ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 28/CT-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 28 tháng 09 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI ĐỢT CAO ĐIỂM GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN
ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
Trong những năm
qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm cải
thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu
tư, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo an ninh trật tự - xã hội và thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Tuy nhiên, qua thực tế rà soát, đánh
giá thực trạng công tác GPMB thực hiện các dự án đầu tư
trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế; tỷ lệ dự
án chậm tiến độ GPMB còn cao, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đầu tư công, tiến
độ triển khai dự án của các doanh nghiệp, môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nguyên nhân chậm tiến độ
GPMB chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về đất đai, về quy hoạch, xây dựng
có nơi còn buông lỏng; lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa chỉ đạo quyết liệt
công tác GPMB; Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có nơi còn yếu, làm
chưa hết trách nhiệm; chưa xây dựng tiến độ cụ thể công tác GPMB để đảm bảo thời
gian thực hiện và quản lý tiến độ thực hiện; đối tượng bị
thu hồi đất đòi hỏi quyền lợi sai quy định, không chấp hành theo quy định của
Nhà nước; việc đầu tư xây dựng khu tái định cư chưa đủ, chưa kịp thời, chất lượng
chưa đảm bảo; việc xác định giá đất để bồi thường chưa phù hợp; nguồn vốn Nhà
nước và vốn của nhà đầu tư thực hiện GPMB bố trí chưa đủ; công tác tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc có lúc còn chưa được kịp thời,.,.
Để nâng cao hiệu quả công tác GPMB
trên địa bàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, góp phần thực
hiện thắng lợi Nghị quyết số 146/2015/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2016, Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố, Chủ đầu tư các dự án và đơn vị có liên quan nghiêm
túc thực hiện một số nội dung sau:
1. Triển khai đợt
cao điểm GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/10/2016 đến
ngày 30/11/2016 với mục tiêu hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ GPMB các dự án đầu
tư sử dụng vốn Nhà nước và các dự án khác (chủ yếu dự án của doanh nghiệp) đã bố
trí được nguồn vốn.
2. UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm
a) Rà soát danh mục dự án, xếp thứ tự
ưu tiên công tác GPMB
- Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của cấp huyện đã được phê duyệt, thực hiện
rà soát danh mục các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu
tư, chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn;
- Làm việc cụ thể với từng Chủ đầu tư
và nhà đầu tư (gọi chung là Chủ đầu tư) về tình hình và kế hoạch thực hiện dự
án (tình hình thực hiện công tác GPMB, khó khăn, vướng mắc, nguồn vốn, các giải
pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, ...) trên cơ sở đó thống nhất tiến độ triển
khai hoặc khởi công dự án;
- Căn cứ khả năng về nguồn vốn và yêu
cầu tiến độ thực hiện hoặc khởi công dự án, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án cần
tập trung GPMB. Lựa chọn các dự án cần khởi công và đẩy nhanh tiến độ từ nay đến
cuối năm 2016 để tập trung GPMB trong đợt cao điểm (từ ngày 01/10/2016 đến ngày
30/11/2016);
- Tổng
hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thời
hạn trước ngày 07/10/2016.
b) Ký cam kết giữa UBND cấp huyện và Chủ đầu tư
- Yêu cầu UBND cấp huyện thực hiện ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng
với Chủ đầu tư tất cả các dự án cần GPMB trên địa bàn.
- Đối với những
dự án cần tập trung triển khai GPMB trong đợt cao điểm, thực hiện ký cam kết
trước ngày 10/10/2016. Trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất, Bản cam kết phải
thể hiện rõ nội dung cam kết của UBND cấp
huyện trong việc tổ chức thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB, thời hạn
xong trước ngày 30/11/2016; cam kết của Chủ đầu tư trong việc bố trí đầy đủ nguồn vốn để bồi thường GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc khởi
công dự án, .... Trường hợp dự án Nhà nước
không thu hồi đất, Bản cam kết phải thể hiện rõ nội dung cam kết của UBND cấp huyện trong việc tạo điều kiện thuận lợi,
hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện mua tài sản gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng,
thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định, thời
hạn xong trước ngày 30/11/2016; cam kết của Chủ đầu tư trong việc phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực
hiện, bố trí đầy đủ nguồn vốn để GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc khởi
công dự án, ...
c) Thành lập, kiện toàn Hội đồng bồi
thường GPMB các dự án đảm bảo đúng, đầy đủ thành phần theo quy định, trong đó
Chủ tịch Hội đồng do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm nhận; ưu tiên bố trí cán bộ tham
gia đảm bảo về chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm.
d) Xây
dựng tiến độ cụ thể, chi tiết công tác GPMB các dự án đầu tư trên địa
bàn; rà soát trình tự, thủ tục thực hiện công tác bồi thường GPMB các dự án;
công tác chuẩn bị và thực hiện xây dựng khu tái định cư (nếu có) để phục vụ cho
công tác GPMB, đảm bảo theo đúng các quy định; tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần
để giải quyết công việc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc;
kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải
quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đảm bảo tiến độ dự án.
e) Báo cáo Ban Thường vụ huyện, thị,
thành ủy lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị các cấp tham
gia công tác GPMB. Tổ chức giải quyết kịp thời các khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị liên quan đến công tác GPMB. Cương quyết
thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo quy định đối với các
trường hợp sau khi đã thực hiện và áp dụng đầy đủ chế độ chính sách và quyền lợi
của người sử dụng đất nhưng không bàn giao đất.
f) Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
về đất đai trên địa bàn, tập trung vào việc quản lý, thực hiện tốt quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt; kiên quyết ngăn chặn và giải quyết triệt để tình trạng vi phạm
quy hoạch, trật tự xây dựng, lấn chiếm đất trái phép.
