ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 16/2005/CT-UB
|
Cần Thơ, ngày 17 tháng 8 năm 2005
|
CHỈ THỊ
VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2003 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Để Luật Đất đai năm 2003 tạo ra được những bước
chuyển biến rõ nét về quản lý và sử dụng đất trên địa bàn thành phố, từng bước
đưa công tác quản lý đất đai đi vào trật tự, kỷ cương, khai thác sử dụng quỹ
đất có hiệu quả để tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đưa thành phố phát
triển nhanh trong những năm sắp tới theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17/2/2005
của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị Giám đốc
Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Ban, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận, huyện, xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo tổ chức thực
hiện tốt các công việc sau :
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
các Sở, ngành, các cơ quan liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên
truyền phổ biến sâu rộng Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản có liên quan trên
địa bàn thành phố với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp với từng đối
tượng để cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân nắm được và thực hiện tốt các
quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp và các
Sở, ngành liên quan, trên cơ sở các quy định của pháp luật về đất đai, khẩn
trương rà soát hệ thống văn bản pháp luật đất đai và các văn bản liên quan do
Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ ban hành trước đây, đề xuất Ủy ban nhân dân thành
phố bãi bỏ, ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung những quy định không còn phù hợp
với quy định của Luật Đất đai năm 2003.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo thực
hiện tốt những việc sau :
2.1. Khẩn trương thành lập hoàn chỉnh hệ thống bản đồ
địa chính và hồ sơ địa chính chính quy thống nhất trên địa bàn thành phố, đảm
bảo chính xác, nhanh chóng đưa vào khai thác sử dụng; áp dụng tin học vào công
tác quản lý đất đai đến quận, huyện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
đất đai từ quận, huyện đến thành phố.
2.2. Đẩy nhanh việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất cho các đối tượng có đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai năm
2003; phấn đấu đến cuối năm 2005 phải hoàn thành cơ bản việc đăng ký cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.
2.3. Cải tiến, đẩy nhanh công tác đo đạc lập hồ sơ kỹ
thuật đất, phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng, hướng dẫn cơ quan Tài nguyên và Môi trường quận,
huyện thực hiện đo đạc trích lục bản đồ địa chính.
2.4. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ
tục hành chính trong công tác quản lý đất đai, giải quyết công việc nhanh
chóng, tuyệt đối không được tự đặt ra các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân,
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất đăng ký giao dịch quyền sử
dụng đất.
2.5. Phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa
phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả quỹ đất công do Nhà nước quản lý;
trước mắt, tiếp tục tổ chức xác định cụ thể diện tích đất công ngoài thực địa
để quản lý chặt chẽ, khắc phục tình trạng lấn chiếm đất đai trái phép.
2.6. Hướng dẫn và thực hiện đúng trình tự, thủ tục về
giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất theo quy định tại Nghị định
181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ, chấn chỉnh, khắc phục công tác
thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất trên địa bàn thành phố khi chưa bảo đảm
thủ tục theo quy định.
Trong quá trình thực hiện cần lưu ý, nơi đã có quy
hoạch chi tiết, nhưng chưa có dự án đầu tư, thì người sử dụng đất hợp pháp được
thực hiện đầy đủ các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
riêng việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Những nơi được quy hoạch là khu dân cư, người sử dụng đất hợp pháp được xây
dựng, sửa chữa nhà ở theo quy định của pháp luật. Những nơi chưa có quy hoạch
chi tiết, người sử dụng đất chỉ được chuyển mục đích sử dụng đất tối đa bằng
hạn mức đất ở theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố. Đối với đất nằm
trong hành lang bảo vệ đường bộ, đường sông và hành lang bảo vệ các công trình
công cộng phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Điều 92 của Nghị định
181/2004/NĐ-CP.
3. Về công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất; tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt.
3.1. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn
thành công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố
đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 để trình Chính phủ xét duyệt theo đúng
trình tự, thủ tục quy định. Cần chú ý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải được
điều chỉnh phù hợp với khả năng sử dụng đất thực tế và quy hoạch phát triển
ngành, bảo đảm phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành
phố.
3.2. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và phối
hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện lập quy hoạch sử dụng đất cấp quận, huyện
và xã, phường, thị trấn đảm bảo đúng các quy định hiện hành sau khi quy hoạch
sử dụng đất của thành phố đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 được xét
duyệt. Chú ý phải gắn liền nội dung quy hoạch phát triển đô thị với các quy
hoạch chuyên ngành khác.
