HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/2011/NQ-HĐND
|
Hải Dương, ngày
09 tháng 12 năm 2011
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở ĐÔ THỊ VÀ NHÀ Ở CÔNG NHÂN CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH HẢI DƯƠNG
ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
KHOÁ XV - KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Xây dựng năm 2003, Luật Nhà ở năm
2005;
Căn cứ định hướng phát triển nhà ở toàn quốc
đến năm 2020 ban hành theo Quyết định 76/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2004
của Thủ tướng Chính phủ;
Xét Tờ trình số 46/TTr-UBND ngày 09 tháng 11
năm 2011 của UBND tỉnh về Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công
nhân các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến năm 2015 và định hướng đến 2020;
Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến của các đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Quyết định Chương trình phát
triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến
năm 2015 và định hướng đến 2020 với các nội dung sau:
1. Từ thực trạng trong quản lý và phát triển nhà
ở của tỉnh đề ra các mục tiêu phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân các
khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến 2010 và định hướng đến 2020
a) Mục tiêu tổng quát:
- Đẩy mạnh hơn nữa công tác quy hoạch xây dựng,
đảm bảo quy hoạch đi trước, phát triển nhà ở gắn với phát triển kinh tế xã hội
của địa phương. Ưu tiên phát triển hạ tầng để khai thác quỹ đất phát triển các
loại nhà ở;
- Xây dựng và phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương
theo hướng hiện đại, văn minh, có bản sắc riêng theo quy hoạch hệ thống mạng
lưới đô thị của tỉnh đến 2020;
- Đầu tư xây dựng mới, hoặc cải tạo sửa chữa để
tăng diện tích nhà ở bình quân và nâng cao chất lượng nhà ở;
- Quan tâm vấn đề nhà ở cho các đối tượng xã hội
đặc biệt là cho công nhân, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và khả năng
thu nhập với từng đối tượng;
- Phát triển nhà ở đảm bảo không gian cảnh quan
chung của đô thị, bảo tồn các công trình kiến trúc cổ, các di tích lịch sử,
danh lam, thắng cảnh;
- Kết hợp phát triển nhà ở với chỉnh trang, mở
rộng và phát triển đô thị bền vững, văn minh hiện đại.
- Kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực hiệu quả
quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nhà ở phù hợp với yêu cầu mới trong nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Chỉ tiêu về diện tích nhà ở bình quân: Phấn
đấn đạt chỉ tiêu diện tích bình quân nhà ở đô thị tỉnh Hải Dương đến 2015 là
20 m2/người và đến 2020 là 21 m2/người.
- Chỉ tiêu nhà ở cho các đối tượng xã hội:
STT
|
Đối tượng
|
Chỉ tiêu diện tích (m2/người)
|
Đến 2015
|
Đến 2020
|
1
|
Hộ chính sách, có công
|
20
|
21,5
|
2
|
Hộ có thu nhập thấp
|
16
|
18
|
3
|
Công nhân
|
7
|
12
|
- Chỉ tiêu nhà ở chung cư: Phấn đấu đến 2015 tỷ
lệ nhà chung cư đạt từ 3% - 4% diện tích nhà ở đô thị và đến năm 2020 tỷ lệ nhà
chung cư đạt từ 5% - 7% diện tích nhà ở đô thị.
- Chỉ tiêu về chất lượng nhà ở: Nâng cao tỷ
trọng nhà ở kiên cố, giảm tỷ trọng nhà ở bán kiên cố, nhà đơn sơ; phấn đấu đến
năm 2015 đạt tỷ lệ 80% nhà ở kiên cố tại các khu vực đô thị và đến năm 2020 đạt
tỷ lệ 95% nhà ở kiên cố ; tỷ lệ nhà ở bán kiên cố đến năm 2015 là 20% và
đến năm 2020 là 5%.
2. Phương hướng phát triển nhà ở đô thị và nhà ở
công nhân các khu công nghiệp đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020
a) Xây dựng nhà ở phải phù hợp quy hoạch chi
tiết, quy chế quản lý kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đầu
tư bổ sung hoặc cải tạo lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại những khu vực chưa
đảm bảo yêu cầu hoặc đã xuống cấp.
b) Đối với khu vực ven đô thị đẩy mạnh công tác
quy hoạch, tăng cường chức năng quản lý của chính quyền địa phương trong công
tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị.
c) Phát triển các khu đô thị mới mang tính tổng
thể bao gồm cả xây mới và cải tạo nâng cấp các khu vực dân cư, làng xóm liền kề.
