Từ vụ Đông Xuân 1981 trở lại đây
đã có 76% số tập đoàn và hợp tác xã thực hiện khoán sản phẩm đến nhóm và người
lao động, phong trào hợp tác hóa ở thành phố có nhiều chuyển biến tốt, thu nhập
và đời sống của bà con nông dân có chiều hướng ổn định và tăng hơn trước.
Bên cạnh những thành tích đạt
được nêu trên, thành phố còn có những khuyết điểm và tồn tại như : việc tiến
hành xóa bỏ bóc lột bằng ruộng đất chưa triệt để, chưa hoàn thành công tác điều
chỉnh ruộng đất trong nội bộ nông dân, còn một bộ phận khá đông (28%) số hộ
nông dân chưa có hoặc thiếu ruộng đất để sản xuất phải đi làm thuê và giai cấp
phú nông, tư sản nông thôn vẫn còn bốc lột được nông dân nghèo dưới nhiều hình
thức, chưa nhận thức đầy đủ nguyên tắc tự nguyện, chưa vận dụng đúng đắn phương
châm hợp tác hóa phải đi từ thấp lên cao, và xác định hình thức, bước đi thích
hợp; công tác quản lý của tập đoàn, hợp tác xã nhìn chung còn yếu kém, nhất là
về mặt tổ chức sản xuất, quản lý kinh doanh; cải tạo quan hệ sản xuất trong
nông nghiệp chưa gắn chặt với cải tạo công thương nghiệp, chưa gắn với nhiệm vụ
xây dựng nông thôn mới, con người mới xã hội chủ nghĩa, cũng như việc chuẩn bị
các điều kiện và đầu tư cơ sở vật chất cần thiết cho tập đoàn, hợp tác xã để
khi xây dựng lên thì đứng vững và phát triển.
Nguyên nhân của những khuyết
điểm và tồn tại trên, trước hết là do khi chuyển sang giai đoạn cách mạng xã
hội chủ nghĩa, chúng ta chưa kịp thời giáo dục lập trường cách mạng xã hội chủ
nghĩa cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nên còn mơ hồ về giai cấp, về cuộc
đấu tranh giải quyết vấn đề “ ai thắng ai” giữa hai con đường xã hội chủ nghĩa
và tư bản chủ nghĩa, chưa phân biệt rõ giữa ranh giới lao động và bóc lột :
chưa hiểu đúng đắn và sâu sắc tình hình đặc điểm nông thôn và đặc điểm của giai
cấp nông dân Nam bộ nói chung và ngoại thành nói riêng nên đề ra hình thức quy
mô và bước đi của hợp tác hóa không thích hợp, có tư tưởng nóng vội, muốn làm
nhanh, làm lướt, khi gặp khó khăn có nhiều tập đoàn sản xuất bị tan rã thì bi
quan dao động, giảm lòng tin, buông trôi, do dự không quyết tâm ; thiếu sự
chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho tập đoàn và hợp tác xã khi vào làm ăn
tập thể; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyến đối với công tác cải
tạo nông nghiệp không liên tục và thiếu tập trung đúng mức, chưa huy động sức
mạnh tổng hợp của cả thành phố làm công tác cải tạo nông nghiệp là công tác cải
tạo nông nghiệp, chưa nhận thức đầy đủ cải tạo nông nghiệp là công tác trọng
tâm thường xuyên của nông thôn ngoại thành, do đó phong trào phát triển không
đều, không liên tục, tốc độ chậm và thực sự vững chắc so với yêu cầu và khả
năng của thành phố.
Chấp hành Chỉ thị số 19/CT-TW ngày
03-05-1983 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về hoàn thành điều chỉnh ruộng đất và
đẩy mạnh cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nông nghiệp, Nghị quyết 21/NQ/TU của Ban chấp
hành Đảng bộ thành phố về cải tạo và xây dựng toàn diện nông thôn ngoại thành
từ năm 1983-1985 và những năm 80 ; vừa qua Thành ủy đã tổ chức hội nghị tổng
kết 7 năm cải tạo nông nhgiệp ở thành phố và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục
tiêu phấn đấu từ nay đến 1985 là phải triệt để xóa bỏ hình thức bốc lột bằng
ruộng đất, hạn chế đi đến xóa bỏ các hình thức bóc lột bằng mua bán đầu cơ, cho
vay nặng lãi và bóc lột lao động làm thuê của tư sản nông thôn và phú nông ở
nông thôn; trước mắt trong năm 1983 quyết tâm hoàn thành điều chỉnh ruộng đất
trong nội bộ nông dân; và từ nay cho đến cuối năm 1985 phấn đấu hoàn thành về
cơ bản hợp tác hóa nông nghiệp với hình thức phổ biến là tập đoàn sản xuất, đưa
khoản 75% diện tích ruộng đất canh tác và 85% số hộ nông dân vào làm ăn tập thể
trong tập đoàn.
