HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
43/2024/NQ-HĐND
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUY
ĐỊNH VỀ TIỀN BỒI THƯỜNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG HOÀN TRẢ CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT, TIỀN
SỬ DỤNG HẠ TẦNG VÀ TIỀN XỬ LÝ NƯỚC THẢI TẠI KHU CÔNG NGHỆ CAO HÒA LẠC
(thực hiện điểm c, điểm d khoản 4 Điều 24 Luật Thủ
đô)
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 20
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Thủ đô ngày 28 tháng 6 năm 2024;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Tờ
trình số 484/TTr-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2024 về việc về việc đề nghị ban
hành Nghị quyết quy định về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của
người sử dụng đất, tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải tại Khu Công
nghệ cao Hòa Lạc (thực hiện điểm c, điểm d khoản 4 Điều 24 Luật Thủ đô); báo
cáo thẩm tra số 159/BC-BKTNS ngày 05 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế - Ngân
sách Hội đồng nhân dân Thành phố; báo cáo giải trình số 484/BC-UBND ngày 09
tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố; ý kiến thảo luận và kết quả biểu
quyết của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quy định chi tiết về các nội dung
sau:
1. Việc xác định mức thu, việc thu, nộp, sử dụng tiền
bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của người sử dụng đất tại Khu công nghệ
cao Hòa Lạc; chính sách ưu đãi, hỗ trợ về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng
hoàn trả đối với một số trường hợp cụ thể.
2. Việc xác định mức thu, việc thu, nộp, sử dụng tiền
sử dụng hạ tầng, tiền xử lý nước thải và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các
cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong phạm vi Khu Công
nghệ cao Hòa Lạc.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Ban Quản lý khu công nghệ cao (sau đây gọi tắt
là Ban Quản lý), các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố Hà Nội và các cơ
quan có liên quan.
2. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên
quan đến các hoạt động quy định tại Điều 1 Nghị quyết này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị quyết này, các thuật ngữ dưới đây được
hiểu như sau:
1. Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân được Nhà
nước giao đất, cho thuê đất hoặc thuê lại đất của chủ đầu tư hạ tầng để thực hiện
các dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
2. Chủ đầu tư hạ tầng là doanh nghiệp đầu tư,
xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao
Hòa Lạc.
3. Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
là khoản tiền mà nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự
án đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải hoàn trả cho ngân sách Nhà nước.
4. Tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình
do Nhà nước đầu tư là khoản tiền mà nhà đầu tư phải trả cho Nhà nước nhằm
bù đắp một phần chi phí quản lý, khai thác, vận hành, duy tu, duy trì, bảo dưỡng,
bảo trì thường xuyên hệ thống hạ tầng do Nhà nước đầu tư và không bao gồm chi
phí đầu tư xây dựng.
5. Tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình
do chủ đầu tư hạ tầng đầu tư là khoản tiền mà nhà đầu tư tại khu chức năng
có chủ đầu tư hạ tầng phải trả cho chủ đầu tư hạ tầng, bao gồm chi phí đầu tư
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chi phí chuẩn bị mặt bằng của khu chức năng và chi
phí quản lý, khai thác, vận hành, duy tu, duy trì, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống
hạ tầng kỹ thuật.
6. Tiền xử lý nước thải là khoản tiền mà nhà
đầu tư phải trả cho Nhà nước nhằm bù đắp chi phí quản lý, khai thác, vận hành,
duy tu, duy trì, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập
trung của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và không bao gồm chi phí đầu tư xây dựng.
Chương II
QUY ĐỊNH VỀ TIỀN BỒI THƯỜNG
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG HOÀN TRẢ CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT
Điều 4. Nguyên tắc xác định mức
thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
1. Mức thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn
trả mà nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất tại Khu Công nghệ cao
Hòa Lạc (sau đây gọi tắt là người sử dụng đất) phải nộp cho ngân sách Nhà nước
được xác định theo công thức sau:
Mức thu tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng hoàn trả (đồng/m2)
|
=
|
Tổng chi phí bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Khu Công nghệ cao Hòa
Lạc
|
Tổng diện tích đất
các khu chức năng của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
|
2. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục
vụ giải phóng mặt bằng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc quy định tại khoản 1 Điều này
được xác định trên cơ sở giá trị chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của
các dự án có cấu phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo nguyên tắc như sau:
a) Giá trị chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
của các dự án đã hoàn thành được xác định theo giá trị quyết toán do cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa được phê duyệt quyết toán thì
lấy theo chi phí thực tế đã thực hiện.
b) Giá trị chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
của các dự án đang thực hiện chưa hoàn thành được xác định theo giá trị dự toán
do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp không có dự toán thì lấy
theo giá trị tổng mức đầu tư đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tổng diện tích đất các khu chức năng của Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc (không bao gồm diện tích hồ và vùng đệm, giao thông và
các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, cây xanh tập trung và cây xanh theo hạ
tầng kỹ thuật chung) được xác định theo Quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh
quy hoạch chung xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc của cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền.
Điều 5. Xác định và ban hành mức
thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
1. Căn cứ các nguyên tắc tại Điều 4 Nghị quyết này,
Ban Quản lý xác định và phê duyệt mức thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn
trả tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
2. Mức thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn
trả được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều này tương ứng với thời hạn sử
dụng đất từ 50 năm đến 70 năm và được giữ ổn định trong 05 năm kể từ ngày ban
hành.
3. Sau khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoàn thành, Ban Quản lý rà soát và báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố để Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân Thành
phố xem xét, quyết định việc tiếp tục áp dụng mức thu tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng hoàn trả đã được phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều này hoặc
điều chỉnh mức thu cho phù hợp với điều kiện thực tế của Khu Công nghệ cao Hòa
Lạc, đảm bảo thu hồi đủ giá trị Nhà nước đã bỏ ra.
