UBND
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5958/BC-SXD
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 08 năm 2013
|
BÁO CÁO
ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA HĐND THÀNH PHỐ VỀ KẾT QUẢ
XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ XÂY DỰNG, XỬ LÝ NHÀ, ĐẤT KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN MẶT BẰNG ĐỂ
XÂY DỰNG
Kính gửi: Ban
Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội.
Thực hiện kế hoạch giám sát của Ban
Pháp chế HĐND Thành phố về việc giám sát tình hình, kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, kết quả xử lý "nhà siêu mỏng, siêu méo" trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 dưới sự chỉ đạo của Thành
ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo xử lý các trường hợp
vi phạm trật tự xây dựng gây bức xúc trong dư luận và các
trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng. Các Sở, Ngành và UBND các Quận, Huyện, Thị xã đã có nhiều cố gắng,
triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý trật tự xây
dựng. Vì vậy công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa
bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực: Công tác kiểm tra,
phát hiện, kiểm soát và xử lý các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng đã được thực
hiện tốt hơn, số lượng các vụ vi phạm giảm...được dư luận,
nhân dân ghi nhận, ủng hộ và đồng tình.
Thực hiện chỉ đạo của Đoàn Giám sát,
Ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội
trong đợt tái giám sát kết quả xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện
mặt bằng xây dựng (nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”) trên địa bàn Thành phố
Hà Nội” theo kế hoạch giám sát số 08/KH-BPC
ngày 28/6/2012: Về việc đánh giá làm rõ số liệu báo cáo kết quả giải quyết các trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” của các quận
huyện trên địa bàn Thành phố. Sở Xây dựng đã tiến hành làm việc với từng quận,
huyện có công trình nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” (theo lịch
gửi kèm văn bản số 5643/SXD-TTr ngày 1/8/2013). Qua xem xét số liệu báo cáo xác
minh thực tế các công trình thuộc diện
nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn các quận, huyện,
Sở Xây dựng đã:
- Làm rõ kết quả xử lý, số liệu báo cáo cụ thể đối với từng trường
hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” đã giải quyết, đang giải quyết và tiến độ hoàn thành.
- Đánh giá đúng tình hình tổ chức,
triển khai và kết quả giải quyết các trường hợp “nhà siêu mỏng, siêu méo” của
UBND các quận huyện theo chỉ đạo của UBND Thành phố; làm
rõ một số vấn đề về số liệu mà Đoàn Giám sát HĐND Thành phố
đã đề cập khi làm việc tại quận Hà Đông và quận Tây Hồ.
Sở Xây dựng Hà Nội tổng hợp báo cáo kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp
nhà đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng trên địa bàn Thành phố tính đến
10/8/2013, kết quả như sau:
I. Công tác tham mưu, báo cáo UBND Thành phố và Sở Xây dựng:
Thực hiện chỉ đạo của Thành Ủy, UBND Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội; Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ động,
tích cực, thường xuyên đôn đốc trực tiếp hoặc bằng văn bản
đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường, kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo
quy hoạch, theo giấy phép xây dựng tại các công trình, nhà ở riêng lẻ đặc biệt
là trên các tuyến phố, tuyến đường, nút giao thông mới mở,
phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình
xây dựng vi phạm trật tự xây dựng để
đảm bảo công tác quản lý trật tự xây dựng được đồng bộ, chặt chẽ, không phát
sinh các vi phạm lớn trên mỗi địa bàn. Đồng thời đề nghị
UBND các xã, phường, thị trấn và lực lượng Thanh tra xây dựng tập trung giải
quyết dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng theo Quyết định số
2694/QĐ-UBND ngày 18/6/2012 và các trường hợp nhà, đất "siêu mỏng, siêu
méo".
(tổng cộng đã ban hành 46 văn bản đôn
đốc, hướng dẫn xử lý vi phạm trật tự xây dựng và 27 văn bản đôn đốc, hướng dẫn
xử lý nhà đất siêu mỏng, siêu méo).
II. Công
tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai:
Thanh tra Sở Xây dựng đã thường xuyên
báo cáo Lãnh đạo Sở tổ chức giao ban định kỳ và làm việc
trực tiếp với các quận, huyện, sở, ngành để triển khai các biện pháp đẩy
nhanh tiến độ các xử lý trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
và các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng trên địa bàn Thành
phố; tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo UBND Thành phố.
Căn cứ kết quả tổng hợp số liệu, công
tác kiểm tra rà soát, phân loại, giảm trừ từ báo cáo của Đoàn công tác liên
ngành theo Quyết định 2694/QĐ-UBND ngày 18/6/2012 của UBND Thành phố kết quả xử
lý đối với 788 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng và lấn chiếm đất đai trong
đó (527 vi phạm trật tự xây dựng và 261 vi phạm lấm chiếm đất đai) như sau:
a. Đối với các trường
hợp vi phạm trật tự xây dựng:
- Đợt 1: (Từ 05/7/2012 đến 24/9/2012): đã giải quyết xong 407/527 trường hợp,
còn 120 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (trong
120 trường hợp vi phạm này có 11 trường hợp thuộc huyện Quốc Oai bị trùng lặp).
Do vậy tính đến 24/9/2012 Tổng số các trường hợp vi phạm TTXD tiếp tục phải giải quyết là 109 trường hợp;
- Đợt 2: (Từ 25/9/2012 đến ngày 31/12/2012):
các quận, huyện, thị xã đã tiếp tục giải quyết: 55/109 trường hợp vi phạm
trật tự xây dựng; còn 54 trường hợp vi phạm TTXD tiếp tục giải quyết.
- Đợt
3: (Từ ngày 01/01/2013 đến 21/2/2013) các quận, huyện,
thị xã tiếp tục giải quyết 36/54 trường hợp vi phạm TTXD; còn 18
trường hợp vi phạm TTXD tiếp tục giải quyết.
