Trên cơ sở chủ xe yêu cầu và nộp
phí bảo hiểm theo quy định. Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam (gọi tắt là BAOVIET)
nhận bảo hiểm những loại hình bảo hiểm sau đây:
Phạm vi bảo hiểm: Với loại bảo
hiểm này BAOVIET bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xảy ra do chiếc
xe được bảo hiểm trong những trường hợp sau đây:
1. Tai nạn do xe đâm va, lật đổ.
2. Cháy, nổ, bão, lũ lụt, sét
đánh, động đất, mưa đá.
3. Mất cắp toàn bộ xe.
4. Tai nạn do rủi ro bất ngờ
khác gây nên.
Ngoài ra BAOVIET sẽ thanh toán
những chi phí cần thiết và hợp lý nhằm:
a. Ngăn ngừa, hạn chế tổn thất
phát sinh thêm khi xe bị tai nạn.
b. Kéo xe bị thiệt hại đến nơi sửa
chữa gần nhất hoặc đảm bảo an toàn cho xe.
c. Giám định tổn thất, nếu thuộc
trách nhiệm bảo hiểm.
Tuy nhiên trong mọi trường hợp tổng
số tiền bồi thường không vượt quá số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận
bảo hiểm.
Không thuộc phạm vi bảo hiểm:
BAOVIET không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất của xe xảy ra do những
nguyên nhân sau:
1. Hao mòn tự nhiên. Giảm dần chất
lượng, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hư hỏng thêm do sửa chữa.
2. Hư hỏng về điện hoặc bộ phận
máy móc, thiết bị, kể cả máy thu thanh, điều hoà nhiệt độ, săm lốp bị hư hỏng
mà không do tai nạn gây ra.
3. Mất cắp bộ phận của xe.
4. Hành động cố ý phá hoại của
chủ xe, lái xe.
Những quy định áp dụng cho phần
I (về Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới):
1. Giá trị bảo hiểm của xe do BAOVIET
và chủ xe thoả thuận theo giá trị thực tế tại thời điểm tham gia bảo hiểm.
2. Trường hợp chủ xe yêu cầu huỷ
bỏ hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn thì phải thông báo cho BAOVIET biết trước
10 ngày. BAOVIET sẽ hoàn lại 90% phí bảo hiểm của thời gian còn lại. Nếu trước
khi huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm mà xe được bảo hiểm bị tai nạn đã được BAOVIET bồi
thường thì chủ xe không được hoàn lại phí bảo hiểm của thời gian còn lại.
3. Giám định tai nạn: Những vụ
tai nạn ước tính 500.000 đồng trở lên, BAOVIET sẽ tiến hành giám định với sự có
mặt của chủ xe để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại của xe. Trường hợp
hai bên không đạt được sự thoả thuận thì hai bên sẽ chọn giám định viên kỹ thuật
chuyên nghiệp để tiến hành giám định. Đối với những vụ tai nạn nhỏ (dưới
500.000) mà không có điều kiện giám định hoặc cảnh sát giao thông lập biên bản
thì chủ xe phải khai báo thật đầy đủ chi tiết nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn,
mức độ thiệt hại và thu thập đầy đủ chứng từ để BAOVIET xét bồi thường.
4. Trường hợp xe bị mất cắp, chủ
xe hoặc lái xe phải báo ngay cho cơ quan công an, BAOVIET nơi gần nhất và chính
quyền địa phương nơi xe bị mất cắp để lập biên bản và có kế hoạch điều tra xử
lý vụ việc. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày bị mất cắp chủ xe phải xác nhận lại bằng
văn bản cho BAOVIET.
5. Bồi thường tổn thất bộ phận:
a. Khi xe được bảo hiểm bị tổn
thất bộ phận BAOVIET bồi thường cho chủ xe số tiền tối đa không vượt quá tỷ lệ
phần trăm của bộ phận đó đối với giá trị toàn bộ xe và tỷ lệ giữa số tiền bảo
hiểm và giá trị thực tế của xe (có bảng tỷ lệ tổng thành kèm theo).
b. Trong quá trình sửa chữa xe
được bảo hiểm nếu phải thay bộ phận mới thì BAOVIET chỉ bồi thường giá trị thực
tế của bộ phận đó trước khi xe bị tổn thất và theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm
và giá trị thực tế của bộ phận đó.
c. BAOVIET bồi thường toàn bộ
chi phí sơn lại xe nếu trên 50% diện tích sơn của xe bị hư hỏng do tai nạn gây
ra.
