ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
08/2015/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 24
tháng 03 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CỤ THỂ MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ
VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định
số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày
30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Xét đề nghị tại các văn bản số 1081/LĐTBXH-VP
ngày 11/9/2014, số 1233/LĐTBXH-DN ngày 9/10/2014 của Sở Lao động Thương binh và
Xã hội; số 1372/STC-QLG ngày 16/9/2014 của Sở Tài chính; số 737/SNN-Ctr ngày
28/10/2014 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; số 2153/TTr-STNMT ngày
30/10/2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản quy định cụ thể một số
nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa
bàn tỉnh Nam Định.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký, thay
thế Quyết định số 24/2009/QĐ-UBND ngày 27/11/2009 của UBND tỉnh.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh
hoặc vướng mắc các sở, ngành UBND các huyện, thành phố Nam Định, các tổ chức và
cá nhân có liên quan cần phản ánh kịp thời với UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và
Môi trường) để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành của
tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định, Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Tư pháp (Cục KTVB);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể của tỉnh;
- Website tỉnh; Website VPUBND tỉnh;
- Lưu: Vp1, Vp6, Vp7, Vp3, Vp5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Hồng Phong
|
QUY ĐỊNH
CỤ THỂ MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC
THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2015 của
UBND tỉnh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Bản quy định này quy định cụ thể về việc bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 91 Luật Đất
đai năm 2013, các Điều 6, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25 và 27 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT
ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về đất đai và các cơ quan khác có liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định;
2. Người sử dụng đất theo quy định tại Điều 5 Luật
Đất đai năm 2013 đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nam Định khi Nhà nước thu hồi
đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công
cộng, phát triển kinh tế và thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai
mà phải thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định (sau đây
gọi chung là người bị thu hồi đất) và người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến đất
bị thu hồi.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Hỗ trợ ổn định đời sống
và sản xuất
1. Hỗ trợ ổn định đời sống:
Hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điểm a, b, c và d
Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định
về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và khoản 2 khoản 3
Điều 5 của Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất và có đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP thì được hỗ trợ ổn định đời sống theo quy định sau:
Diện tích đất sản
xuất nông nghiệp bị thu hồi
|
Mức hỗ trợ (khẩu/tháng)
|
Thời gian hỗ trợ
(tháng)
|
Hộ không phải di chuyển chỗ ở
|
Hộ phải di chuyển chỗ ở
|
< 30%
|
Số tiền tương đương 30 kg gạo tẻ thường
|
3
|
6
|
30% - 70%
|
Số tiền tương đương 30 kg gạo tẻ thường
|
6
|
12
|
> 70%
|
Số tiền tương đương 30 kg gạo tẻ thường.
|
12
|
24
|
Giá gạo được tính theo giá trung bình
tại thời điểm hỗ trợ, do Sở Tài chính công bố hàng năm.
Tiền hỗ trợ ổn định đời sống được trả
01 lần cùng với việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất.
2. Hỗ trợ ổn định sản xuất
Hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế,
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất
có đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì được hỗ trợ ổn định sản xuất theo quy định
sau:
a. Hộ gia đình, cá nhân được bồi thường
bằng đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, bao gồm: Hỗ trợ giống
cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến nông,
khuyến lâm, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi
trong thời gian chuyển địa điểm sản xuất. Mức hỗ trợ cụ thể do cơ quan phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quyết định trên cơ sở đề nghị của Tổ
chức làm nhiệm vụ Giải phóng mặt bằng cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Đối
với hộ gia đình, cá nhân được bồi thường bằng tiền thì không được hưởng chính
sách hỗ trợ này.
b. Tổ chức kinh tế, doanh nghiệp
trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất mà
bị ngừng sản xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ ổn định sản xuất bằng tiền với mức
bằng 30% một năm thu nhập sau thuế, theo mức thu nhập bình quân của 03 năm liền
kề trước đó.
Thu nhập sau thuế được xác định căn cứ
vào báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc được cơ quan thuế chấp thuận; trường
hợp chưa được kiểm toán hoặc chưa được cơ quan thuế chấp thuận thì việc xác định
thu nhập sau thuế được căn cứ vào thu nhập sau thuế do đơn vị kê khai tại báo
cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cuối mỗi năm đã gửi
cơ quan thuế.
c. Hộ gia đình, cá nhân sản xuất,
kinh doanh nhỏ tại gia đình khi Nhà nước thu hồi đất mà bị ngừng sản xuất, kinh
doanh được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận thì được hỗ trợ ổn định sản xuất
bằng tiền là 700.000 đồng/tháng/hộ, trong thời gian từ ba (03) tháng đến tối đa
không quá sáu (06) tháng.
d. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng
đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi
trồng thủy sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) của các Nông
trường quốc doanh (nay là các Công ty TNHH một thành viên nông nghiệp) khi Nhà
nước thu hồi đất mà thuộc đối tượng là cán bộ, công nhân viên của Công ty đang
làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp
đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực
tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp
trên đất đó thì được hỗ trợ bằng tiền theo giá đất bồi thường đối với diện tích
đất thực tế thu hồi, nhưng không vượt hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa
phương.
e. Người lao động làm việc theo Hợp đồng
lao động với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà bị ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước
thu hồi đất thì được áp dụng hỗ trợ chế độ trợ cấp ngừng việc. Mức trợ cấp ngừng
việc được tính bằng tiền lương tối thiểu nhân với hệ số cấp bậc công việc của
ngành nghề tương ứng theo quy định hiện hành của Nhà nước, thời gian trợ cấp
tùy theo thời gian bị ngừng sản xuất nhưng tối đa không quá 06 (sáu) tháng;
h. Các khoản hỗ trợ quy định tại các
điểm b, c, d, e khoản này được chi trả 01 (một) lần khi thực hiện chi trả tiền
bồi thường, hỗ trợ.
Điều 4. Hỗ trợ
đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi
đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp
1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản
xuất nông nghiệp quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP của Chính phủ (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ công
nhân viên của Nông trường quốc doanh nay là Công ty nông nghiệp đã nghỉ hưu,
nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất
mà được bồi thường bằng tiền thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền đối với
diện tích đất nông nghiệp thu hồi còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và
tìm kiếm việc làm bằng tiền với mức bằng 3 (ba) lần giá đất nông nghiệp cùng loại
trong bảng giá các loại đất do UBND tỉnh Nam Định ban hành đối với toàn bộ diện
tích đất nông nghiệp bị thu hồi của hộ gia đình, cá nhân đó; nhưng không vượt
quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương, xác định theo phương án giao
ruộng khi thực hiện Quyết định số 115/QĐ-UB ngày 15/2/1992 của UBND tỉnh Hà Nam
Ninh và Quyết định số 990/QĐ-UB ngày 28/9/1995 của UBND tỉnh Nam Hà.
2. Người trong độ tuổi lao động được
hỗ trợ theo quy định tại Khoản 1 Điều này có nhu cầu đào tạo, học nghề và tìm
kiếm việc làm thì được ưu tiên tham gia và được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ
theo chương trình giải quyết việc làm và dạy nghề của Nhà nước.
Điều 5. Hỗ trợ
đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi
đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ
ở
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất
ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở,
ngoài việc được bồi thường về đất thì những nhân khẩu trong độ tuổi lao động của
hộ còn được hỗ trợ đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm; điều kiện và mức hỗ trợ
áp dụng như quy định tại Khoản 2 Điều 4 của bản quy định này.
Điều 6. Bồi thường
về đất và hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở
1. Điều kiện được bồi thường bằng đất
ở:
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất
ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử
dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc
đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất ở thì được Nhà nước bồi
thường bằng đất ở như sau:
a. Trường hợp bị thu hồi hết đất ở mà
không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi
(Trừ trường hợp hộ không có nhu cầu tái định cư).
b. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở
mà phần diện tích đất ở còn lại không đủ điều kiện để ở và không có chỗ ở nào
khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi, cụ thể:
- Diện tích còn lại không đủ điều kiện
để ở được xác định theo diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh
Nam Định ban hành theo Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh
Nam Định ban hành quy định diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa trên địa
bàn tỉnh.
- Diện tích đất còn lại nhiều hơn hạn
mức theo Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND nhưng lô đất còn lại bị chéo, méo không
thể làm nhà được hoặc chiều sâu thửa đất dưới 5m hoặc chiều rộng thửa đất dưới
3m.
2. Nhà nước thực hiện việc bồi thường
bằng đất ở theo hình thức giao đất ở tại khu tái định cư; Đối với khu vực nông
thôn chưa có điều kiện xây dựng khu tái định cư thì được giao đất ở phân lô nằm
trong các điểm quy hoạch đất ở nông thôn (gọi tắt là tái định cư phân tán). Mỗi
hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện được bồi thường bằng đất ở tại điểm 1 Điều
này được bồi thường bằng việc giao 01 lô đất ở tại khu tái định cư với mức diện
tích phù hợp với số nhân khẩu trong hộ, diện tích đất ở bị thu hồi và quy hoạch
chi tiết khu tái định cư nhưng tối đa không vượt quy định của UBND tỉnh về hạn
mức giao đất ở mới và không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa.