Điều 6. Xác định và thông báo số
tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả người sử dụng đất phải nộp cho Nhà
nước
1. Số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
mà người sử dụng đất phải nộp được xác định như sau:
a) Trường hợp thời hạn sử dụng đất từ 50 năm đến 70
năm, số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà người sử dụng đất phải
nộp được xác định bằng mức thu tại Điều 5 Nghị quyết này nhân với diện tích đất
được giao, cho thuê.
b) Trường hợp thời hạn sử dụng đất nhỏ hơn 50 năm,
số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà người sử dụng đất phải nộp
được xác định như sau:
Số tiền bồi thường
giải phóng mặt bằng hoàn trả (đồng)
|
=
|
Mức thu tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng hoàn trả quy định tại Điều 5 Nghị quyết này
|
X
|
Thời hạn sử dụng đất
|
X
|
Diện tích đất được
giao, cho thuê
|
50 năm
|
c) Thời hạn sử dụng đất và diện tích đất được giao,
cho thuê quy định tại điểm b khoản này được xác định theo Quyết định giao đất,
cho thuê đất. Trường hợp đã sử dụng đất nhưng chưa có Quyết định giao đất, cho
thuê đất thì diện tích đất được giao, cho thuê được xác định theo biên bản bàn
giao đất trên thực địa và thời hạn sử dụng đất được tính từ ngày người sử dụng
đất nhận bàn giao đất trên thực địa cho đến thời điểm kết thúc thời hạn thực hiện
dự án đầu tư theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Ban Quản lý xác định và thông báo số tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà người sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước
theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 7. Quy định về thu, nộp và
sử dụng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
1. Người sử dụng đất tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
thực hiện nộp tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả như sau:
a) Người sử dụng đất nộp tiền bồi thường giải phóng
mặt bằng hoàn trả vào ngân sách Nhà nước và được tính số tiền đã nộp vào chi
phí đầu tư của dự án theo quy định trong các trường hợp sau: giao đất có thu tiền
sử dụng đất mà được miễn tiền sử dụng đất; cho thuê đất mà được miễn toàn bộ tiền
thuê đất.
b) Người sử dụng đất nộp tiền bồi thường giải phóng
mặt bằng hoàn trả vào ngân sách Nhà nước và số tiền đã nộp được quy đồi thành số
năm, tháng hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm theo đơn giá
thuê đất tại thời điểm có Quyết định cho thuê đất trong các trường hợp sau: cho
thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và không được miễn tiền thuê đất; cho thuê
đất trả tiền thuê đất hàng năm và được miễn tiền thuê đất trong một số năm. Sau
thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm, bao gồm thời
gian được miễn tiền thuê đất theo quy định (nếu có) và thời gian được quy đổi,
người sử dụng đất tiếp tục nộp tiền thuê đất hàng năm vào ngân sách Nhà nước
theo đơn giá thuê đất hàng năm được xác định tại thời điểm phải nộp tiền thuê đất.
c) Người sử dụng đất nộp tiền thuê đất vào ngân
sách Nhà nước theo quy định và không phải hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt
bằng trong các trường hợp sau: được giao đất có thu tiền sử dụng đất mà không
được miễn tiền sử dụng đất; cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần mà không được
miễn tiền thuê đất; cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần mà được miễn tiền
thuê đất trong một số năm; cho thuê đất và thuộc đối tượng được toàn bộ miễn tiền
thuê đất nhưng có nguyện vọng nộp tiền thuê đất; được giao đất, cho thuê đất
thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
2. Ban Quản lý ban hành Thông báo nộp tiền bồi thường
giải phóng mặt bằng hoàn trả gửi đến người sử dụng đất, đồng thời gửi Thông báo
cho Cơ quan thông báo tiền thuê đất để phối hợp trong việc xác định thời gian
hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm của người sử dụng đất
theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Người sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng hoàn trả vào ngân sách Thành phố theo thời hạn như
sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký Thông báo,
người sử dụng đất phải nộp tối thiểu 50% số tiền theo Thông báo.
b) Trong thời hạn 60 ngày tiếp theo, người sử dụng
đất phải nộp toàn bộ số tiền còn lại theo Thông báo.
c) Người sử dụng đất có trách nhiệm gửi Ban Quản lý
và Cơ quan thông báo tiền thuê đất bản sao chứng từ đã nộp tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng hoàn trả vào ngân sách Nhà nước để thực hiện việc theo dõi, quản
lý và xác định thời gian người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền
thuê đất hàng năm theo quy định.
d) Trường hợp người sử dụng đất không nộp, chậm nộp
hoặc nộp không đủ số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả theo Thông
báo thì sẽ được xử lý theo các quy định của pháp luật về quản lý thuế và quy định
của pháp luật có liên quan.
4. Căn cứ đơn giá cho thuê đất tại thời điểm có Quyết
định cho thuê đất, quyết định miễn, giảm tiền thuê đất và chứng từ nộp tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng hoàn trả vào ngân sách Nhà nước do người sử dụng đất
cung cấp, Cơ quan thông báo tiền thuê đất có trách nhiệm thực hiện quy đổi số
tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà người sử dụng đất đã nộp thành
số năm, tháng hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm, đồng thời
xác định thời điểm người sử dụng đất tiếp tục phải nộp tiền thuê đất hàng năm.
5. Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà
người sử dụng đất đã nộp cho ngân sách Thành phố được sử dụng để tiếp tục tái đầu
tư, phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Điều 8. Chính sách ưu đãi, hỗ
trợ về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
1. Người sử dụng đất được ưu đãi, hỗ trợ không phải
nộp tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả cho Nhà nước trong các trường
hợp sau:
a) Được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất;
b) Được Nhà nước cho thuê đất, đất có mặt nước để
xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khu cây xanh, công viên sử dụng
công cộng theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt;
c) Ban Quản lý và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Ban Quản lý sử dụng đất để xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp;
d) Được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để xây dựng
cơ sở lưu trú và nhà ở cho thuê phục vụ chuyên gia, người lao động làm việc tại
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất thì số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng không phải hoàn trả
theo quy định tại điểm này được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp
hoặc được quy đổi thành số năm, tháng hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền
thuê đất hàng năm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị quyết này.
2. Trường hợp cần thiết, trên cơ sở đề xuất của Ban
Quản lý, Ủy ban nhân dân Thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét,
quyết định việc miễn, giảm tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả đối với
các dự án đầu tư thực hiện hoạt động công nghệ cao cần thu hút đầu tư vào Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc.