- Đợt 4: (Từ ngày 22/2/2013 đến 30/6/2013): các quận,
huyện thị xã tiếp tục giải quyết 15/18 trường hợp
vi phạm TTXD; còn 03 trường hợp vi phạm TTXD tiếp tục giải quyết, cụ thể
như sau:
a.1. Công trình tại số 32A, ngõ 34 Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa: Công trình xây dựng sai phép 1 tum (diện tích 16m2)
và mở rộng diện tích sàn tầng 5 tăng thêm 35m2
so với GPXD, gây khiếu kiến với hộ liền kề.
- UBND phường Phương Mai đã lập hồ sơ xử lý vi phạm và ra Quyết định đình chỉ nhưng chưa tổ chức
tháo dỡ hạng mục vi phạm.
- Nguyên nhân tồn tại:
Hạng mục công trình vi phạm trong
khuôn viên đất (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) được sự đồng tình ủng hộ
của tổ dân phố cho tồn tại.
UBND phường đã lấy
ý kiến cụm dân cư, tổ dân phố để báo cáo đề xuất UBND quận
Đống Đa có văn bản số 526/UBND-TTXD ngày 10/6/2013 đề xuất hướng xử lý cho tồn tại công trình sau khi xử lý xong khiếu kiện sẽ yêu cầu
xin cấp phép bổ sung.
a.2. Công
trình xây dựng của hộ ông Nguyễn Đức Cường tại số 53-55
Nhân Hòa, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Công
trình xây dựng sai phép 03 tầng và sai mật độ.
- Các cơ quan chức năng địa phương đã
nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư tự
tháo dỡ phần vi phạm, nhưng chủ đầu tư đã tìm nhiều cách để trì hoãn.
UBND quận đã quyết định cưỡng chế
công trình vi phạm. Kế hoạch cưỡng chế gồm 02 giai đoạn:
giai đoạn 1 tháo dỡ sai phép về độ cao, giai đoạn 2 tháo dỡ
sai phép về mật độ. Tiến độ thực hiện trong tháng 7/2013.
Kết quả giải quyết đến nay: đã cơ bản
cưỡng chế tháo dỡ xong 03 tầng vi phạm.
Hiện đang tiếp tục tháo dỡ các hạng mục vi phạm về mật độ
xây dựng.
a.3. Công trình xây dựng tại số 16B Nguyễn Thái Học,
phường Yết Kiêu, quận Hà Đông do Công ty TNHH một thành viên Duyên Hải làm chủ
đầu tư: Tổ chức thi công xây dựng bức tường rào trên phần đất của công ty nhưng
sai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (có kích
thước 2mx75mx0,1m).
- UBND quận đã có 02 văn bản yêu cầu
chủ đầu tư tự phá dỡ nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa phá dỡ bức tường.
- Lý do: Đây là đất quốc phòng, đối tượng vi phạm không hợp tác
b. Đối với 261 trường hợp vi phạm đất đai:
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 04/10/2012 của UBND Thành phố và
theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 3928/STNMT-KHTH
ngày 28/9/2012, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 6620/SXD-TTr ngày
10/10/2012 kèm theo danh sách 261 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai gửi
Sở Tài nguyên Môi trường để Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở kiểm tra, theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã xử lý theo quy định của Luật đất đai.
Ngày 22/02/2013, Sở Xây dựng tiếp tục
ban hành văn bản số 1160/SXD-TTr gửi Sở Tài nguyên và Môi
trường đề nghị tiếp tục hướng dẫn các quận, huyện trình tự lập hồ sơ thu hồi đất
khi giải quyết xử lý các trường hợp siêu mỏng, siêu méo và tập trung chỉ đạo xử
lý 261 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai còn tồn đọng theo thẩm quyền.
Ngày 12/06/2013, Sở Xây dựng đã nhận
được văn bản số 743/STNMT-TTr về việc triển khai thực hiện
kiểm tra, báo cáo kết quả xử lý, lập hồ sơ thu hồi đất đối
với 261 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại
Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 04/10/2012 của Chủ tịch UBND Thành phố. Ngày
10/7/2013, Sở Xây dựng gửi Sở Tài nguyên Môi trường văn bản số 4987/SXD-TTr đề
nghị tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết 261 trường hợp vi phạm nêu trên. Đến nay theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường mới có 03 quận, huyện bao gồm huyện Sóc Sơn,
Đan Phượng và quận Thanh Xuân báo cáo kết quả triển khai thực hiện, còn 09 quận,
huyện, thị xã chưa có báo cáo.
III. Việc
xử lý nhà đất "siêu mỏng, siêu méo":
Trong thời gian qua, việc triển khai
thực hiện xử lý các trường hợp nhà đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng
công trình được UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo.
Sở Xây dựng đã tập trung đôn đốc, tổ
chức nhiều cuộc họp với các quận, huyện và các Sở, ngành
liên quan để kiểm điểm tiến độ thực hiện giải quyết các trường hợp nhà, đất
“siêu mỏng, siêu méo” và kịp thời hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý; tổng hợp báo cáo UBND Thành phố kết
quả xử lý, đề xuất một số biện pháp để các quận huyện thực hiện giải quyết các
trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” hiệu quả và đúng tiến độ UBND Thành
phố yêu cầu.
