ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/2016/QĐ-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 23 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA
TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH, CHI NHÁNH TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ
ĐẤT TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đấu giá tài sản;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định
chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Bộ Tư pháp Quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao
đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên Môi trường,
Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ
chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài
nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 837/TTr-STNMT-PTQĐ ngày 24 tháng 02
năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ của Trung
tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban Nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan; Giám
đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố;
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hùng
|
QUY
CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG,
NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH, CHI NHÁNH TRUNG TÂM
PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2016 của
UBND tỉnh Tây Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế
này quy định nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm quản lý, nhiệm vụ và mối quan hệ
phối hợp giải quyết công việc của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện một
số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây
Ninh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế
này áp dụng đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy
ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn, Trung tâm
Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Nguyên tắc chung trong công tác phối hợp
Việc phối
hợp trong công tác giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các Sở, ban, ngành; Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân
xã, phường, thị trấn phải bảo đảm các nguyên tắc sau
1. Bảo
đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
2. Xác
định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; nội dung, thời hạn, cách thức thực
hiện; chế độ thông tin, báo cáo.
3. Tuân
thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.
4. Những
vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất
với các Sở, ngành và Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường,
thị trấn phải được bàn bạc, thống nhất giải quyết trên cơ sở thẩm quyền và
chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cơ quan đã được quy định. Đối với các vấn đề vượt
quá thẩm quyền phải báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để giải quyết theo
thẩm quyền hoặc tổng hợp trình Ủy ban Nhân dân tỉnh giải quyết.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 4. Các nội dung phối hợp
1. Công
tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
2. Công
tác đấu giá quyền sử dụng đất.
3. Công
tác đầu tư xây dựng dự án tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu
giá quyền sử dụng đất.
4. Công
tác quản lý quỹ đất.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ
Điều 5. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh
- Chịu
sự quản lý, chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành về
chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác: Tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác
quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển
nhượng quyền sử dụng đất; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, lập
kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo
sát, đo đạc, kiểm đếm; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư và thực hiện các
dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Tây Ninh;
- Báo
cáo xin ý kiến Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố sự hỗ trợ, phối hợp của Ủy ban
Nhân dân xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội (Ủy ban mặt trận
tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương trong
việc tổ chức thực hiện công tác phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng
đất, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất trên địa bàn;
- Đối với
các nhiệm vụ do Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân
dân huyện, thành phố giao thì Trung tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm tổ chức
thực hiện hoặc giao cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tại các huyện,
thành phố thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
1. Đối
với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Lập
hồ sơ pháp lý về dự án, quy hoạch chi tiết xây dựng, ranh giới (mốc giới) giải
phóng mặt bằng để phục vụ công tác thu hồi đất theo quy định;
b) Nhận
bàn giao ranh giới (mốc giới) khu đất thu hồi thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư trên bản đồ và ngoài thực địa từ chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý
nhà nước;
c) Xác
định rõ các nội dung để đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu về quản
lý, sử dụng khu đất nằm trong chỉ giới thu hồi theo yêu cầu ban hành thông báo
thu hồi đất;
d) Chủ
trì, phối hợp với Tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất;
e) Báo
cáo Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố kịp thời các văn bản để chỉ đạo thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các bước công việc đáp ứng yêu cầu
tiến độ theo kế hoạch thu hồi đất, kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm
đã được phê duyệt;
g) Có
trách nhiệm lập và trình Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban Nhân dân huyện,
thành phố
- Kế hoạch
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm chi tiết sau khi có thông báo thu hồi đất;
- Dự
toán chi phí tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng;
- Dự thảo
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư chi tiết;
- Quyết
định bồi thường cho các đối tượng có đất bị thu hồi;
- Quy
chế bốc thăm tái định cư.
h) Phối
hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất cấp huyện (nếu có), Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn trong các công
tác:
- Họp với
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để
công khai các nội dung: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính sách bồi
thường, giải phóng mặt bằng; Kế hoạch thu hồi đất; Kế hoạch điều tra, khảo sát,
đo đạc, kiểm đếm;
- Điều
tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản
khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất
trong phạm vi thu hồi;
- Giao
cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh
hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản: Thông báo thu hồi đất; Quyết
định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; Phương án dự thảo,
quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi
tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định bồi thường; Quyết định cưỡng chế thu hồi
đất;
- Tuyên
truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất phối
hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Bốc
thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được bồi thường,
tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;
- Chi
trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;
- Thu
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
i) Kịp thời
báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố các khó
khăn vướng mắc và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ.
k) Thực
hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và hàng năm về tình hình tổ
chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Sở Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố.
2. Đối
với công tác đấu giá quyền sử dụng đất
a) Căn
cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh, huyện, thành phố đã được phê duyệt
và đề xuất của các đơn vị khác về việc đấu giá quỹ đất hiện có lập phương án đấu
giá quyền sử dụng đất trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp phê duyệt;
b) Căn
cứ phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, chuẩn bị hồ sơ của
các thửa đất đấu giá, gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định trước
khi trình Ủy ban Nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất;
c) Căn
cứ phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá trong phương án đấu
giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt; để lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị
thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định;
d) Cử đại
diện tham dự, giám sát việc thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất;
e) Tham
mưu Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố
trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và công
nhận tổ chức trúng đấu giá là chủ đầu tư đối với dự án phát triển nhà ở.