Chương III
QUY ĐỊNH VỀ TIỀN SỬ DỤNG
HẠ TẦNG VÀ TIỀN XỬ LÝ NƯỚC THẢI
Điều 9. Cơ quan ban hành mức
thu tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do Nhà nước đầu tư và tiền xử
lý nước thải
1. Ban Quản lý ban hành mức thu tiền sử dụng hạ tầng
bình quân đối với các công trình hạ tầng do Nhà nước đầu tư và mức thu tiền xử
lý nước thải bình quân tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
2. Căn cứ mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân đã
được ban hành và điều kiện hiện trạng, mức độ đầu tư hạ tầng của Nhà nước tại
các khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý ban hành mức thu
tiền sử dụng hạ tầng cụ thể đối với từng khu chức năng, làm cơ sở để tính toán,
xác định số tiền sử dụng hạ tầng mà nhà đầu tư phải nộp.
Điều 10. Quy định về việc xác
định mức thu tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do Nhà nước đầu tư
1. Mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân đối với
các công trình hạ tầng do Nhà nước đầu tư được xác định theo công thức sau:
Mức thu tiền sử dụng
hạ tầng bình quân (đồng/m2/năm)
|
=
|
Tổng chi phí quản
lý, vận hành thường xuyên hệ thống hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong một
năm
|
Tổng diện tích đất
các khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc
|
2. Tổng chi phí quản lý, vận hành thường xuyên hệ
thống hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong một (01) năm tại khoản 1 Điều này
được xác định trên cơ sở tổng các chi phí sau:
a) Chi phí vận hành, duy tu, duy trì, bảo dưỡng thường
xuyên toàn bộ các công trình hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc trách nhiệm
đầu tư của Nhà nước theo quy hoạch được duyệt (trừ các công trình Nhà nước đã đầu
tư và bàn giao cho doanh nghiệp điện, nước, viễn thông để khai thác và kinh
doanh theo quy định).
b) Chi phí bảo trì công trình hạ tầng định kỳ hàng
năm (không bao gồm chi phí quản lý bảo trì).
c) Chi phí vệ sinh môi trường, thu gom chất thải rắn
trên các tuyến đường và khu vực công cộng.
d) Chi phí duy trì, chăm sóc hệ thống cây xanh bóng
mát, cây xanh công viên, cây trang trí, thảm cỏ tại các khu vực được Nhà nước đầu
tư.
đ) Chi phí duy trì, vận hành hệ thống chiếu sáng
công cộng và tín hiệu giao thông, bao gồm cả chi phí tiền điện chiếu sáng.
e) Chi phí duy trì hoạt động của lực lượng bảo vệ để
bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ quy hoạch.
g) Chi phí phục vụ công tác quản lý của đơn vị trực
thuộc Ban Quản lý được giao thực hiện công tác quản lý, khai thác hạ tầng.
h) Các chi phí khác có liên quan.
3. Tổng diện tích đất các khu chức năng thuộc Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc tại khoản 1 Điều này được xác định theo nguyên tắc quy định
tại khoản 3 Điều 4 Nghị quyết này.
4. Các chi phí tại khoản 2 Điều này được xác định
theo quy định sau:
a) Chi phí bảo trì công trình hạ tầng định kỳ hàng
năm được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định của pháp luật
về xây dựng có liên quan.
b) Chi phí quản lý của đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Ban Quản lý được xác định bằng định 3,5% tổng chi phí quy định tại điểm a, b,
c, d và đ khoản 2 Điều này.
c) Các chi phí còn lại được xác định bằng định mức
tỷ lệ % theo quy định của pháp luật hoặc lập dự toán căn cứ trên điều kiện thực
tế của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật,
đơn giá có liên quan do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành và đã bao gồm các
thuế, phí, lệ phí theo quy định.
d) Đối với các công việc không có trong quy trình,
định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành thì
được áp dụng quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá do Bộ Xây dựng ban
hành hoặc Ban Quản lý báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành bổ sung để thực
hiện.
5. Mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân được giữ ổn
định trong thời gian 03 năm kể từ ngày ban hành. Trong thời gian ổn định mức
thu, trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của
pháp luật có liên quan hoặc điều chỉnh quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật,
đơn giá mà có thể làm thay đổi tăng hoặc giảm mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình
quân đã được phê duyệt quá 10%, Ban Quản lý xem xét, quyết định điều chỉnh mức
thu tiền sử dụng hạ tầng đã ban hành cho phù hợp để áp dụng cho chu kỳ ổn định
tiếp theo.
6. Trường hợp chủ đầu tư hạ tầng bàn giao cho Ban
Quản lý các công trình hạ tầng do mình đã đầu tư để Ban Quản lý thực hiện quản
lý, khai thác, vận hành đồng bộ cùng với các công trình do Nhà nước đầu tư thì
tổng chi phí quản lý, vận hành thường xuyên hệ thống hạ tầng quy định tại khoản
2 Điều này được tính đối với cả các công trình hạ tầng đã được chủ đầu tư hạ tầng
bàn giao.
7. Định kỳ hàng năm, căn cứ mức thu tiền sử dụng hạ
tầng bình quân đã được ban hành, Ban Quản lý phê duyệt mức thu tiền sử dụng hạ
tầng cụ thể đối với từng khu chức năng theo quy định như sau:
a) Mức thu tiền sử dụng hạ tầng cụ thể đối với từng
khu chức năng được xác định bằng mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân của Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc nhân với hệ số điều chỉnh.
b) Hệ số điều chỉnh do Ban Quản lý xác định, bảo đảm
phù hợp và tương ứng với điều kiện hiện trạng, mức độ đầu tư hạ tầng của Nhà nước
và nhu cầu thu hút đầu tư tại các khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
c) Mức thu tiền sử dụng hạ tầng cụ thể tại các khu
chức năng được ban hành để áp dụng từ ngày 01 tháng 01 hàng năm và là căn cứ để
Ban Quản lý xác định số tiền sử dụng hạ tầng mà nhà đầu tư phải nộp.
8. Định kỳ hàng năm, Ban Quản lý căn cứ mức thu tiền
sử dụng hạ tầng cụ thể đối với từng khu chức năng, diện tích đất sử dụng của
nhà đầu tư và chính sách ưu đãi, miễn, giảm tiền sử dụng hạ tầng để xác định và
thông báo tiền sử dụng hạ tầng cho nhà đầu tư.