Tính đến tháng 6/2012 UBND các quận,
huyện báo cáo còn 388 trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”, đến nay đã xử
lý được 196 trường hợp. Sở dĩ có sự chênh lệch số liệu giữa
báo cáo của quận, huyện và báo cáo của Sở Xây dựng về kết
quả các trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” đã xử lý, đang xử lý là do Sở
Xây dựng không nhận được báo cáo chính thức của hầu hết các quận, huyện theo đúng thời gian yêu cầu báo
cáo (báo cáo chậm và chênh lệch thời điểm báo cáo của các
quận, huyện và của Sở Xây dựng dẫn tới chênh lệch số liệu). Từ ngày 02/8/2013 đến
ngày 09/8/2013 Sở Xây dựng đã làm việc với đại diện 11
UBND quận, huyện có công trình nhà, đất “siêu mỏng, siêu
méo” để xác minh số liệu báo cáo, thống nhất kết quả xử lý của từng quận, huyện,
đồng thời làm rõ số liệu 09 trường hợp tại
phường Văn Quán, quận Hà Đông và 11 trường hợp tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, cụ
thể như sau:
(chi
tiết các trường hợp đã và đang giải quyết xem phụ lục kèm theo)
1. Quận
Cầu Giấy:
Tổng số trường hợp
nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” là 21 trường hợp, UBND quận đã giải quyết 12 trường
hợp, cụ thể:
- 8 trường hợp đã chỉnh trang làm ki ốt
1 tầng theo phương án UBND quận phê duyệt (được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận).
- 3 trường hợp giữ nguyên hiện trạng
nhà tạm 1 tầng do nằm trong quy hoạch các dự án riêng của
quận. UBND quận sẽ thu hồi theo trình tự thực hiện dự án riêng.
- 1 trường hợp đã hợp thửa, hợp khối.
Còn lại 9 trường hợp: UBND quận đã giao Trung tâm Quỹ
đất quận làm chủ đầu tư lập dự án thu hồi xây dựng các công trình công cộng. Sở
Quy hoạch Kiến trúc đã chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc
do UBND quận lập. Hiện UBND quận đang công bố quy hoạch lấy ý kiến cộng đồng
dân cư theo quy định và tiếp tục thực hiện trình tự đầu tư xây dựng dự án theo
quy định.
2. Huyện
Hoài Đức:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” là 39 trường hợp, UBND huyện đã giải quyết 36 trường hợp, cụ thể:
- Rà soát đối chiếu với Quyết định 15/2011/QĐ-UBND ngày 6/5/2011 của UBND Thành phố có 26
trường hợp không thuộc diện nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”. 4 trường hợp là đất
trống thuộc khu vực đã có quy hoạch
xây dựng công trình công cộng, hiện đã giao cho UBND xã, lực lượng quản lý trật tự xây dựng huyện giám sát không cho xây dựng công
trình, UBND huyện sẽ thực hiện thu hồi khi thực hiện dự án.
- 02 trường hợp đã hợp thửa, hợp khối kiến trúc.
- 04 trường hợp đã chỉnh trang, hợp
khối kiến trúc phù hợp với cảnh quan, kiến trúc tuyến
phố.
Còn lại 3 trường hợp: UBND huyện
đang lập phương án xử lý thu hồi thực hiện dự án, hiện đã
có văn bản xin ý kiến Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận
phương án kiến trúc làm cơ sở phê duyệt dự án, thực hiện
thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đồng thời để giảm kinh phí xử lý nhà, đất “siêu mỏng, siêu
méo” UBND huyện tiếp tục vận động hợp thửa, hợp khối 3 trường hợp này.
3. Quận Hà Đông:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” là 58 trường hợp, UBND quận đã giải quyết
32 trường hợp, cụ thể:
- Đưa ra khỏi danh sách 2 trường hợp,
lý do: Nằm trong quy hoạch mở đường Thanh Lãm, UBND quận sẽ
thu hồi theo trình tự thực hiện dự án.
- Đã thu hồi 13 trường hợp là đất trống
giao cho UBND phường La Khê quản lý.
- Giữ nguyên hiện trạng 5 trường hợp,
lý do: Các trường hợp này hiện trạng là 1 tầng đã chỉnh trang phù hợp với cảnh
quan, kiến trúc tuyến phố.
- 12 trường hợp đã hợp thửa, hợp khối.
Còn lại 26 trường hợp: UBND quận đã phê duyệt chủ trương thu hồi thực
hiện dự án xây dựng công trình công cộng giao UBND các phường làm chủ đầu tư,
hiện đã có văn bản xin ý kiến Sở Quy hoạch Kiến trúc về quy hoạch tổng mặt bằng,
phương án kiến trúc. Ngoài ra để giảm kinh phí xử lý trong 26 trường hợp có 12
trường hợp (trong đó 9 TH tại đường Chiến
thắng, phường Văn Quán Đoàn giám
sát-HĐND Thành phố đã kiểm tra thực tế) song song với phương án thu hồi, UBND quận đã có văn bản xin ý kiến Sở
Quy hoạch Kiến trúc về việc cải tạo chỉnh trang làm ki ốt 1 tầng 12 trường này,
hiện chưa có văn bản trả lời.
4. Quận
Đống Đa:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” là 75 trường hợp, UBND quận đã giải quyết 47 trường
hợp, cụ thể:
- 28 trường hợp nằm trong khu vực có
quy hoạch thực hiện các dự án riêng của quận (chỉnh trang tuyến phố Xã Đàn; xây
dựng, cải tạo Đình Kim Liên; xây dựng, cải tạo cống Chẹm - sông Lừ): Đã thu hồi
xong 10 trường hợp, 10 trường hợp sẽ thu hồi theo tiến độ thực hiện dự án, 8
trường hợp các hộ dân đã tự dỡ bỏ.
- 17 trường hợp đã hợp thửa, hợp khối,
trong đó 5 trường hợp hợp thửa, hợp khối; 12 trường hợp hợp khối kiến trúc.
- 02 trường hợp đã cải tạo, chỉnh
trang phù hợp với cảnh quan, kiến trúc tuyến phố, không mất
mỹ quan đô thị.
Còn lại 28 trường hợp:
UBND quận đã phê duyệt phương án chỉnh trang
1 trường hợp, thu hồi thực hiện dự án 27 trường hợp. UBND
quận đã giao UBND các phường làm chủ đầu tư. Đồng thời để giảm
kinh phí xử lý nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” UBND quận đang tiếp tục vận động
hợp thửa, hợp khối 28 trường hợp này.
