Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024 sửa đổi Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 3503/QĐ-BHXH sửa đổi Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu: 686/QĐ-BHXH Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam Người ký: Nguyễn Thế Mạnh
Ngày ban hành: 29/05/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

Ban hành 06 biểu mẫu mới dùng trong giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

BHXH Việt Nam ban hành Quyết định 686/QĐ-BHXH ngày 29/5/2024 sửa đổi Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 3503/QĐ-BHXH năm 2022.

Ban hành 06 biểu mẫu mới dùng trong giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

Theo đó, ban hành Phụ lục II kèm theo Quyết định 686/QĐ-BHXH năm 2024 06 biểu mẫu mới dùng trong giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội bao gồm:

- Thông báo về việc tiếp nhận Quyết định hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu số 01/TB-HSB)

- Xác nhận cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD (Mẫu số 29-HSB);

- Danh sách người hưởng BHXH hàng tháng có thông tin do cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý không thống nhất với thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Mẫu số 30-HSB);

- Danh sách phê duyệt người hưởng trợ cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt chưa có trong dữ liệu tập trung để cập nhật vào phần mềm TCS (Mẫu số 31-HSB);

- Danh sách người hưởng sai thông tin tài khoản (Mẫu la-CBH);

- Danh sách người hưởng đính chính thông tin tài khoản (Mẫu 1b-CBH);

Sửa đổi 29 biểu mẫu dùng trong giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội

Theo đó, sửa đổi, bổ sung 29 biểu mẫu dùng trong giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, cụ thể:

- Bổ sung thông tin CCCD để làm căn cứ đối chiếu, cập nhật, bổ sung thông tin trong công tác quản lý người hưởng bao gồm:

+ Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu số C70a-HD);

+ Danh sách giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (Mẫu số C70b-HD);

+ Danh sách chỉ trả lương hưu và trợ cấp BHXH (Mẫu số C72a-HD);

+ Danh sách chỉ trả TCTN (Mẫu số C72b-HD);

+ Danh sách chi trả trợ cấp BHXH một lần (Mẫu số C97-HD);

+ Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu số 01b-HSB);

- Sửa đổi, bổ sung hướng dẫn cung cấp thông tin theo CCCD bao gồm:

+ Đề nghị thay đổi thông tin người hưởng (Mẫu số 02-CBH);

+ Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB);

- Sửa đổi một số nội dung về hình thức chi trả bao gồm:

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng (Mẫu số 03A-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ một lần (Mẫu số 03B-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng (Mẫu số 03C-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN một lần (Mẫu số 03D-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng do vết thương tái phát (Mẫu số 03E-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ một lần do vết thương tái phát (Mẫu số 03G-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng do bệnh tật tái phát (Mẫu số 03H-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN một lần do bệnh tật tái phát (Mẫu số 03K-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN hàng tháng do giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động (Mẫu số 03M-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN một lần do giảm định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động (Mẫu số 03N-HSB);

+ Quyết định về việc cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (Mẫu số 03P-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng (Mẫu số 07A-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp hàng tháng của cán bộ xã, phường, thị trấn (Mẫu số 07C-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp một lần (Mẫu số 07D-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (đối với thân nhân người đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH chết) (Mẫu số 08A-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (đối với thân nhân người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chết) (Mẫu số 08B-HSB),

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (Mẫu số 08C-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất một lần (đối với thân nhân người đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH chết) (Mẫu số 08D-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất một lần (đối với thân nhân người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chết) (Mẫu số 08E-HSB);

+ Quyết định về việc hưởng tiếp chế độ BHXH hàng tháng (Mẫu số 11-HSB).

Xem chi tiết tại Quyết định 686/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/6/2024.

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 686/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2024

QUYẾT ĐỊNH

SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT HƯỞNG CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI, CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 166/QĐ-BHXH NGÀY 31/01/2019 CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 3503/QĐ-BHXH NGÀY 18/11/2022 CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT HƯỞNG CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI, CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 166/QĐ-BHXH

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội ngày 20/11/2014;

Căn cứ Luật Việc làm ngày 16/11/2013;

Căn cứ Luật An toàn, vệ sinh lao động ngày 25/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo him xã hội Việt Nam;

Theo đề nghị của Trưởng Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

1. Bổ sung vào khoản 1 Điều 1 một số nội dung như sau:

CCCD: Căn cước công dân, thẻ căn cước.

- DVVL: Dịch vụ việc làm.”

2. Bổ sung vào khoản 2 Điều 1 nội dung như sau:

“- BHXH hàng tháng bao gồm: lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng.”

3. Sửa đổi tiểu tiết b tiết 1.1.2 điểm 1.1 khoản 1 Điều 2 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

b) Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH tỉnh giải quyết và chi trả; lập danh sách chi trả chế độ tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) một lần, trợ cấp tuất một lần bằng tiền mặt do BHXH tỉnh/huyện khác chuyn đến”.

4. Sửa đổi tiết 1.2.3 điểm 1.2 khoản 1 Điều 2 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết và chi trả; lập danh sách chi trả chế độ TNLĐ, BNN một lần, trợ cấp tuất một lần bằng tiền mặt do BHXH tỉnh/huyện khác chuyn đến; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu”.

5. Sửa đổi khoản 2 Điều 2 như sau (đã sửa đổi tiểu tiết a tiết 2.1.2 điểm 2.1 tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“2. Phân cấp chi trả và quản lý người hưởng

2.1. BHXH tỉnh

2.1.1. Tổ chức chi trả chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK do BHXH tỉnh giải quyết; chi hỗ trợ học nghề, hỗ trợ ĐTKNN; chi hỗ trợ chuyn đi nghề nghiệp cho người bị TNLĐ, BNN khi trở lại làm việc, hỗ trợ khám BNN, hỗ trợ chữa BNN, hỗ trợ phục hồi chức năng, hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ, hỗ trợ điều tra lại TNLĐ, BNN, phí GĐYK; chi các chế độ BHXH một lần tại BHXH tỉnh; chi trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua tài khoản cá nhân cho người lao động.

2.1.2. Ký hợp đồng ủy quyền chi trả và quản lý người hưởng với tổ chức dịch vụ chi trả.

a) Chi trả BHXH hàng tháng; các khoản trợ cấp BHXH một lần bằng tiền mặt kèm theo chế độ BHXH hàng tháng; TCTN bằng tiền mặt.

b) Quản lý người hưởng nhận BHXH hàng tháng; báo giảm người hưởng theo quy định.

c) Quản lý, lưu trữ Danh sách chi trả qua tài khoản cá nhân, Danh sách chi trả bằng tiền mặt, Chứng từ chuyển tiền cho người hưởng qua tài khoản cá nhân, Giấy ủy quyền, Giấy nhận tiền có chữ ký của người hưởng do tổ chức dịch vụ chi trả chi trả theo đúng quy định của pháp luật.