6. Bồi thường tổn thất toàn bộ
thực tế hoặc ước tính:
a. Nếu số tiền bảo hiểm bằng giá
trị thực tế của xe thì BAOVIET sẽ bồi thường cho chủ xe toàn bộ số tiền bảo hiểm
đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.
b. Nếu xe được bảo hiểm dưới giá
trị thực tế của xe thì BAOVIET bồi thường tổn thất theo tỷ lệ giữa số tiền bảo
hiểm và giá trị thực tế của xe khi tham gia bảo hiểm.
c. Nếu xe được bảo hiểm trên giá
trị thực tế của xe BAOVIET sẽ bồi thường bằng giá trị thực tế của xe khi xảy ra
tai nạn.
d. Khi xe được bảo hiểm bị tổn
thất mà BAOVIET đã bồi thường tổn thất toàn bộ cho chủ xe, BAOVIET có quyền thu
hồi hoặc xử lý chiếc xe đó. Nếu xe bảo hiểm dưới giá trị thì BAOVIET sẽ thu hồi
giá trị còn lại (xác xe theo tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bảo hiểm và giá trị
thực tế của xe).
e. Trường hợp quá hai (2) tháng
mà xe cơ giới bị mất cắp hoặc mất tích không tìm được thì BAOVIET sẽ bồi thường
cho chủ xe toàn bộ số tiền bảo hiểm đã ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Nếu
sau khi bồi thường mà tìm lại được xe thì chiếc xe đó thuộc quyền sở hữu của
BAOVIET.
7. BAOVIET áp dụng mức miễn bồi
thường không khấu trừ đối với những vụ tổn thất ước tính đến 100.000 đồng.
8. Khi yêu cầu bồi thường chủ xe
cung cấp cho BAOVIET những tài liệu sau đây:
- Giấy yêu cầu bồi thường,
- Bản sao giấy chứng nhận bảo hiểm,
- Biên bản giám định xe,
- Các chứng từ hoá đơn liên quan
đến việc sửa chữa hoặc mua mới, - Biên bản mất cắp hoặc mất tích xe (trong trường
hợp mất cắp, mất tích),
- Các chứng từ liên quan đến
trách nhiệm người thứ ba, nếu có.
9. Thời hạn yêu cầu bồi thường
là 4 tháng kể từ ngày xe bị tai nạn.
(Bảo hiểm bắt buộc theo Nghị định
số 30-HĐBT ngày 10-3-1988 của Hội đồng Bộ trưởng).
Phạm vi bảo hiểm: Tuỳ thuộc vào
giới hạn trách nhiệm bảo hiểm BAOVIET có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại
do việc sử dụng xe cơ giới của chủ xe gây ra cho người thứ ba bao gồm:
1. Thiệt hại về người.
2. Thiệt hại về tài sản.
Ngoài ra BAOVIET sẽ thanh toán
các chi phí cần thiết và hợp lý liên quan đến vụ tai nạn (nếu có). Trong mọi trường
hợp, tổng số tiền bồi thường không vượt quá giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đã
ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.
Người thứ ba ở đây không bao gồm
hành khách, những người có mặt trên xe và tài sản của họ.
Không thuộc trách nhiệm bảo hiểm:
BAOVIET không chịu trách nhiệm bồi
thường những thiệt hại đối với:
1. Tư trang, hành lý, hàng hoá
và tài sản chở trên xe.
2. Lái, phụ xe, hành khách và những
người có mặt trên xe.
3. Những người mà lái xe phải
nuôi dưỡng như: cha, mẹ, vợ, chồng, con.
4. BAOVIET không chịu trách nhiệm
bồi thường trong trường hợp chủ xe (lái xe) gây ra tai nạn rồi bỏ chạy để trốn
tránh trách nhiệm đối với nạn nhân.
Những quy định áp dụng cho phần
II (Về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe).
1. Số tiền bảo hiểm: Chủ xe có
trách nhiệm tham gia bảo hiểm theo mức trách nhiệm tối thiểu được Bộ Tài chính
quy định trong biểu phí.
Ngoài ra chủ xe có thể tham gia
bảo hiểm trên mức trách nhiệm tối thiểu nếu chủ xe có nhu cầu.
2. Khi xe bị tai nạn thuộc phạm
vi bảo hiểm BAOVIET cùng chủ xe và các ngành liên quan (Công an, Toà án, Việc
kiểm sát) tham gia thương lượng hoà giải bồi thường dân sự. Trường hợp phải giải
quyết bồi thường dân sự tại Toà án nhân dân thì BAOVIET tham gia với tư cách là
người dự sự.
3. Khi yêu cầu bồi thường chủ xe
có trách nhiệm chuyển cho BAOVIET tất cả các những khiếu nại của bên bị thiệt hại
và những chứng từ văn bản liên quan đến vụ tai nạn, bao gồm;
a. Các văn bản điều tra và xử lý
tai nạn:
- Tờ khai tai nạn của chủ xe.
- Biên bản khám nghiệm hiện trường.
- Biên bản khám nghiệm xe và tài
sản bị thiệt hại.
- Bản kết luận điều tra tai nạn
(nếu có).
- Biên bản hoà giải (trong trường
hợp hoà giải).
