ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
22/QĐ-UB
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 1 năm 1985
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH BẢN QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ VIỆC XỬ LÝ CÁC VI PHẠM CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM GIAO THÔNG
VẬN TẢI
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
- Căn cứ Luật
tổ chức Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân đã được Quốc hội thông qua ngày
30-6-1983;
- Căn cứ Quyết định số 314/CP ngày 01-10-1980 của Hội đồng Chính phủ cho phép thực
hiện chế độ bảo hiểm hành khách và bảo hiểm phương tiện vận tải;
- Căn cứ Quyết định số 204/TC ngày 22-12-1980 của Bộ Tài chánh ban hành bản quy
tắc bảo hiểm tai nạn hành khách đi lại trong nước trên các phương tiện vận tải công
cộng;
- Căn cứ Thông tư số 2292/TT/GTVT-TC ngày 08-8-1983 của Liên bộ Giao thông vận tải
– Tài chính hướng dẫn thêm về việc thực hiện chế độ bảo hiểm tai nạn hành khách.
- Tiếp theo Chỉ thị số 18/CT-UB ngày 19-5-1984 của UBND Thành phố về việc bảo hiểm
tai nạn hành khách và trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện giao thông vận tải
trong phạm vi thành phố;
- Theo đề nghị của chi nhánh Bảo hiểm thành phố Hồ Chí Minh (công văn số 486
ngày 15-12-1984);
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.- Nay ban hành bản
quy định tạm thời về việc xử lý các vi phạm chế độ bảo hiểm giao thông.
Điều 2.- Bản quy định này
được thi hành trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày ký.
Điều 3.- Các đồng chí Chánh
Văn phòng UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Sở
Tài chánh, Chi nhánh Bảo hiểm thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT/CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Võ Danh
|
QUY ĐỊNH TẠM THỜI
VỀ
VIỆC XỬ LÝ CÁC VI PHẠM CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 22/QĐ-UB ngày 28-01-1985 của Ủy ban nhân dân Thành
phố)
Nhằm chấp hành chủ trương của
Nhà nước đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ bảo hiểm tai nạn hành khách
và bảo hiểm trách nhiệm dân sự trên địa bàn thành phố theo đúng Quyết định số
314/CP ngày 01-10-1980 của HĐCP về bảo hiểm tai nạn hành khách và trách nhiệm
dân sự, Quyết định số 213/QĐ-LB ngày 27-01-1984 của Liên bộ Giao thông vận tải
– Nội vụ về việc lập lại trật tự an toàn giao thông, Quyết định số 284/TC ngày
22-12-1980 của Bộ Tài chánh ban hành quy tắc bảo hiểm tai nạn hành khách; Chỉ
thị số 18/CT-UB ngày 19-5-1984 của UBND. TP về việc triển khai công tác bảo
hiểm giao thông trong phạm vi thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo xây dựng quỹ dự
trữ bảo hiểm đầy đủ để kịp thời đáp ứng yêu cầu bồi thường của người dân khi
tai nạn giao thông xảy ra, đồng thời góp phần đẩy mạnh cuộc vận động lập lại
trật tự an toàn giao thông trong cả nước. Nay UBND.TP ban hành những quy định
về việc xử lý các vi phạm chế độ bảo hiểm giao thông như sau:
I.- NGUYÊN TẮC CHUNG :
Điều 1.- Tất cả các cơ
quan (kể cả cơ quan Trung ương đặt tại thành phố và cơ quan ngoại giao), các xí
nghiệp, công, nông, lâm trường, các hợp tác xã, tư nhân (gọi tắt là đơn vị vận
tải) phải thực hiện bảo hiểm hành khách và bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo chế
độ bảo hiểm Nhà nước và Chỉ thị số 18/CT-UB ngày 19-5-1984 của UBND.TP cho tất
cả các loại xe cơ giới từ 3 bánh trở lên và tất cả các tàu, thuyền, đò có động
cơ tại Chi nhánh Bảo hiểm Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2.- Chi nhánh Bảo
hiểm Thành phố được giao nhiệm vụ quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm vào việc bồi
thường và đề phòng hạn chế các tai nạn giao thông. Các đơn vị vận tải có nghĩa
vụ đóng nộp phí bảo hiểm về trách nhiệm dân sự và thu phí bảo hiểm tai nạn hành
khách trong giá vé sau đó chuyển lại cho Chi nhánh Bảo hiểm.