2.2. BHXH huyện

Tổ chức chi trả chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK do BHXH huyện giải quyết hưởng; chi hỗ trợ ĐTKNN; chi các chế độ BHXH một lần tại BHXH huyện.”

6. Bổ sung khoản 14 vào sau khoản 13 Điều 3 như sau:

“14. Đối với trường hợp người hưởng BHXH hàng tháng có đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân theo CCCD thì các thông tin được cập nhật, bổ sung thống nhất theo CCCD không dùng làm căn cứ điều chỉnh lại các chế độ BHXH đã được giải quyết”.

7. Bổ sung tiết 1.2.8 vào sau tiết 1.2.7 điểm 1.2 khoản 1 Điều 6 như sau:

“1.2.8. Đối với trường hợp đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng theo CCCD: Phiếu tiếp nhận hồ sơ thể hiện yêu cầu cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân theo CCCD theo Mẫu số 2-CBH (ban hành kèm theo Quyết định này)”.

8. Sửa đổi, bổ sung gạch đầu dòng (-) thứ 3 tiểu tiết a tiết 1.1.2 điểm 1.1 khoản 1 Điều 7 như sau:

“- Thanh toán/cấp tiền mua PTTGSH

+ Đối với trường hợp giải quyết hưởng mới: Căn cứ hồ sơ, chủng loại PTTGSH, xác định mức tiền để ban hành Quyết định về việc trang cấp PTTGSH (Mẫu số 03P-HSB).

+ Đối với trường hợp đã được cấp tiền mua PTTGSH nhưng chưa có tên trong danh sách chi trả: Căn cứ Quyết định về việc trang cấp PTTGSH (Mẫu số 03P-HSB) của người lao động hoặc căn cứ hồ , niên hạn, chủng loại, hóa đơn, chứng từ mua PTTGSH khi người hưởng đề nghị thanh toán để lập Danh sách phê duyệt người hưởng trợ cấp PTTGSH chưa có trong dữ liệu tập trung đ cập nhật vào phần mềm TCS (Mẫu số 31-HSB ban hành kèm theo Quyết định này) trình Giám đốc phê duyệt.

+ Lập danh sách chi trả: Căn cứ Quyết định về việc trang cấp PTTGSH (Mẫu số 03P-HSB) và Mẫu số 31-HSB để:

Lập Danh sách C97-HD đối với người được cấp tiền mua PTTGSH một lần hoặc người bắt đầu hưởng PTTGSH trước ngày 01/01/2007 (bao gồm cả người được cấp tiền mua PTTGSH một lần và theo niên hạn).

Lập Danh sách C72a-HD đối với người được cấp tiền mua PTTGSH theo niên hạn, phần mềm tự động cập nhật số tiền định kỳ theo niên hạn PTTGSH.”

9. Bổ sung tiết 1.1.4a vào sau tiết 1.1.4 điểm 1.1 khoản 1 Điều 7 như sau:

“1.1.4a. Cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng theo CCCD.

Truy cập vào Hệ thống quản lý chính sách để kiểm tra, đối chiếu thông tin người hưởng với thông tin trên CCCD và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nếu đảm bảo căn cứ thì cập nhật, bổ sung thông tin theo CCCD; trình lãnh đạo phê duyệt, ký số Xác nhận về việc cập nhật thông tin nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng theo CCCD (Mẫu số 29-HSB ban hành kèm theo Quyết định này) chuyển Bộ phận TN - Trả KQ trên hệ thống.

1.1.5. Khóa số liệu, kết xuất báo cáo:

…”

10. Sửa đổi điểm 2.1 khoản 2 Điều 7 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“2.1. Lập danh sách chi trả một lần

2.1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH

Hằng ngày, căn cứ dữ liệu giải quyết hưởng các chế độ, trợ cấp BHXH một lần; Thông báo chuyển hưởng chế độ TNLĐ, BNN một lần, trợ cấp tuất một lần; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc khấu trừ tiền BHXH, lập Danh sách C97-HD theo phân cấp với các hình thức: Chi trả qua tài khoản cá nhân, chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, trình lãnh đạo phê duyệt và chuyển đến Bộ phận KHTC.

2.1.2. Trách nhiệm của Phòng Chế độ BHXH

- Hằng ngày, căn cứ dữ liệu giải quyết hưởng các chế độ, trợ cấp BHXH một lần; Thông báo chuyển hưởng chế độ TNLĐ, BNN một lần, trợ cấp tuất một lần; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc khấu trừ tiền BHXH, lập Danh sách C97-HD theo phân cấp với các hình thức: Chi trả qua tài khoản cá nhân, chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, trình lãnh đạo phê duyệt và chuyn đến Phòng KHTC.

- Hằng tháng, căn cứ dữ liệu gii quyết hưởng các khoản trợ cấp một lần kèm theo chế độ BHXH hàng tháng mà người hưởng đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân, lập Danh sách C97-HD cùng thời điểm lập Danh sách chi trả lương hưu, trợ cp BHXH hàng tháng (C72a-HD) trình lãnh đạo phê duyệt và chuyển Phòng KHTC để chi hoặc chuyển cho Bộ phận KHTC theo phân cấp”.

11. Sửa đổi tiết 2.2.2 điểm 2.2 khoản 2 Điều 7 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“2.2.2. Trách nhiệm của phòng Chế độ BHXH: Tiếp nhận và căn cứ các danh sách, thông báo do BHXH huyện lập và gửi đến theo tiết 2.2.1 điểm này; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc khấu trừ tiền BHXH hàng tháng; căn cứ dữ liệu giải quyết hưởng BHXH hàng tháng (bao gồm cả điều chỉnh tăng, giảm mức hưởng; cập nhật, bổ sung thông tin nhân thân của người hưng theo CCCD) trên địa bàn tỉnh, người hưởng chế độ BHXH từ tỉnh khác chuyển đến phát sinh trong tháng; Danh sách 7a-CBH, dữ liệu Danh sách chi trả trong tháng, lập và trình lãnh đạo ký số trên hệ thống phần mềm Quản lý chính sách (TCS) các danh sách, báo cáo sau:

a) Danh sách C72a-HD của tháng sau kèm theo các khoản trợ cấp một lần (nếu có) đối với người hưởng từ ngày 01 đến ngày cuối cùng của tháng theo các hình thức: Chi trả qua tài khoản cá nhân, chi trả trực tiếp bằng tiền mặt;

b) Danh sách D03-TS (ban hành kèm theo Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Tng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc sửa đổi bổ sung một số điều quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm TNLĐ, BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam) của người đang hưởng BHXH hàng tháng chi tiết theo tng loại chế độ trên địa bàn...”.

