BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1228/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 09 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN CẤP SỔ, THẺ
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam và Nghị định số 116/2011/NĐ-CP ngày 14/12/2011 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2008/NĐ-CP;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
Ban Cấp sổ, thẻ là tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu,
giúp Tổng Giám đốc trong việc tổ chức cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế
và quản lý, hướng dẫn việc ghi chép, cập nhật quá trình đóng và những thay đổi
trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của đối tượng
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế theo quy định của
pháp luật.
Ban Cấp sổ, thẻ chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện
của Tổng Giám đốc.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Nghiên cứu mẫu sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm
y tế và xây dựng hệ thống mã số quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế trình Tổng Giám đốc ban hành.
2. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản
hướng dẫn về quy trình cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và công tác quản
lý quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của
từng đối tượng.
3. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc phê duyệt kế hoạch,
chương trình công tác về in, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức
thực hiện sau khi được phê duyệt.
4. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc cấp,
quản lý và sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh).
5. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc
phòng, Công an nhân dân, Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc cấp, quản lý và sử dụng
sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
6. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh trong
việc tổ chức đối chiếu hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp; việc ghi chép, cập nhật, in và xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng để làm cơ sở pháp
lý cho việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y
tế.
7. Quản lý hệ thống mã sổ bảo hiểm xã hội và mã thẻ
bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc.
8. Định kỳ tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình
thực hiện công tác cấp, quản lý và sử dụng số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế;
đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ đối tượng đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
9. Hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội tỉnh trong
việc tổ chức giao, nhận và quản lý, sử dụng phôi sổ bảo hiểm xã hội, phôi thẻ bảo
hiểm y tế.
10. Trả lời và giải quyết các khiếu nại liên quan đến
các nội dung thuộc phạm vi quản lý trong công tác cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo
hiểm y tế.
11. Tham gia xây dựng chương trình quản lý đối tượng
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bằng công nghệ
thông tin.
12. Tham gia nghiên cứu khoa học; tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng nghiệp vụ về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho
công chức, viên chức trong Ngành.
13. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo,
công tác cải cách hành chính theo quy định.
14. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn
vị.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc
giao.
Điều 3. Chế độ quản lý và điều
hành
1. Ban Cấp sổ, thẻ do Trưởng ban quản lý, điều hành
theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng ban có các Phó Trưởng
ban. Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động,
thuyên chuyến, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Trưởng ban ban hành quy định về việc phân công
nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện quy định đó.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng
ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban. Phó Trưởng ban chịu
trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng
ban chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân công hoặc ủy
quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ chức và biên
chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 03 phòng:
a) Phòng Tổng hợp;
b) Phòng Quản lý sổ bảo hiểm xã hội;
c) Phòng Quản lý thẻ bảo hiểm y tế.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng trên
do Trưởng ban cấp sổ, thẻ xây dựng trình Tổng Giám đốc quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế
độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật
về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của phòng. Giúp Trưởng phòng có các
Phó trưởng phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn
nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
2. Biên chế của Ban cấp sổ, thẻ do Tổng Giám đốc
giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển dụng theo quy định hiện hành và
làm việc theo quy chế làm việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm của Trưởng
ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều
2 Quyết định này.
2. Tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành
chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều hành mọi hoạt động của
Ban.
3. Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền
quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính của công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Ban. Chịu
trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
4. Thực hiện quy định của pháp luật và của Tổng
Giám đốc.
5. Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và
ngoài Ngành để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành
và thay thế Quyết định số 4798/QĐ-BHXH ngày 08/10/2008 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Ban cấp sổ, thẻ.
Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng, Trưởng
Ban cấp sổ, thẻ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam,
Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Giám đốc
Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân, Ban Cơ yếu Chính phủ chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- HĐQL (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Lưu: VT, TCCB (3).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
|