ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
141/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 19 tháng 01 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, LUÂN CHUYỂN HỒ SƠ, TÀI LIỆU
VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
CÔNG ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Bưu chính ngày
17/6/2010;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất
đai;
Căn cứ
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 01/2017/NĐ-CP
ngày 06/01/2017 và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về
quy định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất
đai;
Căn cứ Quyết định số
41/2011/QĐ-TTg ngày 03/8/2011 của Thủ tướng Chính
phủ về việc chỉ định
doanh nghiệp thực hiện duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính
công ích, dịch vụ bưu chính quốc tế;
Căn cứ Quyết định 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
Căn cứ Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT
ngày 23/6/ 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định
một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày
19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích;
Căn cứ Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất
lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương;
Căn cứ Công văn số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 16/5/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về một số
giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình trạng hiện nay;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và
Môi trường tỉnh Sơn La tại Tờ trình số 936/TTr-STNMT
ngày 30/12/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, tài liệu và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu
trách nhiệm toàn diện về quy trình ban hành quy chế phối hợp tại Quyết định
này; chịu trách nhiệm toàn diện về các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền
khi thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan pháp luật của Nhà
nước; đồng thời chủ động chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, nếu
phát hiện có sai phạm thì kịp thời báo cáo UBND tính để xem xét, xử lý theo quy
định.
2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành; Giám đốc Bưu điện tỉnh; Giám đốc Trung
tâm phục vụ hành chính công tỉnh Sơn
La; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các phòng: KT, TH, NC, KSTTHC – VP
UBND tỉnh;
- Lưu: VT - Hiệu 25 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, LUÂN CHUYỂN HỒ SƠ, TÀI LIỆU VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy
định nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, cá
nhân có liên quan trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, tài liệu và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai qua dịch vụ bưu chính công ích (sau
đây viết tắt là BCCI) trên địa bàn tỉnh Sơn La, áp dụng đối với các thủ tục hành chính (sau
đây viết tắt là TTHC) đã được công bố trên Cổng dịch vụ
công trực tuyến đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp
đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Quy chế này không điều chỉnh việc tiếp
nhận hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành
chính yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp để giải quyết.
2. Đối tượng áp dụng
a) Sở Tài nguyên
và Môi trường tỉnh Sơn La
b) Văn phòng đăng ký đất đai và Chi nhánh
Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố.
c) Bưu điện tỉnh
Sơn La và các Bưu điện các huyện, thành phố (sau đây gọi là cơ quan bưu điện).
d) Trung tâm phục vụ hành chính công
tỉnh Sơn La; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện (sau đây gọi là bộ phận một cửa).
đ) Các cơ quan có liên quan đối với trường hợp phải chuyển hồ sơ, tài liệu bản giấy.
e) Các tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi
hồ sơ và yêu cầu nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI.
Điều 2. Mục
đích phối hợp
1. Góp phần thực hiện cải cách TTHC, giảm tải áp lực trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Sơn La, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý,
phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định,
ý nghĩa, lợi ích của việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đến với người dân nhằm nâng cao nhận
thức, tạo sự đồng thuận và tự nguyện phối hợp.
3. Vận động người dân gửi hồ sơ và nhận
kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI do Bưu điện tỉnh
cung cấp theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ
BCCI, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
4. Đảm bảo việc chuyển phát hồ sơ giải
quyết TTHC được nhanh chóng kịp thời.
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp phải được thực
hiện thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật,
đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của của mỗi bên, phát huy thế mạnh của mỗi
ngành góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính về
lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.
2. Quy trình thực hiện, xử lý hành vi
vi phạm, trách nhiệm bồi thường của các bên có liên quan trong quá trình thực
hiện dẫn đến bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng hồ sơ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu
có) và các nội dung khác ngoài quy chế này: thực hiện theo quy định tại Quyết
định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
(sau đây viết tắt là Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg); Thông tư số
17/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định một số
nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (sau đây viết tắt là
Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT), các văn bản của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các văn bản pháp luật
khác có liên quan.
3. Các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng
đến việc thực hiện bí mật thư tín, an toàn, an ninh dịch vụ, hoạt động của
ngành Bưu điện và ngành Tài nguyên Môi trường phải được phát hiện kịp thời và xử
lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
4. Trường hợp phát sinh những vấn đề
mới trong quá trình thực hiện thì các bên phải cùng nhau
trao đổi để thống nhất thực hiện.