12. Sửa đổi khoản 3 Điều 7 (đã sửa đổi tiểu tiết b tiết 3.1.1 và tiểu tiết b tiết 3.1.2 điểm 3.1 tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“3.1. Trách nhiệm của Phòng KHTC

3.1.1. Tiếp nhận từ Bộ phận KHTC Danh sách C97-HD, từ Bộ phận TN-Trả KQ giấy đề nghị mẫu số 03-CBH;

3.1.2. Chi trả cho người hưởng

a) Chi trả qua tài khoản cá nhân

Căn cứ Danh sách C97-HD chi qua tài khoản cá nhân: Thực hiện chuyn tiền ngay trong ngày hoặc ngày làm việc tiếp theo k từ khi nhận được Danh sách.

Trường hợp không chi được do sai thông tin: Phòng KHTC ký số gửi từ phần mềm KTTT sang phần mềm TCS cho Phòng Chế độ BHXH (theo Mẫu số 1a-CBH); tiếp nhận thông tin điều chỉnh do Phòng Chế độ BHXH lập và trình lãnh đạo ký số chuyển từ phần mềm TCS sang phần mềm KTTT (theo Mẫu số 1b-CBH) để chuyển số tiền trợ cấp vào tài khoản cho người lao động ngay khi nhận được thông tin đề nghị điều chỉnh.

b) Chi trả bằng tiền mặt

Căn cứ Danh sách C97-HD và Danh sách 7b-CBH, chi trả cho người hưởng; căn cứ giấy đề nghị Mẫu số 3-CBH, đối chiếu với dữ liệu đang quản lý để chi trả cho thân nhân người hưởng từ trần nhưng chưa nhận trợ cấp BHXH.

3.1.3. Căn cứ các quyết định thu hồi của Phòng Chế độ BHXH và dữ liệu từ phần mềm TCS, lập Danh sách C75-HD, vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng do BHXH tỉnh quản lý và tổng hợp danh sách thu hồi của toàn tỉnh theo quy định.

3.1.4. Hàng tháng căn cứ Danh sách 7b-CBH do Bộ phận KHTC các huyện gửi đến lập Danh sách 7b-CBH toàn tỉnh.

3.1.5. Hàng tháng, lập báo cáo tổng hợp chi trả chế độ BHXH một lần theo mẫu số 4-CBH do BHXH tỉnh quản lý và căn cứ báo cáo theo Mẫu số 4-CBH do Bộ phận KHTC các huyện gửi đến để tổng hợp báo cáo của toàn tỉnh, chuyển Phòng Chế độ BHXH.

3.2. Trách nhiệm của Bộ phận KHTC

a) Thực hiện như quy định tại Tiết 3.1.1, 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.1.5 điểm 3.1 khoản 3 Điều này theo phân cấp quản lý của BHXH huyện.

b) Ngày làm việc cuối cùng hàng tháng, lập Danh sách 7b-CBH của huyện, gửi Phòng KHTC.”

13. Sửa đổi điểm 5.1 khoản 5 Điều 7 (đã sửa đổi tiết 5.1.1 điểm 5.1 tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“5.1. Bưu điện tỉnh

5.1.1. Tiếp nhận danh sách, kinh phí; tổ chức chi trả chế độ BHXH hàng tháng và các khoản trợ cấp BHXH một lần kèm theo chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, TCTN bằng tiền mặt; quản lý người hưởng; thanh quyết toán và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của BHXH Việt Nam và hợp đồng ủy quyền đã ký;

5.1.2. Tổ chức thực hiện lưu trữ Danh sách chi trả qua tài khoản cá nhân, Chứng từ chi qua tài khoản cá nhân, Danh sách chi trả bằng tiền mặt, Giấy ủy quyền và Giấy nhận tiền mẫu số C95-HD có chữ ký của người hưởng do cơ quan bưu điện chi trả theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ chứng từ gốc đlập, ký chữ ký số chuyển qua dữ liệu điện tử gửi cơ quan BHXH hồ sơ, chứng từ quyết toán Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác giữa bản điện tử hồ sơ quyết toán gửi cơ quan BHXH với Danh sách chi trả, Giấy nhận tiền có chữ ký người hưởng lưu tại cơ quan bưu điện; có trách nhiệm cung cấp theo yêu cầu của cơ quan BHXH và cơ quan có thẩm quyền.”

14. Sửa đổi tiết 5.2.1, 5.2.2 điểm 5.2 khoản 5 Điều 7 (đã sửa đổi tiết 5.2.1 điểm 5.2 tại Quyết định số 3503/QĐ-BHXH) như sau:

“5.2.1. Thực hiện chi trả chế độ BHXH hàng tháng và các khoản trợ cấp BHXH một lần bằng tiền mặt kèm theo chế độ BHXH hàng tháng, chi TCTN bằng tiền mặt; quản lý người hưởng; thanh quyết toán với BHXH huyện và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của BHXH Việt Nam và hợp đồng đã ký.

5.2.2. Lập Danh sách 7a-CBH, 7c-CBH, Bảng thanh toán mẫu số C74a-HD, chuyn qua dữ liệu điện tử đ thực hiện thanh quyết toán với BHXH huyện theo đúng quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.”

15. Sửa đổi nội dung a1 tiểu tiết a tiết 1.1.1 điểm 1.1 khoản 1 Điều 8 như sau:

“a1) Từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Quyết định về việc hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; từ Trung tâm DVVL: Quyết định, thông báo, đề nghị về việc hưởng TCTN; quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo quy định tại khoản 1 và khoản 6 Điều 18, khoản 2 Điều 19, khoản 1 Điều 20, khoản 3 Điều 21, khoản 4 và khoản 7 Điều 22, khoản 4 Điều 25 và khoản 2 Điều 27 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, khoản 8 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ; Danh sách các quyết định BHTN, đi tượng không đến khai báo việc làm hàng tháng, đi tượng đăng ký học nghề và tư vấn giới thiệu việc làm, đối tượng đến đăng ký bo lưu BHTN, không nhận quyết định (hủy quyết định hưởng BHTN) bằng phương tiện điện tử theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ.”

