UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 214/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày 20
tháng 9 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI TẠI ĐÔ THỊ VÀ NHÀ Ở XÃ HỘI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2020
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25/11/2014;
Căn cứ Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10
năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Nhà ở;
Căn cứ Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015
của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội;
Căn cứ Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30 tháng
11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc
gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 226/QĐ-UBND.HC ngày
23/02/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh
Đồng Tháp đến năm 2020;
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở xã
hội tại đô thị và nhà ở xã hội cho người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
đến năm 2020, cụ thể như sau:
I.
MỤC ĐÍCH
Hỗ trợ về nhà ở cho các
đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở; góp phần xây dựng hệ thống an
sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là người thu
nhập thấp và công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.
II.
YÊU CẦU
- Đến năm 2020 đảm bảo
chỗ ở cho 70% số công nhân lao động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn
Tỉnh có nhu cầu về chỗ ở;
- Tiếp tục thực hiện
hoàn thành 02 dự án nhà ở thu nhập thấp hiện có với quy mô 516 căn hộ (thành
phố Cao Lãnh 360 căn, thành phố Sa Đéc 156 căn);
- Hoàn thiện thủ tục
chuẩn bị đầu tư ít nhất 03 dự án với quy mô khoảng 510 căn hộ tại 02 đô thị lớn
(thành phố Cao Lãnh, thành phố Sa Đéc);
- Kế hoạch phù hợp với
Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020;
- Đáp ứng nhu cầu về
nhà ở của người thu nhập thấp và công nhân lao động;
- Phù hợp với khả năng
các nguồn lực; tạo động lực thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhà
ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
III.
KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2010 -
2018
1. Kết quả triển khai
thực hiện
a) Về phát triển nhà ở
cho công nhân của các khu, cụm công nghiệp
Đã có 03 dự án nhà ở
cho công nhân, được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, với qui
mô 10,22 ha, dự kiến bố trí 712 hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 49.106 m2 cụ thể là:
- Dự án nhà ở xã hội
Nguyễn Hùng thị xã Hồng Ngự, chủ đầu tư Công ty TNHH MTV BĐS Nguyễn Hùng, với
qui mô 1,21 ha, 127 căn hộ, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 88/127 căn.
Nhà ở của dự án này chủ yếu cho công nhân thuê, không bán hoặc thuê mua;
- Dự án Khu nhà ở công
nhân Tân Phú, huyện Thanh Bình, với qui mô 7,34 ha, 402 căn hộ, Chủ đầu tư là
Cty TNHH Hùng Cá, hiện nay dự án chưa thực hiện đầu tư;
- Dự án nhà ở công nhân
của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn với qui mô 1,67ha, 183 căn hộ bố trí cho khoảng
1.380 công nhân, hiện nay dự án đang triển khai thi công xây dựng.
b) Về phát triển nhà ở
thu nhập thấp tại đô thị
Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cho 04 dự án với qui mô diện tích 3,12
ha, tổng số căn hộ 855 căn:
- Dự án nhà ở xã hội
tại thị trấn Mỹ An huyện Tháp Mười với diện tích chiếm đất 1,01 ha, diện tích
sàn xây dựng 16.000m2, dự kiến khoảng 160
căn hộ do Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Sen Vàng làm chủ đầu tư. Giữa năm
2017, Công ty xin không thực hiện dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã
thu hồi chủ trương đầu tư;
- Dự án Nhà ở xã hội
tại khóm Mỹ Trung, phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh với diện tích chiếm đất
0,72ha, diện tích sàn xây dựng khoảng 16.013m2, dự kiến khoảng 179 căn hộ do
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Khu công nghiệp làm chủ đầu tư. Cuối
năm 2017, Công ty xin không thực hiện dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp
đã thu hồi chủ trương đầu tư.
- Dự án nhà ở xã hội
tại ấp Phú Hoà xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc với diện tích chiếm đất 0,8
ha, diện tích sàn xây dựng 11.765 m2, dự kiến khoảng 156 căn hộ do Công ty TNHH Xây
dựng - Thương mại Song Hải Long làm chủ đầu tư. Đến nay dự án đang triển khai
thi công xây dựng các Block nhà ở, dự kiến đến quý I năm 2020 hoàn thành toàn
bộ dự án.
