ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1560/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 21 tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1675/QĐ-TTG NGÀY 29/8/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VI PHẠM VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT ĐAI GIAI
ĐOẠN ĐẾN 2020
Thực hiện Quyết định số
1675/QĐ-TTg ngày 29/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường
xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020 (sau đây gọi tắt
là Quyết định số 1675/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Triển khai thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 1675/QĐ-TTg, thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục khó
khăn, vướng mắc, hạn chế hiện nay nhằm tăng cường phát hiện và xử lý dứt điểm
các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý
nhà nước về đất đai; góp phần nâng cao hiệu lực pháp luật đất đai, ngăn chặn,
hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường năng lực cho hệ thống tổ chức thực hiện chức năng thanh tra
chuyên ngành về đất đai để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phát
hiện, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn toàn tỉnh đối với một số loại đối tượng chủ yếu đang có nhiều vi phạm, gây bức
xúc, tác động tiêu cực đến quản lý nhà nước về đất đai;
- Thông qua việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai để
tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai trong các cơ
quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân; rà soát đánh giá hệ thống pháp luật đất
đai và đánh giá tình hình chấp hành pháp luật đất đai; đề xuất hoàn thiện chính
sách, pháp luật và các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước về đất đai.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Tăng cường năng lực cho các
cơ quan thanh tra chuyên ngành về đất đai
- Kiện toàn tăng cường năng lực cho Phòng Thanh tra của Sở Tài nguyên và
Môi trường đảm bảo tối thiểu là 10 biên chế, Phòng Thanh tra trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và
Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua việc rà soát, điều chuyển cán bộ từ đơn vị khác nhằm tăng cường
lực lượng cho tổ chức thực hiện chức năng thanh tra về đất đai mà không làm
tăng biên chế của từng địa phương;
- Tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác
thanh tra đất đai; trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác thanh
tra, cụ thể trang bị máy đo nồng độ bụi, máy đo chất lượng nước tại hiện
trường, máy đo tiếng ồn tích phân, máy đo chất lượng không khí, khí thải ống
khói.
2. Tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về
tình trạng vi phạm pháp luật đất đai
Sở
Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã công bố địa chỉ tiếp nhận, hình thức tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân
về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai của các cơ quan, cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước về đất đai theo phân cấp và người sử dụng đất; đồng thời tổ chức tiếp
nhận, xử lý đầy đủ các thông tin đã tiếp nhận theo đúng quy định của pháp luật.
3.
Tổ chức thanh tra, xử lý vi
phạm trong quản lý, sử dụng đất đai
Căn cứ tình hình quản lý, sử dụng đất đai hiện nay và tình hình thực
hiện thanh tra chuyên ngành về đất đai trên địa
bàn tỉnh trong thời gian qua, để
tránh việc thanh tra trùng đối tượng và nội dung trong một số năm liên tiếp và
nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra, xử lý vi
phạm, việc thanh tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai theo nội dung Quyết định số 1675/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ thực hiện đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên
và Môi trường và Kế hoạch thanh tra của UBND tỉnh, tập trung đối với một số nhóm đối tượng quản lý, sử dụng
đất đang có nhiều nổi cộm; mỗi năm sẽ thực hiện đối với một nhóm đối tượng nhất
định, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện đối với một số
đối tượng tại một số huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện đối với các đối tượng còn lại; cụ thể như sau:
- Năm 2016: Tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý
đất đai của Ủy ban nhân dân các cấp huyện, cấp
xã trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó:
+ Sở Tài nguyên và Môi trường: Tổ chức thanh tra tối thiểu 02 đơn vị cấp
huyện và 02 đơn vị cấp xã của mỗi huyện;
+ Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thanh tra tối thiểu
05 đơn vị cấp xã thuộc mỗi huyện và tổng hợp, báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh (qua Sở
Tài nguyên và Môi trường).
- Năm 2017: Tập trung thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất
đai ở các cấp:
Thanh
tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra tại Sở Tài nguyên và Môi trường và tại 05
đơn vị cấp huyện trực thuộc và tổng hợp, báo cáo kết quả gửi về Bộ Tài nguyên và
Môi trường.
- Năm 2018: Tập trung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại
các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh
tế:
Sở
Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế tập trung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại các khu
công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế có dấu hiệu vi phạm và tổng hợp,
báo cáo kết quả gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Năm 2019: Tập trung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại
các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp:
Sở
Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh
tra 20 cơ sở sản xuất kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai và tổng
hợp, báo cáo kết quả gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Năm 2020: Tập trung thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai
trong việc quản lý, sử dụng đất trồng lúa:
Sở
Tài nguyên và Môi trường tập trung
thanh tra tại các cơ quan nhà nước có liên quan ở cấp tỉnh và 05 huyện trực
thuộc và tổng hợp, báo cáo kết quả gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
4.
Báo cáo tổng hợp kết quả thanh tra và đánh giá và đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật
đất đai
Trên cơ sở kết quả thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai trong 05
năm (2016 - 2020) Sở Tài nguyên và Môi trường
tham mưu UBND tỉnh thực hiện
tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện và những tồn tại, vướng mắc trong việc xử
lý vi phạm pháp luật đất đai đối với các loại đối tượng thanh tra
theo Đề án; đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai; trọng
tâm là các quy định về thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai và các quy
định khác có liên quan đến các nội dung thanh tra theo Đề án.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện hàng năm và báo cáo tổng
kết việc thực hiện Quyết định số 1675/QĐ-TTg
gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường theo yêu cầu.
2.
Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn các Sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện thanh tra, xử lý vi
phạm pháp luật đất đai theo thẩm quyền. Hàng năm các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ của mình, căn cứ Kế hoạch này
xây dựng kế hoạch thanh tra để tổ chức thực hiện. Thanh tra tỉnh xem xét, rà
soát kế hoạch thanh tra hàng năm của các đơn vị để tránh trùng lắp về nội dung
và đối tượng thanh tra.
3. Sở
Tài chính tham mưu UBND tỉnh cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm cho Sở
Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã để thực hiện kế
hoạch.
4. Các Sở, Ban, ngành có liên
quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kế hoạch, thực
hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, đầy đủ khi có yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Bộ TN và MT;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: TNMT, TC, TP, XD;
- Cục Thuế, Ban QLKKT, Thanh tra tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- VP UBND tỉnh; QCVP; NC;
- Lưu: VT, CVTNMT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Ngân
|