16. Sửa đổi tiểu tiết a tiết 1.1.2 điểm 1.1 khoản 1 Điều 8 như sau:

“a) Trung tâm DVVL: Thông báo về việc người lao động không đến nhận tiền TCTN (mẫu số 14 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH); Thông báo về việc tiếp nhận quyết định hưởng các chế độ BHTN (Mẫu số 01/TB-HSB ban hành kèm theo Quyết định này)”.

17. Sửa đổi tiểu tiết b tiết 2.1.2 điểm 2.1 khoản 2 Điều 8 như sau:

“b) Trường hợp thông tin chưa đúng, đủ hoặc phát hiện hưởng các chế độ BHTN không đúng quy định thì gửi Trung tâm DVVL Thông báo về việc tiếp nhận quyết định hưởng các chế độ BHTN (Mẫu số 01/TB-HSB).

18. Sửa đổi nội dung a1 tiểu tiết a tiết 2.2.1 điểm 2.2 khoản 2 Điều 8 như sau:

“a1) Đối với người hưởng TCTN tháng đầu tiên: Căn cứ vào quyết định về việc hưởng, hủy hưởng TCTN, thông tin người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng TCTN, người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm để lập danh sách Mẫu số C72b-HD trình Lãnh đạo BHXH tỉnh phê duyệt. Ngày chi trả là ngày làm việc liền kề sau ngày lập danh sách đã được lãnh đạo BHXH tỉnh phê duyệt và đảm bảo thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Luật Việc làm.

19. Sửa đổi nội dung tại gạch đầu dòng thứ 3 thuộc nội dung a2 tiểu tiết a tiết 2.2.1 điểm 2.2 khoản 2 Điều 8 như sau:

Trường hợp nhận được đề nghị tiếp tục chi trả TCTN, quyết định về việc tiếp tục hưởng TCTN mà đã quá thời hạn lập danh sách theo quy định thì lập danh sách chi trả đối với trường hợp này ngay trong ngày.

Giao Giám đốc BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm DVVL: thống nhất cách thức, thời gian chuyển quyết định và dữ liệu điện tử về tạm dừng, chấm dứt, tiếp tục hưởng TCTN, thông báo chấm dứt chi trả TCTN hoặc danh sách người đủ điều kiện hưởng TCTN tháng tiếp theo để lập danh sách chi trả đảm bảo thuận lợi cho người hưởng và đúng thời hạn quy định; cung cp danh sách trường hợp thay đi lịch thông báo tìm kiếm việc làm do ngày khai báo việc làm của người lao động trùng với ngày nghlễ, tết, ngh hàng tuần để làm căn cứ lùi ngày lập Danh sách và chi trả đối với những trường hợp này tương ứng với ngày khai báo việc làm để hạn chế phát sinh thu hồi TCTN”.

20. Sửa đổi tiết 2.2.2 điểm 2.2 khoản 2 Điều 8 như sau:

“Phòng Chế độ BHXH tiếp nhận Danh sách C87a-HD từ cơ sở đào tạo nghề và Bộ phận Chế độ BHXH; đối chiếu với thông tin hưởng hỗ trợ học nghề của từng người lao động đã được cập nhật trên Hệ thống, nếu hưởng đúng quy định thì tiến hành ghi dữ liệu vào Hệ thống và lập Danh sách người thất nghiệp được chi hỗ trợ học nghề (mẫu số C87b-HD) trình lãnh đạo BHXH tỉnh phê duyệt.

Giao Giám đốc BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm DVVL: thống nhất cách thức, thời gian chuyn quyết định và dữ liệu điện tử về hưởng hỗ trợ học nghề để làm căn cứ lập danh sách chi tr đm bo thuận lợi cho người hưởng, cơ sở dạy nghề và đúng thời hạn quy định.”

21. Sửa đổi điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 như sau:

“2.3 Chuyển danh sách

2.3.1. Chuyển Phòng KHTC: Danh sách C72b-HD để cấp kinh phí và tổ chức chi trả, Danh sách C87b-HD và Bảng thanh toán mẫu số C93-HD đ chi trả.

2.3.2. Chuyển Bộ phận TN - Trả KQ:

a) Bộ phận TN - Trả KQ của BHXH tỉnh

- Thông báo về việc người lao động không đến nhận tiền TCTN (mẫu số 14 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH);

- Thông báo kết qu tiếp nhận quyết định hưởng các chế độ BHTN (Mẫu số 01/TB-HSB);

- Danh sách người thất nghiệp được duyệt chi hỗ trợ học nghề (mẫu số 87b-HD);

- Bảng thanh toán mẫu số C93-HD.

b) Bộ phận Chế độ BHXH chuyển Bộ phận TN - Trả KQ của BHXH huyện: Danh sách người thất nghiệp được duyệt chi hỗ trợ học nghề (mẫu số 87b-HD); Bảng thanh toán mẫu số C93-HD.

2.3.3. Chuyển hồ sơ quy định tại tiểu tiết 1.1.1 tiết 1.1 khoản 1 Điều 8 đ lưu trữ theo quy định.

22. Sửa đổi khoản 1 Điều 12 như sau:

“1. Trung tâm Công nghệ thông tin

Xây dựng, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ của Ngành đáp ứng đầy đủ các quy định tại Văn bản này; trường hợp cp nhật, bổ sung thông tin nhân thân của người hưởng theo CCCD thì bổ sung nội dung sa đổi cùng tiêu thức thông tin nhân thân cũ, bo đảm không thay đi mức hưởng BHXH tại thời điểm cập nhật; hướng dẫn, triển khai và kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình sử dụng các phần mm nghiệp vụ.”