Điều 3.- Đơn vị vận tải
hoặc cá nhân nào không tham gia bảo hiểm hoặc đóng nộp và chuyển nộp phí bảo
hiểm không đầy đủ, không đúng kỳ hạn sẽ bị xem như vi phạm chế độ chính sách
chung của Nhà nước, Vi phạm quy tắc trật tự an toàn giao thông và phải bị xử
lý theo luật lệ hiện hành cũng như theo những điều trong bản quy định này.
II.- HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM :
Điều 4: Trường hợp chủ
phương tiện không nộp hoặc nộp không đầy đủ kịp thời phí bảo hiểm tai nạn hành
khách cho cơ quan bảo hiểm sẽ bị xử lý như sau:
A) PHẠT VI CẢNH BẰNG TIỀN:
1- Mức phạt 30đ : Các phương
tiện xe lam, cyclo máy và các xe từ 10 chỗ ngồi trở xuống nếu nộp phí bảo hiểm
chậm trễ không quá 2 tháng.
Các phương tiện thủy bộ kinh
doanh chuyên chở hành khách khác, nếu nộp phí bảo hiểm chậm trễ không quá một
(01) tháng.
2- Mức phạt 50đ : Các phương
tiện xe lam, cyclo máy và các xe từ 10 chỗ ngồi trở xuống nếu nộp phí bảo hiểm
trễ quá 2 tháng, hoặc được nhắc nhở nhiều lần mà vẫn không chịu nộp.
Các phương tiện thủy bộ kinh
doanh chuyên chở hành khách nếu nộp phí bảo hiểm chậm trễ quá hai (02) tháng
hoặc được nhắc nhở nhiều lần mà vẫn không chịu nộp.
B) XỬ PHẠT HÀNH CHÁNH THEO THÔNG
TƯ LIÊN BỘ GTVT-TC SỐ 2292/TT/GTVT/TC NGÀY 8-8-1984:
1. Đối với đơn vị vận tải: Đơn
vị vận tải chuyển nộp phí bảo hiểm không đầy đủ, không đúng kỳ hạn thì từ ngày
nộp chậm thứ 11 trở đi phải chịu phạt mỗi ngày 0,06% số chi phí chưa nộp đầy đủ.
2. Cơ quan bảo hiểm: Cơ quan bảo
hiểm thanh toán tiền hoa hồng chậm hoặc thiếu cho các đơn vị vận tải cũng chịu
nộp phạt theo quy định như đối với đơn vị vận tải.
3. Trường hợp vi phạm nghiêm
trọng hoặc tái phạm nhiều lần:
Trường hợp vi phạm nghiêm trọng
hoặc tái phạm nhiều lần chế độ thu phí bảo hiểm tai nạn hành khách thì ngoài
việc phải chịu phạt theo quy định trên, Thủ trưởng đơn vị và người có lỗi phải
chịu kỷ luật hành chính hoặc có thể phải phạt trừ tiền thưởng xí nghiệp, của cá
nhân vi phạm xem như một hành động phạm tới chế độ chính sách chung của Nhà
nước.
Điều 5. Trường hợp chủ
phương tiện không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự hoặc giấy
chứng nhận không còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền theo các mức như sau:
1. Mức phạt 30đ : Các phương
tiện vận tải (thủy bộ) có giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng đã hết hiệu lực mà
thời gian hết hiệu lực chưa quá một (01) tháng.
2. Mức phạt 50đ : Các phương
tiên vận tải (thủy bộ) không có giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc có nhưng đã hết
hiệu lực quá một (01) tháng.
Điều 6.- Các phương tiện
vi phạm ngoài việc xử phạt như trên tùy từng trường hợp còn có thể bị thu ô
phiếu kiểm soát lái xe.