- Dự án Nhà ở xã hội
BMC Đồng Tháp tại Khu dân cư kênh chợ Phường 2 – Phường 3, thành phố Cao Lãnh,
tỉnh Đồng Tháp với quy mô đầu tư xây dựng 03 block nhà 09 tầng bố trí tổng số
360 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng là 35.630m2, hiện nay chủ đầu tư
đang thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
2. Đánh giá chung kết
quả thực hiện giai đoạn 2010 - 2018
Nhìn chung, kết quả
triển khai thực hiện phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn ở mức thấp,
chưa đạt kế hoạch đề ra theo đề án phát triển nhà ở xã hội. Việc xây dựng các
khu nhà tập thể cho công nhân thuê của một số doanh nghiệp còn manh múng, mang
tính tự phát, chưa tiếp cận được các ưu đãi của nhà nước. Một số doanh nghiệp
có sử dụng nhiều lao động, nhưng chưa quan tâm đến trách nhiệm của doanh nghiệp
trong việc hỗ trợ ổn định đời sống người lao động.
Thuận lợi:
- Cơ chế hỗ trợ, ưu đãi
chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được nhà nước quy định cụ thể (Điều 9 Nghị
định 100/2015/NĐ-CP), là hành lang pháp lý quan trọng trong việc mời gọi nhà
đầu tư.
- Quỹ đất công tuy
không nhiều nhưng có vị trí thích hợp cho việc xây dựng nhà ở xã hội, tận dụng
khai thác hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu vực xung quanh góp phần giảm
giá thành sản phẩm và tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Khó khăn:
- Thiếu quỹ đất sạch để
xây dựng nhà ở theo dự án, trong khi đó quỹ đất dành để đầu tư nhà ở xã hội từ
nguồn các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới thuộc địa bàn Tỉnh, chưa có
nhiều.
- Phân khúc nhà ở xã
hội có lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn dài, nhà đầu tư chưa quan tâm nên
việc mời gọi đầu tư khó khăn.
- Nhà nước tuy đã có cơ
chế ưu đãi đầu tư về đất, nhưng chưa có cơ chế về vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã
hội, vì vậy các chủ đầu tư vẫn gặp khó khăn về vốn đầu tư, đặc biệt là các dự
án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà thu nhập thấp.
- Gói hỗ trợ lãi suất
cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới
hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở rất nhỏ so với nhu cầu của các đối tượng được
hưởng chính sách nhà ở xã hội trên toàn tỉnh. Từ đó tác động lớn đến khả năng
tiêu thụ sản phẩm, khiến thị trường bất động sản phân khúc nhà ở xã hội chậm
phát triển.
- Một số dự án đang
thực hiện nhưng có vị trí xây dựng tại nơi có mật độ dân cư thấp; khu vực xung
quanh chưa có hạ tầng xã hội hỗ trợ cho khu ở; giải pháp thiết kế chưa phù hợp,
giá thành sản phẩm cao từ đó chưa tạo được sức hấp dẫn đối với khách hàng.
IV.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI ĐẾN NĂM 2020
1. Nhiệm vụ cụ thể
Trong giai đoạn từ nay
đến năm 2020, cần xây dựng khoảng 125.570 m2 sàn với tổng nhu cầu vốn khoảng 978 tỷ đồng bao
gồm:
a. Nhà ở xã hội tại đô
thị:
Hỗ trợ các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang; các
đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi
đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà
nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại
đô thị.
Cần xây dựng khoảng 1.026
căn hộ (khoảng 84.335 m2 sàn)
để đáp ứng nhu cầu 3.283 người. Đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.
Quy
mô đầu tư nhà ở xã hội tại đô thị đến năm 2020
STT
|
Địa
điểm cần đầu tư
|
Căn
hộ
|
Diện
tích sàn xây dựng (m2)
|
1
|
Thành phố Cao Lãnh
|
720
|
64.430
|
2
|
Thành phố Sa Đéc
|
306
|
19.905
|
Tổng
|
1.026
|
84.335
|
b. Nhà ở cho người lao
động:
Hỗ trợ các đối tượng đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công
nghiệp
Hiện nay, trên địa bàn
Tỉnh có 03 khu công nghiệp và 14 cụm công nghiệp đã được thành lập. Ngoài ra
theo quy hoạch định hướng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, giai
đoạn 2011–2020 được phê duyệt tại Quyết định số 885/QĐ-UBND.HC ngày 09/10/2012
và quy hoạch định hướng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, giai
đoạn 2011–2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1175/QĐ-UBND.HC ngày
24/12/2012, dự kiến sẽ hình thành 07 khu công nghiệp và 14 cụm công nghiệp.