Điều 2. Các danh sách, biểu mẫu

1. Cập nhật, bổ sung thông tin trên các danh sách, biểu mẫu (Phụ lục 1)

1.1. Bổ sung thông tin CCCD để làm căn cứ đối chiếu, cập nhật, bổ sung thông tin trong công tác quản lý người hưởng.

- Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu số C70a-HD);

- Danh sách giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (Mẫu số C70b-HD);

- Danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH (Mẫu số C72a-HD); Danh sách chi trả TCTN (Mẫu số C72b-HD);

- Danh sách chi trả trợ cấp BHXH một lần (Mẫu số C97-HD); Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu số 01b-HSB);

1.2. Sửa đổi, bổ sung hướng dẫn cung cấp thông tin theo CCCD

- Đề nghị thay đổi thông tin người hưởng (Mẫu số 02-CBH);

- Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB);

1.3. Sửa đổi một số nội dung về hình thức chi trả

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng (Mẫu số 03A-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ một lần (Mẫu số 03B-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng (Mẫu số 03C-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN một lần (Mẫu số 03D-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng do vết thương tái phát (Mẫu số 03E-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ một lần do vết thương tái phát (Mẫu số 03G-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng do bệnh tật tái phát (Mẫu số 03H-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN một lần do bệnh tật tái phát (Mẫu số 03K-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN hàng tháng do giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động (Mẫu số 03M-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp TNLĐ/BNN một lần do giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động (Mẫu số 03N-HSB);

- Quyết định về việc cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (Mẫu số 03P-HSB);

- Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng (Mẫu số 07A-HSB);

- Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp hàng tháng của cán bộ xã, phường, thị trấn (Mẫu số 07C-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp một lần (Mẫu số 07D-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (đối với thân nhân người đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH chết) (Mẫu số 08A-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng (đối với thân nhân người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chết) (Mẫu số 08B-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (Mẫu số 08C-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất một lần (đối với thân nhân người đang tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH chết) (Mẫu số 08D-HSB);

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp tuất một lần (đối với thân nhân người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chết) (Mẫu số 08E-HSB);

- Quyết định về việc hưởng tiếp chế độ BHXH hàng tháng (Mẫu số 11-HSB);

2. Ban hành bổ sung danh sách (Phụ lục 2)

2.1. Xác nhận cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD (Mẫu số 29-HSB);

2.2. Danh sách người hưởng BHXH hàng tháng có thông tin do cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý không thống nhất với thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Mẫu số 30-HSB);

2.3. Danh sách phê duyệt người hưởng trợ cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt chưa có trong dữ liệu tập trung để cập nhật vào phần mềm TCS (Mẫu số 31-HSB);

2.4. Danh sách người hường sai thông tin tài khoản (Mẫu số 1a-CBH);

2.5. Danh sách người hưởng đính chính thông tin tài khoản (Mẫu 1b-CBH);

Điều 3. Tổ chức thực hiện

Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện điều chỉnh Hợp đồng ủy quyền chi trả các chế độ BHXH, TCTN và quản lý người hưởng BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện đã ký giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh phù hợp với các nội dung sửa đổi, bổ sung tại Quyết định này.

Điều 4. Hiệu lực thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024; Khoản 7, tiết 3.1.2 điểm 3.1 khoản 12, khoản 21, khoản 22 Điều 1 thực hiện tại thời điểm Bảo him xã hội Việt Nam hướng dẫn triển khai phần mềm.

2. Quyết định số 3503/QĐ-BHXH ngày 18/11/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu thực thi hành;

3. Bãi b Công văn số 1973/BHXH-CSXH ngày 24/5/2017 của BHXH Việt Nam về việc tăng cường công tác quản lý về BHXH, BHTN; Công văn số 2754/BHXH-CSXH ngày 05/9/2023 của BHXH Việt Nam về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người đang hưởng bảo him xã hội hằng tháng đề nghị cập nhật thông tin nhân thân theo CCCD; bãi bỏ nội dung tại gạch đầu dòng thứ 3 tiết b điểm 2.3 khoản 2 mục II Công văn số 2373/BHXH-VP ngày 29/8/2022 của BHXH Việt Nam; nội dung tại gạch đầu dòng thứ 2 điểm b khoản 2 Điều 9 Quyết định số 706/QĐ-BHXH ngày 19/5/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

4. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo him xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo him xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Các Bộ: LĐTBXH, TC, NV, TP, QP, CA;
- Hội đồng Quản lý BHXH;
- TGĐ, các Phó TGĐ;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH VN;
- BHXH BQP, CAND;
- Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam;
- Lưu: VT, CSXH.

TỔNG GIÁM ĐỐC




Nguyễn Thế Mạnh

VIETNAM SOCIAL SECURITY
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 686/QD-BHXH

Hanoi, May 29, 2024

 

DECISION

ON AMENDMENTS TO THE PROCEDURES FOR SETTLING CLAIMS FOR SOCIAL INSURANCE BENEFITS, PAYING SOCIAL INSURANCE AND UNEMPLOYMENT INSURANCE BENEFITS, AS ISSUED BY DECISION NO. 166/QD-BHXH DATED JANUARY 31, 2019 OF THE GENERAL DIRECTOR OF VIETNAM SOCIAL SECURITY AND DECISION NO. 3503/QD-BHXH OF NOVEMBER 18, 2022 OF THE GENERAL DIRECTOR OF VIETNAM SOCIAL SECURITY ON AMENDMENTS TO THE PROCEDURES FOR SETTLING CLAIMS FOR SOCIAL INSURANCE BENEFITS, PAYING SOCIAL INSURANCE AND UNEMPLOYMENT INSURANCE BENEFITS ISSUED WITH THE DECISION NO. 166/QD-BHXH

GENERAL DIRECTOR OF VIETNAM SOCIAL SECURITY

Pursuant to the Law on Social Insurance dated November 20, 2014;

Pursuant to the Law on Employment dated November 16, 2013;

Pursuant to the Law on Occupational Safety and Hygiene dated June 25, 2015;

Pursuant to the Government's Decree No. 89/2020/ND-CP dated August 4, 2020 defining functions, tasks, powers and organizational structure of Vietnam Social Security;

At the request of the Head of the Social Insurance Policy Implementation Board, Director of the Finance - Accounting Department.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 1. Amendments to the Procedures for settling claims for social insurance (SI) benefits, paying social insurance (SI) and unemployment insurance (UI) benefits issued together with Decision No. 166/QD-SI dated January 31, 2019 of the General Director of Vietnam Social Security:

1. Add the following definitions to Clause 1, Article 1:

Citizen identification card: citizen identification card, identification card.

- employment services.”

2. Add the following definitions to Clause 2, Article 1:

“- Monthly SI includes: pension, SI benefits and monthly allowances.”

3. Amend sub-section 1.1.2, point 1.1, clause 1, Article 2 (as amended in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“b) Prepare a list of beneficiaries of lump-sum payments of SI benefits settled and paid by the province-level Social Security agency; prepare a list of beneficiaries of lump-sum payments of occupational accident and occupational disease benefits, and death benefits paid in cash by other province- or district-level Social Security agencies.