3.3. Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường chỉ đạo
các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn phối hợp cùng
các Sở, ngành thành phố triển khai lập kế hoạch sử dụng đất của địa phương một
cách đầy đủ, chi tiết, đảm bảo yêu cầu phát triển của từng lĩnh vực kinh tế -
xã hội, yêu cầu về môi trường, về nhu cầu đất đai cho các mục đích sử dụng khác
nhau, phù hợp với mục tiêu phát triển chung trong từng thời kỳ, làm cơ sở cho
việc giao đất, cho thuê đất. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt.
4. Kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn chỉnh thủ tục
hành chính theo định hướng cải cách hành chính, tạo ra bước chuyển biến tích
cực trong quản lý đất đai :
4.1 Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường thực hiện các việc sau :
4.1.1. Nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức và quy chế
hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gắn liền với mô hình giải
quyết thủ tục hành chính “một cửa” cấp thành phố và quận, huyện; trong đó, chú
trọng đến chức năng đo đạc lập hồ sơ địa chính của các Văn phòng đăng ký quyền
sử dụng đất cấp quận, huyện, đảm bảo công tác đo đạc được nhanh chóng, thuận
lợi và đúng pháp luật.Ủy ban nhân dân quận, huyện quyết định việc thành lập Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất tùy theo yêu cầu thực tế ở địa phương và phải
tự đảm bảo được một phần kinh phí hoạt động.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp,
Sở Nội vụ nghiên cứu và hoàn thiện các quy trình, thủ tục, từng loại giấy tờ
liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai để thống nhất áp dụng trên địa bàn
thành phố.
4.1.2. Từng bước kiện toàn bộ máy và cán bộ làm công
tác quản lý đất đai ở quận, huyện, xã, phường, thị trấn phù hợp với yêu cầu
quản lý đất đai theo phân cấp của Luật Đất đai. Các cơ quan chức năng phải tăng
cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi
giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai.
5. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành pháp luật về đất đai và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về quản
lý sử dụng đất đai :
5.1. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các
ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp
luật về đất đai; tăng cường kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất trong các dự
án và các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn toàn thành phố;
kiểm tra việc sử dụng đất của các dự án không triển khai quá 12 tháng hoặc chậm
triển khai; kiên quyết thu hồi những diện tích đất đã giao hoặc cho thuê nhưng
sử dụng không đúng mục đích hoặc triển khai thực hiện không đúng tiến độ.
5.2. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
quận, huyện và Sở, ngành có liên quan có trách nhiệm giải quyết dứt điểm đối
với các đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng năm 2004 trở về trước có liên quan đến
việc quản lý và sử dụng đất, tập trung trước hết cho những khiếu nại về chính
sách bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng; ngăn ngừa các hành vi vi phạm
pháp luật đất đai dẫn đến khiếu nại, tố cáo.
5.3. Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn chủ động tổ chức kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lấn
chiếm đất, xây dựng nhà ở trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng
nhà ở và quyền sử dụng đất ở trái pháp luật; kiến nghị thu hồi đất do Nhà nước
trực tiếp quản lý đối với các tổ chức sử dụng không hiệu quả, không đúng mục
đích để bán đấu giá tạo nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng cho địa phương. Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện, có biện pháp ngăn
chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.
6. Sở Tài chính có trách nhiệm thực hiện việc xây
dựng, quản lý giá đất theo quy định của Luật Đất đai, chủ trì phối hợp với các
Sở, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện điều tra xây dựng bảng giá các loại
đất theo khung giá do Chính phủ quy định và phù hợp với tình hình của địa
phương, kịp thời trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua để Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt và công bố thực hiện vào ngày 01 tháng 01 hàng năm; phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch tài chính cho công tác
quản lý đất đai theo quy định.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ
trưởng Ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, xã, phường,
thị trấn, Thủ trưởng các đơn vị và các cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này.
Chỉ thị có hiệu lực thi hành sau 10 ngày và được đăng
trên báo Cần Thơ chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số
14/1999/CT.UBT ngày 19/6/1999 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ về việc đẩy mạnh
tổ chức thực hiện các chính sách về nhà, đất và các văn bản có liên quan đến
lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ (cũ) ban
hành có nội dung trái với Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Võ Thanh Tòng
|