Tuy nhiên, do đặc thù
công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp là người địa phương, kết hợp
với phương tiện giao thông đa dạng như hiện nay thì nhu cầu về nhà ở của người
lao động trong Tỉnh là không cao.
Để đảm bảo tính khả thi
của các dự án nhà ở công nhân trong giai đoạn 2018-2020, cần tập trung đầu tư
xây dựng, mời gọi đầu tư xây dựng dự án nhà ở tại các khu, cụm công nghiệp có
số lao động cao, có quỹ đất thuận lợi phục vụ cho dự án, cụ thể như sau:
Quy
mô đầu tư nhà ở cho người lao động đến năm 2020
STT
|
Khu
vực tập trung đầu tư xây dựng
|
Căn
hộ, phòng trọ
|
Diện
tích sàn xây dựng (m2)
|
1
|
Thành phố Cao Lãnh
|
183
|
14.640
|
2
|
Thành phố Sa Đéc
|
408
|
15.900
|
3
|
Huyện Cao Lãnh
|
134
|
10.688
|
Tổng
|
725
|
41.028
|
2. Danh mục các dự án
nhà ở xã hội
a. Dự án nhà ở xã hội
tại đô thị hiện có (02
dự án)
STT
|
Tên
Dự án
|
Địa
điểm
|
Diện
tích khu đất dự kiến (ha)
|
Số
căn hộ
|
1
|
Dự án Khu nhà ở xã
hội Song Hải Long (đã có nhà đầu tư là Công ty Song Hải Long)
|
Ấp Phú Hoà xã Tân Phú
Đông, thành phố Sa Đéc
|
0,8
|
156
|
2
|
Dự án Nhà ở xã hội BMC
Đồng Tháp tại lô Acc-2,Acc-3 (nhà đầu tư là C.ty CP Xây lắp và Vật liệu XD
Đồng Tháp)
|
Khu dân cư kênh chợ
Phường 2 – Phường 3, Thành phố Cao Lãnh
|
0,59
|
360
|
Tổng
|
1,39
|
516
|
b. Dự án nhà ở xã hội
tại đô thị dự kiến (03
dự án)
STT
|
Tên
Dự án
|
Địa
điểm
|
Diện
tích khu đất dự kiến (ha)
|
Số
căn hộ
|
1
|
Nhà ở xã hội khu dân
cư Phường 2 - Phường 3 (Danh mục có 02 dự án, chưa lựa chọn được nhà đầu tư)
|
Phường 2 - Phường 3,
thành phố Cao lãnh
|
0,76
|
360
|
2
|
Dự án nhà ở xã hội
Tân Hòa (tại vị trí khu đất trại chăn nuôi cũ), chưa có nhà đầu tư
|
khóm Tân Hoà, phường
An Hoà, thành phố Sa Đéc
|
0,72
|
150
|
Tổng
|
2,07
|
870
|
c. Dự án nhà ở cho
người lao động hiện có (01 dự án)
STT
|
Tên
Dự án
|
Địa
điểm
|
Diện
tích khu đất dự kiến (ha)
|
Số
căn hộ
|
1
|
Nhà ở cho người lao động
(Công ty Vĩnh Hoàn đầu tư, dự án đang triển khai xây dựng)
|
Khu đất thuộc cụm dân
cư phường 11, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
|
1,67
|
183
|
d. Dự án nhà ở cho
người lao động dự kiến (03 dự án)
STT
|
Tên
Dự án
|
Địa
điểm
|
Diện
tích khu đất dự kiến (ha)
|
Số
căn hộ
|
1
|
Nhà ở công nhân Mỹ Hiệp
(chưa có nhà đầu tư)
|
xã Mỹ Hiệp, huyện Cao
Lãnh
|
0,513
|
134
|
2
|
Nhà ở công nhân Liên đoàn
Lao động (chưa có nhà đầu tư)
|
phường An Hòa, thành
phố Sa Đéc
|
0,5
|
160
|
3
|
Nhà ở công nhân Sa
Đéc (chưa có nhà đầu tư)
|
thành phố Sa Đéc
|
0,79
|
248
|
Tổng
|
1,803
|
542
|
3. Kinh phí, cơ cấu
nguồn vốn
Tổng nhu cầu vốn đầu tư
xây dựng 978 tỷ đồng. Trong đó:
- Vốn ngoài ngân sách:
966,5 tỷ đồng
- Ngân sách Tỉnh chi
bồi thường giải phóng mặt bằng: 5,6 tỷ đồng
- Ngân sách Tỉnh hỗ trợ
50% xây dựng hạ tầng: 1 tỷ đồng
- Ngân sách Tỉnh hỗ trợ
100% xây dựng hạ tầng (đối với dự án nhà ở chỉ để cho thuê): 5.05 tỷ đồng
Kinh
phí đầu tư nhà ở xã hội tại đô thị đến năm 2020
STT
|
Tên
dự án
|
Vốn
ngoài ngân sách
(triệu
đồng)
|
Ngân
sách hỗ trợ 50%
xây dựng hạ tầng
(triệu
đồng)
|
1
|
Dự án Khu nhà ở xã
hội Song Hải Long
|
75.173
|
0
|
2
|
Dự án Nhà ở xã hội BMC
Đồng Tháp
|
245.000
|
0
|
3
|
Nhà ở xã hội khu dân
cư Phường 2 - Phường 3 (02 dự án, chưa lựa chọn được nhà đầu tư)
|
280.800
|
0
|
4
|
Dự án nhà ở xã hội
Tân Hòa.