d) Phát triển nhà ở theo mô hình đô thị tập
trung, tránh tình trạng nhà ở và không gian đô thị chỉ phát triển bám dọc theo
các trục giao thông đặc biệt là quốc lộ, tỉnh lộ.
e) Chính quyền các địa phương căn cứ vào dự báo
nhu cầu về phát triển nhà ở đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 làm cơ sở
quản lý phát triển nhà ở trên địa bàn.
g) Ưu tiên phấn đấu đến 2020 tại mỗi khu công
nghiệp tập trung có từ 1 đến 2 dự án nhà ở xã hội. Vị trí cụ thể sẽ được xác
định khi phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.
h) Ưu tiên phát triển nhà ở chung cư, phát triển
nhà ở theo dự án, xây dựng khu đô thị mới đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật,
không gian công cộng và dịch vụ thương mại, phù hợp với quy định của Luật nhà ở;
k) Giảm thiểu việc giao đất làm nhà ở cho hộ gia
đình phát triển nhà ở riêng lẻ, dành quỹ đất phát triển nhà ở chung cư cao tầng
theo hướng hiện đại phù hợp với xu thế phát triển của thế giới;
l) Tập trung cải tạo nâng cấp các công trình
công cộng phục vụ dân cư sinh sống tại các khu dân cư cũ;
m) Đầu tư cho việc trồng cây xanh cải tạo cảnh
quan cho các khu phố cũ; xây mới các sân chơi, sân luyện tập thể dục thể thao
cho các khu dân cư, các công trình phúc lợi xã hội;
n) Tập trung xây dựng một số các khu nhà ở tái
định cư và dịch vụ phục vụ dân cư bị thu hồi đất xây dựng các khu công nghiệp
trên địa bàn;
p) Thực hiện xây dựng với mật độ xây dựng thấp,
đảm bảo nhà ở có vườn, cây xanh. Giữ gìn và bảo tồn kiến trúc cảnh quan độc đáo
của các làng cổ.
3. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực
hiện chương trình
a) Đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng đô thị,
đảm bảo tính đồng bộ và đi trước trong quy hoạch, tạo cơ sở để thu hút đầu tư
và làm tiền đề cho công tác quản lý và phát triển nhà ở, thực hiện quản lý xây
dựng đô thị theo quy định;
b) Ưu tiên đầu tư hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch
để tạo qũy đất phát triển nhà ở, ưu tiên đầu tư trước hạ tầng kỹ thuật đô thị
đặc biệt là hạ tầng giao thông, cấp thoát nước làm tiền đề để thu hút đầu tư,
kết hợp với chỉnh trang bộ mặt đô thị;
c) Thúc đẩy công tác phát triển nhà ở theo dự án
để sử dụng có hiệu quả tiềm năng đất đai, nâng cao chất lượng nhà ở và góp phần
phát triển đô thị văn minh, bền vững;
d) Phát triển nhà ở xã hội kết hợp với cải tạo
các khu chung cư, khu tập thể cũ đã xuống cấp để chăm lo nhà ở cho các đối
tượng thu nhập thấp, đặc biệt là nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công
nghiệp;
e) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền
các cấp trong phát triển nhà ở đô thị, củng cố hệ thống tổ chức quản lý và phát
triển nhà ở;
g) Củng cố hệ thống quản lý phát triển nhà ở và
thị trường bất động sản để thực hiện vai trò điều tiết, định hướng và kiểm soát
lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản cần phải nâng cao năng lực
bộ máy để thực hiện;
h) Tạo điều kiện để người dân tự lo nhà ở và
khuyến khích xã hội hoá trong lĩnh vực nhà ở;
k) Hoàn thiện hệ thống chính sách: Rà soát các
chính sách hiện hành của tỉnh có liên quan đến nhà ở. Loại bỏ những quy định
hạn chế làm cản trở sự phát triển, đồng thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp
với các mục tiêu và giải pháp từng giai đoạn phát triển mới về nhà ở của tỉnh.
Đồng thời bổ sung và ban hành mới cơ chế chính sách phát triển nhà ở trong giai
đoạn hiện nay như: chính sách khuyến khích phát triển nhà ở theo dự án đồng bộ
với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chính sách phát triển các dự án phát
triển hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất… phù hợp với các quy định của Luật
Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.
Điều 2. Giao UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực hiện Nghị quyết này.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
giám sát việc thực hiện nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hải
Dương khoá XV kỳ họp thứ 2 thông qua./.