Điều 11. Quy định về việc xác
định mức thu tiền xử lý nước thải
1. Mức thu tiền xử lý nước thải bình quân tại Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định theo công thức sau:
Mức thu tiền xử lý
nước thải bình quân (đồng/m3)
|
=
|
Tổng chi phí quản lý,
vận hành thường xuyên hệ thống thu gom và xử lý nước thải trong một năm
|
Tổng khối lượng nước
thải xử lý trong một năm của hệ thống xử lý nước thải tính theo công suất thiết
kế
|
2. Tổng chi phí quản lý, vận hành thường xuyên hệ
thống thu gom và xử lý nước thải trong một (01) năm quy định tại khoản 1 Điều
này được xác định trên cơ sở tổng các chi phí như sau:
a) Chi phí vận hành, duy tu, duy trì, bảo dưỡng thường
xuyên hệ thống thu gom nước thải và nhà máy xử lý nước thải của Khu Công nghệ
cao Hòa Lạc tính theo công suất thiết kế tối đa;
b) Chi phí quan trắc định kỳ chất lượng nước thải
sau xử lý, chi phí kiểm định thiết bị của các trạm bơm và thiết bị của nhà máy
xử lý nước thải;
c) Chi phí bảo trì hệ thống thu gom và nhà máy xử
lý nước thải định kỳ hàng năm (không bao gồm chi phí quản lý bảo trì).
d) Chi phí xử lý bùn thải phát sinh sau nhà máy xử
lý nước thải;
đ) Chi phí phục vụ công tác quản lý của đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Ban Quản lý được giao thực hiện công tác quản lý, khai thác hệ
thống thu gom và xử lý nước thải;
e) Phí bảo vệ môi trường tính trong một (01) năm đối
với nước thải sau xử lý của nhà máy xử lý nước thải tập trung của Khu Công nghệ
cao Hòa Lạc.
g) Các chi phí khác có liên quan.
3. Tổng khối lượng nước thải xử lý trong một (01) năm
của hệ thống xử lý nước thải quy định tại khoản 1 Điều này được tính bằng công
suất thiết kế tối đa (m3/ngày) nhân với 365 ngày.
4. Các chi phí tại khoản 2 Điều này được xác định
theo quy định sau:
a) Chi phí bảo trì hệ thống thu gom và nhà máy xử
lý nước thải định kỳ hàng năm được xác định bằng định mức tỷ lệ phần trăm (%)
theo quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.
b) Chi phí quản lý của đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Ban Quản lý được xác định bằng định 3,5% tổng chi phí quy định tại điểm a, b, c
và d khoản 2 Điều này.
c) Phí bảo vệ môi trường được tính bằng mức phí cố
định/năm cộng với số phí biến đổi tính trong 01 năm theo các quy định của pháp
luật về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Các thông số về tổng khối lượng
nước thải và hàm lượng chất ô nhiễm có trong nước thải sau xử lý của nhà máy xử
lý nước thải tập trung để xác định phí bảo vệ môi trường đối với nước thải được
xác định căn cứ trên số liệu quan trắc tự động nước thải của năm liền kề trước
thời điểm lập hồ sơ xác định mức thu tiền xử lý nước thải.
d) Các chi phí còn lại được xác định theo các quy định
tại điểm c, d khoản 4 Điều 10 Nghị quyết này và đã bao gồm các khoản thuế, phí,
lệ phí theo quy định.
5. Mức thu tiền xử lý nước thải bình quân được xác
định theo quy định tại khoản 1 Điều này đã bao gồm phí bảo vệ môi trường đối với
nước thải được giữ ổn định trong thời gian 05 năm kể từ ngày ban hành và được
áp dụng đối với nước thải đầu ra của nhà đầu tư có hàm lượng chất ô nhiễm (COD)
trung bình đo tại điểm đấu nối với hệ thống thu gom nước thải chung của Khu
Công nghệ cao Hòa Lạc không vượt giá trị tối đa cho phép theo quy định nội bộ của
Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
6. Trường hợp hàm lượng chất ô nhiễm (COD) trong nước
thải đầu ra của nhà đầu tư cao hơn giá trị tối đa cho phép theo quy định nội bộ
của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thì được xử lý như sau:
a) Ban Quản lý kiểm tra, rà soát tình hình thực tế
nước thải của nhà đầu tư và khả năng tiếp nhận, xử lý của nhà máy xử lý nước thải
để quyết định việc chấp thuận tiếp nhận nước thải vượt chuẩn của nhà đầu tư. Thời
gian tiếp nhận nước thải vượt chuẩn tối đa 06 tháng để nhà đầu tư thực hiện các
biện pháp khắc phục. Trường hợp không được tiếp nhận nước thải hoặc không khắc
phục được trong thời hạn quy định, nhà đầu tư sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt
vi phạm hành chính theo quy định và tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục
xong.
b) Trong thời gian được chấp thuận tiếp nhận nước
thải vượt chuẩn tại điểm a khoản này, nhà đầu tư phải áp dụng mức thu tiền xử
lý nước thải cao hơn mức thu bình quân. Mức thu trong trường hợp này được xác định
bằng phương pháp hệ số điều chỉnh do Ban Quản lý quy định tương ứng với mức độ
hàm lượng chất ô nhiễm (COD) trong nước thải.
7. Việc xác định số tiền xử lý nước thải nhà đầu tư
phải nộp được thực hiện theo quy định sau:
a) Số tiền xử lý nước thải phải nộp bằng mức thu tiền
xử lý nước thải quy định tại Điều này nhân với khối lượng nước thải phát sinh.
b) Khối lượng nước thải phát sinh được xác định
theo thiết bị quan trắc tự động lưu lượng nước thải đầu ra hoặc được xác định bằng
80% khối lượng nước sạch sử dụng. Nhà đầu tư được lựa chọn và thống nhất với
Ban Quản lý về phương pháp xác định khối lượng nước thải.
c) Trường hợp khối lượng nước thải được xác định
theo khối lượng nước sạch sử dụng, đơn vị cung cấp nước sạch của Khu Công nghệ
cao Hòa Lạc có trách nhiệm cung cấp cho Ban Quản lý số liệu về khối lượng nước
sạch trước ngày 10 hàng tháng để làm căn cứ xác định tiền xử lý nước thải của
nhà đầu tư. Trường hợp khối lượng nước thải được xác định theo thiết bị quan trắc
tự động, nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý để xác định khối lượng
nước thải phát sinh trong tháng vào tuần cuối cùng của tháng.
d) Định kỳ hàng tháng, căn cứ trên khối lượng nước
thải của nhà đầu tư được xác định theo quy định tại điểm c khoản này, chính
sách miễn, giảm tiền xử lý nước thải, Ban Quản lý xác định số tiền xử lý nước
thải của tháng và ban hành Thông báo tiền xử lý nước thải gửi đến nhà đầu tư.