Để đảm bảo hoàn thành những mục
tiêu đề ra trên đây, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố chỉ thị các sở, ban,
ngành thành phố, Uỷ ban Nhân dân các huyện, quận và xã, phường có trách nhiệm
thực hiện các công tác dưới
1. Các cấp, các ngành phải tổ
chức học tập Chỉ thị số 19/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết
21/NQ-TU của Thành ủy nhằm quán triệt sâu sắc đường lối cải tạo xã hội chủ
nghĩa với nông nghiệp, về cuộc đấu tranh giai cấp để giải quyết vấn đề “ ai
thắng ai” giữa hai con đường xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa; đồng thời để
xác định cải tạo nông nghiệp là công tác trọng tâm, thường xuyên của nông thôn
ngoại thành. Từ đó có quyết tâm cao, tập trung sức tổ chức thực hiện cho kỳ được
các mục tiêu về điều chỉnh ruộng đất và cải tạo quan hệ sản xuất xã hội chủ
nghĩa đối với nông nghiệp 1983 và năm 1983-1985.
2. Kể từ nay trở đi phải đưa nội
dung công tác cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nông nghiệp và kế hoạch Nhà nước
ở từng ngành, từng cấp, từ thành phố đến các huyện, quận và cơ sở để có mục
tiêu phấn đấu và giải quyết các mặt cân đối cần thiết về ngân sách, vật tư,
điều động và đào tạo cán bộ, xây dựng tổ chức và các yếu tố vật chất khác bảo
đảm cho việc triển khai công tác cải tạo nông nghiệp được thuận lợi và từng
bước có kết quả cụ thể.
3. Các huyện, quận, các sở, ban,
ngành thành phố căn cứ vào nội dung chỉ thị này và kế hoạch hướng dẫn trong bản
báo cáo tổng kết công tác cải tạo nông nghiệp 7 năm (1976-1982) và nhiệm vụ cải
tạo nông nghiệp 3 năm (1983-1985) của Thành ủy mà xây dựng chương trình hành
động cụ thể của ngành, địa phương mình.
4. Để hoàn thành công tác điều
chỉnh ruộng đất trong năm 1983, cần khẩn trương tiến hành một số công việc sau
- Kiểm tra những hộ phú nông và
tư sản nông thôn hiện nay còn bóc lột bằng ruộng đất, giải thích và vận động họ
hiến, nếu họ không hiến thì kiên quyết xử lý, trưng thu số đất đó, chỉ để lại
cho họ một số diện tích theo quy định trong các chính sách của Đảng và Nhà nước
(Chỉ thị 157, Quyết định 188).
- Đối với các hộ trung nông cấp
trên, kiên trì vận động thuyết phục trên tinh thần “ nhường cơm xẻ áo” cho
những hộ nông dân hiện nay không có hoặc thiếu ruộng đất sản xuất, bảo đảm đoàn
kết ở nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất.
- Có kế hoạch thu hồi số ruộng
đất của tập thể cho các cơ quan hoặc cán bộ, xã viên, tập đoàn viên mượn tạm
sản xuất; xem xét quy định rõ phần ruộng đất tạm mượn để sản xuất tự túc cho cơ
quan bằng cách tận dụng lao động tập thể, nhưng nghiêm cấm việc thuê nướn bóc
lột nhân công; số đất còn lại phải giao trả lại cho tập thể hoặc chính quyền
địa phương sản xuất hoặc chia cấp lại cho những hộ nông dân chưa có hoặc thiếu
đất sản xuất.