4. Amend sub-section 1.2.3, point 1.2, clause 1, Article 2 (as amended in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



5. Amend Clause 2, Article 2 as follows (amended sub-section a, section 2.1.2, point 2.1 in Decision No. 3503/QD-BHXH):

“2. Decentralization of payment and management of beneficiaries

2.1. Province-level Social Security

2.1.1. Pay claims for sickness, maternity, and recuperative care benefits settled by the province-level Social Security; support for vocational training, support for training and skill enhancement; support for career transition for people with occupational accidents and diseases when returning to work, support for occupational disease examination, support for occupational disease treatment, support for rehabilitation, support for occupational safety and health training, support for re-investigation of occupational accidents and diseases, and medical examination and treatment fees; pay lump-sum SI benefits at the province-level Social Security; pay UI benefits through personal accounts for employees.

2.1.2. Sign a contract with an authorized benefit payer authorizing them to pay and manage beneficiaries.

a) Pay monthly SI benefits, lump-sum cash SI allowances under the monthly SI benefits, and cash UI benefits.

b) Manage beneficiaries receiving monthly SI benefits and report any decreases in beneficiaries according to regulations.

c) Manage and store the list of beneficiaries for payments via personal accounts, the list of beneficiaries with cash payments, documents related to transferring money to beneficiaries through personal accounts, authorization letters, and money receipts signed by beneficiaries when paid by authorized benefit payers, in compliance with applicable laws.

2.2. District-level Social Security

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



6. Add clause 14 after clause 13, Article 3 as follows:

“14. If a monthly SI beneficiary requests to update or supplement their personal information based on their citizen identification card, the updated or supplemented information shall not be used as a basis for readjusting the settled social insurance benefits”.

7. Add section 1.2.8 after section 1.2.7, point 1.2, clause 1, Article 6 as follows:

“1.2.8. In case of a request to update or supplement personal information in the monthly SI beneficiary file based on the citizen identification card,  the file receipt form should indicate the request to update or supplement personal information based on the citizen identification card, using Form No. 2-CBH (issued with this Decision)”.

8. Amend and supplement the third (-) bullet point sub-section a, section 1.1.2, point 1.1, clause 1, Article 7 as follows:

“- Payment/granting money to purchase daily living aids:

+ For new claims for settlement:  Based on the records and types of daily living aids, determine the amount of money and issue a Decision on the provision of daily living aids (Form No. 03P-HSB).

+ For cases that have been granted money to purchase daily living aids but are not yet on the list of beneficiaries for payments:  Based on the Decision on the Provision of daily living aids (Form No. 03P-HSB) of the employee or based on the records, term, types, invoices, and documents for purchasing daily living aids, when the beneficiary requests payment, establish a list of approved beneficiaries of daily living aids that are not yet on in the centralized data to update into TCS software (Form No. 31-HSB issued with this Decision) and submit to the Director for approval.

+ Make a list of beneficiaries for payments:  Based on the Decision on providing daily living aids (Form No. 03P-HSB) and Form No. 31-HSB to:

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Make List C72a-HD for those who are granted money to purchase daily living aids by term. The software automatically updates the amount periodically according to the daily living aids term.”

9. Add section 1.1.4a after section 1.1.4, point 1.1, clause 1, Article 7 as follows:

“1.1.4a. Update or supplement personal information in the monthly SI beneficiary file based on the citizen identification card.

Access the Policy Management System to check and compare the beneficiary's information with the information on the citizen identification card and the national population database. If the information is verified and accurate, update and supplement the information based on the citizen identification card; submit the updated information to the leader for approval; sign the confirmation of updating personal information in the monthly social insurance benefit file based on the citizen identification card (Form No. 29-HSB issued with this Decision); and then transfer the updated information to the receipt and result return department on the system.

1.1.5. Data cutoff and reports:

…”

10. Amend Point 2.1, Clause 2, Article 7 (amended in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“2.1. Make a list of beneficiaries for lump-sum payments

2.1.1. Responsibilities of the Social Insurance Benefit Department

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2.1.2. Responsibilities of the Social Insurance Benefit Department

- Daily, based on the data, settle claims for lump-sum SI benefits and allowances; notify conversion to lump-sum payments of occupational accident and occupational disease benefits, death benefits; decision by the competent authority on the deduction of social insurance money; establish C97-HD List according to hierarchy, using the following forms:  Payment through a personal account, direct payment in cash, submit to leader for approval and transfer to the planning and finance department.

- Every month, based on the data for settling the lump-sum allowances along with the monthly SI benefits that the beneficiary registers to receive through personal accounts, create List C97-HD simultaneously with creating List C72a-HD for monthly pension and SI allowance payments for the leader to approve and transfer to the planning and finance department for payment or transfer to the planning and finance department according to the decentralization".

11. Amend sub-section 2.2.2, point 2.2, clause 2, Article 7 (as amended in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“2.2.2. Responsibilities of the Social Insurance Benefit Department Receive and process the lists and notices prepared and sent by the district-level Social Security according to section 2.2.1 of this point; receive and process decisions of competent authorities on monthly social insurance deductions; receive and process data on settlement of monthly SI insurance benefits (including increase or decrease the benefit level; updates and supplements to beneficiaries' personal information based on their citizen identification cards) in the province, beneficiaries of SI benefits transferred from other provinces during the month; list 7a-CBH and data on the list of beneficiaries for payments for the month, prepare and submit to the leader for digital signature on the policy management software system (TCS) the following lists and reports:

a) List C72a-HD for the following month with lump-sum allowances (if any) for beneficiaries from the 1st to the last day of the month in the following forms: Payment via personal account, direct payment in cash;

b) List D03-TS (issued with Decision No. 490/QD-BHXH dated March 28, 2023 of the General Director of Vietnam Social Security on amendments to the procedures for collecting social insurance, health insurance, unemployment insurance, occupational accident and disease insurance, managing social insurance books and health insurance cards issued with Decision No. 595/QD-BHXH dated April 14, 2017 of the General Director of Vietnam Social Security and amendments to Article 1 of Decision No. 505/QD-BHXH dated March 27, 2020 of the General Director of Vietnam Social Security) of people receiving monthly SI benefits in detail according to each type in the area...”.

12. Amend clause 3 Article 2 (as amended sub-section b, section 3.1.1 and sub-section b, section 3.1.2, point 3.1 in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“3.1. Responsibilities of the plan and finance department

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3.1.2. Payments to beneficiaries

a) Payments via personal account

Based on the List C97-HD, make payments via personal account: Make the transfer immediately on the same day or the next working day after receiving the List.

