ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 96/KH-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 28 tháng
11 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 102/NQ-CP NGÀY 03/8/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC
GIAO CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2019 -
2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP
ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham
gia bảo hiểm xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Quán triệt sâu sắc và thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về
việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH). Xác định
nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhằm tăng nhanh và bền vững
số người tham gia BHXH, ổn định chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, tạo sự
chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cơ quan,
đơn vị, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trong nhiệm vụ phát triển
đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội.
- Nắm vững quan điểm, mục tiêu, tổ chức
triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia
BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển
đối tượng tham gia BHXH mà Nghị quyết số 102/NQ-CP đã đề
ra.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện Nghị quyết
số 102/NQ-CP phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của các cấp
ủy Đảng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, nhằm phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị.
- Căn cứ các nguyên tắc, chỉ tiêu,
tiêu chí và phương pháp xây dựng chỉ tiêu của Nghị quyết số 102/NQ-CP để xây dựng
kế hoạch, chỉ tiêu cho từng loại đối tượng, theo từng thời gian, từ đó đưa ra
các giải pháp cụ thể để triển khai, thực hiện.
- Các giải pháp thực hiện phải cụ thể,
thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc và
bảo hiểm thất nghiệp: tỷ lệ tổng số lao động tham gia chiếm ít nhất 90% số đối
tượng thuộc diện tham gia vào cuối năm 2019 và chiếm ít nhất là 95% vào cuối
năm 2020.
- Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện:
tốc độ gia tăng đối tượng tham gia năm sau so với năm trước, ít nhất bằng 30% -
50% so với năm trước.
II. CHỈ TIÊU
PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BHXH, BHTN TẠI ĐỊA PHƯƠNG
(Chi tiết theo Phụ lục I và Phụ lục
II kèm theo)
1. Năm 2019
1.1. Đối tượng
- Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc:
123.570 người.
- Đối tượng tham gia Bảo hiểm thất
nghiệp: 111.948 người.
- Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện:
4.631 người.
1.2. Tỷ lệ tham gia (số người tham gia so với số người
thuộc diện tham gia)
- Tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc: 90%.
- Tỷ lệ tham gia BHTN: 90%.
- Tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện:
1,41%.
1.3. Tốc độ phát triển số người
tham gia BHXH (so với năm 2018)
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHXH bắt buộc: 10,41%.
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHTN: 11,62%.
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHXH tự nguyện: 31%.
2. Năm 2020
2.1. Đối tượng
- Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc:
136.546 người.
- Đối tượng tham gia Bảo hiểm thất
nghiệp: 124.924 người.
- Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện:
6.092 người.
2.2. Tỷ lệ tham gia (số người tham gia so với số người
thuộc diện tham gia)
- Tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc: 95%.
- Tỷ lệ tham gia BHTN: 95%.
- Tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện:
1,87%.
2.3. Tốc độ phát triển số người
tham gia BHXH (so với năm 2019)
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHXH bắt buộc: 10,5%.
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHTN: 11,59%.
- Tốc độ phát triển số người tham gia
BHXH tự nguyện: 32%.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng
cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, khuyến khích thực hiện tốt chính sách đối với
người lao động, đặc biệt tập trung thực hiện tuyên truyền đối với chính sách bảo
hiểm xã hội tự nguyện; khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền
đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia BHXH tự nguyện.
2. Đẩy mạnh
công tác kiểm tra, thanh tra, nhất là thanh tra chuyên
ngành bảo hiểm xã hội về đóng bảo hiểm xã hội, tập trung kiểm tra, thanh tra
các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn đóng, đóng không đủ số lao động thuộc diện
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; doanh nghiệp nợ BHXH,
BHTN kéo dài, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm chính sách BHXH,
BHTN.
3. Tăng
cường đối thoại doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; thống kê, rà soát số lao động
làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể, yêu cầu
tham gia BHXH bắt buộc và vận động tham gia BHXH tự nguyện.
4. Tiếp tục
thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và
thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi nhất
cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, đặc biệt
liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.
5. Tăng
cường sự phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên minh Hợp tác
xã trong việc chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động, xác định
rõ lao động của doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và yêu cầu
người lao động, người sử dụng lao động tham gia đầy đủ theo quy định.
6. Đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, mở rộng hệ thống
đại lý thu BHXH; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý BHXH.
7. Tổ chức
đánh giá, thực hiện việc sơ kết 6 tháng và tổng kết năm; đánh giá định kỳ trong
quá trình triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN để kịp thời rút
kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ các chỉ tiêu phát triển đối tượng,
tập trung triển khai thực hiện:
1.1. Hướng dẫn công tác kê khai lao động
của các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện kê
khai việc sử dụng lao động và tham gia BHXH, BHTN cho người lao động đúng quy định.
1.2. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về
BHXH, tập trung các giải pháp tuyên truyền, vận động, đối thoại chính sách với
người lao động, người sử dụng lao động.
1.3. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra về BHXH, BHTN, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm
đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng, đóng không hết số lao động
phải tham gia, nợ BHXH, BHTN kéo dài.