Điều 4. Hình thức
phối hợp
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo
và giao cho các phòng chuyên môn, Văn phòng đăng ký đất đai phối hợp với các
phòng chuyên môn của Bưu điện tỉnh, Bưu
điện các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung phối hợp đã được Sở
Tài nguyên và Môi trường và Bưu điện thống nhất trong Quy chế này.
2. Bưu điện thực hiện việc chuyển
phát hồ sơ, thủ tục hành chính giữa Sở Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng
ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố; bộ phận một
cửa.
3. Bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ bộ phận một cửa đến tận tay người
dân.
4. Bưu điện thực hiện chuyển phát các
công văn tài liệu về đất đai đến các cơ quan có liên quan đối với trường hợp
chuyển bản giấy sẽ được thực hiện theo quy định tại Hợp đồng cung ứng dịch vụ
Bưu chính.
Điều 5. Các hình
thức tiếp nhận hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ
bưu chính công ích
Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính được thực hiện qua các dịch vụ sau:
1. Chuyển phát hồ sơ/ kết quả giấy tờ
hành chính công từ cơ quan đến công dân, tổ chức yêu cầu và ngược lại, thu cước
chuyển phát khi chấp nhận yêu cầu của công dân, tổ chức.
2. Chuyển phát kết quả giấy tờ hành chính
công từ cơ quan giải quyết TTHC đến công dân, tổ chức yêu cầu, kèm theo thu cước
chuyển phát nơi nhận (thu cước khi phát bưu gửi).
3. Chuyển phát kết quả giấy tờ hành chính công, từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đến
công dân, tổ chức yêu cầu, kèm theo thu phí tại người nhận và chuyển trả lệ phí
cho cơ quan giải quyết TTHC.
Chương II
NỘI DUNG VÀ
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Quy trình
thực hiện phối hợp nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Việc thực hiện quy trình phối hợp nhận
gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
công ích được thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT
ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông và thỏa thuận hợp tác (nếu
có) giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan
bưu điện.
1. Nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành
chính
a) Nhân viên bưu điện kiểm đếm, đối chiếu tài liệu có trong hồ sơ so với danh mục tài liệu đã được
cơ quan có thẩm quyền công bố; hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung đầy
đủ các tài liệu nếu tài liệu có trong hồ sơ còn thiếu so với danh mục tài liệu
do cơ quan có thẩm quyền công bố.
Trường hợp trong quá trình tiếp nhận
có vướng mắc liên quan đến thành phần hồ sơ nhân viên bưu điện liên hệ trao đổi
trực tiếp với công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa để được
giải đáp.
b) Lập danh mục tài liệu (ghi rõ bản
chính, bản sao, hiệu lực của bản sao (nếu có). Nhân viên bưu điện và đại diện
tổ chức, cá nhân cùng ký xác nhận.
c) Đóng gói,
niêm phong hồ sơ.
d) Thu cước phí vận chuyển tài liệu (nếu
có) và cấp chứng từ cho tổ chức, cá nhân liên quan.
d) Vận chuyển hồ sơ đến bộ phận một cửa
của cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC.
2. Bàn giao hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính
a) Công chức, viên chức của cơ quan
có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trực tại bộ phận một cửa có trách
nhiệm kiểm đếm, đối chiếu tài liệu có trong hồ sơ so với danh mục tài liệu mà
nhân viên bưu điện và đại diện tổ chức, cá nhân đã ký xác nhận.
b) Công chức, viên chức của cơ quan
có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trực tại bộ phận một cửa và nhân
viên bưu điện lập Biên bản giao nhận (ghi rõ tài liệu bản chính, bản sao và
các nội dung khác) và cùng ký xác nhận vào Biên bản.
c) Nhân viên bưu điện nộp lại phí, lệ
phí giải quyết thủ tục hành chính đã thu cho công chức, viên chức của cơ quan
giải quyết thủ tục hành chính trực tại bộ phận một cửa và nhận thông tin về thời
hạn trả kết quả hoặc giấy hẹn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân (nếu có).