|
70.200
|
1.008
|
Tổng
|
671.200
|
1.008
|
Kinh phí đầu tư nhà ở
cho người lao động đến năm 2020
STT
|
Tên
dự án
|
Vốn
ngoài ngân sách
(triệu
đồng)
|
Ngân
sách hỗ trợ 100%
xây dựng hạ tầng
(triệu
đồng)
|
1
|
Nhà ở cho người lao động
(Công ty Vĩnh Hoàn đầu tư)
|
102.988
|
0
|
2
|
Nhà ở công nhân Mỹ Hiệp
|
104.203
|
1.436
|
3
|
Nhà ở công nhân Liên đoàn
Lao động
|
34.560
|
1.400
|
4
|
Nhà ở công nhân Sa
Đéc
|
53.490
|
2.219
|
Tổng
|
295.240
|
5.055
|
4. Danh mục các dự án nhà
ở xã hội triển khai hàng năm đến 2020 và tiến độ thực hiện từng dự án: (Chi tiết theo Phụ lục
01, 02 và 03 kèm theo).
5. Giải pháp thực hiện
a. Tạo quỹ đất xây dựng
nhà ở xã hội.
- Tại các đô thị loại 3
trở lên, trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, quy
hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch phát triển khu công nghiệp và
kế hoạch sử dụng đất phải bố trí đủ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội.
- Chủ đầu tư dự án phát
triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, không phân biệt quy mô
diện tích đất tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị
từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch
chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây
dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.
- Đối với quỹ đất để
xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu, cụm công nghiệp thì thực hiện như sau:
+ Trường hợp khu, cụm
công nghiệp đang trong giai đoạn hình thành thì Ban quản lý khu kinh tế hoặc
doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và UBND cấp huyện nơi có cụm
công nghiệp có trách nhiệm tổ chức giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật khu nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động làm việc tại khu, cụm
công nghiệp đó theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chuyển
giao cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được lựa chọn theo quy định tại
Điều 8 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP đảm nhận việc triển khai thực hiện dự án.
Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu
nhà ở xã hội được phân bổ một phần hoặc toàn bộ vào giá thành kinh doanh hạ
tầng khu công nghiệp đó.
+ Trường hợp khu, cụm
công nghiệp đã hình thành mà chưa có hoặc chưa đáp ứng đủ nhà ở cho công nhân, người
lao động thì Ban quản lý khu kinh tế và UBND cấp huyện nơi có cụm công nghiệp
có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt (hoặc điều chỉnh quy hoạch) để
bổ sung quỹ đất phù hợp phát triển nhà ở xã hội; thực hiện bồi thường, giải
phóng mặt bằng và thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã
hội được lựa chọn theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP đảm
nhận việc triển khai thực hiện dự án. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng
được trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất để lại cho địa
phương.
+ Đối với các khu, cụm
công nghiệp chưa sử dụng hết diện tích đất công nghiệp thì Ban quản lý khu kinh
tế hoặc doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và UBND cấp huyện nơi
có cụm công nghiệp có trách nhiệm tổ chức điều chỉnh quy hoạch xây dựng trình
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh một phần diện tích đất
của khu, cụm công nghiệp đó để xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người
lao động tại khu, cụm công nghiệp.