đ) Nhà đầu tư đã nộp tiền xử lý nước thải theo mức
thu được Ban Quản lý ban hành theo Nghị quyết này thì không phải nộp phí bảo vệ
môi trường đối với nước thải.
Điều 12. Quy định về việc xác
định mức thu tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do chủ đầu tư hạ tầng
đầu tư
1. Tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình hạ tầng
do chủ đầu tư hạ tầng đầu tư bao gồm hai khoản tiền như sau:
a) Tiền sử dụng hạ tầng thu một lần là khoản thu nhằm
thu hồi chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và chi phí chuẩn bị mặt bằng khu chức
năng của chủ đầu tư hạ tầng.
b) Tiền sử dụng hạ tầng thu hàng năm là khoản thu
nhằm bù đắp chi phí quản lý, khai thác, vận hành, duy tu, duy trì, bảo trì, bảo
dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng đã được chủ đầu tư hạ tầng đầu tư.
2. Tiền sử dụng hạ tầng quy định tại điểm a khoản 1
Điều này áp dụng đối với nhà đầu tư sử dụng đất tại các khu chức năng mà chủ đầu
tư hạ tầng thuê đất của Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng và cho nhà đầu tư
thuê hạ tầng theo quy định của pháp luật về đất đai và công nghệ cao. Tiền sử dụng
hạ tầng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này áp dụng đối với tất cả nhà đầu tư
sử dụng đất tại khu chức năng có chủ đầu tư hạ tầng.
3. Chủ đầu tư xác định tiền sử dụng hạ tầng thu một
lần quy định tại điểm a khoản 1 Điều này theo các quy định sau:
a) Mức thu tiền sử dụng hạ tầng thu một lần được
xác định theo công thức sau:
Mức thu tiền sử dụng
hạ tầng thu một lần (đồng/m2)
|
=
|
Tổng chi phí đầu
tư xây dựng các công trình hạ tầng của chủ đầu tư hạ tầng + Lợi nhuận định mức
+ Thuế thu nhập doanh nghiệp của dự án
|
Diện tích đất của khu
chức năng được quy hoạch để giao, cho thuê
|
b) Tổng chi phí đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng
của chủ đầu tư hạ tầng tại điểm a khoản này được xác định bằng tống các chi phí
sau:
b1) Chi phí đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng
kỹ thuật, bãi đỗ xe, hệ thống cây xanh, cảnh quan, công trình quản lý điều
hành, nhà trạm phòng cháy chữa cháy, chi phí chuẩn bị mặt bằng đối với diện
tích đất chủ đầu tư thuê để xây dựng hạ tầng và diện tích đất quy hoạch để
giao, cho thuê đối với các nhà đầu tư theo quy hoạch phân khu xây dựng được phê
duyệt. Chi phí đầu tư xây dựng được xác định theo quy định của pháp luật về quản
lý chi phí đầu tư xây dựng và tính theo giá trị quyết toán (nếu có) hoặc giá trị
dự toán được thẩm tra, thẩm định, phê duyệt theo quy định, bao gồm: chi phí bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí lãi vay tương ứng (nếu có), chi phí xây
dựng, chi phí thiết bị xây dựng, chi phí thiết bị và phương tiện chữa cháy phục
vụ hoạt động của đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành, chi phí quản lý dự án,
chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, lãi vay trong thời gian xây dựng,
chi phí dự phòng.
b2) Chi phí lãi vay trong thời gian vận hành tính
theo kế hoạch lấp đầy của khu chức năng và phương án kinh doanh của chủ đầu tư
hạ tầng.
b3) Chi phí quảng cáo, tổ chức bán hàng, môi giới của
chủ đầu tư hạ tầng được tính tối đa bằng 5% doanh thu của dự án.
b4) Chi phí quản lý doanh nghiệp của chủ đầu tư hạ
tầng được tính tối đa bằng 10% doanh thu dự án.
b5) Các chi phí hợp lý, hợp lệ khác của chủ đầu tư
hạ tầng, các khoản chi liên quan trực tiếp đến dự án được phân bổ cho dự án và
được xác định bằng phương pháp lập dự toán theo các quy định của pháp luật hiện
hành.
c) Lợi nhuận định mức của chủ đầu tư hạ tầng tại
quy định tại điểm a khoản này được tính tối đa bằng 20% tổng chi phí đầu tư xây
dựng quy định tại điểm b khoản này.
d) Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp của dự án quy
định tại điểm a khoản này được xác định theo quy định của pháp luật và căn cứ
trên phương án kinh doanh dự án.
đ) Diện tích đất của khu chức năng được quy hoạch để
giao, cho thuê quy định tại điểm a khoản này được xác định theo đồ án quy hoạch
phân khu xây dựng khu chức năng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
và không bao gồm diện tích đất chủ đầu tư thuê để xây dựng công trình hạ tầng kỹ
thuật sử dụng chung và công trình không phục vụ mục đích kinh doanh.
