+ Bình xét đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định số
22/2013/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
c. Phân giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành liên
quan và các địa phương của tỉnh.
+ Đối với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh:
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBMT Tổ quốc và
các Sở, ngành: Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường động
viên, huy động nguồn lực cộng đồng và thông qua tổ chức đoàn thể để chỉ đạo thực
hiện Đề án; lập kế hoạch và chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng
để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho các cơ sở theo yêu cầu và kế hoạch
hàng năm của Ban chỉ đạo;
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở
Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở,
tổng hợp danh sách, thẩm định đối tượng được hưởng hỗ trợ nhà ở báo cáo UBND tỉnh
xem xét, quyết định;
- Sở Tài chính thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại
Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính; hướng dẫn việc sử dụng
và thanh, quyết toán vốn hỗ trợ cho việc xây dựng nhà ở;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài chính có
trách nhiệm cân đối vốn, bố trí vốn từ ngân sách địa phương;
- Các cơ quan thông tin: Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh và Báo Thái Nguyên chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có công với cách mạng của
tỉnh, thông tin thường xuyên về kết quả thực hiện chính sách;
- Trên cơ sở nội dung của Đề án UBND tỉnh đề nghị
HĐND tỉnh có Nghị quyết về “Chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có
công với cách mạng năm 2013-2014” và giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành, các
đơn vị có hưởng ngân sách và các doanh nghiệp có trách nhiệm đảm nhận giúp một
số xã, huyện xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có công với cách mạng từ kinh phí của
đơn vị.
+ Đối với cấp huyện:
- Chỉ đạo cấp xã thực hiện các nội dung công việc
phân định như trên;
- Lập, phê duyệt Đề án cấp huyện, xây dựng kế hoạch
chung toàn huyện, báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh về phê duyệt và tổ chức chỉ đạo thực
hiện kế hoạch; Cân đối nguồn lực trên địa bàn huyện và tiếp nhận phân phối nguồn
hỗ trợ từ ngân sách và các nguồn quỹ từ cấp tỉnh cho cấp xã;
- Báo cáo kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo tỉnh
theo định kỳ hàng tháng;
- Kiểm tra, giám sát, điều chỉnh kế hoạch, giải quyết
các vướng mắc trong quá trình thực hiện trên địa bàn huyện.
+ Đối với cấp xã:
- Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách
về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tại địa phương để dân hiểu, dân
bàn, dân bình xét đúng đối tượng và dân ủng hộ thực hiện đúng chính sách;
- Thẩm định, xét duyệt, danh sách do các xóm, thôn,
làng, bản gửi lên;
- Lập kế hoạch cụ thể của xã (số hộ cần hỗ trợ, nguồn
vốn hỗ trợ, vốn gia đình tự lo, thời gian thực hiện, hoàn thành, cơ quan ban
ngành, cán bộ chịu trách nhiệm phụ trách);
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch khi được huyện
phê duyệt (Bao gồm huy động các nguồn lực và chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch
đã được duyệt).
+ Đối với cơ sở thôn, xóm, làng, bản:
Thôn xóm, làng, bản là địa bàn cơ sở trực tiếp triển
khai thực hiện việc hỗ trợ hộ gia đình có công với cách mạng về nhà ở có trách
nhiệm:
- Phải tổ chức phổ biến đến từng hộ dân cư trên địa
bàn các chủ trương, chính sách của tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình có công
với cách mạng để mỗi hộ gia đình hiểu và ý thức đầy đủ quy định về chính sách,
đối tượng và phương châm, nguyên tắc tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà ở. Động viên sự
cố gắng vươn lên của bản thân các hộ gia đình có công với cách mạng kết hợp với
sự hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, của thôn xóm, làng bản và người
thân để tổ chức xây dựng nhà ở.
- Hướng dẫn các hộ làm đơn xin hỗ trợ xây dựng nhà ở;
tổ chức sinh hoạt dân cư khối, xóm bình xét cụ thể công khai điều kiện nhà ở của
các hộ gia đình, lập danh sách và kế hoạch tổ chức hỗ trợ các hộ gia đình trên
địa bàn, báo cáo cho UBND cấp xã để tổng hợp lập phương án chung của xã.
- Tổ chức tiếp nhận kinh phí hỗ trợ và triển khai tổ
chức thực hiện việc giúp đỡ các hộ xây dựng nhà ở theo kế hoạch và theo sự chỉ
đạo của UBND cấp xã. Thường xuyên báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện kế hoạch
hỗ trợ nhà ở cho Ban chỉ đạo và UBND xã.
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
là một chính sách lớn của Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà
ở. Thực hiện tốt những nội dung trong Quyết định thể hiện sự thống nhất quản lý
của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Sau khi Đề án được phê duyệt, việc thực hiện hỗ trợ
về nhà ở phải thực hiện công khai, dân chủ đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, đúng
chính sách và có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn
thể nhằm ổn định đời sống của nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao
dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc.
2. Kiến nghị
Để động viên các tầng lớp nhân dân và nâng cao
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn
trong việc tổ chức chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ
gia đình có công với cách mạng, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ
thị để quán triệt và Lãnh đạo nội dung công tác trên.
Đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cấp kinh phí đầy đủ,
đúng tiến độ để thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở
trong thời gian thực hiện năm 2013 - 2014./.
1. Tổng số hộ được hỗ trợ: Tám nghìn ba trăm linh
tám hộ.
2. Tổng số tiền để xây dựng mới nhà ở: Một trăm hai
mươi mốt tỷ, sáu trăm bốn mươi tỷ đồng chẵn.
3. Tổng số tiền hỗ trợ để sửa chữa nhà ở: Một trăm
linh năm tỷ, ba trăm bốn mươi triệu đồng chẵn.
1. Tổng số hộ được hỗ trợ: Một nghìn không trăm mười
bảy hộ
2. Tổng số tiền để xây dựng mới nhà ở: hai mươi tư
tỷ, hai trăm bốn mươi triệu đồng chẵn.
3. Tổng số tiền hỗ trợ để sửa chữa nhà ở: Tám tỷ,
hai trăm hai mươi triệu đồng chẵn.
1. Tổng số hộ được hỗ trợ: Bảy nghìn, hai trăm chín
mươi mốt hộ
2. Tổng số tiền để xây dựng mới nhà ở: Chín mươi bảy
tỷ, bốn trăm triệu đồng chẵn.
3. Tổng số tiền hỗ trợ để sửa chữa nhà ở: Chín mươi
bảy tỷ, một trăm hai mươi triệu đồng chẵn.