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện,
bộ phận một cửa có văn bản thông báo cho người sử dụng đất
theo quy định.
d) Nhân viên bưu điện thông báo cho tổ
chức, cá nhân về thời hạn trả kết quả hoặc phát giấy hẹn trả kết quả (nếu
có).
3. Chuyển trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính
được chuyển đến tổ chức, cá nhân. Trước khi di chuyển trả
kết quả, nhân viên bưu điện liên hệ với tổ chức, cá nhân bằng điện thoại để thỏa
thuận về việc chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
a) Nhân viên bưu điện kiểm đếm, đối chiếu phong bì, tài liệu kết quả giải quyết thủ tục hành
chính đã được niêm phong từ cán bộ đại diện của cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thủ tục hành chính, hai bên ký tên trên bản kê giao nhận hoặc sổ gốc theo ủy
quyền của tổ chức, cá nhân (nếu có).
b) Bưu điện nhận gửi hồ sơ chuyển trả
kết quả thủ tục hành chính đến địa chỉ tổ chức, cá nhân đảm
bảo theo Chi tiêu công bố số 3407/BĐVN-DVBC ngày 11/8/2017 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc công bố chất lượng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ chuyển trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
c) Đề nghị đại
diện tổ chức, cá nhân xuất trình một trong các giấy tờ
sau: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu
hoặc các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ khác. Trường hợp chuyển trả cho người được
ủy quyền nhận thì đề nghị người được ủy quyền nhận xuất
trình giấy ủy quyền kèm theo giấy tờ nêu trên.
d) Thu hồi các giấy tờ theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền trước khi trả kết quả giải quyết
TTHC (nếu có). Nhân viên bưu điện và đại diện tổ chức, cá nhân ký giao
nhận kết quả. Trường hợp các giấy tờ phải thu hồi bị mất thì thực hiện theo quy
định của cơ quan có thẩm quyền.
đ) Thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục
hành chính (nếu có) và cấp biên lai, chứng từ thu cho tổ chức, cá nhân.
e) Hoàn trả các giấy tờ đã thu hồi và
nộp lại phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan có thẩm quyền (nếu
có).
g) Trường hợp sau 2 lần không chuyển
trả được kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đến địa chỉ tổ
chức công dân, Bưu điện để lại giấy mời, mời đại diện tổ chức, công dân mang giấy
mời và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu
hoặc các loại giấy tờ tùy thân hợp lệ khác đến địa chỉ Bưu điện ghi trong giấy
mời để nhận kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.
h) Trường hợp nhân viên bưu điện đã mời
tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc nhưng tổ chức, cá nhân
không đến nhận thì kết quả hồ sơ thủ tục hành chính được chuyển lại cho cơ quan
có thẩm quyền để xử lý.
Điều 7. Trao đổi
thông tin
1. Việc trao đổi thông tin thực hiện
thường xuyên, đảm bảo chính xác, kịp thời. Thông tin trao đổi được thực hiện bằng
văn bản, trao đổi trực tiếp, qua phương tiện thông tin liên lạc; trường hợp đột
xuất, các đơn vị cử đại diện liên hệ và thông báo trước nội dung, thành phần và
địa điểm làm việc.
2. Nội dung trao đổi thông tin
- Hàng tháng, Bưu điện tỉnh thống kê số lượng hồ sơ công dân đăng ký sử dụng dịch vụ BCCI, các hồ
sơ không chuyển trả được, lý do cụ thể (tách riêng theo địa bàn cấp tỉnh, cấp huyện) ...
các ý kiến trao đổi, đóng góp, cần khắc phục trong quá
trình thực hiện, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để thống kê, theo dõi.
- Khi có thay đổi về giá cước dịch vụ,
Bưu điện tinh có trách nhiệm thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn
bản trước ít nhất là 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày áp dụng./.
Điều 8. Phối hợp
xử lý các trường hợp đặc biệt
1. Trường hợp Bưu điện làm mất, thất
lạc, hư hỏng hồ sơ, cơ quan bưu điện có trách nhiệm thực hiện đúng theo Điều 14
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg .
2. Đối với các trường hợp chậm chỉ
tiêu thời gian: Đơn vị Bưu điện có trách nhiệm bồi thường toàn bộ
cước phí dịch vụ cho người yêu cầu (việc bồi thường thiệt hại do các bên tự
thỏa thuận).