4. Chủ đầu tư hạ tầng xác định tiền sử dụng hạ tầng
hàng năm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này theo các quy định sau:
a) Mức thu tiền sử dụng hạ tầng thu hàng năm được
xác định theo công thức sau:
Mức thu tiền sử dụng
hạ tầng hàng năm (đồng/m2/năm)
|
=
|
Tổng chi phí quản
lý, vận hành thường xuyên hệ thống hạ tầng khu chức năng của chủ đầu tư hạ tầng
trong một năm
|
Diện tích đất của khu
chức năng đã giao, cho thuê, cho thuê lại đối với nhà đầu tư
|
b) Tổng chi phí quản lý, vận hành thường xuyên hệ
thống hạ tầng của khu chức năng trong một (01) năm tại điểm a khoản này được
xác định trên cơ sở các loại chi phí quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị quyết
này và bảo đảm phù hợp với phạm vi cung cấp dịch vụ về hạ tầng của chủ đầu tư hạ
tầng, lợi nhuận định mức tối đa bằng 10% doanh thu tiền sử dụng hạ tầng hàng
năm và các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ khác để chủ đầu tư hạ tầng thực hiện việc
quản lý, vận hành, kinh doanh các công trình hạ tầng do mình đầu tư.
c) Diện tích đất của khu chức năng đã cho giao, cho
thuê, cho thuê lại đối với nhà đầu tư được xác định theo Quyết định giao đất,
cho thuê đất, Hợp đồng cho thuê lại đất hoặc Biên bản bàn giao đất trên thực địa
trong trường hợp đã sử dụng đất nhưng chưa có Quyết định giao đất, cho thuê đất.
5. Trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng trong việc
xác định và ban hành mức thu tiền sử dụng hạ tầng
a) Chủ đầu tư hạ tầng tổ chức xác định mức thu tiền
sử dụng hạ tầng thu một lần theo quy định tại khoản 3 Điều này và đề xuất khung
mức thu, trình Ban Quản lý có ý kiến chấp thuận trước khi ban hành để thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, trường hợp phải điều chỉnh mức thu tăng từ 10% trở
lên so với mức thu đã được chấp thuận, chủ đầu tư hạ tầng có trách nhiệm đề xuất
điều chỉnh lại mức thu và trình Ban Quản lý chấp thuận trước khi ban hành. Trường
hợp cần thiết, trên cơ sở đánh giá các quy định có liên quan và mức độ ảnh hưởng
đến môi trường đầu tư kinh doanh của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý tổ
chức thẩm định khung mức thu tiền sử dụng hạ tầng và đề nghị chủ đầu tư hạ tầng
đề xuất lại khung mức thu tại khoản 3 Điều này.
b) Chủ đầu tư hạ tầng tổ chức xác định mức thu tiền
sử dụng hạ tầng hàng năm quy định tại khoản 4 Điều này, trình Ban Quản lý có ý
kiến chấp thuận trước khi phê duyệt, ban hành để thực hiện. Trong quá trình thực
hiện, trường hợp phải điều chỉnh mức thu tăng từ 10% trở lên so với mức thu đã
được chấp thuận, chủ đầu tư hạ tầng có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh lại mức
thu và trình Ban Quản lý chấp thuận trước khi ban hành.
c) Chủ đầu tư hạ tầng tính toán và thông báo cho
nhà đầu tư số tiền sử dụng hạ tầng thu một lần và số tiền sử dụng hạ tầng thu
hàng năm. Việc thu, nộp và sử dụng tiền sử dụng hạ tầng do chủ đầu tư hạ tầng
quyết định.
6. Nhà đầu tư tại các khu chức năng có chủ đầu tư hạ
tầng có trách nhiệm nộp tiền sử dụng hạ tầng cho chủ đầu tư hạ tầng theo quy định
tại Điều này và nộp tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do Nhà nước đầu
tư, tiền xử lý nước thải vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại Điều 15 Nghị
quyết này.
Điều 13. Trình tự, thủ tục lập
và phê duyệt mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân đối với các công trình do
Nhà nước đầu tư và tiền xử lý nước thải bình quân
1. Ban Quản lý tổ chức xác định hoặc thuê tư vấn
xác định mức thu tiền sử dụng hạ tầng bình quân theo quy định tại khoản 1, 2,
3, 4, 5 Điều 10 và mức thu tiền xử lý nước thải bình quân theo quy định tại khoản
1, 2, 3, 4, 5 Điều 11 Nghị quyết này, thuê đơn vị tư vấn có chức năng để thẩm
tra theo quy định.
2. Ban Quản lý lấy ý kiến của các cơ quan chuyên
môn có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố về mức thu tiền sử dụng hạ tầng
bình quân và mức thu tiền xử lý nước thải bình quân trước khi phê duyệt.
3. Trên cơ sở kết quả thẩm tra và ý kiến của các cơ
quan chuyên môn có liên quan, Ban Quản lý phê duyệt mức thu tiền sử dụng hạ tầng
bình quân và mức thu tiền xử lý nước thải bình quân.
Điều 14. Chính sách ưu đãi miễn,
giảm tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do Nhà nước đầu tư và tiền xử
lý nước thải
1. Các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
hoạt động trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được miễn toàn bộ tiền sử dụng hạ tầng.
2. Chủ đầu tư hạ tầng thuê đất để xây dựng các công
trình hạ tầng sử dụng chung và công trình không nhằm mục đích kinh doanh được
miễn toàn bộ tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải.
3. Đối với các trường hợp dự án đặc biệt cần thu
hút đầu tư, Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định việc miễn, giảm tiền
sử dụng hạ tầng, tiền xử lý nước thải theo đề xuất của Ban Quản lý.
Điều 15. Quy định về việc tổ
chức thu, nộp, quản lý, sử dụng tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình do
Nhà nước đầu tư và tiền xử lý nước thải để thực hiện công tác quản lý, khai
thác, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thu gom, xử lý nước thải
do Nhà nước đầu tư
1. Việc thu, nộp tiền sử dụng hạ tầng đối với các
công trình do Nhà nước đầu tư được thực hiện như sau:
a) Ban Quản lý xác định số tiền sử dụng hạ tầng mà
nhà đầu tư phải nộp và gửi Thông báo nộp tiền đến nhà đầu tư trước ngày 15
tháng 01 hàng năm.
b) Trường hợp nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất
hoặc thuê lại đất của chủ đầu tư hạ tàng sau ngày 15 tháng 01 hàng năm thì
trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có Quyết định giao đất, cho thuê đất
hoặc Hợp đồng cho thuê lại đất, Ban Quản lý xác định số tiền sử dụng hạ tầng và
gửi Thông báo nộp tiền đến nhà đầu tư.
c) Thông báo nộp tiền sử dụng hạ tầng bao gồm các nội
dung: số tiền sử dụng hạ tầng phải nộp; số tiền còn phải nộp của các năm trước
(nếu có); tài khoản và nội dung nộp ngân sách Thành phố; thời hạn nộp tiền; địa
chỉ để nhà đầu tư gửi 01 bản chính giấy nộp tiền.
d) Nhà đầu tư có trách nhiệm nộp tiền sử dụng hạ tầng
vào ngân sách Thành phố trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
Thông báo của Ban Quản lý.