+ Đối với các khu công nghiệp có khó khăn về nhà ở, công
trình xã hội văn hóa, thể thao cho người lao động, căn cứ vào điều kiện cụ thể,
trên cơ sở kiến nghị của nhà đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp,
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phối hợp với các Bộ trình Thủ tướng Chính phủ cho
phép điều chỉnh diện tích khu công nghiệp trong quy hoạch phát triển khu công
nghiệp để dành một phần diện tích đất khu công nghiệp đã được giải phóng mặt
bằng để đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội, công trình xã hội, văn hóa, thể thao
cho người lao động.
+ Trong
trường hợp khu vực quy hoạch phát triển nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể
thao nằm liền kề khu công nghiệp thì Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch
xây dựng khu công nghiệp gắn với quy hoạch xây dựng khu nhà ở, công trình văn
hóa, thể thao cho người lao động khu công nghiệp.
b. Giải
pháp về hạ tầng
- Bố trí
nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, nhà
trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao,...
trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu vực có đông công
nhân và người lao động.
- Nhà nước
tổ chức xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào, đảm bảo kết
nối đồng bộ với dự án nhà ở xã hội.
c. Về tài
chính.
- Ngân sách
Tỉnh chi bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng nhà ở xã hội
tại đô thị và nhà ở xã hội tại các khu, cụm công nghiệp đã hình thành mà chưa
có nhà ở cho công nhân, người lao động.
- Sử dụng
nguồn thu từ việc nộp bằng tiền tương đương với giá trị quỹ đất 20% của các dự
án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10ha, để hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật
đối với các dự án nhà ở xã hội.
- Ngân sách
Tỉnh hỗ trợ 50% chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án
nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được hỗ trợ toàn
bộ chi phí này.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Xây
dựng
Là cơ quan
thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, tổng hợp quá trình
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Chủ trì
phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện xác định diện
tích đất để xây dựng nhà ở xã hội. Công khai thông tin về khu vực, địa điểm
dành để phát triển nhà ở xã hội trên cổng thông tin điện tử theo quy định, nhằm
thực hiện mời gọi đầu tư.
Hướng dẫn,
đôn đốc và giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện theo
thẩm quyền. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định đối với trường hợp
vượt thẩm quyền; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo định kỳ 06
tháng.
Đề xuất
UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn và các phát
sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Ban quản
lý khu kinh tế
Xác định
nhu cầu nhà ở của công nhân tại các khu công nghiệp, vận động các doanh nghiệp
đang hoạt động trong khu công nghiệp, quan tâm, hỗ trợ đời sống công nhân, tham
gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Rà soát
diện tích đất các khu công nghiệp chưa sử dụng hết, tổ chức điều chỉnh quy
hoạch xây dựng trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh một
phần diện tích đất của khu công nghiệp đó để xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công
nhân, người lao động.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Lập kế
hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng các dự án
nhà ở xã hội theo quy định của Luật đầu tư công.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì
phối hợp với Sở Xây dựng và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bổ sung quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội trên
địa bàn tỉnh theo Kế hoạch này.
5. Sở Tài
chính
Phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn ngân sách hàng năm để xây dựng hệ
thống hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào và hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ
thuật trong hàng rào các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn của Tỉnh.
Tham mưu
UBND tỉnh trong việc thực hiện các cơ chế chính sách về tài chính, thuế liên
quan đến phát triển nhà ở xã hội.
6. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp
Tham gia,
phối hợp trong việc xác định nhu cầu nhà ở của công nhân tại các khu, cụm công
nghiệp, vận động các doanh nghiệp đang sử dụng lao động quan tâm hỗ trợ đời
sống công nhân, tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
7. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp
với Sở Xây dựng và các ngành có liên quan đánh giá, xác định nhu cầu nhà ở xã
hội trên phạm vi địa bàn quản lý; bố trí quỹ đất để thực hiện các dự án nhà ở
xã hội theo quy định.
Vận động
các doanh nghiệp đang hoạt động trong cụm công nghiệp trên địa bàn, quan tâm,
hỗ trợ đời sống công nhân, tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
Rà soát
diện tích đất các cụm công nghiệp trên địa bàn chưa sử dụng hết, tổ chức điều
chỉnh quy hoạch xây dựng trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều
chỉnh một phần diện tích đất của cụm công nghiệp đó để xây dựng nhà ở xã hội
phục vụ công nhân, người lao động.
Trong quá
trình thực hiện, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, tham mưu và
đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình
hình thực tế của tỉnh./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT/UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh ;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT.NC/ĐTXD.(MN)
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hùng
|