UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2004/CT-UB
|
Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2004
|
CHỈ THỊ
VỀ
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG QUỸ NHÀ, ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ
NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
Quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà
nước giao cho các tổ chức thuê, sử dụng là khối tài sản quý giá, là thành quả
Cách mạng và công sức của Nhân dân qua nhiều thế hệ. Hiện nay, Sở Tài nguyên
Môi trường và Nhà đất được giao quản lý 1.181.805m2 nhà ở, ký hợp đồng cho
46.783 hộ gia đình (không kể 1.800.000m2 nhà đã bán cho 53.874 hộ); 518.589m2
nhà chuyên dùng trên diện tích 677.900m2 đất hợp đồng cho 765 cơ quan, đơn vị
thuê làm trụ sở kinh doanh, văn phòng giao dịch và trụ sở cơ quan hành chính sự
nghiệp; 4.009 ngôi nhà thuộc diện vắng chủ với diện tích 574.028m2; 4.562 ngôi nhà
thuộc diện cải tạo Xã hội chủ nghĩa với diện tích 624.550m2; 373 ngôi nhà thuộc
diện công tư hợp doanh với diện tích 59.882 m2. Ngoài ra, hiện nay còn khoảng
1,5 triệu m2 nhà do các cơ quan tự quản, cho khoảng 30.000 hộ gia đình sử dụng
chưa bàn giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý theo quy định;
Bình quân hàng năm, Thành phố đầu tư bằng ngân sách hàng ngàn căn hộ, bàn giao
cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý để phục vụ công tác di dân,
giải phóng mặt bằng, phục vụ các đối tượng chính sách. Việc tăng cường công tác
quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, thực hiện nghĩa vụ khi sử dụng quỹ nhà, đất
trên là trách nhiệm của Nhà nước và của các tổ chức, cá nhân được giao quản lý,
sử dụng.
Trong các năm qua, công tác
quản lý quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã có chuyển biến tích cực về chất
lượng, đã từng bước nắm chắc được quỹ nhà, đất; thường xuyên cải tạo, duy tu,
bảo dưỡng; điều chỉnh giá cho thuê phù hợp; nâng cao hiệu quả sử dụng nhà, đất;
tăng thu cho ngân sách, tạo điều kiện cho Nhà nước phát triển quỹ nhà, đất.
Tuy nhiên, do những tồn tại
trong quản lý quỹ nhà, đất, nhất là thời kỳ trước năm 1999 và những tác động
tiêu cực của thị trường hiện nay, công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà còn những
tồn tại:
- Tình trạng hộ gia đình sử
dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nhưng không ký hợp đồng thuê nhà, không nộp
tiền thuê nhà. Hiện nay có 4.851 hộ chưa ký hợp đồng thuê nhà với diện tích 59.696m2.
Hầu hết các hộ gia đình sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước do các cơ quan tự
quản không ký hợp đồng thuê nhà, không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Nhiều
trường hợp đã ký hợp đồng thuê nhà nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính với
Nhà nước.
- Tình trạng chủ hợp đồng thuê
nhà tự ý sang nhượng hợp đồng thuê nhà ở, gây khó khăn cho công tác quản lý quỹ
nhà, quản lý dân cư, làm thất thu ngân sách Nhà nước khi thực hiện bán nhà theo
Nghị định 61/CP.
- Tình trạng các cơ quan, đơn
vị sử dụng quỹ nhà, đất chuyên dùng không đúng mục đích cho thuê, tự ý cho thuê
lại để thu chênh lệch (do giá cho thuê của Nhà nước thấp) nhất là các vị trí
cửa hàng mặt phố, các đơn vị sử dụng nhà có khuôn viên đất rộng.
- Do biến động thị trường nhà,
đất, lợi dụng việc Nhà nước có chính sách, quy định thông thoáng trong quản lý
hoạt động doanh nghiệp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tự chuyển nhượng
nhà, đất hoặc núp bóng sáp nhập, liên doanh liên kết, cổ phần hóa để sang
nhượng, chuyển đổi mục đích nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, dần biến tài sản
Nhà nước thành tài sản doanh nghiệp và tư nhân.
- Một vài nơi có tình trạng quỹ
nhà ở phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và các đối tượng chính
sách do Thành phố đầu tư trực tiếp, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây
dựng xong không bàn giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý, tự ý
bố trí sử dụng gây thất thoát, không quản lý sau sử dụng dẫn đến xuống cấp
nhanh chóng.
Nguyên nhân của tình trạng trên
là do sự buông lỏng quản lý Nhà nước thời kỳ trước đây; những bất cập trong cơ
chế chính sách giá cho thuê nhà, đất; bất cập trong quy định của Nhà nước về xử
lý vi phạm. Bên cạnh đó ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân còn
kém, việc xử lý của Nhà nước thiếu kiên quyết, chưa dứt điểm.
Để tăng cường công tác quản lý,
nâng cao hiệu qủa sử dụng quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, Uỷ ban nhân dân
thành phố chỉ thị cho các Sở, ngành và UBND cá quận, huyện, các tổ chức, cá
nhân sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước như sau:
1- Đối với quỹ nhà, đất
chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước do Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản
lý cho thuê.
- Tổng kiểm tra để phân loại,
đánh giá (về quỹ nhà, đất, mục đích sử dụng, đối tượng đang sử dụng...) đề xuất
phương án quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng theo hướng đầu tư xây dựng lại theo
quy hoạch để phát triển quỹ nhà; định giá bán hoặc bán đấu giá các ngôi nhà,
cửa hàng mặt phố cho các đơn vị đang thuê sử dụng hoặc các tổ chức, cá nhân
khác khai thác sử dụng.