5. Quận Thanh
Xuân:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” là 9 trường hợp, UBND quận đã giải quyết 3 trường hợp, cụ thể:
- 02 trường hợp (số 67 Khuất Duy Tiến,
số 16 phố Vũ Hữu) Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đã có văn bản trả lời 2 trường
hợp này nằm trong quy hoạch 2 bên đường Lê Văn Lương kéo dài (đang trình UBND
Thành phố phê duyệt), UBND quận sẽ thực hiện thu hồi theo trình tự thực hiện dự
án.
- 2 trường hợp số 141, số 143 đường Khuất Duy tiến đã hợp thửa về 1 chủ nhưng vẫn thuộc
diện nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”, UBND quận gộp lại thành 1 trường hợp để
thu hồi cùng với 05 trường hợp còn lại.
Còn lại 6 trường hợp: UBND quận đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và
duy tu các công trình đô thị phối hợp với phòng Tài nguyên và môi trường lập hồ
sơ thu hồi đất theo quy định; đã đo đạc lập bản vẽ hiện trạng
tỷ lệ 1/500, được Viện Quy hoạch kiến trúc cung cấp bản vẽ
chỉ giới đường đỏ, ngày 25/6/2013 có văn bản số 109/TTPTQĐ gửi Sở Quy hoạch -
Kiến trúc hướng dẫn lập, trình phê duyệt bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng 1/500,
đến nay chưa nhận được văn bản phúc đáp.
6. Quận
Tây Hồ:
Tổng số trường hợp
nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” là 43 trường hợp, UBND quận
đưa ra khỏi danh sách 20 trường hợp, cụ thể:
- 11 trường hợp tại
phường Bưởi là các công trình đã tồn tại từ lâu, về kiến
trúc không gây mất mỹ quan đô thị. UBND quận đề nghị không thu hồi 11 trường hợp
này vì các trường này có diện tích » 15m2 và có
cạnh » 3m, hiện trạng 3-4 tầng phù hợp với quy hoạch chung
tuyến phố; UBND quận đã lên phương án cải tạo, chỉnh trang
xin ý kiến Sở Quy hoạch Kiến trúc.
- 9 trường hợp là đất trống, UBND quận
đã lập dự án riêng xây dựng các công trình công cộng.
Còn lại 23 trường hợp: UBND quận đã giao phường Bưởi làm chủ đầu tư thực hiện thu hồi 3 trường hợp để hợp khối với Đình An Thái, 20 trường hợp UBND quận
đã giao Trung tâm Quỹ đất quận làm chủ đầu tư hiện nay do không có kinh phí thực
hiện nên UBND quận đang xin UBND thành phố bố trí vốn thực hiện.
7. Quận
Hoàng Mai:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” là 18 trường hợp, UBND quận đưa ra danh sách 9
trường hợp, cụ thể:
- 1 trường hợp của ông Hoàng Đình
Thân, phường Hoàng Liệt UBND quận đã phê duyệt phương án cải tạo, chỉnh trang (phải phá đỡ 1 phần công trình). Nhưng do gia đình ông Thân là gia
đình chính sách (có anh trai là liệt sỹ, hoàn cảnh khó khăn)
UBND quận đang nghiên cứu phương án hỗ trợ kinh phí cho chủ nhà để thực hiện cải
tạo chỉnh trang.
- 8 trường hợp là đất trống (chưa có
giấy CNQSD đất), UBND quận đã giao UBND phường quản lý
không để xây dựng, thông báo đến các chủ hộ việc hợp thửa, các chủ hộ đã cam kết
hợp thửa trước khi xây dựng công trình.
Còn lại 9 trường hợp: UBND quận đã lên phương án thu hồi, trong
đó: 6 trường hợp tại phường Trần Phú đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận
phương án kiến trúc, khai toán vốn thực hiện khoảng 1.238.000.000 đồng theo đơn giá cũ, nhưng nay UBND quận đang xây dựng lại đơn giá theo
quyết định 27/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. 2
trường hợp tại phường Định Công đang có tranh chấp ranh giới đất, hiện phòng
TNMT quận đang phối hợp kiểm tra, xác minh. 1 trường hợp của
ông Đào Công Khảm phường Định Công có một phần diện tích đất nằm trong chỉ giới
giải phóng mặt bằng dự án thoát nước giai đoạn 2 sông Lừ,
gia đình chưa nhận tiền bồi thường và có kiến nghị xem xét tái định cư, UBND quận
đang giao ban BTGPMB trình hội đồng phê duyệt phương án
thu hồi theo dự án thoát nước.
8. Quận
Ba Đình:
Tổng số trường hợp nhà, đất “siêu mỏng,
siêu méo” là 69 trường hợp, UBND quận đã lên phương án xử lý, cụ thể:
- 8 trường hợp tiếp tục vận động hợp
thửa, hợp khối.
- 8 trường hợp cải tạo, chỉnh trang theo phương án kiến trúc đã được Sở Quy hoạch
Kiến trúc chấp thuận.
- 19 trường hợp cải tạo, tồn tại tạm
thời, lý do: Những trường này nằm trong khu vực có quy hoạch phân khu chức
năng, quy mô sau cải tạo đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận.
35 trường hợp trên UBND quận đã có
thông báo và phát đơn đến từng hộ dân để đăng ký thực hiện.
34 trường hợp UBND đã phê duyệt
phương án xử lý thu hồi, giao ban Quản lý dự án quận làm chủ đầu tư thực hiện
thu hồi thực hiện xây dựng công trình công cộng.
9. Huyện
Từ Liêm:
Tổng số trường hợp
nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” là 3 trường hợp, UBND quận đã giải quyết xong 3
trường hợp, cụ thể:
UBND huyện đã vận động các hộ cải tạo,
chỉnh trang 3 trường hợp trên phù
hợp với cảnh quan kiến trúc tuyến phố, không gây mất mỹ quan đô
thị, đến nay trên địa bàn huyện không còn trường hợp thuộc
diện nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”.