- Tiến hành kiểm tra những cán
bộ, đảng viên và gia đình họ, trước hết là những cán bộ lãnh đạo ở các cấp, các
ngành hiện nay vẫn còn chiếm hữu quá nhiều ruộng đất, không gương mẫu trong
việc điều chỉnh ruộng đất để tiến hành giáo dục, nếu ai không nghiêm chỉnh chấp
hành chính sách của Đảng và quy định của Nhà nước, không từ bỏ hành động bóc
lột thì phải kiên quyết xử lý theo kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
5. Cần chú ý điều chỉnh ruộng
đất tới đâu phải vận động nông dân vào tổ đoàn kết sản xuất (hoặc tập đoàn sản
xuất nếu đủ điều kiện) tới để có điều kiện giúp
đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, ngăn chặn sự phân hóa giai cấp trở lại;
phấn đấu vận động tập hợp hầu hết nông dân còn làm ăn cá thể vào các tổ đoàn
kết sản xuất trong năm 1983.
Xây dựng tổ đoàn kết sản xuất
phải đảm bảo 3 nội hướng dẫn nông dân sản xuất
theo quy hoạch kế hoạch Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời
sống; thực hiện hợp đồng kinh tế hai chiều với Nhà nước.
Về quy mô rất linh hoạt từ 5-7
hộ có 5-7 ha ruộng đất là có thể tổ chức thành một tổ đoàn kết sản xuất, và
dưới nhiều hình dạng phong phú như tổ đoàn kết trồng lúa, rau, chăn, nuôi,
trồng vườn…
Thông qua hoạt động của các tổ
đoàn kết sản xuất mà giáo dục cho nông dân về cách mạng xã hội chủ nghĩa, phân
biệt rõ lao động và bóc lột, kết hợp lợi ích riêng và chung, nâng cao cảnh giác
chống địch phá hoại kinh tế và gây rối trị an. Làm tốt các vấn đề nêu trên là
thiết thực chuẩn bị các tiền đề cho việc xây dựng tập đoàn sản xuất, hợp tác xã
sau này.
6. Tăng cường củng cố và phát
triển các tập đoàn sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp: để củng cố và mở rộng
phong trào hợp tác hóa nông nghiệp cần chú ý một số việc chủ yếu như
a) Phải mạnh dạn và ưu tiên đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp
vào các tập đoàn sản xuất và hợp tác xã nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết
18 của Thành ủy về công nghiệp và khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, để
phát triển sản xuất, làm ăn có hiệu quả kinh tế, phát huy tính ưu việt của kinh
tế tập thể, có sức hấp dẫn đối với đông đảo trung nông đi vào làm ăn tập đoàn,
tập thể.
- Ngành điện lực : nghiên cứu
việc kéo thêm đường dây điện trung thế, mở rộng điện hạ thế; bảo đảm việc cung
cấp điện để tăng năng suất cây trồng, con nuôi, mở rộng ngành nghề, phát triển
sản xuất, nhất là những vùng chuyên canh cây con xuất khẩu.
- Ngành công nghiệp, vật tư:
nghiên cứu việc cung cấp thêm máy cày, máy bơm nước, các loại máy chế biến nông
sản, công cụ thường và cải tiến, phương tiện vận chuyển cho nông nghiệp và các
tập đoàn, hợp tác xã phù hợp với đặc điểm ở từng nơi; tăng thêm phụ tùng đồng
bộ và có cơ sở sửa chữa máy móc.
Có kế hoạch cụ thể xây dựng cơ
cấu nông – công nghiệp kết hợp và từng bước nâng cao, hoàn chỉnh chẳng những về
cơ cấu kinh tế nông - công nghiệp trên địa bàn từng huyện mà phấn đấu thực hiện
đến từng cơ sở, nông trường, hợp tác xã, tập đoàn sản xuất…
- Ngành giao thông vận nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sá, cầu cống ở
nông thôn; kịp thời tu sửa, nâng cấp và làm mới các đường giao thông, cầu cống
đối với các trục lộ chính; đồng thời xây dựng giao thông nội đồng kết hợp với
hệ thống thủy lợi để thiết thực phục vụ cho sản xuất và đi lại ở nông thôn.
- Ngành thủy khẩn trương tu sửa, hoàn chỉnh hệ thống ở từng trạm bơm nhằm phát huy
hiệu quả tối đa các trạm đã xây dựng; đầu tư xây dựng thêm các giếng công
nghiệp và bán công nghiệp cho các vùng chuyên canh rau, cây công nghiệp, đẩy
mạnh làm thủy lợi nội đồng kết hợp trồng cây nuôi tôm, cá.
- Các ngành nông nghiệp, thủy
lợi, thủy sản lâm nghiệp: nghiên cứu xây dựng các mô hình về nông, lâm, ngư kết
hợp nhằm khai thác và sử dụng tốt và có hiệu quả tiềm năng về đất đai, lao động
tay nghề và các cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có ở từng quận huyện ở ngoại thành
ý liên kết cơ sở vật chất kỹ thuật ở từng khu
vực theo quy hoạch chung).