3. Đối
với công tác quản lý quỹ đất
a) Trực
tiếp thực hiện tiếp nhận và tổ chức quản lý quỹ đất theo nhiệm vụ được Ủy ban
Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố giao;
b) Báo
cáo phương án khai thác quỹ đất được giao quản lý với cơ quan có thẩm quyền;
c) Thực
hiện công tác quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất được giao để báo cáo Sở
Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình
Ủy ban Nhân dân cùng cấp;
d) Thực
hiện bàn giao đất cho chủ dự án theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài
nguyên và Môi trường.
Điều 6. Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh tại
các huyện, thành phố
Đối với
các nhiệm vụ do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoặc Ủy ban Nhân dân huyện,
thành phố giao thì Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;
Báo cáo
xin ý kiến Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố sự hỗ trợ, phối hợp của Ủy ban Nhân
dân xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội (Ủy ban mặt trận tổ quốc,
Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương trong việc tổ
chức thực hiện công tác phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất,
tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn;
1. Đối
với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Thiết
lập hồ sơ pháp lý về dự án, quy hoạch chi tiết xây dựng, ranh giới (mốc giới)
giải phóng mặt bằng để phục vụ công tác thu hồi đất theo quy định;
b) Nhận
bàn giao ranh giới (mốc giới) khu đất thu hồi thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư trên bản đồ và ngoài thực địa từ chủ đầu tư hoặc cơ quan quản lý
nhà nước;
c) Xác
định rõ các nội dung để đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân
xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu về quản
lý, sử dụng khu đất nằm trong chỉ giới thu hồi theo yêu cầu ban hành thông báo
thu hồi đất;
d) Chủ
trì, phối hợp với Tổ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất;
e) Tham
mưu Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo
thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các bước công việc đáp ứng
yêu cầu tiến độ theo kế hoạch thu hồi đất, kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc,
kiểm đếm đã được phê duyệt;
g) Có
trách nhiệm lập và trình Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố
- Kế hoạch
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm chi tiết sau khi có thông báo thu hồi đất;
- Dự
toán chi phí tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng;
- Dự thảo
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư chi tiết;
- Quyết
định bồi thường cho các đối tượng có đất bị thu hồi;
- Quy
chế bắt thăm tái định cư.
h) Phối
hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất cấp huyện (nếu có), Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn trong các công tác
- Họp với
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để
công khai các nội dung: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính sách bồi
thường, giải phóng mặt bằng; Kế hoạch thu hồi đất; Kế hoạch điều tra, khảo sát,
đo đạc, kiểm đếm;
- Điều
tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản
khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất
trong phạm vi thu hồi;
- Giao
cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh
hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản: Thông báo thu hồi đất; Quyết
định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; Phương án dự thảo,
quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chi
tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định bồi thường; Quyết định cưỡng chế thu hồi
đất;
- Tuyên
truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất phối
hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Bốc
thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được bồi thường,
tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;
- Chi
trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;
- Thu
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
i) Kịp
thời báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố các khó khăn vướng mắc và đề xuất,
kiến nghị giải pháp tháo gỡ.
k) Thực
hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng và hàng năm về tình hình tổ
chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Ủy ban Nhân dân huyện,
thành phố.
2. Đối
với công tác đấu giá quyền sử dụng đất
a) Căn
cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, thành phố đã được phê duyệt và đề
xuất của các đơn vị khác về việc đấu giá quỹ đất hiện có lập phương án đấu giá
quyền sử dụng đất trình Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố phê duyệt;
b) Căn
cứ phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt, chuẩn bị hồ sơ của
các thửa đất đấu giá, gửi đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định trước
khi trình Ủy ban Nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất;
c) Căn
cứ phương thức lựa chọn đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá trong phương án đấu
giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt; để lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị
thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định;
d) Cử đại
diện tham dự, giám sát việc thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất;
e) Tham
mưu phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng
cấp kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
3. Đối
với công tác quản lý quỹ đất
a) Trực
tiếp thực hiện tiếp nhận và tổ chức quản lý quỹ đất theo nhiệm vụ được Ủy ban
Nhân dân huyện, thành phố giao;
b) Báo
cáo phương án khai thác quỹ đất được giao quản lý với cơ quan có thẩm quyền;
c) Thực
hiện công tác quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất được giao để báo cáo
phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trình Ủy ban Nhân dân cùng cấp.