10. Quận Long Biên:
Tổng số trường hợp
“nhà siêu mỏng, siêu méo” là 32 trường hợp, UBND quận đã giải quyết xong 32 trường
hợp, cụ thể:
- 03 trường hợp đã thu hồi nằm trong
quy hoạch ô chức năng xây dựng công trình công cộng và dự
án đường 48m.
- 13 trường hợp đã hợp khối, các hộ
dân đã thực hiện thủ tục hợp thửa (hiện đang chờ UBND quận cấp giấy CNQSD đất mới).
- 11 trường hợp các hộ dân đã chỉnh
trang theo phương án kiến trúc UBND quận phê duyệt làm ki ốt 1 tầng phù hợp với
cảnh quan, kiến trúc, tuyến phố.
- 5 trường hợp đã thu hồi đất giao
Trung tâm quỹ đất quận làm chủ đầu tư (hiện đã thu hồi đất nhưng chưa có kinh
phí thực hiện dự án đã phê duyệt).
11. Quận
Hai Bà Trưng (chưa có báo cáo số liệu theo đề nghị của
Sở Xây dựng tại văn bản số 5643/SXD-TTr ngày 1/8/2013):
Tính đến nay quận Hai Bà Trưng còn 19
trường hợp “nhà siêu mỏng, siêu méo” đang giải quyết,
trong đó:
- 11 trường hợp đang tiếp tục vận động
hợp thửa, hợp khối.
- 8 trường hợp UBND quận đã phê duyệt
dự án thu hồi đất thực hiện dự án, đã hoàn thiện cơ bản thủ tục thu hồi (hiện
đang chờ hướng dẫn thực hiện giá đất đền bù mới của Thành phố).
Như vậy tính đến thời điểm hiện tại
còn 9 quận, huyện có công trình nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” với tổng số 192
trường hợp đang tiếp tục giải quyết, được phân loại như sau: 22 trường hợp tiếp
tục vận động hợp thửa, hợp khối; 28 trường hợp cải tạo, chỉnh trang; 142 trường
hợp thu hồi.
IV. Việc
thực hiện các kiến nghị đối với Sở Xây dựng theo báo
cáo số 27-BC-BPC ngày 20/6/2012 của Ban Pháp chế
HĐND Thành phố:
Ngay sau nhận được báo cáo kết quả
giám sát của HĐND Thành phố, Thanh tra Sở đã triển khai phổ biến, quán triệt nội
dung báo cáo tới cán bộ công chức, đồng thời tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của
Ban pháp chế - HĐND Thành phố với kết quả cụ thể như sau:
1. Về nội dung
tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng,
xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Sở, ngành với các quận, huyện, thị xã trong
công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố
- Về tăng cường
quản lý:
+ Để chủ động công tác nắm tình hình
và kịp thời kiểm tra, đôn đốc xử lý vi phạm, Thanh tra Sở đã tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện đúng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm; Lập các kế hoạch
chi tiết, chuyên đề tập trung kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn
xử lý vi phạm như: kế hoạch công tác tháng, kế hoạch tăng
cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành
phố trong dịp Tết Nguyên Đán 2013; Kế hoạch số 91/KH-TTr ngày 15/5/2013 để kiểm tra, đôn đốc hỗ trợ UBND quận, huyện,
thị xã thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời bố
trí lịch phân công các Đội kiểm tra cơ động thuộc Thanh tra trực trong các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật... nhằm kiểm tra, xử lý kịp thời, triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng không để
tồn đọng kéo dài, phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, đảm bảo kỷ cương luật
pháp; đảm bảo duy trì công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các quận,
huyện, thị xã khi chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 26/2013/NĐ-CP
ngày 29/3/2013 của Chính phủ và trong thời gian Thành phố
chuẩn bị, sắp xếp lại lực lượng quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn.
- Về xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Sở, ngành với các quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý
trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố:
Từ quý III/2012,
Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở dự thảo Quy chế phối hợp về công tác quản
lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố, đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của các quận, huyện;
Sở, ngành có liên quan để tổng hợp hoàn thiện báo cáo Thành phố trong quý I/2013. Tuy nhiên, ngày 29/3/2013 Chính phủ ban hành Nghị định số
26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành xây dựng, thay thế
Nghị định số 46/2005/NĐ-CP ngày 06/4/2005 của Chính phủ. Nghị định có hiệu lực
từ ngày 15/5/2013, theo đó chấm dứt việc thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập
Thanh tra xây dựng cấp huyện, cấp xã. Như vậy hệ thống tổ
chức bộ máy làm công tác quản lý trật tự xây dựng có sự thay đổi nên Quy chế phối
hợp cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.
Thực hiện chỉ đạo
của UBND Thành phố tại văn bản số 2440/UBND-QHXDGT ngày 05/4/2013, hiện Sở Xây
dựng Hà Nội đã dự thảo Quy chế phối hợp trình Thành phố
ban hành đồng bộ với việc phê duyệt Đề án kiện toàn cơ cấu, tổ chức hoạt động của
Thanh tra Sở theo Nghị định số 26/2013/NĐ-CP.
2. Thực hiện
việc kiểm tra, xử lý đối với những cán bộ làm công tác
thanh tra xây dựng có sai phạm trong
việc thực hiện nhiệm vụ về công tác quản lý trật tự xây dựng, tăng cường huấn
luyện, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.
- Thanh tra Sở Xây dựng và các quận,
huyện đã xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức liên quan buông lỏng
quản lý để xảy ra vi phạm trật tự xây
dựng. Căn cứ báo cáo của các quận, huyện, thị xã đã xử lý kỷ luật 142 trường hợp cán bộ, trong đó khiển trách 44
trường hợp, cảnh cáo 30 trường hợp; cách chức 04 trường hợp; bãi nhiệm 02 trường
hợp; buộc thôi việc 05 trường hợp và xử lý kỷ luật bằng các hình
thức khác 57 trường hợp.