Trường hợp mà trong hộ có nhiều thế hệ,
nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi, có đủ điều
kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú
hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở bị thu hồi
thì tùy từng trường hợp cụ thể được xem xét giao thêm lô đất tái định cư.
3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng
đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển
chỗ ở nhưng không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở
nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được Nhà nước
bán, cho thuê nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê
theo giá do UBND tỉnh quy định; giá đất ở tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước
giao đất theo giá trong bảng giá các loại đất của UBND tỉnh Nam Định ban hành
theo quy định của Luật đất đai năm 2013.
4. Suất đất ở tái định cư tối thiểu
làm căn cứ để tính và hỗ trợ khoản chênh lệch giữa số tiền được bồi thường, hỗ
trợ và giá trị một suất tái định cư tối thiểu (theo quy định tại Khoản 1, Khoản
2 Điều 27 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP) được quy định bằng đất ở, theo quy định
sau:
a. Đối với các phường của thành phố
Nam Định:
Suất đất ở tái định cư tối thiểu có
diện tích 30 m2.
b. Đối với trường hợp tái định cư tại
các thị trấn, các xã thuộc thành phố Nam Định và các khu vực nằm ven các đường
Quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông liên xã, suất đất ở tái định cư tối
thiểu có diện tích 50 m2.
c. Đối với các khu tái định cư phân
tán thuộc khu vực nông thôn suất tái định cư tối thiểu có diện tích 80 m2.
5. Giá đất giao tái định cư: Giá đất
giao tái định cư theo quy định tại các Khoản 2 Điều này là giá đất cụ thể do
UBND tỉnh quyết định.
6. Trường hợp bồi thường bằng việc
giao đất ở tái định cư, nếu có chênh lệch về giá trị giữa số tiền được bồi thường
so với giá trị lô đất tái định cư thì phần chênh lệch về giá trị đó được thanh
toán bằng tiền theo quy định sau:
a. Trường hợp tiền bồi thường về đất
lớn hơn giá trị lô đất ở được giao tái định cư thì người được giao đất tái định
cư được nhận phần chênh lệch đó.
b. Trường hợp tiền bồi thường về đất
nhỏ hơn giá trị suất đất ở được giao tái định cư thì người được giao đất tái định
cư phải nộp phần chênh lệch trừ trường hợp quy định tại mục c khoản này.
c. Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất
ở mà không còn chỗ ở nào khác, được giao đất ở tái định cư mà số tiền được bồi
thường, hỗ trợ nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu theo quy định tại
Khoản 4 Điều này thì được hỗ trợ khoản tiền chênh lệch đó; trường hợp không nhận
đất ở tại khu tái định cư hoặc lô đất tái định cư tối thiểu thì được nhận một
khoản tiền tương đương với khoản chênh lệch đó.
Khoản tiền chênh lệch được tính bằng
giá trị quyền sử dụng đất của 01 suất tái định cư tối thiểu theo giá đất do
UBND tỉnh quyết định trừ đi tiền được bồi thường, hỗ trợ về đất đối với diện
tích đất bị thu hồi.
7. Hộ gia đình, cá nhân, người Việt
Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại
Việt Nam bị thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở mà tự lo chỗ ở thì ngoài việc được
bồi thường về đất còn được nhận một khoản tiền hỗ trợ bằng chi phí đầu tư hạ tầng
của 01 suất đất tái định cư tại khu tái định cư tập trung đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt trừ trường hợp đã được nhận khoản hỗ trợ quy định tại Khoản 6
Điều này. Trường hợp trên địa bàn không có khu tái định cư tập trung thì được hỗ
trợ chi phí đầu tư hạ tầng cho 01 lô đất tái định cư phân tán, gồm: Chi phí san
lấp, cấp điện sinh hoạt, cấp thoát nước.
8. Trường hợp khi thu hồi đất ở hộ
gia đình, cá nhân không còn chỗ ở khác, nếu trong thửa đất thu hồi còn diện
tích đất còn lại thuộc loại đất khác (không phải là đất ở) mà phù hợp với quy
hoạch đất ở đã được xét duyệt, nếu có nguyện vọng thì Hộ gia đình, cá nhân được
tái định cư tại chỗ theo hình thức cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với
diện tích đất còn lại sang đất ở; diện tích được chuyển mục đích phải thực hiện
nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về đất đai. Hộ gia đình, cá nhân
được hỗ trợ tiền đầu tư hạ tầng như nơi không có khu tái định cư tập trung theo
quy định tại Khoản 7 Điều này.
