ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 04
tháng 12 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai tại
thành phố đã đạt được những kết quả tích cực góp phần phát triển ổn định, hài
hòa giữa các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường, giữ vững ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả
đạt được, công tác quản lý đất đai của thành phố vẫn còn tồn tại những hạn chế
như: Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa triệt để, chưa xây dựng
được cơ sở dữ liệu chia sẻ thông tin giữa cơ quan Trung ương và địa phương nên
còn tình trạng chuyển đơn, hướng dẫn lòng vòng, gây mất thời gian và bức xúc
cho người dân; vẫn còn xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất, xây dựng công trình
trái phép tại một số nơi trên địa bàn thành phố; công tác thanh tra, kiểm tra
chưa chặt chẽ; công tác tham mưu, xây dựng, ban hành chính sách pháp luật về đất
đai còn nhiều bất cập; pháp luật về đất đai và các chuyên ngành khác còn chồng
chéo, mâu thuẫn gây khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Để thực hiện nghiêm minh pháp luật đất đai, tăng cường
hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố trong thời gian tới; đồng
thời, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, khắc
phục những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, sử dụng đất, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện;
các đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất
đai 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn có liên quan đến toàn thể nhân
dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và nhân dân về vị trí, vai trò công tác quản
lý, sử dụng đất đai, tạo sự chuyển biến tích cực và đưa công tác quản lý nhà nước
về đất đai đi vào nề nếp đúng pháp luật, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên đất
đai một cách hợp lý, hiệu quả; hạn chế vi phạm pháp luật về đất đai, bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội.
Tiến hành rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
Đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành; bãi bỏ các
quy định không còn phù hợp; đồng thời, tập trung triển khai xây dựng, tham mưu
các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố
quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024 và các Nghị định
của Chính phủ đảm bảo tính đồng bộ và chế tài cao.
2. Tập trung triển khai thực hiện Đề án “Phương
án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết
luận Thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố” của Chính phủ
theo ý kiến chỉ đạo của Trung ương tại Kết luận số 77-KL/TW ngày 02/5/2024 của
Bộ Chính trị để khơi thông nguồn lực nhằm triển khai hiệu quả lợi thế và tiềm
năng về đất đai của thành phố, hướng đến các nguồn lực mới, phù hợp với thực tế
và định hướng phát triển thành phố.
3. Đối với các dự án, công trình sự nghiệp,
các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đã triển khai xây dựng và đưa
vào hoạt động nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định
giao đất, cho thuê đất thì đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận
huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập khẩn trương liên hệ cơ quan Sở Tài nguyên
và Môi trường để thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, kê khai và đăng ký cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
4. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình quản lý phải gương mẫu chấp
hành pháp luật đất đai.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ủy ban nhân dân các quận,
huyện
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là phổ biến rộng rãi các quyền và nghĩa vụ của
người sử dụng đất, trách nhiệm đăng ký đất đai, những hành vi bị nghiêm cấm
theo quy định tại Điều 11 Luật Đất đai 2024 để nhân dân biết và chấp hành đúng
pháp luật đất đai. Phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm các trường
hợp vi phạm Điều 11 Luật Đất đai năm 2024.
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển
khai phát triển công nghệ số trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính về
lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận, huyện nhằm tối ưu
hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 3796/QĐ-UBND
ngày 26/11/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phê duyệt Kế hoạch tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.
c) Tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng
năm cấp huyện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương và các đối
tượng sử dụng đất.
Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất,
công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và phương án quy hoạch thăm
dò, khai thác, sử dụng khoáng sản đã được phê duyệt; chú trọng quản lý việc
chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất,
đặc biệt với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng lớn bất thường, nhằm lợi dụng
chính sách để trục lợi.
d) Thẩm định, kiểm soát chặt chẽ quy hoạch chi tiết
1/500 và việc điều chỉnh quy hoạch tại các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt;
hướng dẫn các chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch đảm bảo theo đúng quy định; cập
nhật đầy đủ thông tin số liệu, làm rõ căn cứ và cơ sở điều chỉnh quy hoạch;
nghiên cứu, đề xuất chế tài xử lý đối với các trường hợp chủ đầu tư cố tình chậm
trễ trong việc lập, trình thẩm định quy hoạch điều chỉnh, thực hiện không đúng
quy định. Cập nhật thường xuyên, công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, quy
hoạch điều chỉnh tại các dự án trên địa bàn thành phố.