- Về công tác bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ:
Hàng năm, Sở Xây dựng đã tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng nghìn cán bộ, công chức
làm công tác quản lý trật tự xây dựng cấp huyện, cấp xã (trực tiếp giảng tại
các quận, huyện).
Phối hợp với Học viện quản lý Bộ Xây
dựng mở lớp tập huấn cho hơn 400 cán bộ Thanh tra xây dựng
cấp huyện, xã.
3. Thực hiện
các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về xử lý các trường
hợp nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn Thành phố:
Năm 2012 và 06 tháng đầu năm 2013, Sở
Xây dựng đã tăng cường làm việc trực tiếp để đôn đốc hướng dẫn đồng thời ban
hành các văn bản đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã, rà soát, tổng hợp kết quả
giải quyết các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo và báo cáo Thành phố theo yêu
cầu.
Tổ chức các cuộc họp với các Sở liên
quan, và UBND các quận (huyện) nơi có nhà, đất siêu mỏng, siêu méo (SMSM) để kiểm
điểm tiến độ thực hiện công tác giải quyết, xử lý đối với các trường hợp này.
Sở Xây dựng thường xuyên tổng hợp kết
quả tiến độ đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai xử lý vi phạm
trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai và giải quyết nhà đất siêu mỏng, siêu méo
trên địa bàn, báo cáo UBND Thành phố để kịp thời có chỉ đạo, giải quyết trong quá trình thực hiện.
V. Nhận
xét và kiến nghị:
1. Thuận
lợi:
Công tác quản lý trật tự xây dựng luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng
bộ như: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công tác quy hoạch, quản lý
xây dựng theo quy hoạch, quản lý đất đai; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý, vi phạm; huy động sự vào cuộc tích cực của
các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, cơ quan thông tấn,
báo chí...Do đó, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị nói chung và tình hình xử lý các vụ việc vi phạm nổi cộm đã có nhiều chuyển biến
tích cực, số vụ vi phạm theo Quyết định 2694/QĐ-UBND đã giảm, tỷ lệ các công
trình xây dựng có phép, đúng phép tăng dần, góp phần vào cải thiện cảnh quan kiến
trúc đô thị và điều kiện sinh sống của nhân dân.
Đến tháng 2/2013,
các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện việc xử lý nhà, đất "siêu mỏng,
siêu méo" về cơ bản đã được thống nhất ban hành, đủ điều kiện để các quận, huyện tổ chức thực hiện và được Sở Tài nguyên Môi trường báo
cáo Thành phố tại văn bản số 155/STNMT-KHTH ngày 09/01/2013, cụ thể:
+ UBND Thành phố đã ban hành Quyết định
số 07/2013/QĐ-UBND ngày 05/02/2013 để giải quyết bất cập tại khoản 3 Điều 1 Quyết
định số 02/2010/QĐ-UBND.
+ Sở Tài nguyên Môi trường đã hướng dẫn
trình tự thủ tục xử lý thu hồi đất "siêu mỏng, siêu méo" tại văn bản
số 5096/STNMT-KHTH ngày 26/11/2012; văn bản số 1927/STNMT-KHTH.
+ Sở Kế hoạch và
Đầu tư cũng có văn bản số 386/BC-KH7ĐT báo cáo UBND Thành phố về nguồn vốn thực
hiện giải phóng mặt bằng và phương án để xử lý các trường hợp đất không đủ điều
kiện về mặt bằng để xây dựng công trình.
+ Sở Xây dựng đã tổng hợp ý kiến các
Sở chuyên ngành và hướng dẫn các quận, huyện thực hiện xử lý nhà đất "siêu
mỏng, siêu méo" tại văn bản số 948/TB-SXD ngày
04/02/2013.
+ Sở QHKT đã có văn bản số 407/QHKT-P8 ngày 07/02/2013 báo cáo UBND Thành phố không có quận huyện
nào có văn bản báo cáo vướng mắc về xử lý nhà đất "siêu mỏng, siêu
méo"; đồng thời đề xuất về nội dung và thẩm quyền chấp
thuận QHTMB tỷ lệ 1/500 khi xử lý thu hồi nhà đất "siêu mỏng, siêu
méo".
- Việc xử lý dứt điểm các trường hợp
nhà, đất siêu mỏng, siêu méo hiện nay tuy gặp những khó khăn do thời điểm kinh
tế có những biến động nhất định, công tác lập phương án thu hồi (lập dự án, thẩm
định, phê duyệt dự án, đền bù, GPMB...) khó có thể thực hiện
trong một thời gian ngắn. Song, việc giải quyết SMSM để đảm bảo cảnh quan xung
quanh và mỹ quan môi trường đô thị được công luận đồng tình ủng hộ. Điều này sẽ
tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác xử lý nhà, đất
SMSM.
2. Khó khăn:
Mặc dù các vụ vi phạm trật tự xây dựng còn tồn tại trên địa bàn Thành phố đã được Thanh tra Sở và UBND các quận, huyện tập trung giải quyết, thực hiện các quy
trình xử lý, song có nhiều trường hợp rất phức tạp và khó khăn khi xử lý bởi: Một
số chủ đầu tư xây dựng ý thức chấp hành pháp luật kém cố tình vi phạm TTXD với
hình thức tinh vi, tái phạm nhiều lần. Thậm chí khi bị xử
lý đã lôi kéo nhiều lực lượng tham gia cản trở, chống đối dẫn đến
việc cưỡng chế vi phạm rất khó khăn và tốn nhiều công sức,
thời gian như: Công trình 86 Mai Hắc Đế và công trình, 67
Mai Hắc Đế, Công trình 19 Triệu Việt Vương, Công trình 22
Triệu Việt Vương, Công trình 135-137 Bùi Thị Xuân, Công trình 107A Bùi Thị Xuân
quận Hai Bà Trưng; Công trình 55A, 55B, 53D phố Bà Triệu,
quận Hoàn Kiếm, 53-55 Nhân Hòa, quận Thanh Xuân...