- Trung tâm giống nông nghiệp
thành phố cùng với Sở Nông nghiệp, Ban Khoa học kỹ thuật: ra sức nghiên cứu thử
nghiệm lai tạo, tuyển chọn các giống cây con có năng suất cao, đảm bảo cung cấp
đủ cho sản xuất.
Xây dựng, củng cố các cơ sở sản
xuất chế biến phân hữu cơ, đẩy mạnh phong trào sản xuất và sử dụng phân hữu cơ:
Sở Nông nghiệp cần phối hợp với đoàn thể Phụ nữ phát động phong trào chăn nuôi
gia đình, để tạo thêm nguồn phân phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản phát
động phong trào hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất phân hữu cơ. Cần có kế hoạch
tổ chức chặt chẽ mỗi xã, ấp, hợp tác xã, tập đoàn sản xuất hoặc liên tập đoàn,
đội sản xuất
- Ngành tài chánh, thống kê và
quản lý ruộng nghiên cứu việc đầu tư cơ sở vật
chất kỹ thuật cho hệ thống kế toán, thống kê, quản lý ruộng đất tại các xã, hợp
tác xã, tập đoàn sản xuất (bao gồm máy để tính toán và các loại sổ sách, báo
biếu, chứng từ…).
Để thực hiện được những việc đề
ra cho từng ngành nêu trên, Uỷ ban kế hoạch thành phố cần chủ động cân đối các
nhu cầu về tài chánh, vật tư
b) Cải tiến quản lý, hoàn thiện
cơ chế khoán sản phẩm phải phá thế độc canh, độc vụ, phát triển chăn nuôi, mở
rộng ngành nghề; từng bước xây dựng cơ cấu nông công nghiệp kết hợp; thực hiện
kinh doanh tổng hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, phấn đấu làm
ăn tập thể phải hơn cá thể của trung nông.
c) Đào tạo cán Cán bộ là khâu quyết định nên phải tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng hàng loạt cán bộ quản lý hợp tác xã, tập đoàn sản xuất và tổ đoàn kết
sản xuất; đi đôi với đào tạo cán bộ quản lý phải đào tạo bồi dưỡng cán bộ
chuyên sâu nghiệp vụ và cán bộ kỹ thuật.
Yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ
các loại trong năm 1983 và 1983-1985 rất lớn; ngân sách thành phố cũng như các
huyện quận cần dành một ngân khoản thích đáng đảm bảo yêu cầu cấp bách và cơ
bản của công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho phong trào hợp tác hóa ở ngoại
thành.Ngành tài chánh, ngân hàng, Uỷ ban kế hoạch thành phố có trách nhiệm tạo
điều kiện thuận lợi về kinh phí cho công tác quan trọng này.
Cần huy động sức mạnh
- Trường nghiệp vụ cải tạo thuộc
Ban Nông nghiệp Thành ủy chịu trách nhiệm đào tạo cán bộ quản lý;
- Sở Tài chánh chịu trách nhiệm
đào tạo kế toán;
- Uỷ ban kế hoạch và Chi cục
Thống kê chịu trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng cán bộ
- Uỷ ban kế hoạch và Chi cục
Thống kê chịu trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng cán bộ kế hoạch, thống kê…
Đối với cán bộ xã, hợp tác xã,
tập đoàn sản xuất coi việc đi học cũng là công tác nên phải tính cộng điểm cho
anh chị em trong những ngày được cử đi học để khuyến khích và tạo điều kiện cho
anh chị em này yên tâm học tập.
Đề nghị Ban Nông nghiệp Thành ủy
xây dựng kế hoạch đào tạo từng loại cán bộ, làm việc và hợp đồng với các trường
của các sở, ban, ngành nói trên để đưa chương trình vào đào tạo từng năm,
Ban Tổ chức chánh quyền thành
phố nghiên cứu dự thảo trình Thường trực Uỷ ban Nhân dân thành phố quyết định
hợp thức hóa Trường đào tạo cán bộ quản lý cho phong trào hợp tác hóa nông
nghiệp để có đủ điều kiện pháp lý áp dụng các chính sách chế độ của Nhà nước.
d) Đi đôi với việc thực hiện
những nhiệm vụ nói trên phải coi trong khuyến khích phát triển kinh tế gia đình
xã viên, tập đoàn kinh tế gia đình được coi như
một bộ phận cấu thành trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, có khả năng đáp ứng
một phần các sản phẩm tiêu dùng cho xã hội, bổ sung thêm thu nhập cho xã viên,
tập đoàn viên.