Điều 7: Bồi thường
chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất
1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải
di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp
đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi
thường thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, như sau:
a. Tổ chức bị thu hồi đất lập phương
án chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt cụ thể, báo cáo Tổ chức làm nhiệm vụ
bồi thường giải phóng mặt bằng thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b. Hộ gia đình, cá nhân được bồi thường
theo chi phí thực tế nhưng tối đa không quá 5.000.000 đồng/hộ.
Điều 8. Hỗ trợ tiền
thuê nhà đối với hộ gia đình, cá nhân
Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu
hồi đất ở mà không còn chỗ ở nào khác, sau khi bàn giao mặt bằng đất được hỗ trợ
tiền thuê nhà ở trong thời gian chờ tạo lập chỗ ở mới, với thời gian sáu (06)
tháng, tính bằng tiền Việt Nam đồng cho một (01) nhân khẩu trong hộ, với mức
sau:
Số nhân khẩu
trong hộ
|
TP Nam Định,
các thị trấn
|
Các xã còn lại
|
+ Hộ độc thân
|
500.000 đồng
|
400.000 đồng
|
+ Hộ có 2 nhân khẩu
|
400.000 đồng
|
300.000 đồng
|
+ Hộ có từ 3 nhân khẩu trở lên
|
300.000 đồng
|
200.000 đồng
|
Điều 9. Hỗ trợ
người đang thuê nhà ở không thuộc sở hữu Nhà nước
Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở
không phải là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di
chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản theo chi phí thực tế
nhưng tối đa không quá 3.000.000 đồng/hộ.
Điều 10. Hỗ trợ
khi thu hồi đất công ích của xã, phường, thị trấn
Khi Nhà nước thu hồi đất thuộc quỹ đất
công ích của xã, phường, thị trấn thì được hỗ trợ với mức cao nhất bằng giá đất
theo Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Nam Định do UBND tỉnh ban hành
theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.
Điều 11. Hỗ trợ
khác
1. Trường hợp Hộ gia đình phải di
chuyển chỗ ở khi Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở là Hộ gia đình có đối tượng đang
hưởng chính sách ưu đãi người có công với Cách mạng; Hộ gia đình nghèo, cận
nghèo; Hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng
tháng tại cộng đồng (theo xác nhận của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội)
thì được hỗ trợ thêm, với các mức như sau:
+ Hộ gia đình có đối tượng đang hưởng
chính sách ưu đãi người có công với cách mạng không quá: 5.000.000 đồng/hộ.
+ Hộ gia đình có đối tượng thuộc diện
bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng và Hộ gia
đình nghèo trong năm hiện hành, mức hỗ trợ không quá: 3.000.000 đồng/hộ.
+ Hộ gia đình cận nghèo trong năm hiện
hành và các đối tượng hưởng chính sách xã hội khác, mức hỗ trợ không quá
2.000.000 đồng/hộ.
Trường hợp trong hộ gia đình có nhiều
người thuộc diện được hưởng một trong các mức hỗ trợ trên thì hộ gia đình chỉ
được tính hỗ trợ một lần theo mức cao nhất.
2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực
tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều
kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật đất đai 2013 thì được
xem xét hỗ trợ cho phù hợp, mức hỗ trợ tối đa không quá 50% giá đất bồi thường.
3. Ngoài các hỗ trợ khác quy định tại
các mục 1, 2 Điều này, trong trường hợp cần thiết Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường,
giải phóng mặt bằng lập và trình UBND tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để
đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất cho người có đất bị thu hồi, mức hỗ trợ tối
đa không quá 2 lần mức hỗ trợ tại Điều 3 bản quy định này.
Điều 12. Khen
thưởng
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất
tại Việt Nam là chủ sử dụng đất bị thu hồi thực hiện việc tháo dỡ nhà cửa, công
trình, di chuyển và bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng đề ra thì được thưởng với mức thưởng tối thiểu là
1.000.000 (một triệu) đồng/hộ, tối đa là 7.000.000 (bảy triệu) đồng/hộ; Mức thưởng
cụ thể do Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng xác định.
Điều 13. Xử lý một
số vấn đề phát sinh
1. Đối với các dự án đã thực hiện
xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày quy định này có hiệu lực
thi hành thì không áp dụng theo quy định này.
2. Đối với dự án, hạng mục dự án đã
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án
đã được phê duyệt trước ngày quy định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện
theo phương án đã được phê duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định
này.
3. Đối với dự án được cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền cho phép thu hồi đất theo tiến độ thì được áp dụng quy định này
khi thực hiện thu hồi đất đối với phần diện tích đất còn lại./.