- Một số khu vực
có quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch triển khai, chưa có quyết
định thu hồi đất, chưa thực hiện đền bù GPMB. Song công tác quản lý đất đai lại
lỏng lẻo, để xảy ra tình trạng đổ đất lấn chiếm, xây dựng móng, tường bao, công
trình khác trên đất không được phép xây dựng. Thời gian trước đây, một số quận,
huyện thiếu giám sát kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm; một số chính quyền cơ sở
thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm còn thiếu quyết liệt và có
hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm nên để xảy ra các vi phạm
tồn tại kéo dài, việc xử lý tiếp theo gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc về trình tự, thủ tục và thiết lập hồ sơ
vi phạm để xử lý theo quy định.
- Theo Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 04/10/2012
của UBND Thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác quản lý trật tự trên địa bàn; Thanh tra
Sở Xây dựng đã tập trung rà soát, tổng hợp kế hoạch, tiến độ triển khai xử lý
nhà SMSM trên địa bàn thành phố; đôn đốc UBND các quận,
huyện, thị xã tập trung giải quyết theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Tuy nhiên,
tính đến thời điểm hiện nay, còn 192/388 truờng hợp nhà, đất
“siêu mỏng, siêu méo” đang phải tiếp tục giải quyết. Như vậy,
các cấp chính quyền còn chậm và lúng túng trong việc giải quyết SMSM và xử lý
chưa quyết liệt, chưa đáp ứng được theo đúng tiến độ Thành
phố đề ra.
- Việc giải quyết các trường hợp nhà
đất “siêu mỏng, siêu méo” theo quy định hiện hành, dù diện
tích mặt bằng lớn hay nhỏ khi thu hồi để đầu tư công trình công cộng đều phải
thực hiện lập dự án đầu tư xây dựng, thu hồi đất theo quy định của Luật Đất
đai. Do đó để có cơ sở thu hồi đất ngoài quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 được duyệt (hoặc văn bản thỏa thuận quy hoạch kiến trúc
của Sở Quy hoạch kiến trúc), phải thực hiện nhiều thủ tục liên quan như: Dự án đầu tư được duyệt; phương án tổng thể về
bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thẩm định (bao gồm cả
kinh phí, quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để GPMB); trích
đo địa chính hoặc bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 (hoặc
1/2.000) do đơn vị có tư cách pháp nhân lập.
Ngoài ra theo báo cáo của các quận,
huyện hiện nay còn nhiều vướng mắc về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi
đất theo Quyết định 02/2013/QĐ-UBND ngày 7/1/2013 và Quyết
định số 27/2013/QĐ-UBND ngày 21/7/2013 của UBND Thành phố về việc xác định giá đất ở, giá bán nhà tái định cư làm căn cứ bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên
địa bàn Thành phố Hà Nội; các quận, huyện phải điều chỉnh
lại phương án trước đây đã phê duyệt làm cây xanh, vỉa
hè để phù hợp với quy định của Thành phố tại văn bản số 2287/UBND-TNMT ngày 01/04/2013. Do vậy ảnh hưởng nhiều đến tiến độ xử lý những
trường hợp siêu mỏng siêu méo.
- Việc người dân vận động người dân tự
thỏa thuận hợp thửa, hợp khối thực tế rất khó khăn do nhiều trường hợp (điển
hình như ở Ba Đình: Toàn bộ 69 trường hợp đang giải quyết đều nằm ngoài chỉ giới
mở đường tồn tại từ trước ngày 15/3/2005.
Các hộ dân đã sử dụng trong thời gian
dài, ổn định, hiện đang là nơi ở, kinh doanh của các hộ
dân. Các trường hợp này đều đã tồn tại trước khi có Luật xây dựng và quyết
định số 39/2005/QĐ-TTg ngày 28/02/2005 của Thủ tướng Chính phủ về
việc hướng dẫn thi hành Điều 121 của Luật xây dựng). Đồng
thời việc áp dụng chính sách cơ chế thu hồi đất, bồi thường GPMB không được các
hộ dân đồng thuận. Một số tuyến đường chưa có đồ án thiết kế đô thị 2 bên tuyến
đường nên rất khó trong việc xác định chỉ giới đường đỏ.
Các trường hợp đã thu hồi đất còn vướng cơ chế tài chính
như giá thuê, thời gian cho thuê và thủ tục đấu thầu... Do lúng túng, nhiều quận,
huyện đề nghị được hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của thành phố về xử lý nhà mỏng, méo. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ
giải quyết các trường hợp siêu mỏng, siêu méo.
3. Nguyên
nhân tồn tại:
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật chưa được làm thường xuyên; quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị còn nhiều bất cập, chưa theo kịp nhu cầu xây dựng thực tế; chất
lượng cấp phép xây dựng chưa cao, thậm chí chưa theo đúng quy hoạch đã duyệt;
khi xảy ra vi phạm các cơ quan chức năng chưa kịp thời xử lý, hoặc xử lý không
kiên quyết triệt để, sự phối hợp giữa các cơ quan chức
năng chưa chặt chẽ...Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật xây dựng của các chủ
đầu tư, chủ công trình còn yếu, thậm chí biết là sai song vẫn cố tình vi phạm.
- Việc tổ chức cưỡng chế vi phạm trật
tự xây dựng hiện hành phải tạm dừng khi có khiếu kiện, khiếu kiện ra Tòa án
cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xử lý vi phạm kéo dài, chưa được giải quyết dứt
điểm.