Về đất đai để làm kinh tế gia
đình, thực hiện theo các chính sách đã quy
- Vùng đất rộng để từ 500-700 m2
và tối đa không quá 1000m2/hộ.
- Vùng đất hẹp (ven đô) để từ
50-100m2, tối đa không quá 300m2/hộ.
Theo mức trên đây, chính quyền
phường xã căn cứ vào đặc điểm từng nơi và yêu cầu phát triển kinh tế gia đình
của xã viên, tập đoàn viên mà đề nghị với huyện quận xem xét quyết định cụ thể
phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của quần chúng ở mỗi địa phương.
7) Cải tạo nông nghiệp phải đi
đôi với cải tạo công thương nghiệp (nội dung cải tạo công thương nghiệp dựa vào
Nghị quyết 19 cuả Thành ủy) ; đồng thời kiên quyết cắt đứt quan hệ của tư thương
thành thị về nông thôn tranh mua nông sản, thực phẩm với Nhà nước, đầu cơ nâng
giá lũng đoạn thị trường, bóc lột nông dân ; ngành thương nghiệp phải vươn lên
xây dựng một mạng lưới rộng rãi, đủ mạnh để quản lý được sản phẩm, quản lý được
giá cả thị trường ; đặc biệt phải chấn chỉnh và tăng cường hợp tác xã mua bán.
Ủy ban Nhân dân các huyện quận
cần bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất phụ trách hợp tác xã mua bán và hợp
tác xã tín dụng.
8) Cải tạo nông nghiệp phải tiến
hành song song với việc xây dựng nông thôn mới xã hội chủ xây dựng phong trào hợp tác hóa đối với sản xuất nông nghiệp phải đồng
thời xây dựng tinh thần hợp tác xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của
tập thể nhân dân lao động trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. trên cơ sở tiếp tục
phát động quần chúng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vận động
bà con nông dân xây dựng các công trình phúc lợi công cộng bệnh viện, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, làm cầu, làm đường… đó cũng
là giáo dục ý thức tập thể, là hình ảnh nông thôn ngoại thành đi lên chủ nghĩa
xã hội một cách toàn diện.
- Ngành văn hóa thông cần phấn đấu thường xuyên đưa các đoàn văn nghệ, các
đội chiếu phim lưu động về nông thôn phục vụ cho đồng bào.
- Mỗi huyện xã cần vươn lên xây
dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vui tươi lành mạnh, mang tính
chất quần chúng rộng rãi. Từng thời gian tổ chức hội thi, hôi diễn, cổ vũ phong
trào “Tiếng hát nông thôn”, thúc đẩy phong trào văn hóa nông thôn ngoại thành
phục vụ thiết thực cho sản xuất, phục vụ cho công cuộc cải tạo nông nghiệp, xây
dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa.
9) Huy động sức mạnh tổng hợp
tăng cường cho huyện và cơ sở, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu cải tạo
nông nghiệp và nông thôn mới ngoại
- Kiên quyết tinh giảm biên chế
ở các ban, ngành, sở thành phố, chọn lựa những cán bộ tốt tăng cường cho huyện
và cơ sở.
- Huy động sức mạnh tổng hợp của
sở, ban, ngành cấp thành phố, các quận nội thành, các công ty, xí nghiệp phục
vụ công tác cải tạo nông nghiệp và xây dựng nông thôn ngoại thành. Trước mắt mở
một đợt huy động lực lượng cán bộ của các sở ban ngành, đoàn thể thành phố và
sự hỗ trợ của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố, tổ chức tập
huấn thông suốt chủ trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp về công táv điều
chỉnh ruộng đất và cải tạo nông nghiệp, bố trí thành các đoàn công tác đưa
xuống giúp huyện xã.
- Các quận, huyện đã có giao ước
kết nghĩa cần bàn bạc có đề án, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện sớm và
có hiệu quả thiết thực.
Nhận được chỉ thị này, Thường
trực Uỷ ban Nhân dân thành phố yêu cầu các đồng chí Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện, quận, xã, phường khẩn trương chỉ đạo
tổ chức thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả về Thường trực Uỷ ban Nhân
dân thành phố.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Đình Nhơn
|