ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/2012/CT-UBND
|
Tuy
Hòa, ngày 11 tháng 5 năm 2012
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG VÀ GIÁM SÁT TRONG BỒI
THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, do yêu cầu phát
triển kinh tế và cơ sở hạ tầng của tỉnh phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế,
quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn đã được
triển khai. Trong đó, ưu tiên là các dự án phát triển đô thị, đường giao thông,
du lịch… đã góp phần làm cho bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh chuyển biến đáng kể;
đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của
HĐND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ
của nhân dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt
bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải
phóng mặt bằng cũng còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, làm chậm tiến độ thực
hiện dự án, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian tới, tiếp tục
triển khai nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xác định công
tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu, đảm bảo giao mặt bằng sạch kịp thời, thu hút nguồn vốn đầu tư
phát triển, góp phần đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để thực hiện mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành của
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các đoàn thể của
tỉnh thực hiện tốt các công việc sau đây:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Tiếp tục rà soát, tham mưu
cho UBND tỉnh hoàn thiện các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo
quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tổ chức tập
huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định pháp luật về đất
đai, các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
b) Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài
chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh đẩy nhanh công tác thẩm định phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án thuộc thẩm quyền, đặc biệt lưu ý đến
các công trình trọng điểm; công trình cấp bách.
c) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký
quyền sử dụng đất, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường thực hiện tốt
công tác đo đạc, quy chủ sử dụng đất các dự án được giao, đảm bảo tính chính
xác, kịp thời và đúng pháp luật; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tập trung
thực hiện công tác kiểm kê, áp giá, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải
phóng mặt bằng các dự án được giao, đảm bảo tiến độ đề ra.
d) Kịp thời hướng dẫn giải quyết
hoặc tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, tồn tại về
cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giá đất để bồi thường.
2. Sở Xây dựng:
a) Rà soát, tổ chức hướng dẫn
công bố, công khai đồ án quy hoạch chung xây dựng các đô thị, đồ án quy hoạch
các khu chức năng như: khu công nghiệp, khu kinh tế, khu nghỉ mát, khu vực bảo
vệ di sản, cảnh quan thiên nhiên..., để chính quyền cơ sở thực hiện việc quản
lý và nhân dân biết thực hiện.
b) Hướng dẫn về trình tự thủ tục
và đẩy nhanh việc tổ chức thẩm định, cấp giấy phép xây dựng cho các chủ đầu tư
triển khai dự án theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan, tham mưu UBND tỉnh hoặc hướng dẫn UBND cấp huyện, tổ chức, cá
nhân giải quyết khó khăn, vướng mắc về đơn giá bồi thường nhà ở và công trình
xây dựng gắn liền với đất. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời
tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành bảng đơn giá nhà ở và công trình xây dựng
gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan kịp thời giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh xem
xét, giải quyết những vướng mắc về đơn giá bồi thường đối với cây trồng trên
địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư
số 57/2010/TT-BTC ngày 16/4/2010 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, sử
dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Có
trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh bảo đảm kinh phí thực hiện cho công tác chi trả
tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng đối với
các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra việc lập và
thực hiện các dự án tái định cư.
5. Cục Thuế tỉnh:
- Xác nhận hoặc chỉ đạo Chi cục
Thuế các huyện, thị xã, thành phố xác nhận mức thu nhập bình quân của ba năm
liền kề trước đó đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất của tổ chức kinh tế,
hộ sản xuất, kinh doanh có đăng ký kinh doanh mà bị ngừng sản xuất, kinh doanh.