2. Việc thu, nộp tiền xử lý nước thải được thực hiện
như sau:
a) Ban Quản lý xác định số tiền xử lý nước thải mà
nhà đầu tư phải nộp và gửi Thông báo nộp tiền đến nhà đầu tư trước ngày 15 hàng
tháng.
b) Thông báo nộp tiền xử lý nước thải bao gồm các nội
dung: số tiền xử lý nước thải phải nộp, số tiền còn phải nộp của các tháng trước
(nếu có); tài khoản và nội dung nộp ngân sách Thành phố; thời hạn nộp tiền; địa
chỉ để nhà đầu tư gửi 01 bản chính giấy nộp tiền.
c) Nhà đầu tư có trách nhiệm nộp tiền xử lý nước thải
vào ngân sách Thành phố trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
Thông báo của Ban Quản lý. Trường hợp nhà đầu tư không nộp, chậm nộp hoặc nộp
không đủ số tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải theo Thông báo thì sẽ
được xử lý theo các quy định của pháp luật về quản lý thuế và quy định của pháp
luật có liên quan.
3. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày hoàn thành
nghĩa vụ nộp tiền sử dụng hạ tầng và tiền xử lý nước thải vào ngân sách Thành
phố, nhà đầu tư có trách nhiệm gửi 01 bản chính giấy nộp tiền vào ngân sách về
địa chỉ trên Thông báo nộp tiền sử dụng hạ tầng, tiền xử lý nước thải để Ban Quản
lý theo dõi, quản lý.
4. Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, Ban Quản lý tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Tài chính về việc thu tiền sử dụng
hạ tầng và tiền xử lý nước thải của năm trước liền kề.
5. Ngân sách Thành phố bố trí kinh phí để thực hiện
công tác quản lý, khai thác, vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thu
gom và xử lý nước thải theo các quy định sau:
a) Các nội dung chi để thực hiện công tác quản lý,
vận hành hệ thống hạ tầng và hệ thống thu gom, xử lý nước thải bao gồm khoản
chi tại khoản 2 Điều 10 và khoản 2 Điều 11 của Nghị quyết này.
b) Hằng năm vào thời điểm lập dự toán ngân sách Nhà
nước, Ban Quản lý lập dự toán chi phí cho các nội dung chi quy định tại điểm a
khoản này, tổng hợp vào dự toán ngân sách của Ban Quản lý gửi Sở Tài chính tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố bố
trí. Khi lập dự toán chi phí, Ban Quản lý được quyết định tần suất, khối lượng
các công việc cần thực hiện phù hợp với điều kiện hiện trạng và công tác quản
lý đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
c) Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý, Sở Tài chính
có trách nhiệm cân đối, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định kinh phí bố
trí hàng năm cho Ban Quản lý để thực hiện công tác quản lý, khai thác, vận
hành, duy tu, duy trì, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hạ tầng và hệ
thống thu gom, xử lý nước thải Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đáp ứng các yêu cầu về
kỹ thuật, đảm bảo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, hiện đại, bền vững nhằm
phục vụ tốt nhất cho hoạt động của nhà đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức
thực hiện các nội dung được quy định tại Nghị quyết này. Trong quá trình tổ chức
thực hiện, trường hợp có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, Ủy ban nhân dân
Thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng
nhân dân, các tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố giám sát việc
thực hiện Nghị quyết này.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành
phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chủ động phối hợp tuyên
truyền và tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết này.
Điều 17. Điều khoản chuyển tiếp
1. Quy định chuyển tiếp về tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng hoàn trả
a) Người sử dụng đất đã được Nhà nước cho thuê đất
trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực thi hành và thuộc đối tượng phải
hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Nhà nước theo các cơ chế,
chính sách áp dụng đối với khu công nghệ cao ban hành trước thời điểm Nghị quyết
này có hiệu lực thi hành mà chưa thực hiện việc hoàn trả do chưa được cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền thông báo số tiền phải nộp thì tiếp tục thực hiện theo
quy định tại Nghị quyết này. Trong đó, trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả
tiền thuê đất hàng năm thì việc quy đổi số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng
hoàn trả thành thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng
năm được căn cứ theo đơn giá cho thuê đất hàng năm được xác định theo Hợp đồng
cho thuê đất. Ban Quản lý xác định, thông báo các nghĩa vụ tài chính về tiền
thuê đất và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả đối với người sử dụng
đất quy định tại điểm này.
b) Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã
được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất miễn toàn bộ
tiền thuê đất trong cả thời hạn thuê trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực
thi hành thì không phải hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho Nhà nước.
c) Người sử dụng đất thuộc đối tượng được giao đất
không thu tiền sử dụng đất, thuê đất miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê và
đã sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 thì không phải hoàn trả tiền bồi
thường giải phóng mặt bằng cho Nhà nước.
d) Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng
đã được Nhà nước cho thuê đất trước ngày 05 tháng 8 năm 2017 để xây dựng kết cấu
hạ tầng và cho nhà đầu tư thuê lại đất đã có hạ tầng thì không phải hoàn trả tiền
bồi thường giải phóng mặt bằng cho Nhà nước.
2. Quy định chuyển tiếp về tiền sử dụng hạ tầng đối
với các công trình do Nhà nước đầu tư và tiền xử lý nước thải
a) Nhà đầu tư thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng
hạ tầng đối với các công trình do Nhà nước đầu tư và tiền xử lý nước thải nhưng
chưa hoàn thành việc nộp tiền theo các Thông báo của Ban Quản lý ban hành trước
thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực thi hành thì phải nộp đủ số tiền còn thiếu
vào ngân sách Nhà nước theo Thông báo và một khoản tiền tương đương tiền chậm nộp
theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
b) Nhà đầu tư là cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập chưa hoàn thành việc nộp tiền sử dụng hạ tầng theo các Thông báo của
Ban Quản lý ban hành trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực thi hành nhưng
thuộc đối tượng được miễn toàn bộ tiền sử dụng hạ tầng đối với các công trình
do Nhà nước đầu tư theo Nghị quyết này thì không phải nộp tiền sử dụng hạ tầng
theo các Thông báo đã ban hành.