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
Điều 9. Sở Tài
nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La
1. Có trách nhiệm phối hợp với cơ
quan bưu điện thực hiện các nội dung trong Quy chế này, cung ứng dịch vụ đảm bảo
theo đúng các quy định nghiệp vụ của mỗi bên. Bố trí vị trí niêm yết các thông tin về dịch vụ để người dân biết và sử dụng dịch vụ.
2. Công khai tại Bộ phận một cửa,
trên Trang thông tin điện tử (nếu có) danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ngay sau khi Chủ tịch
UBND tỉnh có quyết định công bố thủ tục hành chính.
3. Thường xuyên rà soát, cập nhật các
văn bản quy phạm pháp luật có quy định liên quan đến thủ tục hành chính, các
quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ, ngành Trung ương thuộc phạm vi quản
lý để trình Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) công bố mới hoặc
sửa đổi, bổ sung, thay thế thủ tục hành chính cho phù hợp với phương thức tiếp
nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
theo đúng quy định.
4. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ
năng tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí thực hiện TTHC, trả kết quả giải quyết
TTHC cho nhân viên thuộc cơ quan bưu điện.
5. Chỉ đạo công chức thực hiện tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả, phối hợp chặt chẽ với nhân viên của cơ quan bưu điện
trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích.
6. Công khai địa chỉ, số điện thoại,
địa chỉ thư điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu
có) để cá nhân, tổ chức có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
7. Phối hợp với cơ quan bưu điện thực
hiện việc kết nối mạng thông tin theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền
thông.
8. Nhận hồ sơ giải quyết TTHC và tiền
phí, lệ phí (nếu có) do nhân viên bưu chính bàn giao, giao phiếu hẹn trả
kết quả cho nhân viên bưu chính, khi hoàn thành giải quyết TTHC.
9. Trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu
cầu gửi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì giao kết quả cho nhân
viên bưu chính để chuyển phát theo yêu cầu.
10. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá chất
lượng chuyển phát và sự phối hợp giữa các đơn vị.
11. Phối hợp với Bưu điện để giải quyết
các khiếu nại liên quan đến cung ứng dịch vụ chuyển phát qua dịch vụ BCCI.
Điều 10. Trách
nhiệm của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả cấp huyện
1. Có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, cơ quan bưu điện thực hiện các nội dung trong Quy chế
này, cung ứng dịch vụ đảm bảo theo đúng các quy định nghiệp vụ của mỗi bên. Bố
trí vị trí niêm yết các thông tin về dịch vụ để người dân biết và sử dụng dịch
vụ.
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc công khai danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ
bưu chính công ích.
3. Phối hợp chặt chẽ với nhân viên của
cơ quan bưu điện trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
4. Phối hợp với các cơ quan giải quyết
TTHC bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí thực hiện
TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên thuộc cơ quan bưu điện.
5. Phối hợp với các cơ quan giải quyết
TTHC công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, trang thông tin điện
tử của cơ quan (nếu có) để cá nhân, tổ chức có thể liên lạc trước, trong và sau
khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích.
6. Phối hợp với cơ quan bưu điện thực
hiện việc kết nối mạng thông tin theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền
thông.
7. Nhận hồ sơ giải quyết TTHC và tiền
lệ phí (nếu có) do nhân viên bưu chính bàn giao, giao phiếu hẹn trả kết
quả cho nhân viên bưu chính, khi hoàn thành giải quyết
TTHC, đăng tải công khai kết quả giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử
cơ quan và thông báo (bằng tin nhắn, thư điện tử, hoặc hình thức khác) đến nhân
viên bưu chính và tổ chức, cá nhân.
8. Phối hợp với các cơ quan giải quyết
TTHC trong trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi trả kết quả qua dịch vụ
bưu chính công ích thi giao kết quả cho nhân viên bưu chính để chuyển phát theo
yêu cầu.
9. Phối hợp với các cơ quan giải quyết
TTHC theo dõi, kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyển phát và sự phối hợp giữa các đơn vị.
10. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Bưu điện để giải quyết các khiếu nại liên quan đến cung ứng dịch vụ
chuyển phát qua dịch vụ BCCI.
Điều 11. Trách
nhiệm của Bưu điện tỉnh
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, theo
dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc (Bưu điện huyện/thành phố) phối
hợp với các đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nội dung trong
Quy chế này, cung ứng dịch vụ đảm bảo theo đúng các quy định nghiệp vụ của hai
bên.