1.4. Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết
quả thực hiện các chỉ tiêu, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh theo quy định: 6
tháng và cả năm.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
2.1. Chia sẻ thông tin, dữ liệu về
đăng ký, thành lập các doanh nghiệp mới để Bảo hiểm xã hội tỉnh nắm bắt, theo
dõi khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHTN, đồng thời tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lao động theo quy định.
2.2. Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, xử
lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động nhưng không tham gia BHXH,
BHTN cho người lao động.
2.3. Tổng hợp chỉ tiêu phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHTN vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của
tỉnh.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh
3.1. Xây dựng chỉ tiêu phát triển đối
tượng tham gia BHXH theo lộ trình đảm bảo hoàn thành mục tiêu từ nay đến 2020,
nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng
kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển đối tượng; giải quyết
chế độ chính sách BHXH đúng đối tượng; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo
kịp thời cho người thụ hưởng;
3.2. Chỉ đạo cơ quan bảo hiểm xã hội
các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động xác định số lao động thuộc diện tham gia
BHXH bắt buộc, BHTN trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, yêu cầu các đơn vị, doanh
nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động. Kết nối thông tin, dữ
liệu với các sở, ban, ngành liên quan quản lý, theo dõi đơn vị, doanh nghiệp
đang hoạt động, doanh nghiệp thành lập mới; người lao động đang làm việc thuộc
diện tham gia BHXH bắt buộc. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển
khai nhiệm vụ chuyên môn, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với tất cả
các hoạt động trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN.
3.3. Triển khai đồng bộ có hiệu quả
các hình thức thông tin, tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHTN.
3.4. Thanh tra chuyên ngành về đóng
BHXH, tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp cố tình
không đóng, nợ đóng BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải
tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.
3.5. Đổi mới cơ chế tổ chức thực hiện,
chuyển đổi tác phong phục vụ; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại
hóa hệ thống quản lý BHXH; Cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình
nghiệp vụ đảm bảo việc giải quyết các chế độ BHXH đầy đủ, kịp thời đúng quy định
của pháp luật.
3.6. Xây dựng kế hoạch, mở rộng mạng
lưới đại lý thu BHXH tự nguyện; có giải pháp khuyến khích các địa phương vận động,
phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.
4. Cục Thuế tỉnh
4.1. Kết nối thông tin dữ liệu, trao
đổi thông tin tự động liên quan đến đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động và số
lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4.2. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
kiểm tra, rà soát lao động, quỹ tiền lương của doanh nghiệp đã quyết toán tài
chính, đối chiếu với lao động, quỹ tiền lương kê khai tham gia BHXH của doanh
nghiệp. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh,
các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và dành thời lượng phù hợp tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là về trách nhiệm và quyền lợi của người
sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH.
6. Ban Quản lý các Khu công nghiệp
tỉnh
- Thường xuyên phối hợp với cơ quan
BHXH tỉnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH đến người lao động
và kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật Việc làm của các doanh nghiệp theo
đúng quy định của pháp luật;
- Phối hợp với cơ quan chức năng xử
lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật BHXH.
7. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
Chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, vận động người
lao động tham gia BHXH, BHTN; Giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị,
doanh nghiệp và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về
bảo hiểm; Thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về
BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể
người lao động theo quy định tại khoản 8 Điều 10 Luật Công đoàn. Tham gia thanh
tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về bảo hiểm xã hội.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
xã hội - nghề nghiệp
- Tăng cường tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chính sách, pháp luật về BHXH; vận động các tổ
chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ tiền mua BHXH tự nguyện cho đối tượng
nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác để họ được tham gia và thụ hưởng chính
sách BHXH tự nguyện;
- Tăng cường giám sát việc thực hiện
chế độ, chính sách BHXH, kịp thời, từ đó đề xuất sửa đổi những vấn đề chưa phù
hợp.
9. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội
tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động làm việc trong
các hợp tác xã tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.
10. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
tăng cường tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia BHXH đầy đủ, đảm bảo
quyền lợi cho người lao động.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
11.1. Xây dựng chỉ tiêu phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHTN trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của
địa phương, trình HĐND cùng cấp quyết định; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH đã đặt
ra.
11.2. Chỉ đạo các cơ quan chức năng ở
địa phương thực hiện các giải pháp quản lý chặt chẽ số doanh nghiệp đang hoạt động,
số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.
11.3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp
nhằm tăng tính tuân thủ trong tham gia BHXH bắt buộc, BHTN yêu cầu doanh nghiệp
tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.
11.4. Xây dựng kế hoạch triển khai,
đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH. Đặc
biệt là tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
11.5. Thực hiện nghiêm túc chế độ
thông tin báo cáo về thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH theo Nghị quyết số
102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh. Hàng tháng, tổng hợp kết quả triển khai trong Báo cáo tình hình thực hiện
nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa
phương.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở,
ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ
quan, đơn vị kịp thời tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội) trước ngày 15/6 và ngày 10/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- HĐND tỉnh (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Ninh Bình; Đài PT-TH tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh; Cục Thống kê tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VP2, VP4, VP5, VP6.
Tr13/LĐ
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|