Điều 7. Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố
1. Đối
với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Lãnh
đạo việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất trên địa bàn hành chính được giao quản lý;
b) Chỉ
đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng thuộc Ủy ban Nhân
dân huyện, thành phố; Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn cung cấp cho Trung
tâm Phát triển quỹ đất số liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi;
c) Chỉ
đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn xác
định cụ thể mốc giới khu đất và bàn giao trên thực địa cho Trung tâm Phát triển
quỹ đất để phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
d) Chỉ
đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố thẩm định dự toán chi phí tổ chức
thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất theo thẩm
quyền;
đ) Xem
xét, giải quyết các kiến nghị của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân;
e) Đề
xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh: Hệ số điều chỉnh giá đất; phê duyệt giá đất cụ thể; hệ
số điều chỉnh giá thu tiền sử dụng đất ở khi giao đất tái định cư;
g) Ban
hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện
- Thông
báo thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân;
- Quyết
định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân; Quyết định phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư và Quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất;
- Các
Quyết định về việc: Kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế
thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất; giải quyết khiếu nại,
tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức;
h) Phê
duyệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nội dung sau:
- Lập kế
hoạch thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm;
- Kế hoạch
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;
- Dự
toán chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu
hồi đất theo thẩm quyền;
- Quy
chế bắt thăm vị trí đất ở, nhà ở được tái định cư;
-
Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
2. Đối
với công tác đầu tư xây dựng dự án tái định cư; xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất
để đấu giá quyền sử dụng đất
a) Lập
kế hoạch sử dụng đất hàng năm để phục vụ nhu cầu tái định cư; xây dựng hạ tầng
kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trình Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định;
b) Lập
dự án tái định cư, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất
theo phạm vi thẩm quyền;
c) Phê
duyệt và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư xây dựng thuộc phạm vi thẩm quyền.
3. Đối
với công tác đấu giá quyền sử dụng đất
a) Lập
Kế hoạch sử dụng đất hàng năm để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, trình Ủy
ban Nhân dân tỉnh quyết định;
b) Thu
hồi, giao đất theo thẩm quyền;
c) Phê
duyệt dự toán kinh phí tổ chức đấu giá; phương án đấu giá; công nhận kết quả
trúng đấu giá quyền sử dụng đất các trường hợp thuộc phạm vi thẩm quyền;
d) Cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền
với đất sau khi người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định
tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm
2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.
Điều 8. Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn và các tổ chức
chính trị - xã hội tại địa phương
1. Đối
với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
a) Cung
cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất hồ
sơ, tài liệu liên quan đến quản lý, sử dụng đất trong chỉ giới thu hồi đất để
phục vụ yêu cầu ban hành thông báo thu hồi đất;
b) Phối
hợp tổ chức họp với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc
phạm vi thu hồi đất để công khai: Các văn bản pháp lý về thu hồi đất, về chính
sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; kế hoạch thu hồi
đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm;
c) Chịu
trách nhiệm:
- Xác
nhận các nội dung về nguồn gốc, quá trình sử dụng, tình trạng sử dụng nhà, đất,
tài sản gắn liền với đất theo quy định; diện tích, vị trí đất bị thu hồi của hộ
gia đình, cá nhân;
- Xác định
nhân hộ khẩu, nghề nghiệp của người dân;
- Cử
cán bộ tham gia việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất,
thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi;
d) Có trách
nhiệm phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển
quỹ đất, các cơ quan, đoàn thể tại địa phương để tổ chức:
- Thực
hiện kế hoạch thu hồi đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; quy
chế bắt thăm tái định cư;
- Giao
cho người có đất bị thu hồi, niêm yết công khai tại trụ sở và tại các điểm sinh
hoạt khu dân cư nơi có đất thu hồi các loại văn bản sau đây: Thông báo thu hồi
đất; Quyết định kiểm đếm bắt buộc, Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc;
Phương án dự thảo, quyết định phê duyệt kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư chi tiết; Quyết định thu hồi đất; Quyết định cưỡng chế thu hồi đất;
Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
- Tuyên
truyền, vận động, đối thoại, giải thích, thuyết phục để người sử dụng đất hợp
tác thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
đ) Phối
hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất, tổ
chức bắt thăm tái định cư theo quy chế để xác định vị trí đất ở hoặc nhà ở được
bồi thường, tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân;
e) Phối
hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất
chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng;
g) Bảo
quản tài sản sau khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật;
h) Các
tổ chức Chính trị - xã hội (Ủy ban mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến
binh, Hội phụ nữ …..) tại địa phương phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Phát triển quỹ
đất, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện một số nội dung của công
tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.
2. Đối
với công tác quản lý quỹ đất
Xử lý kịp
thời các hành vi lấn, chiếm đất công, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Ủy
ban Nhân dân huyện, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Tổ chức thực hiện
1. Các
Sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân huyện, thành phố, Ủy ban Nhân dân xã, phường,
thị trấn, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tây Ninh, Chi nhánh Trung tâm Phát triển
quỹ đất và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy
chế này.
2. Những
nội dung không quy định trong Quy chế này được thực hiện theo các văn bản pháp
luật hiện hành.
3.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản
ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn hoặc tổng hợp báo cáo
trình Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp
luật và tình hình thực tế của địa phương./.