đ) Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
kiểm tra, quản lý đảm bảo chống lấn chiếm, xây dựng trái phép, vệ sinh môi trường
và an ninh trật tự theo Quy chế phối hợp số 64/QCPH-STNMT-UBND ngày 10/10/2024
giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các quận, huyện về công tác
quản lý đối với các khu đất trống trên địa bàn thành phố.
Thực hiện kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ 100% và
đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất công ích (đất 5%) của các địa
phương đảm bảo sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích; thường xuyên cập nhật vào
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử
lý đối với trường hợp cho thuê đất vi phạm quy định của pháp luật (cho thuê,
cho mượn trái phép, sử dụng không đúng đối tượng, không đúng mục đích, không
thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thiết lập đầy đủ thủ tục,
hồ sơ thuê đất theo quy định...); đồng thời, truy thu các nghĩa vụ tài chính để
tránh gây thất thoát (nếu có).
e) Tổ chức rà soát, thống kê các trường hợp tồn đọng,
vướng mắc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (nếu có), có
giải pháp giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo quy định
và quyền lợi của nhân dân.
g) Tập trung tổ chức thực hiện thống kê, kiểm kê đất
đai định kỳ đúng với tiến độ và đảm bảo chất lượng, đánh giá đúng thực trạng
tình hình sử dụng đất và biến động sử dụng đất, các đối tượng sử dụng đất, xây
dựng và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cho phường, xã trên địa bàn theo đúng
quy định tại Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
h) Tổ chức kiểm tra các hoạt động môi giới có liên
quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương, chủ động theo dối, nắm
bắt tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử
lý kịp thời việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật
tại các khu vực có dự án bất động sản, khu công nghiệp và các khu vực đấu giá
quyền sử dụng đất; đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm trường hợp các dự
án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý đã đưa vào kinh doanh.
i) Thường xuyên xây dựng kế hoạch hằng năm về tổ chức
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với quản lý, sử dụng đất đai
theo định kỳ hoặc đột xuất. Xử lý và kiến nghị xử lý theo quy định đối với các
khu đất, lô đất không đưa vào sử dụng hoặc chậm tiến độ triển khai dẫn đến việc
gây ô nhiễm môi trường.
Tổ chức kiểm tra tình trạng người dân lấn chiếm đất
công, mua bán đất nông nghiệp chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp, xây dựng
nhà trái phép trên đất nông nghiệp, dẫn đến thiếu đất sản xuất canh tác; rà
soát việc cho thuê đất đối với các khu đất đã hết hạn sử dụng đất, thực hiện
thu hồi hoặc tiếp tục gia hạn, đảm bảo đưa đất vào sử dụng hiệu quả; đồng thời,
thực hiện truy thu nghĩa vụ tài chính (nếu có) không để xảy ra tiêu cực gây thất
thoát ngân sách nhà nước.
k) Chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý toàn bộ quỹ
đất nhỏ hẹp trên địa bàn từ các Công ty, Ban quản lý dự án bàn giao, thực hiện
báo cáo phương án khai thác sử dụng quỹ đất này đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
m) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc
xây dựng phương án, hỗ trợ, tái định cư. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ
thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn, nhất là các
dự án, công trình trọng điểm; kịp thời phát hiện những sai phạm, các khó khăn,
vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân
thành phố xem xét, chỉ đạo.
n) Chủ động kiện toàn năng lực cho Phòng Tài nguyên
và Môi trường, Tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và cán bộ địa chính cấp
xã, phường để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý đất đai hiện nay; khắc phục
ngay những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa
phương.
o) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc quản
lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Chỉ đạo, quán triệt các phòng, ban chuyên môn
và Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện chặt chẽ công tác quản lý về đất
đai theo quy định pháp luật, theo thẩm quyền phân công, kịp thời xử lý vi phạm
về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp
lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo kéo dài liên quan đến đất đai không để người dân tập trung đông người, khiếu
kiện vượt cấp gây phức tạp về an ninh trật tự địa phương.
p) Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan rà soát, thống kê tình hình quản
lý sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo tại địa phương, từ đó phân loại, đánh giá
về nguồn gốc đất đai, giấy tờ có liên quan, quá trình sử dụng, hiệu quả sử dụng,
nhu cầu của tôn giáo để kịp thời phát hiện những bất cập, chấn chỉnh những sai
sót, không để xảy ra tranh chấp, khiếu nại, kiến nghị xảy ra trên địa bàn thành
phố; đồng thời, thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các tình trạng xây
dựng, sửa chữa cơ sở thờ tự trái pháp luật.
q) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường rà soát,
báo cáo về các trường hợp không còn đất ở, thiếu hoặc không có đất sản xuất của
đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các sở, ngành
liên quan, căn cứ tình hình thực tiễn và quỹ đất trên địa bàn xác định chỉ tiêu
các loại đất đảm bảo chính sách đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu
số, dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.
r) Phối hợp công bố mốc giới sử dụng đất trong hành
lang bảo vệ an toàn công trình điện lực. Cung cấp thông tin về hiện trạng sử dụng
đất, quy hoạch sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng lưới điện
cao áp trên địa bàn quản lý. Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường
hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ an toàn lưới điện, phạm vi bảo
vệ các hạng mục xây dựng của công trình điện lực.
s) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn quận, huyện quản
lý.
f) Chủ trì rà soát, thống kê, phân loại toàn bộ diện
tích giao khoán đất lâm nghiệp và rừng trồng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
nằm xen kẽ trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ do địa phương quản lý theo ranh
giới 3 loại rừng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành tại Quyết định
số 1122/QĐ-UBND ngày 01/06/2024 phê duyệt Đề án rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng
thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030.
t) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập
trung rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình thí điểm dịch vụ, thương
mại, sản xuất nông nghiệp, công nghệ cao...gắn với phát triển du lịch trên địa
bàn thành phố. Đồng thời, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước và hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát các hoạt động, điều kiện các đối tượng được đăng ký thực hiện các
mô hình thí điểm.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban
nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất
đai; tăng cường công tác tập huấn nhằm cập nhật, hướng dẫn thực hiện kịp thời
các văn bản chỉ đạo của Trung ương, trao đổi kinh nghiệm, vướng mắc giữa các Sở,
ngành.
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành, địa phương
có liên quan rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm
quyền của Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành để
đề xuất bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành
văn bản mới cho phù hợp với Luật Đất đai và tình hình thực tế của địa phương.
- Triển khai rà soát, tái cấu trúc thủ tục hành
chính để trình sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhằm rút ngắn thời gian thực hiện;
bãi bỏ, điều chỉnh các nội dung công việc và các loại giấy tờ không đúng quy định,
không đúng thẩm quyền, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về đất đai.
b) Thẩm định chặt chẽ hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất do Ủy ban nhân dân các quận, huyện trình Ủy ban nhân dân thành phố phê
duyệt; đồng thời, chú trọng theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, đúng
quy hoạch. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt
tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép.
Thường xuyên rà soát, đối chiếu quy hoạch chung,
quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành và các quy hoạch khác có liên quan để cập
nhật, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
cấp huyện, đảm bảo đồng bộ thống nhất. Chủ động cung cấp các thông tin, chủ
trương đấu giá quyền sử dụng đất được phê duyệt đến các cơ quan, đơn vị có liên
quan để bổ sung các quy hoạch đô thị, nông thôn; các quy hoạch có tính chất kỹ
thuật, chuyên ngành trên địa bàn thành phố.
Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ủy ban nhân dân các quận, huyện có rừng và đất lâm nghiệp rà soát,
thống kê, phân loại diện tích đất lâm nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất thuộc diện tích quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ theo ranh giới
3 loại rừng được. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành tại Quyết định số
1122/QĐ-UBND ngày 01/06/2024 và đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định của
Luật Đất đai, Luật lâm nghiệp và các quy định khác có liên quan.
c) Tiếp tục nghiên cứu thực hiện giải quyết các vướng
mắc trong việc xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền; tập trung đẩy nhanh tiến
độ xác định giá đất cụ thể theo quy định đối với các dự án đã có quyết định
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Thường xuyên hướng dẫn, tổ
chức bồi dưỡng nghiệp vụ định giá đất cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã để
thực hiện công tác định giá đất và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác định
giá đất của cấp huyện.
d) Tập trung triển khai các giải pháp tạo quỹ đất sạch
để đấu giá quyền sử dụng đất. Hằng năm, lập kế hoạch và xây dựng phương án đấu
giá chi tiết về việc cho thuê ngắn hạn đối với quỹ đất do Nhà nước quản lý, đã
giải phóng mặt bằng để tổ chức triển khai thực hiện.
đ) Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát, thống
kê, lập danh mục cụ thể từng khu đất đang quản lý, có biện pháp xử lý triệt để
những khu đất bị lấn chiếm và xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, bảo vệ chặt
chẽ; đồng thời, đối với các quỹ đất chưa bố trí tái định cư mà Trung tâm đang
quản lý (đặc biệt các khu đất đã có chủ trương quy hoạch mục đích đất công viên
vườn dạo, đất cây xanh, sân chơi...) đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố giao cho
Ủy ban nhân dân các quận, huyện quản lý để đảm bảo đồng bộ trong công tác đầu
tư xây dựng, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự,....
e) Tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng
minh bạch, đơn giản hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý
nhà nước về đất đai:
- Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện đúng tiến độ hệ
thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, bảo đảm quản lý, vận hành, kết nối và
chia sẻ thông tin tập trung, thống nhất.
- Tập trung nguồn lực, đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở
dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Bộ Tài
nguyên và Môi trường tại Công văn số 3787/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ ngày 26/5/2023.
g) Tập trung đầu tư nguồn lực và trang thiết bị cho
công tác điều tra, đánh giá tài nguyên đất; thống kê, kiểm kê đất đai, giám sát
việc sử dụng đất; bảo vệ, cải tạo, phục hồi chất lượng đất nhằm quản lý chặt chẽ
về số lượng, chất lượng đất để phục vụ tốt cho công tác lập quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành
phố tổ chức thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai theo Thông tư số
08/2024/TT-BTNMT ngày 31/7/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đảm bảo lượng
hóa được tổng diện tích đất đai theo mục đích sử dụng đất, đối tượng sử dụng đất,
đối tượng quản lý đất và một số chỉ tiêu khác nhằm phục vụ cho công tác quản lý
nhà nước về đất đai.
h) Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ hằng
năm hoặc đột xuất liên quan đến chuyên để công tác quản lý nhà nước về đất đai
đối với các quận, huyện nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót và xử
lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Đồng thời, thường xuyên chấn chỉnh và xử lý đối
với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính
về đất đai không đúng quy định của pháp luật; cũng như đối với việc buông lỏng
quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép
hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời.
i) Chủ động phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nội vụ,
các ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát, thống kê tổng
thể về tình hình quản lý, sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo tại địa phương; những
khó khăn vướng mắc về đất đai liên quan đến tôn giáo; tình trạng kiến nghị, đòi
lại cơ sở, tài sản có nguồn gốc tôn giáo tại địa phương, để từ đó có hướng giải
quyết kịp thời và đúng theo quy định của pháp luật.
k) Tập trung phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận,
huyện rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai
lần đầu (kể cả đất giao trong quản lý), chưa được cấp Giấy chứng nhận, các hồ
sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết; các Giấy chứng nhận đã ký còn chưa trao
cho người được cấp; làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để hoàn
thành giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng, báo cáo kết quả và đề xuất
Ủy ban nhân dân thành phố xử lý.
l) Phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ tình
hình thực tế và quỹ đất của địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố quyết
định diện tích giao đất, cho thuê đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đồng
thời, tập trung nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng
nhân dân thành phố ban hành các chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc
thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và
tổ chức thực hiện.
m) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà
soát và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố các trường liên quan đến các khu đất
đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn hoặc không tiếp tục cho thuê nhưng chưa được
giải quyết dứt điểm, các trường hợp đã có Quyết định thu hồi đất nhưng tổ chức,
cá nhân chưa bàn giao đất...để Ủy ban nhân dân thành phố có phương án giải quyết.
Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan
liên quan kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa
theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt làm cơ sở thực hiện giao đất, cho
thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp cổ phần hóa theo quy định.
n) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Xây dựng, Sở Công Thương[1]
và Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà soát các công trình, dự án đã có quyết định
thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng còn chưa triển
khai thực hiện hoặc gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện,
làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp khắc phục để thực hiện dự án, công
trình đầu tư mới.
3. Sở Xây dựng
a) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền
đối với các dự án bất động sản đưa vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo
quy định, tổ chức công bố công khai thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
theo quy định.
b) Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ
tầng và phát triển đô thị sớm lập và trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt
quy hoạch khu vực ven bờ biển để có cơ sở tổ chức khai thác các hoạt động, dịch
vụ ven bờ biển
c) Chủ động, thường xuyên nắm chắc tình hình công
tác quản lý nhà nước về xây dựng, kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố chỉ đạo, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trong việc thực
hiện các quy định về quản lý đất đai liên quan đến công tác quản lý nhà nước về
xây dựng theo đúng thẩm quyền; đặc biệt chú trọng việc cấp phép xây dựng công
trình của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất.
d) Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị có liên quan trong
công tác quản lý đất đai liên quan đến tôn giáo theo đúng thẩm quyền.
đ) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân các
quận, huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quản lý trật tự xây dựng theo thẩm
quyền.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Tập trung xây dựng những quy định ràng buộc rõ
ràng về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc bảo đảm tiến độ, chất lượng xây
dựng các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ dân sinh và bàn giao cho
chính quyền địa phương quản lý khi hoàn thành. Đối với các dự án xây dựng chủ đầu
tư chậm triển khai, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết
và kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa.
b) Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban
nhân dân thành phố hàng năm cân đối, bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất để
chi cho công tác quản lý đất đai; đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai,
cấp Giấy chứng nhận, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai đảm bảo quy định hiện hành và theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03
tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh việc giao đất có thu tiền
sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự
án có sử dụng đất.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chú trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát
triển rừng trên địa bàn thành phố, thực hiện phù hợp với Quy hoạch lâm nghiệp
quốc gia, Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,
quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện và kết quả Đề án rà soát,
điều chỉnh 3 loại rừng thành phố giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030 được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số
1122/QĐ-UBND ngày 01/06/2024.
b) Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
thẩm định kỹ lưỡng các dự án có sử dụng rừng, các dự án giao đất, cho thuê đất
mà trên đất có rừng tự nhiên, rừng trồng đảm bảo việc chuyển mục đích, giao đất,
cho thuê đất thống nhất đồng bộ với chuyển mục đích sử dụng rừng, giao rừng,
cho thuê rừng đúng quy định pháp luật; đồng thời, nghiên cứu các chính sách hỗ
trợ về việc giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng để giải quyết nhu
cầu sử dụng đất hợp pháp của các tổ chức và người dân trên địa bàn thành phố;
trong đó, ưu tiên thực hiện giao đất lâm nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số
trực tiếp sản xuất nông nghiệp ở nông thôn có đất để sản xuất nông nghiệp và thực
hiện rà soát, kiểm tra quy trình, thủ tục pháp lý theo đúng quy định.
c) Chủ động nắm chắc tình hình quản lý nhà nước của
ngành, kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền,
người có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp và pháp luật về
bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều; khẩn trương hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới,
phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định của pháp luật.
6. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành thành
phố và các địa phương khẩn trương rà soát, cập nhập bổ sung quy hoạch đất giao
thông, quy hoạch mạng lưới đường bộ trong quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050.
7. Sở Tài chính
a) Hàng năm, trên cơ sở chủ trương của cấp thẩm quyền,
dự toán do các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất và ý kiến thẩm định của Sở
Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố trình Hội đồng nhân dân thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước cho
các nhiệm vụ chi thường xuyên để thực hiện công tác quản lý đất đai tại địa
phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước (bao gồm chi cho
nhiệm vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, ...từ nguồn thu tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 và Chỉ thị số
05/CT-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ).
b) Sở Tài chính (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm
định giá đất thành phố) tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất thành phố
thẩm định phương án giá đất cụ thể do Sở Tài nguyên và Môi trường xác định đảm
bảo theo quy định và thời gian yêu cầu; thực hiện đúng quy định đối với các trường
hợp phải đấu giá khi thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của Nhà nước
theo quy định của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
8. Sở Du lịch
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện rà
soát, đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình thí điểm dịch vụ, thương mại, sản
xuất nông nghiệp... gắn với phát triển du lịch trên địa bàn thành phố như: Phối
hợp Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang đánh giá mô hình thí điểm khai thác dịch vụ
du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa
bàn huyện Hòa Vang; phối hợp Ủy ban nhân dân quận Hải Châu, Sơn Trà đánh giá mô
hình các khu chợ đêm... Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước và phối hợp Ủy ban
nhân dân các quận, huyện hướng dẫn, giám sát các hoạt động, điều kiện các đối
tượng được đăng ký thực hiện các mô hình thí điểm theo thẩm quyền.
9. Sở Công Thương
a) Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện đề
xuất danh mục các dự án đầu tư xây dựng lưới điện theo quy hoạch cần thu hồi đất
vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các quận, huyện; kiểm tra, đề xuất Ủy ban
nhân dân các quận, huyện kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, lấn, chiếm, sử
dụng trái phép hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
b) Tập trung triển khai và sớm đưa vào vận hành
khai thác các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố như: Cụm công nghiệp Cẩm Lệ,
Cụm công nghiệp Hòa Nhơn và Cụm công nghiệp Hòa Liên, để sớm di dời, bố trí cho
các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa vào hoạt động, ổn định sản xuất, tạo điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
10. Sở Tư pháp
a) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực
hiện việc rà soát, tổng hợp kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Hội
đồng nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân thành phố để phát hiện bất cập, chồng
chéo trong các văn bản lĩnh vực đất đai làm cơ sở đề xuất, kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xem xét, điều chỉnh hoặc sửa đổi, bổ sung.
b) Tăng cường quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử
dụng đất, hoạt động công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến
việc thực hiện quyền của người sử dụng đất.
11. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây
dựng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị có liên quan trong quản lý
việc sử dụng đất liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo hài hòa giữa lợi
ích tín ngưỡng, tôn giáo với lợi ích dân tộc; đồng thời, vận động các tổ chức
tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn thành phố thực hiện thống
kê, rà soát, kê khai đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật để từ
đó có hướng quy hoạch sử dụng đất tôn giáo hiệu quả, đúng mục đích và thuận lợi
cho công tác quản lý.
b) Hàng năm, căn cứ quy định về đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức và trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường,
Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Sở Nội vụ phối hợp tham mưu cấp có thẩm quyền
phê duyệt tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên ngành cho công chức, viên
chức làm công tác tài nguyên và môi trường.
12. Sở Thông tin và truyền
thông
a) Chủ động, phối hợp với Ban Tuyên giáo thành ủy
và chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố
tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về đất đai; đặc biệt,
tuyên truyền kịp thời, sâu rộng nội dung Chỉ thị này trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
b) Phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan,
đơn vị liên quan xử lý theo thẩm quyền tình trạng quảng cáo trên các trang
thông tin điện tử, mạng xã hội đối với các dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền
cho phép hoặc không đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản
theo quy định của pháp luật.
13. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
Hàng năm, trên cơ sở rà soát, thống kê danh sách số
lao động bị thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm để xây dựng
kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các đối tượng này chuyển
đổi nghề nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế.
14. Cục Thuế thành phố
a) Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà
soát các tổ chức, cá nhân có phát sinh nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai
nhưng chưa kê khai, yêu cầu kê khai và ban hành thông báo thuế theo quy định;
trường hợp các tổ chức, cá nhân đã có thông báo nghĩa vụ tài chính nhưng chưa nộp,
thực hiện đôn đốc kịp thời, tránh tình trạng gây thất thu ngân sách nhà nước.
b) Định kỳ hàng năm cung cấp toàn bộ thông tin các
thửa đất đã lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của tổ chức cho Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các quận, huyện...rà soát, đối chiếu số
liệu quỹ đất công, nhằm tránh việc bỏ sót quỹ đất công không được đưa vào quản
lý, khai thác.
c) Tập trung nghiên cứu, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố các chính sách ưu đãi thuế, tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với
hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; những
địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo
vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng...để thể chế hóa chủ
trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất
ở, đất sản xuất tại Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022.
15. Thanh tra thành phố
a) Ban hành kế hoạch thanh tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các quận, huyện
trong việc quản lý, sử dụng đất đai theo định hướng của Thanh tra Chính phủ
hàng năm và tình hình thực tế tại địa phương. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện các kết luận thanh tra đã ban hành của Thanh tra thành phố.
b) Rà soát, phát hiện xử lý kịp thời các dấu hiệu
tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong quá trình thanh tra, để tránh dẫn đến việc xử lý
các vi phạm pháp luật về đất đai.
16. Công an thành phố
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai
thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự và quản lý tài nguyên,
môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo Quy chế phối hợp số
512/QCPH-CATP-STNMT ngày 17/4/2024; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất an
ninh theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện
các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, tiến hành điều
tra, xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.
17. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố
Chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các
sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị Quân đội đóng
quân trên địa bàn lập quy hoạch sử dụng đất quốc phòng bảo đảm phù hợp với yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; rà soát, xác định
vị trí, diện tích, ranh giới sử dụng đất vào mục đích quốc phòng; xác định vị
trí, diện tích, ranh giới đất quốc phòng không còn nhu cầu sử dụng để bàn giao
cho thành phố quản lý, sử dụng và đất địa phương chuyển giao để sử dụng vào mục
đích quốc phòng.
18. Báo Đà Nẵng, Đài Phát
thanh Truyền hình Đà Nẵng
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ủy ban nhân dân các
quận, huyện thường xuyên tổ chức chuyên mục, phóng sự tuyên truyền, phổ biến về
nội dung Chỉ thị này và giáo dục pháp luật về đất đai với nội dung thiết thực,
hình thức phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế của địa phương.
19. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thành phố và tổ chức chính trị - xã hội thành phố
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và nâng cao
nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân về các quy định của pháp luật về
đất đai; tham gia giám sát chặt chẽ Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ,
quản lý quỹ đất trên địa bàn thành phố.
20. Yêu cầu các Sở; Ủy ban
nhân dân các quận, huyện; các cơ quan, đơn vị liên quan: Triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân
thành phố và trước pháp luật nếu thiếu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, buông lỏng
quản lý để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn hoặc thuộc
lĩnh vực quản lý và có báo cáo chuyên đề hoặc đột xuất khi có đề nghị.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc,
kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Tài nguyên và Môi
trường) để xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (thay
B/cáo);
- BTV Thành ủy (thay B/cáo);
- TT HĐND TP (thay B/cáo);
- Ban CSĐ UBND TP (thay B/cáo);
- UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - XH;
- Các PCT UBND tp;
- BCH Quân sự tp;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, phường, xã;
- Các Ban QLDA, các Công ty;
- Báo Đà Nẵng;
- Đài PTTH Đà Nẵng;
- Cổng thông tin điện tử TP (đăng cổng TTĐT);
- Lưu: VT, ĐTĐT, STNMT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
[1] Công trình lưới điện
cao áp.