3. Quy định chuyển tiếp về tiền sử dụng hạ tầng đối
với các công trình do chủ đầu tư hạ tầng đầu tư
a) Trường hợp chủ đầu tư hạ tầng đã ban hành mức
thu tiền sử dụng hạ tầng trên cơ sở ý kiến tạm chấp thuận của Ban Quản lý,
trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, chủ đầu
tư hạ tầng có trách nhiệm rà soát, cập nhật lại hồ sơ đề xuất mức thu tiền sử dụng
hạ tầng theo Nghị quyết này để trình Ban Quản lý có ý kiến chấp thuận.
b) Đối với các hợp đồng thuê hạ tầng kỹ thuật đã ký
kết giữa chủ đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu
lực thi hành, trong đó đã xác định tiền sử dụng hạ tầng mà nhà đầu tư phải nộp
cho chủ đầu tư hạ tầng thì các bên tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký. Trường
hợp cần thiết, chủ đầu hạ tầng và nhà đầu tư thương thảo lại mức thu trên
nguyên tắc bảo đảm hài hòa quyền lợi của các bên.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân thành phố Hà
Nội khoá XVI, kỳ họp thứ 20 thông qua ngày 10 tháng 12 năm 2024 và có hiệu lực
thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Ban công tác đại biểu UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Đoàn ĐBQH Thành phố;
- TT HĐND, UBND, UBMTTQ Thành phố;
- Đại biểu HĐND Thành phố;
- Các Ban Đảng Thành ủy;
- Các VP: TU, Đoàn ĐBQH&HĐND, UBNDTP;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- TT HĐND, UBND quận, huyện, thị xã;
- Trang TTĐT của Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- Trung tâm Thông tin điện tử TP;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Tuấn
|
PHỤ LỤC
HƯỚNG DẪN CÁCH THỨC NỘP TIỀN BỒI THƯỜNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG
HOÀN TRẢ ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP THUÊ ĐẤT TRẢ TIỀN THUÊ ĐẤT HÀNG NĂM ĐƯỢC QUY ĐỊNH TẠI
ĐIỂM B KHOẢN 1 ĐIỀU 7 NGHỊ QUYẾT
(Kèm theo Nghị quyết số 43/2024/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng
nhân dân Thành phố)
1. Trường hợp người sử dụng đất được Nhà nước cho
thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và không được miễn tiền thuê đất
Ví dụ: Người sử dụng đất thuê 10.000 m2
đất, thời hạn thuê đất là 50 năm và đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm xác định
tại thời điểm có Quyết định cho thuê đất là 20.000 đồng/m2/năm. số
tiền thuê đất hàng năm người sử dụng đất phải trả tính theo đơn giá tại thời điểm
có Quyết định cho thuê đất là: 10.000 m2 x 20.000 đồng/m2/năm
= 200.000.000 đồng/năm.
Mức thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được ban hành theo quy định tại Nghị quyết này là
500.000 đồng/m2. Sau khi người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất,
Ban Quản lý sẽ thông báo cho người sử dụng đất nộp tiền bồi thường giải phóng mặt
bằng hoàn trả, số tiền là: 10.000 m2x 500.000 đồng/m2 =
5.000.000.000 đồng.
Số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà
người sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước được quy đổi thành số năm tháng hoàn
thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm, cụ thể là: 5.000.000.000 đồng/200.000.000
đồng/năm = 25 năm.
Như vậy, sau khi đã hoàn trả số tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng là 5.000.000.000 đồng nêu trên, người sử dụng đất sẽ không phải
nộp tiền thuê đất hàng năm kể từ năm đầu tiên cho đến hết năm thứ 25. Từ năm thứ
26, nhà đầu tư phải tiếp tục nộp tiền thuê đất hàng năm theo đơn giá do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xác định và thông báo tại thời điểm đó và nộp hàng năm
cho đến hết thời gian thuê đất.
2. Trường hợp người sử dụng đất được Nhà nước cho
thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và được miễn tiền thuê đất trong một số năm
Ví dụ: Người sử dụng đất thuê 10.000 m2
đất, thời hạn thuê đất là 50 năm, được miễn tiền thuê đất trong 15 năm và đơn
giá thuê đất trả tiền hàng năm xác định tại thời điểm có Quyết định cho thuê đất
là 20.000 đồng/m2/năm. Số tiền thuê đất hàng năm người sử dụng đất
phải trả tính theo đơn giá tại thời điểm có Quyết định cho thuê đất là: 10.000
m2 x 20.000 đồng/m2/năm = 200.000.000 đồng/năm.
Mức thu tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả
tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được ban hành theo quy định tại Nghị quyết này là
500.000 đồng/m2. Sau khi người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất,
Ban Quản lý sẽ thông báo cho người sử dụng đất nộp tiền bồi thường giải phóng mặt
bằng hoàn trả, số tiền là 10.000 m2x 500.000 đồng/m2 =
5.000.000.000 đồng.
Số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả mà
người sử dụng đất đã nộp cho Nhà nước được quy đổi thành số năm tháng hoàn
thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm, cụ thể là: 5.000.000.000 đồng/200.000.000
đồng/năm = 25 năm. Tổng thời gian nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về
tiền thuê đất hàng năm là 40 năm = 15 năm (được miễn theo quy định) + 25 năm
(do được quy đổi).
Như vậy, sau khi đã hoàn trả số tiền bồi thường giải
phóng mặt bằng 5.000.000.000 đồng nêu trên, người sử dụng đất sẽ không phải nộp
tiền thuê đất hàng năm kể từ năm đầu tiên cho đến hết năm thứ 40. Từ năm thứ
41, nhà đầu tư phải tiếp tục nộp tiền thuê đất hàng năm theo đơn giá do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xác định và thông báo tại thời điểm đó và nộp hàng năm
cho đến hết thời gian thuê đất./.