In case of failure to pay due to incorrect information: The plan and finance department signs and sends from the centralized accounting software to the TCS software to the social insurance benefit department (according to Form No. 1a-CBH); receive the adjustment information created by the social insurance benefit department and submit it to the leader to sign and transfer from the TCS software to the centralized accounting software (according to Form No. 1b-CBH), and then transfer the allowance amount to the employee's account immediately upon receiving the adjustment request information.

b) Cash payments

Based on List C97-HD and List 7b-CBH, make payments to the beneficiary; based on the request form No. 3-CBH, compare with the managed data to pay for the relatives of the deceased beneficiary who has not yet received the SI benefits.

3.1.3. Based on the revocation decisions of the social insurance benefit department and data from the TCS software, create List C75-HD, enter into the detailed revocation tracking book of each entity managed by the province-level Social Security and summarize the recovery list of the whole province according to regulations.

3.1.4. Monthly, based on List 7b-CBH sent by the plan and finance department of the districts, create List 7b-CBH of the whole province.

3.1.5. Monthly, prepare a summary report on lump-sum SI benefit payment according to Form No. 4-CBH managed by the province-level Social Security and based on the report according to Form No. 4-CBH sent by the plan and finance department of the districts to make a final report of the whole province, transfer to the social insurance benefit department.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



a) Implement Sections 3.1.1, 3.1.2, 3.1.3, 3.1.4, 3.1.5, Point 3.1, Clause 3 of this Article according to the management decentralization of the district-level Social Security.

b) On the last working day of each month, prepare the List 7b-CBH of the district and send it to the plan and finance department.”

13. Amend Point 5.1, Clause 5, Article 7 (amended Section 5.1.1, Point 5.1 in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“5.1. Province-level Post Office

5.1.1. Receive the list, budget; pay monthly SI benefits and lump-sum SI allowances attached to monthly SI benefits in cash, UI benefits in cash; manage beneficiaries; make settlement and implement the reporting regime according to the regulations of Vietnam Social Security and the signed authorization contract;

5.1.2. Store the list of beneficiaries with payments via personal accounts, documents related to transferring money to beneficiaries through personal accounts, the list of beneficiaries with cash payments, authorization letters, and money receipts signed by beneficiaries when paid by the post office, in compliance with applicable laws. Based on the original documents, create, sign, and transfer digital signatures to electronic data and send to the Social Security agency the settlement records and documents of the Payment schedule form No. C74a-HD. Take legal liability for the accuracy between the electronic copy of the settlement records sent to the Social Security agency and the List of beneficiaries for payments, Receipt of money with the signature of the beneficiary kept at the post office; be responsible for providing upon request of the Social Security agency and competent authorities.”

14. Amend sections 5.2.1, 5.2.2, point 5.2, clause 5, Article 7 (amended section 5.2.1, point 5.2 in Decision No. 3503/QD-BHXH) as follows:

“5.2.1. Pay monthly SI benefits and lump-sum SI allowances attached to monthly SI benefits in cash, UI benefits in cash; manage beneficiaries; make settlement with district-level Social Securities agencies and implement the reporting regime according to the regulations of Vietnam Social Security and the signed contract.

5.2.2. Prepare List 7a-CBH, 7c-CBH, Payment schedule Form No. C74a-HD, transfer to electronic data to make settlements with the district-level Social Security in accordance with law on electronic transactions."

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



“a1) From the Department of Labor, War Invalids and Social Affairs:  Decision on support for training and skill enhancement; from employment service centers:  Decision, notification, proposal on receiving UI benefits; Decision on vocational training support as prescribed in Clause 1 and Clause 6, Article 18, Clause 2, Article 19, Clause 1, Article 20, Clause 3, Article 21, Clause 4 and Clause 7, Article 22, Clause 4, Article 25 and Clause 2, Article 27 of Decree No. 28/2015/ND-CP dated March 12, 2015 of the Government, Clause 8, Article 1 of Decree No. 61/2020/ND-CP dated May 29, 2020 of the Government; List of UI benefit decisions, individuals who fail to report their employment status monthly in person, individuals who register for vocational training and job placement services, individuals who apply to preserve their unemployment insurance, individuals who do not receive their UI benefit payout decision (or their UI benefit payout decision is revoked) by electronic means as prescribed in Clause 2, Article 19, Decree No. 166/2016/ND-CP dated December 24, 2016 of the Government.”  

16. Amend sub-section a, section 1.1.2, point 1.1, clause 1, Article 8 as follows:

“a) Employment service center:  Notice of non-receipt of UI benefits in person (Form No. 14 issued with Circular No. 28/2015/TT-BLDTBXH); Notice of receiving decisions on payout of UI benefits (Form No. 01/TB-HSB issued with this Decision)”.

17. Amend sub-section b, section 2.1.2, point 2.1, clause 2, Article 8 as follows:

"b) If the information is incorrect, insufficient, or if the UI benefits are not in accordance with regulations, send the employment service center a notice of receipt of the decision on payout of UI benefits (Form No. 01/TB-HSB)."

18. Amend sub-section a1 section 2.2.1 point 2.2 clause 2 Article 8 as follows:

“a1) For those receiving UI benefit in the first month: Pursuant to the decision on the grant or revocation of UI benefits, information regarding employees who have failed to receive their UI benefit payout decisions, and those who have failed to report their job seeking activities, create List C72b-HD and submit it to Province-level Social Security head for approval.  The payment date is the working day following the date of the list approved by the province-level Social Security head and ensures the time limit as prescribed in Clause 3, Article 46 of the Law on Employment."

19. Amend the content in the third bullet point of content a2, sub-section a, section 2.2.1, point 2.2, clause 2, Article 8 as follows:

In case of receiving a request to continue paying UI benefits, the decision on continued UI benefit payout after deadline for making the prescribed list, a list of beneficiaries for payments shall be made for this case on the same day.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



20. Amend section 2.2.2, point 2.2, clause 2, Article 8 as follows:

The social insurance benefit department receives List C87a-HD from vocational training facilities and the social insurance benefit department; compares it with the information on vocational training support for each employee that has been updated on the System. If benefits are claimed in accordance with the regulations, data entry into the System shall be carried out and a List of unemployed people receiving vocational training support (form No. C87b-HD) will be submitted to the province-level Social Security head for approval.

Assign the Director of the Province-level Social Security to coordinate with the employment service center  to agree on the method and time for transferring the decision and electronic data on vocational training support to serve as a basis for making a list of beneficiaries for payments to ensure convenience for beneficiaries, vocational training facilities, and within the prescribed time limit.”