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách
cho thuê nhà, đất, nhất là chính sách giá phù hợp với chính sách, quy định mới
ban hành nhằm phát triển nguồn thu ngân sách, hạn chế việc lợi dụng chính sách
giá của Nhà nước để cho thuê lại, thu chênh lệch.
- Kiểm tra, phát hiện các tổ
chức, cá nhân vi phạm quy chế quản lý, sử dụng quỹ nhà, đất, tự ý chuyển
nhượng, chuyển dịch trái phép, lợi dụng việc sáp nhập, chia tách doanh nghiệp
nhằm sang nhượng tài sản Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Kể từ nay, không cho phép
doanh nghiệp đang thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nhượng bán tài sản để
thanh toán công nợ; lấy vốn để phát triển sản xuất; đưa nhà, đất đang thuê của
Nhà nước vào phương án cổ phần hóa doanh nghiệp. Các trường hợp đặc biệt phải
được sự chỉ đạo của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố.
2- Đối với quỹ nhà ở cho các
hộ gia đình thuê.
- Tiếp tục rà soát, phân loại
các trường hợp được phép bán theo Nghị định 61/CP để có kế hoạch đẩy nhanh tiến
độ bán nhà ở theo quy định; Các trường hợp không được phép bán thì lập kế hoạch
di chuyển, tái định cư nhằm ổn định sinh hoạt cho các hộ gia đình, tạo điều
kiện để Nhà nước sử dụng quỹ nhà, đất này theo quy hoạch; công bố công khai các
trường hợp nhà chung cư cao tầng đã xuống cấp để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư,
xây dựng lại, nâng cao điều kiện sinh hoạt cho người dân, phát triển quỹ nhà ở.
- Kiên quyết xử lý các trường
hợp vi phạm quy chế sử dụng nhà như: tự chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà ở; tự
cải tạo làm thay đổi hiện trạng nhà; các trường hợp cố tình không ký hợp đồng
thuê nhà; không nộp tiền thuê nhà cho Nhà nước theo hướng truy thu nghĩa vụ với
Nhà nước, thu hồi lại nhà để cho người khác có nhu cầu thuê, chuyển cơ quan
pháp luật xử lý theo quy định của pháp luật.
3- Đối với nhà, đất cơ quan
tự quản chưa bàn giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý.
- Rà soát toàn bộ quỹ nhà ở,
các khu tập thể do các cơ quan, tổ chức, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố
chưa bàn giao cho Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất quản lý. Tổ chức cho các
đơn vị này kê khai đăng ký toàn bộ quỹ nhà, đất. Sau khi kê khai, các cơ quan,
đơn vị phải thực hiện bàn giao toàn bộ quỹ nhà cho Sở Tài nguyên Môi trường và
Nhà đất quản lý theo quy định tại Quyết định số 41/2000/QĐ-UB ngày 24/4/2000
của UBND thành phố, xong trước ngày 31/12/2004. Sau thời hạn trên, nếu
chưa bàn giao, Uỷ ban nhân dân thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các
đơn vị chủ quản nhà, đất phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
- Trường hợp các đơn vị đã giải
thể không còn đầu mối để quản lý thì tổ chức cho các hộ gia đình đang sử dụng
nhà, đất kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử
dụng đất ở theo Nghị định 60/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ.
- Trên cơ sở quỹ nhà, đất nhận
bàn giao, UBND thành phố sẽ chỉ đạo việc đầu tư, cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ
thuật, thu hút đầu tư xây dựng lại các khu nhà ở này theo quy hoạch để cải
thiện sinh hoạt của nhân dân.
4- Đối với quỹ nhà ở phục vụ
tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Uỷ ban nhân dân thành phố sẽ
ban hành quy định về quản lý, sử dụng quỹ nhà ở tái định cư nhằm nâng cao hiệu
quả sử dụng quỹ nhà, bố trí tái định cư kịp thời cho các dự án; xây dựng chương
trình đầu tư phát triển quỹ nhà ở tái định cư trên địa bàn thành phố đến năm 2010,
thực hiện chủ trương xây dựng trước quỹ nhà ở tái định cư phục vụ công tác di
dân, giải phóng mặt bằng.
5- Giao nhiệm vụ cho Sở Tài
nguyên Môi trường và Nhà đất, các Sở, Ngành có liên quan và UBND các quận,
huyện.
- Giao Sở Tài nguyên Môi trường
và Nhà đất lập kế hoạch tổ chức triển khai Chỉ thị này trước ngày 30 tháng 8
năm 2004.
- Thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành do Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất làm trưởng đoàn. Đoàn viên là đại
diện Công an thành phố, Thanh tra thành phố, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy
hoạch Kiến trúc, đại diện UBND các quận, huyện nơi kiểm tra để triển khai nội
dung 1,2,3.
- Sở Tài nguyên Môi trường và
Nhà đất khẩn trương trình Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành quy định về quản
lý, sử dụng quỹ nhà ở tái định cư; xây dựng chương trình đầu tư phát triển quỹ
nhà ở tái định cư đến năm 2010, báo cáo UBND thành phố để xin ý kiến chỉ đạo
của Thường trực Thành ủy.
Tăng cường công tác quản lý,
nâng cao hiệu qủa sử dụng quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước là nhiệm vụ quan
trọng và thiết thực. Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu các ngành, các cấp và
các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này./.
|
TM/UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quý Đôn
|