Mặt khác, quá trình xử lý vi phạm tại
thời điểm Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực song chưa có văn bản, hướng
dẫn thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính dẫn đến có trường
hợp Tòa án nhân dân khuyến nghị tạm dừng việc lập biên bản, lập hồ sơ xử phạt
vi phạm hành chính chờ văn bản hướng dẫn mới thì mới thực hiện là những bất cập
trong công tác quản lý trật tự xây dựng.
- Ngoài ra do một số quy định tại các văn bản liên quan đến việc xử lý vi phạm TTXD còn chưa
đồng bộ về trình tự xử lý, thời gian xử lý và thẩm quyền xử lý như: Nghị định
180/NĐ-CP, Nghị định 23/NĐ-CP, Nghị định 105/2009/NĐ-CP, Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg và Thông tư 16/2010/TT-BTNMT và Luật Điện lực...
- Hệ thống chính trị của các quận, huyện và các cấp chính quyền nói chung
đã chỉ đạo thực hiện xử lý việc giải quyết SMSM nhưng chưa thực sự quyết liệt
còn chậm và lúng túng trong việc giải quyết; Ngay từ đầu việc lập tiến độ các
bước xử lý chưa cụ thể hoặc nếu có tiến độ cũng không thực hiện được. Do vậy đến
nay trong báo cáo của nhiều quận, huyện cũng không có tiến độ xử lý cụ thể.
4. Kiến
nghị:
a. Về xử lý vi phạm trật tự
xây dựng:
- Để giải quyết được dứt điểm các tồn tại nêu trên, trong khi chưa khắc phục hết được sự thiếu đồng bộ về quy định xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), rất cần có
sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống
chính trị, đặc biệt các cấp chính quyền cơ sở cần phải coi
công tác quản lý TTXD-ĐT là nhiệm vụ trọng tâm để thường xuyên chỉ đạo, tổ chức
quản lý.
- Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí
tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận huyện thị xã trong việc tuyên
truyền phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng cho cán
bộ nhân dân, các tổ chức trên địa bàn biết và thực hiện. Thường xuyên, kịp thời
tuyên dương các đơn vị làm tốt; phản ánh các đơn vị làm
chưa tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, các trường hợp
vi phạm trật tự xây dựng để nhân dân cùng biết và tham gia
giám sát cộng đồng.
- Đề nghị các cơ quan: Công an Thành
phố Hà Nội, Điện lực Hà Nội, Nước sạch Hà Nội v.v... tiếp tục phối hợp chặt chẽ
với UBND các cấp để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các nhiệm vụ:
cấm vận chuyển vật liệu xây dựng, cấm
thợ thi công; ngừng cung cấp điện, nước khi có đề nghị của các cấp chính quyền.
b. Về giải quyết nhà đất
siêu mỏng, siêu méo:
- Đối với các trường hợp siêu mỏng,
siêu méo: Với tổng số 09 quận, huyện còn tồn các trường hợp
nhà, đất SMSM, các quận, huyện vẫn tiếp tục vận động người dân hợp thửa, hợp khối tối đa vì đây là giải pháp hiệu quả và nhanh gọn nhất, nếu thành công sẽ giải quyết
được trên 50% số trường hợp nhà SMSM, việc thu hồi đất chỉ là giải pháp cuối cùng.
- Đề nghị các quận,
huyện khẩn trương báo cáo dự toán kinh phí đầu tư giải phóng mặt bằng giải quyết
các trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”. Kinh phí
GPMB nếu các quận không tự điều chỉnh được cần chủ động
báo cáo thành phố (Hiện nay có một số quận, huyện như
Thanh Xuân, Ba Đình, Hà Đông đã lập dự toán kinh phí để giải quyết các trường hợp
nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo”. Riêng quận Ba Đình, theo tổng hợp báo cáo của Sở
Kế hoạch đầu tư, kinh phí GPMB tạm tính cho 69 trường hợp
thu hồi theo quyết định 02 có thể gần 450 tỷ đồng. Tổng số các trường hợp lên phương án thu hồi của 09 quận, huyện là 142/192 trường
hợp theo khai toán của 7 quận, huyện là 208,638 tỷ. Như vậy kinh
phí đền bù giải phóng mặt bằng là khá lớn).
- Trên cơ sở các đề xuất kiến nghị của
đại diện Lãnh đạo UBND các quận, huyện.
Ngày 09/7/2013, UBND Thành phố đã có văn bản số 4924/UBND-QHXDGT chỉ đạo các quận,
huyện phải tập trung thực hiện việc xử lý nhà, đất "siêu mỏng, siêu
méo" còn tồn tại trong quý III/2013. Sở Xây dựng kính
đề nghị UBND Thành phố cho phép một số trường hợp nhà, đất
"siêu mỏng, siêu méo" được giải quyết theo hướng
chỉ hợp khối kiến trúc công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý nhà, đất
"siêu mỏng, siêu méo"; Đối với các dự án đường giao thông đã phê duyệt nhưng triển khai sau thời điểm Quyết định
15/2011/QĐ-UBND có hiệu lực (tuyến Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa) kính đề nghị UBND thành phố cho phép thực hiện theo khoản 2, điều 5,
Quyết định 15/2011/QĐ-UBND giao Chủ đầu tư đền bù cùng một nguồn vốn đầu tư xây
dựng đường giao thông.
Trên đây là báo
cáo kết quả xử lý vi phạm trật tự, xây dựng đô thị, xử lý
nhà đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng thường gọi
"siêu mỏng, siêu méo" của Sở Xây dựng Hà Nội để
phục vụ cho kế hoạch giám sát số 08/KH-BPC ngày 28/6/2012 của Ban pháp chế HĐND
Thành phố.
Sở Xây dựng kính báo cáo Ban Pháp chế
HĐND Thành phố Hà Nội./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- VP Thành ủy Hà Nội;
- VP HĐND & VP UBND TP;
- Thanh tra Bộ Xây dựng;
- Thanh tra Thành phố;
- Giám đốc Sở Xây dựng;
- Lưu VT; TTr.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Đức Học
|