3. Trách nhiệm của
các Chủ đầu tư
a) Phối
hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, Hội
đồng bồi thường GPMB, UBND cấp xã thực hiện
công tác GPMB và giải quyết vướng mắc, khiếu nại trong quá trình thực hiện.
b) Ký cam kết về bố trí đủ nguồn vốn
để thực hiện dự án. Trường hợp dự án Nhà
nước thu hồi đất, kịp thời chuyển kinh phí cho Hội đồng bồi thường GPMB để chi
trả theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp
có thẩm quyền; trường hợp dự án Nhà nước không thu hồi đất, thực hiện mua tài sản
gắn liền với đất, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử
dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định.
c) Quản lý chặt chẽ quỹ đất được bàn
giao, không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm và triển khai khởi công hoặc đẩy
nhanh tiến độ dự án khi đã có mặt bằng.
4. Trách nhiệm của
các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
a) Thời hạn giải quyết các khó khăn
vướng mắc liên quan đến công tác GPMB: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị bằng văn
bản của UBND cấp huyện hoặc yêu cầu của UBND tỉnh.
b) Sở Tư pháp: Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra về trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện
quyết định kiểm đếm bắt buộc; cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất theo đúng quy định của pháp
luật.
c) Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải
quyết các khó khăn, vướng mắc về các chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường
thiệt hại về nhà, tài sản, công trình, vật kiến trúc xây dựng trên đất; bồi thường, hỗ trợ di
chuyển mồ mả; chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có).
d) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng
mắc về các chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ
trợ về cây cối, hoa màu, vật nuôi; chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;
chính sách hỗ trợ khác; kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tham mưu
cho UBND tỉnh cân đối nguồn vốn ngân sách để phân bổ nguồn kinh phí bồi thường,
hỗ trợ GPMB, đề xuất nguồn vốn để đầu tư khu tái định cư.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải quyết
khó khăn vướng mắc về các chế độ, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ về
đất để làm cơ sở cho việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi
thường GPMB.
e) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giải
quyết các khó khăn, vướng mắc về các chế độ, chính sách đào tạo, chuyển đổi nghề
và tìm kiếm việc làm cho người trong độ tuổi lao động có đất nông nghiệp bị thu
hồi.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với
Sở Tài chính cân đối nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB từ nguồn ngân sách;
h) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện hướng dẫn, xác định năng suất các
loại cây trồng, giá trị hiện có của vườn cây lâu năm, chi phí đầu tư vào đất,
chi phí chăm sóc đến thời điểm thu hồi đất của vườn cây lâu năm; giá trị thiệt
hại của vật nuôi phải thu hồi sớm do bị thu hồi đất; hướng dẫn, giải quyết về
việc thanh lý rừng trên đất thu hồi.
i) Thanh tra tỉnh: Theo chức năng nhiệm
vụ, chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc giải quyết khiếu
nại tố cáo trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện
các dự án đầu tư theo thẩm quyền, đúng
pháp luật; chủ trì, tham mưu giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
k) Công an tỉnh: Tăng cường công tác
nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đặc biệt tại khu vực
có dự án; có phương án xử lý kịp thời những
đối tượng có hành vi lôi kéo, xúi giục, chống đối, cản trở, kích động nhân dân,
... vi phạm pháp luật. Chỉ đạo công an huyện, thị xã thành
phố căn cứ vào phương án cưỡng chế thu hồi đất, xây dựng kế hoạch bảo vệ trật tự,
an toàn trong quá trình tổ chức thi hành cưỡng chế thu hồi đất.
l) Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời
sống, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường mở các chuyên trang, chuyên
mục tuyên truyền về pháp luật đất đai; thông tin rộng rãi chế độ, chính sách bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư để người dân và doanh nghiệp được biết. Bám sát địa
bàn nắm đúng, đủ thông tin, thực hiện định hướng dư luận rõ ràng, đúng tình
hình, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
m) Đề nghị Ban
Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và
quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước và địa phương về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tích
cực giám sát các hoạt động của các cơ quan chuyên môn, đảm bảo quyền lợi, nghĩa
vụ và các lợi ích chính đáng của nhân dân trong công tác GPMB.
5. Văn phòng UBND tỉnh:
tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
các đồng chí ủy viên UBND tỉnh để chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố
tập trung triển khai đợt cao điểm GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn
tỉnh đạt kết quả tốt.
6. UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm định kỳ 2 tuần 1 lần (vào ngày 15 và ngày cuối
tháng) báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường kết quả thực hiện Chỉ thị này để tổng
hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu
trách nhiệm về kết quả triển khai đợt cao điểm về GPMB.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các cơ quan ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Chủ đầu tư các dự án và đề nghị đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- TTr Tỉnh ủy,
TTr HĐND tỉnh (để b/c);
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT&TH tỉnh; Báo Thanh Hóa, Báo VH&ĐS;
- Lưu: VT, KTTC (HYT28193).
CVCD 16-294
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|