III.- NGUYÊN TẮC VÀ THẨM
QUYỀN XỬ LÝ :
Điều 7.- Tiến hành xử lý
vi phạm theo phương châm : không xử lý hoặc xử lý nhẹ những người vi phạm nhưng
thấy được những thiếu sót của mình và sửa chữa ngay. Xử lý nghiêm khắc với
những người cố vi phạm, vi phạm nhiều lần mà không chịu sửa chữa.
Điều 8.- Cảnh sát giao
thông, Cảnh sát trật tự khi làm nhiệm vụ phát hiện những phương tiện vi phạm
chế độ bảo hiểm giao thông có quyền phạt vi cảnh bằng tiền tại chỗ từ 30đ đến
50đ theo đúng quy định này. Ngoài việc phạt tiền còn được quyền xử lý tại chỗ
thu một ô phiếu kiểm soát lái xe của lái xe vi phạm.
Kiểm soát viên giao thông vận
tải thành phố, quận, huyện có giấy ủy nhiệm và mang phù hiệu khi phát hiện
những phương tiện vi phạm chế độ bảo hiểm giao thông có quyền phạt vi cảnh bằng
tiền tại chỗ từ 30đ đến 50đ như lực lượng cảnh sát.
Cán bộ của Chi nhánh Bảo hiểm
Thành phố Hồ Chí Minh có giấy uỷ quyền của đơn vị, khi phát hiện những đơn vị
vận tải, hợp tác xã, vi phạm quy định nộp phí bảo hiểm tai nạn hành khách có
quyền lập biên bản và xử phạt hành chính theo đúng quy định này.
Điều 9.- Tất cả các tiền
nộp phạt về bảo hiểm trách nhiệm dân sự và tai nạn hành khách đã quy định ở
trên được theo dõi quản lý chặt chẽ và phải nộp vào ngân sách thành phố (sau
khi trừ lại 10% trích thưởng cho các đơn vị thực hiện) vào ngày 25 mỗi tháng.
Nhằm khuyến khích các đơn vị và
cá nhân có tinh thần tích cực trong công tác, Sở Tài chính trích lại trong tổng
số tiền nộp để thưởng cho đơn vị hoặc cá nhân đó.
Để theo dõi quản lý chặt chẽ số
tiền nộp phạt, Sở Tài chính thống nhất phát hành biên lai phại tiền và biên bản
xử lý vi phạm chế độ bảo hiểm tai nạn hành khách để cung cấp cho các đơn vị
được quyền xử phạt đã ghi trong quy định này và hướng dẫn cách thu nộp tiền vào
ngân sách thành phố.
VI.- ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH :
Điều 10.- Sở Giao thông
vận tải, Công an thành phố, Sở Tài chính, Sở Văn hoá Thông tin, Chi nhánh Bảo
hiểm thành phố cần kết hợp để phổ biến rộng rãi bản quy định này trong và ngoài
ngành giao thông vận tải, trong các cơ quan đơn vị quản lý tàu xe cơ giới,
trong cán bộ và nhân dân địa phương.
Sở Giao thông vận tải có trách
nhiệm chỉ thị những đơn vị vận tải phải nghiêm chỉnh thực hiện chế độ bảo hiểm
giao thông và tổ chức mạng lưới kiểm soát viên giao thông để tiến hành công tác
kiểm tra.
Công an thành phố có trách nhiệm
chỉ đạo lực lượng cảnh sát nhân dân, cảnh sát giao thông thủy bộ các cấp kiểm
soát chặt chẽ việc thực hiện chế độ bảo hiểm giao thông của các phương tiện vận
tải.
Sở Tài chính và Ngân hàng các
cấp có trách nhiệm theo dõi và kiểm tra việc thu nộp phí bảo hiểm của các đơn
vị vận tải và việc nộp tiền phạt vào ngân sách thành phố.
Điều 11.- Bản quy định
này có hiệu lực thi hành trong toàn thành phố kể từ ngày ký.