21. Amend point 2.3, clause 2, Article 8 as follows:

“2.3 Transferring the list

2.3.1. Transfer to the plan and finance department: List C72b-HD for funding and payment, List C87b-HD and Payment schedule form C93-HD for payment.

2.3.2. Transfer to the receipt and results return department:

a) The receipt and results return department affiliated to province-level Social Security

- Notice of non-receipt of UI benefits in person (Form No. 14 issued with Circular No. 28/2015/TT-BLDTBXH);

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- List of unemployed people approved for vocational training support (Form No. 87b-HD);

- Payment schedule form C93-HD.

b) The social insurance benefit department shall transfer the receipt and results return department affiliated to district-level Social Security: The list of unemployed people approved for vocational training support (Form No. 87b-HD); Payment schedule form C93-HD.

2.3.3. Transfer the records specified sub-section 1.1.1, section 1.1, clause 1, Article 8 for storage according to regulations."

22. Amend clause 1, Article 12 as follows:

"1. Information Technology Center

Develop, adjust the business software of the Industry to fully meet the regulations in this Document; in case of updating, supplementing personal information of the beneficiary according to the citizen identification card, then supplement the amended content along with the old personal information criteria, ensuring that the social insurance benefit level is not changed at the time of updating; guide, implement and promptly resolve difficulties in the process of using business software.”

Article 2. Lists and forms

1. Update and supplement information on lists and forms (Appendix 1)

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- List of beneficiaries for settlement of sickness, maternity, and health recovery benefits (Form No. C70a-HD);

- List of beneficiaries for settlement of maternity benefits for employees who have quit their jobs, been demobilized, or discharged before giving birth, receiving a child, or adopting a child (Form No. C70b-HD);

- List of beneficiaries for payment of pensions and SI benefits (Form No. C72a-HD); List of beneficiaries for payment of UI benefits (Form No. C72b-HD);

- List of beneficiaries for payment of lump-sum SI benefits (Form No. C97-HD); List of requests for settlement of sickness, maternity, and health recovery benefits (Form No. 01b-HSB);

1.2. Amend instructions for providing information according to the citizen identification card

- Request to change beneficiary information (Form No. 02-CBH);

- Application form (Form No. 14-HSB);

1.3. Amend some contents on payment form

- Decision on payout of monthly occupational accident allowance (Form No. 03A-HSB);

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Decision on payout of monthly occupational disease allowance (Form No. 03C-HSB);

- Decision on payout of lump-sum occupational disease allowance (Form No. 03D-HSB);

- Decision on payout of monthly occupational accident allowance due to recurrent injury (Form No. 03E-HSB);

- Decision on payout of lump-sum occupational accident allowance due to recurrent injury (Form No. 03G-HSB);

- Decision on payout of monthly occupational disease allowance due to recurrent illness (Form No. 03H-HSB);

- Decision on payout of lump-sum occupational disease allowance due to recurrent illness (Form No. 03K-HSB);

- Decision on payout of monthly occupational accident/disease allowances based on a comprehensive assessment of the level of reduced working capacity (Form No. 03M-HSB);

- Decision on payout of lump-sum occupational accident/disease allowances based on a comprehensive assessment of the level of reduced working capacity (Form No. 03N-HSB);

- Decision on granting money to purchase daily living aids, orthopaedic devices (Form No. 03P-HSB);

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Decision on payout of lump-sum SI benefits (Form No. 07B-HSB);

- Decision on payout of monthly benefits for commune, ward and town officials (Form No. 07C-HSB);

- Decision on payout of lump-sum allowance (Form No. 07D-HSB);

- Decision on payout of funeral allowance (for relatives of a deceased insured person who was either actively contributing or had deferred their social insurance contributions (Form No. 08A-HSB);

- Decision on payout of funeral allowance (for relatives of a deceased individual who was receiving a monthly pension or social insurance benefit) (Form No. 08B-HSB);

- Decision on payout of monthly death benefit (Form No. 08C-HSB);

- Decision on payout of lump-sum death benefit (for relatives of a deceased insured person who was either actively contributing or had deferred their social insurance contributions (Form No. 08D-HSB);

- Decision on payout of lump-sum death benefit (for relatives of a deceased individual who was receiving a monthly pension or social insurance benefit) (Form No. 08E-HSB);

- Decision on continued payout of monthly SI benefits (Form No. 11-HSB);

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2.1. Confirmation of updating personal information according to citizen identification card (Form No. 29-HSB);

2.2. List of monthly social insurance beneficiaries with discrepancies between social insurance agency records and national population database (Form No. 30-HSB);

2.3. List of approved beneficiaries of daily living aids not yet included in the centralized database for updating in TCS software (Form No. 31-HSB);

2.4. List of beneficiaries with incorrect account information (Form No. 1a-CBH);

2.5. List of beneficiaries with corrected account information (Form 1b-CBH);

Article 3. Implementation

Province-level Social Security agency shall amend the authorized benefit payment agreement for SI benefits, UI benefits, and the management of monthly SI beneficiaries via the postal system, which was previously signed between the province-level Social Security agency and the province-level Post office, to comply with the amendments and supplements stipulated in this Decision.

Article 4. Entry in force

1. This Decision takes effect from June 1, 2024; Clause 7, Section 3.1.2, Point 3.1, Clause 12, Clause 21, Clause 22, Article 1 shall be implemented at the time Vietnam Social Security guides the software implementation.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3. Annul Official Dispatch No. 1973/BHXH-CSXH dated May 24, 2017 of Vietnam Social Security on strengthening the management of social insurance and unemployment insurance; Official Dispatch No. 2754/BHXH-CSXH dated September 5, 2023 of Vietnam Social Security on issuing health insurance cards to people receiving monthly social insurance who request to update personal information according to the citizen identification card; annul the content in the 3rd bullet point, section b, point 2.3, clause 2, section II of Official Dispatch No. 2373/BHXH-VP dated August 29, 2022 of Vietnam Social Security; the content in the 2nd bullet point, point b, clause 2, Article 9 of Decision No. 706/QD-BHXH dated May 19, 2023 of Vietnam Social Security.

4. Heads of units under Vietnam Social Security, Directors of province-level Social Security agencies shall implement this Decision./.

 

 

GENERAL DIRECTOR




Nguyen The Manh

 

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 686/QĐ-BHXH ngày 29/05/2024 sửa đổi Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 3503/QĐ-BHXH sửa đổi Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


5.200

DMCA.com Protection Status
IP: 3.133.145.163
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!