- Quyết định của Toà án (nếu
có).
b. Các chứng từ hoá đơn làm cơ sở
cho việc bồi thường:
- Thiệt hại về người bao gồm các
hoá đơn chứng từ viện phí làm chân tay giả, mắt giả, tiền tàu xe, mai táng phí,
giấy chứng nhận của chính quyền địa phương hoặc cơ quan nơi bên bị thiệt hại
công tác, chứng nhận mức thu nhập của nạn nhân và các chứng từ liên quan khác.
- Thiệt hại về tài sản: các chứng
từ hoá đơn, liên quan đến việc sửa chữa, mua mới của tài sản bị thiệt hại.
c. Các chứng từ liên quan đến
trách nhiệm của người thứ ba (nếu có).
4. Thời hạn yêu cầu bồi thường
là 6 tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn. Trường hợp vụ tai nạn không thương lượng
được mà phải giải quyết tại Toà án thì sau 7 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực
thi hành.
Những quy định áp dụng cho cả
hai phần I + II:
1. Giấy yêu cầu bảo hiểm của chủ
và giấy chứng nhận bảo hiểm của BAOVIET cấp cho chủ xe được coi như hợp đồng bảo
hiểm và được điều chỉnh bằng Quy tắc này.
2. Phí bảo hiểm được tính trên
cơ sở biểu phí của Bộ Tài chính ban hành.
3. BAOVIET chỉ cấp giấy chứng nhận
bảo hiểm khi chủ xe đã đóng phí bảo hiểm.
4. Hiệu lực bảo hiểm bắt đầu và kết
thúc được thể hiện trên giấy chứng nhận bảo hiểm.
5. Khi xe lưu hành lái xe phải
mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm và phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm
khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
6. Trong thời hạn bảo hiểm nếu
có sự chuyển quyền sở hữu của xe, thì quyền lợi bảo hiểm vẫn còn hiệu lực cho
chủ xe mới. Trường hợp nếu chủ xe cũ không chuyển quyền lợi bảo hiểm cho chủ xe
mới thì BAOVIET sẽ hoàn phí cho chủ xe cũ và làm thủ tục cho chủ xe mới theo biểu
phí ngắn hạn.
7. Khi xe bị tai nạn chủ xe (hoặc
lái xe) phải tìm mọi cách cứu chữa nạn nhân, hạn chế thiệt hại đồng thời phải
báo ngay cho cơ quan Công an, BAOVIET nơi gần nhất để phối hợp giải quyết hậu
quả tai nạn. Trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn chủ xe phải xác nhận lại
bằng văn bản gửi cho BAOVIET.
Chủ xe không được di chuyển,
tháo dỡ hoặc sửa chữa xe khi chưa có ý kiến của BAOVIET. Trừ trường hợp làm như
vậy là cần thiết để đảm bảo an toàn cho xe hoặc vì phải thi hành chỉ thị của cơ
quan có thẩm quyền (Cảnh sát giao thông, Chính quyền địa phương).
8. Trường hợp vụ tai nạn liên
quan đến trách nhiệm của người thứ ba thì chủ xe phải bảo lưu quyền khiếu nại
và chuyển quyền đòi bồi thường cho BAOVIET, kèm theo toàn bộ hồ sơ, chứng từ cần
thiết có liên quan. Nếu chủ xe không thực hiện đầy đủ quy định trên thì BAOVIET
có thể từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường.
9. Trường hợp có sự tranh chấp
giữa chủ xe với BAOVIET nếu không giải quyết được bằng thương lượng sẽ đưa ra
Toà án nhân dân hoặc Trọng tài kinh tế giải quyết.
Mọi tranh chấp liên quan đến Quy
tắc này đều được giải quyết theo luật pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
Những điểm loại trừ áp dụng cho
cả hai phần I + II:
BAOVIET không chịu trách nhiệm bồi
thường những tổn thất xảy ra do:
1. Xe không đủ điều kiện kỹ thuật
để lưu hành theo quy định trong Điều lệ trật tự an toàn giao thông vận tải đường
bộ của Liên Bộ Giao thông vận tải - Nội vụ.
2. Chủ xe (lái xe) vi phạm
nghiêm trọng điều lệ giao thông đường bộ như:
- Xe không có giấy phép lưu
hành,
- Lái xe không có bằng lái hoặc
có nhưng không hợp lệ,
- Lái xe uống rượu bia, sử dụng
chất ma tuý hoặc các chất kích khác trong khi điều khiển xe,
- Xe chở chất cháy, nổ trái
phép,
- Xe chở quá trọng tải hoặc quá
số hành khách quy định.
- Xe đi vào đường cấm hoặc đi đêm
không có đèn,
- Xe có hệ thống lái bên phải.
3. Xe sử dụng để tập lái, đua thể
thao, chạy thử sau khi sửa chữa.
4. Những thiệt hại gián tiếp
như: do xe bị tai nạn làm đình trệ sản xuất kinh doanh hay làm giảm giá trị
thương mại của tài sản bị thiệt hại.
5. Thiệt hại do chiến tranh.
6. Tai nạn xảy ra ngoài lãnh thổ
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ trường hợp có thỏa thuận riêng.