- Xác định hoặc chỉ đạo Chi cục
Thuế các huyện, thị xã, thành phố xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai mà
người bị thu hồi đất chưa thực hiện khi nhận được hồ sơ địa chính do cơ quan
Tài nguyên và Môi trường gửi đến; phải thực hiện tính đúng, tính đủ, thông báo
nộp tiền sử dụng đất và các khoản thu khác đúng thời hạn; đẩy nhanh thủ tục thu
tiền sử dụng đất đối với các trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất được giao đất ở.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Tiến hành khảo sát, có kế
hoạch mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu cho các dự
án bố trí đất tái định canh, thực hiện tốt hướng dẫn, hỗ trợ giống, cây trồng,
vật nuôi cho người bị thu hồi đất; chỉ đạo các Ban dự án thuộc Sở phối hợp chặt
chẽ với Hội đồng bồi thường các huyện, thị xã, thành phố trong công tác kiểm
kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối các dự án được giao
theo quy định.
b) Hướng dẫn xác định hoặc tham
mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định mức hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi đối với
trường hợp người bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất; hướng dẫn
xác định chi phí đầu tư, chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng, giá trị chi phí đầu tư,
giá trị hiện có của cây trồng, vật nuôi đối với trường hợp người bị thu hồi đất
được bồi thường.
7. Sở Giao thông vận tải: Chỉ
đạo Ban Quản lý dự án ngành giao thông trực thuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ
với tổ chức được giao nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong công tác
kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối các dự án được
giao.
8. Sở Tư pháp: Phối hợp với các
sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND cấp huyện thực hiện việc tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt
bằng khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà
nước tỉnh Phú Yên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất cho
các đối tượng theo quy định của pháp luật.
9. Ban Quản lý Khu kinh tế:
a) Phối hợp với Sở Xây dựng,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công bố, công khai quy hoạch chung,
quy hoạch chi tiết Khu kinh tế, các Khu công nghiệp, kế hoạch sử dụng đất hàng
năm để nhân dân biết thực hiện. Tuyên truyền vận động tổ chức, cá nhân chấp
hành tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng theo
đúng qui định hiện hành của Nhà nước.
b) Cử người tham gia trực tiếp
với tổ chức làm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để lập phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư (kể cả phương án tổng thể và phương án cụ thể)
khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt hoặc
để thực hiện các dự án đầu tư thuộc khu kinh tế, các khu công nghiệp trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt. Thông báo và giải thích cho người đang sử dụng đất
biết lý do thu hồi đất và những vấn đề có liên quan đến chính sách bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư.
10. Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan có
kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động trong độ tuổi lao động có nhu cầu học
nghề thuộc các hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất.
11. Thanh tra tỉnh: Tham mưu
UBND tỉnh và phối hợp cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của
UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh; hướng dẫn Thanh tra cấp dưới giải quyết khiếu nại,
tố cáo về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh nhanh chóng,
kịp thời, đúng pháp luật; không để đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài.
12. Các tổ chức, đoàn thể cấp
tỉnh: Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động, Hội Nông
dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối
hợp với Sở Tư pháp và chỉ đạo cấp dưới thực hiện tốt công tác giám sát, vận
động và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và
giải phóng mặt bằng; động viên thuyết phục cán bộ, công chức, viên chức và nhân
dân chấp hành pháp luật về đất đai tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải
phóng mặt bằng triển khai các dự án; chỉ đạo các đoàn thể cấp huyện, xã cùng
thực hiện tốt các nhiệm vụ này.
13. Công an tỉnh chỉ đạo Công an
các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện việc tổ chức
cưỡng chế và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình không chấp hành
quyết định thu hồi đất, không chấp hành bàn giao mặt bằng để triển khai các dự
án.
14. Báo Phú Yên, Đài Phát thanh
Truyền hình Phú Yên và Trung tâm Truyền hình khu vực tại Phú Yên thường xuyên
đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng về các chủ trương chính sách Nhà
nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp
và nhân dân biết và thực hiện.
15. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
a) Quy hoạch, đầu tư hoàn chỉnh
khu tái định cư theo phân cấp hoặc được UBND tỉnh ủy quyền trước khi phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia
đình, cá nhân thuộc diện tái định cư sớm ổn định cuộc sống.
b) Chủ động phối hợp với các chủ
dự án và tổ chức liên quan thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;
thành lập Ban vận động thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (thành phần gồm có: Đại diện lãnh đạo
UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể cấp huyện, cấp xã nơi có
đất bị thu hồi, đại diện tổ chức được giao nhiệm vụ lập, thực hiện phương án
bồi thường, giải phóng mặt bằng và các phòng, ban liên quan) để vận động nhân
dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đảm bảo công khai, minh
bạch, dân chủ, công bằng và thuận lợi trong quá trình giải phóng mặt bằng, bàn
giao đất thực hiện các dự án.
c) Chỉ đạo UBND cấp xã và Phòng
Tài nguyên và Môi trường:
- Đối với UBND xã, phường, thị
trấn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên
quyết đối với các trường hợp lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích để
xây dựng công trình trái phép, nhất là trên đất nông nghiệp; trong đó cần lưu ý
đất đã quy hoạch theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp thẩm quyền xử lý, nhằm tránh
phức tạp, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Thống kê lao động trong
độ tuổi bị mất việc làm, số lao động cần chuyển đổi nghề nghiệp, số lao động có
nhu cầu học nghề tại nơi bị thu hồi đất sản xuất để thực hiện các dự án phát
triển kinh tế - xã hội. Phối hợp với đơn vị đo đạc xác định loại đất, vị trí
đất, đối tượng sử dụng đất, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp; Tuyên
truyền vận động, giải thích các chính sách bồi thường, hỗ trợ để những hộ gia
đình bị ảnh hưởng biết, trực tiếp giải quyết những vướng mắc khiếu nại của
người dân từ cơ sở theo thẩm quyền;
- Đối với Phòng Tài nguyên và
Môi trường cấp huyện và cán bộ địa chính - xây dựng thuộc UBND xã, phường, thị
trấn cập nhật kịp thời các biến động về đất đai để phục vụ công tác quản lý đất
đai nói chung và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng
(xác nhận nguồn gốc đất đai, quy chủ, lập hồ sơ bồi thường,…); UBND các xã,
phường, thị trấn khi tiếp nhận hồ sơ bồi thường do tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng bàn giao phải nhanh chóng thẩm tra, xác nhận nguồn
gốc đất đai đảm bảo đúng thời gian quy định. Phối hợp với các phòng, ban liên
quan đẩy nhanh công tác thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,
đảm bảo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế, trình UBND
huyện, thị xã, thành phố phê duyệt.
d) Chỉ đạo Trung tâm Phát triển
quỹ đất cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức triển khai phối hợp
với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư theo đúng qui định. Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công
tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp
huyện và cán bộ địa chính - xây dựng thuộc UBND xã, phường, thị trấn.
e) Phối hợp với các cơ quan, tổ
chức, đoàn thể cấp tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục hộ gia
đình, cá nhân bị thu hồi đất chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt
bằng theo quy định đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các trường
hợp đã được vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng cố tình không chấp hành việc
bàn giao mặt bằng theo quy định của pháp luật.
g) Kịp thời giải quyết đơn thư
khiếu nại, kiến nghị của người dân về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải
phóng mặt bằng theo thẩm quyền từ cơ sở, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo
dài.
16. Các Nhà đầu tư: Phối hợp
chặt chẽ với chính quyền địa phương, ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng
làm công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư ngay sau khi cơ quan có thẩm
quyền thông báo thu hồi đất và cử người tham gia thực hiện lập phương án bồi
thường và tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để kịp thời triển khai
thực hiện đầu tư dự án.
17. Tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân có đất bị Nhà nước thu hồi: Chấp hành đầy đủ việc kê khai về đất, tài sản,
cung cấp các giấy tờ liên quan đất, tài sản theo yêu cầu của tổ chức được giao
nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; chấp hành nghiêm quy hoạch do cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố; bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng thời
gian theo quy định pháp luật.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành. Yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố; đề nghị các đoàn thể của tỉnh, tổ chức, cá nhân có
liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên
và Môi trường để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh cho
phù hợp./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Cự
|