2. Thực hiện đúng các quy định về tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các thủ tục hành chính thuộc
thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường theo yêu cầu của tổ chức,
cá nhân; nộp đầy đủ, đúng thời hạn tiền phí, lệ phí đã thu
từ tổ chức, cá nhân.
3. Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới,
an ninh thông tin trong việc cung ứng các dịch vụ. Trường
hợp chậm trễ, làm thất lạc, hư hỏng, mất Giấy tờ hành chính do bất cứ nguyên
nhân nào, Bưu điện phải có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ sơ,
giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng để khắc phục hậu quả. Đồng thời Bưu
điện phải chịu mọi chi phí cấp lại Giấy tờ hành chính, phí dịch vụ chuyển phát
Giấy tờ hành chính và các chi phí phát sinh liên quan khác theo quy định.
4. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, bộ phận một cửa để bồi dưỡng và tập huấn cho nhân viên bưu chính về quy
trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, trả hồ sơ, trả kết quả
giải quyết TTHC, thu phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có), giá cước dịch
vụ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
5. Niêm yết giá cước chuyển phát hồ
sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ
bưu chính công ích, các mức phí, lệ phí tại các điểm phục
vụ của Bưu điện tỉnh và tại Bộ phận một cửa các cấp. Công
khai trên trang thông tin điện tử của Bưu điện tỉnh danh
sách và địa chỉ các điểm phục vụ bưu chính thực hiện cung ứng
dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
6. Giao hồ sơ giải quyết TTHC và tiền
lệ phí (nếu có) cho bộ phận một cửa, đầu mối Sở Tài nguyên và Môi trường,
nhận phiếu hẹn trả kết quả làm căn cứ nhận kết quả giải quyết TTHC khi đến hạn
hoặc chuyển trả cho tổ chức, cá nhân để nhận kết quả (trường hợp tổ chức, cá
nhân chi sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ).
7. Nộp đầy đủ, đúng thời hạn tiền
phí, lệ phí đã thu từ tổ chức, cá nhân cho cơ quan giải quyết thủ tục hành
chính.
8. Trường hợp tổ
chức, cá nhân có yêu cầu gửi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì nhận
kết quả giải quyết TTHC để chuyển phát theo yêu cầu.
9. Xây dựng quy trình nghiệp vụ nhận
gửi theo nhu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, của cá nhân, tổ chức, đảm bảo
đúng thời gian quy định, không bị mất mát, hư hỏng.
10. Có trách nhiệm giải quyết các khiếu
nại liên quan đến cung ứng dịch vụ chuyển phát.
11. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực
thuộc của Bưu điện tỉnh và Bưu điện cấp huyện tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận hồ sơ, trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và Quy chế
này. Thường xuyên giám sát, theo dõi, kiểm tra các đơn vị cơ sở
thuộc quyền quản lý của Bưu điện, trong việc thực thi nhiệm vụ, cung cấp dịch vụ
phục vụ người dân.
12. Tuyên truyền rộng rãi đến cá
nhân, tổ chức về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Tổ chức
thực hiện
1. Kinh phí cho công tác phối hợp thực
hiện theo nguyên tắc cơ quan nào chủ trì thì cơ quan đó bảo đảm; việc lập dự
toán, chấp hành và quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật hiện
hành.
2. Các cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính căn cứ vào các nội dung quy định trong Quy chế này để phối hợp chặt
chẽ với cơ quan bưu điện trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp phát sinh những vấn đề chưa được
quy định trong Quy chế thì áp dụng các quy định trong Quyết
định số 45/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phối hợp với cơ
quan Bưu điện để cùng nhau trao đổi và thống nhất thực hiện.
Trường hợp sau khi trao đổi mà không thống nhất được thì tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh chỉ đạo kịp thời.
4. Định kỳ 02 năm một lần tổ chức sơ
kết, đề xuất các cấp khen thưởng những tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế này.
5. Trên cơ sở Quy chế phối hợp, Sở
Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Bưu điện tỉnh Sơn La chỉ đạo các Bưu điện huyện/thành phố, bộ phận một cửa phối hợp
tổ chức thực hiện có hiệu quả./.