ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 81/KH-UBND.VX
|
Nghệ
An, ngày 04 tháng 02 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN "QUYẾT ĐỊNH SỐ 1584/QĐ-TTG NGÀY 14/9/2015 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN
2015-2020" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg,
ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm
y tế giai đoạn 2015-2020, Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh với những nội dung như sau:
I. Dự báo tình hình, xu hướng
phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2020
- Tình hình kinh tế của đất nước nói chung, của địa phương nói riêng sẽ có bước phát triển,
song cũng đang gặp nhiều khó khăn, đời sống, thu nhập của người dân được cải
thiện không nhiều, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa; sự thay đổi cơ cấu lao động ở
địa phương không lớn, lực lượng lao động ở nông thôn vẫn
chiếm tỷ lệ cao; tình trạng doanh nghiệp nợ đọng, trốn
đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ảnh
hưởng đến quyền lợi của người lao động và sẽ có tác động mạnh tới việc
thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành BHXH đặc biệt là thực hiện mục tiêu phát
triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22/11/2012
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT
giai đoạn 2012 - 2020, Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 với nhiều quy định mới, mở rộng quyền
lợi của người tham gia BHYT, nhằm giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, tăng
khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với
một số đối tượng chính sách và giúp những người bệnh hiểm nghèo được sử dụng những
loại thuốc mới và hiệu quả hơn, quyền lựa chọn khám, chữa
bệnh tại các tuyến chuyên môn, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHYT và thể hiện
trách nhiệm của Nhà nước đối với công cuộc
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Tổ chức thực hiện BHYT toàn dân trên
địa bàn tỉnh, bao gồm mở rộng phạm vi
bao phủ BHYT về tỷ lệ dân số tham gia BHYT, về phạm vi dịch
vụ y tế được thụ hưởng và giảm tỉ lệ cùng chi trả của người có thẻ BHYT sử dụng
dịch vụ y tế; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT,
tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm
sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển
bền vững phục vụ ngày càng tốt hơn nhu
cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mở rộng phạm vi bao phủ BHYT:
Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; Phấn đấu thực hiện
BHYT toàn dân; Quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối quỹ BHYT; Tiếp tục
duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%.
Mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm
2016 đạt tỷ lệ trên 78% dân số, đến cuối năm 2020 có trên 80,7% dân số tham gia
BHYT.
b) Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế:
- Nâng cao chất lượng chuyên môn
trong khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, đảm bảo quyền lợi của người
tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Ứng dụng Công
nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện và
thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
- Cải cách thủ tục hành chính trong
khám chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các
cơ sở y tế.
3. Chỉ tiêu bao
phủ bảo hiểm y tế (Phụ lục kèm theo).
a) Chỉ tiêu bao phủ BHYT theo từng năm.
b) Chỉ tiêu các nhóm đối tượng tham
gia BHYT theo từng năm.
c) Chỉ tiêu cụ thể của nhóm có tỉ lệ
tham gia BHYT còn thấp.
III. Nhiệm vụ và
giải pháp
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo, sự phối hợp kết hợp và tham gia của hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân
các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch
về BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh
- Hàng năm, UBND các huyện, thành, thị
phối hợp với các sở, ngành tham mưu
UBND tỉnh giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể của từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của
cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.
Theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT của từng địa
phương, định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Thực thi đầy đủ chức năng quản lý
nhà nước để đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của người
dân về BHYT thông qua sự chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành thị trong triển khai chính sách bảo
hiểm y tế.
2. Công tác
tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của
chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, làm cho nhân dân hiểu rõ hơn
về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.
- Xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo
cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong
việc lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện
chính sách BHYT.
- Thủ trưởng các
cơ quan đơn vị, chính quyền và đoàn thể các cấp đều có trách nhiệm trong việc
tuyên truyền các chính sách về BHYT trong cơ quan đơn vị, trên địa bàn.
- Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên,
liên tục, đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau như trao đổi thông tin, trả lời phỏng vấn trên báo chí, đài phát
thanh, truyền hình, các trang báo điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội, các địa
phương để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về
BHYT, đảm bảo các đối tượng được tiếp cận đầy đủ các thông tin về chính sách
BHYT và cách thức tham gia.
3. Nâng cao chất
lượng khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế
- Củng cố và hoàn thiện hệ thống các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các trạm y tế đều
đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám chữa bệnh BHYT ban đầu.
- Chỉ đạo các đơn vị khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa
bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn năm
2013 đến năm 2020"; Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án "Xây dựng,
phát triển y tế kỹ thuật cao để Thành phố Vinh trở thành
trung tâm y tế khu vực Bắc Trung bộ giai đoạn 2015- 2020".
- Thực hiện Quyết định số
2892/QĐ-UBND.VX ngày 08/7/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Nghệ An về việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số
2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực
hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của Cán bộ y tế hướng tới sự hài
lòng người bệnh" trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
4. Củng cố và
hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT
- Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong các hoạt động
quản lý của Ngành BHXH; nâng cấp, hoàn
thiện hạ tầng công nghệ thông tin, triển
khai phương án xây dựng đồng bộ hóa dữ liệu
tập trung quản lý quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT; triển khai hệ
thống chứng thực điện tử và chữ ký số trong hoạt động của
Ngành BHXH; triển khai thực hiện đề án cấp mã số định danh duy nhất cho từng cá
nhân, triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm cải
cách hành chính và tạo môi trường giao dịch điện tử thuận lợi, hiệu quả giữa cơ
quan BHXH và người tham gia.
- Xây dựng và củng cố mạng lưới đại lý thu Bảo hiểm Y tế trên địa
bàn, gắn với trách nhiệm của Giám đốc BHXH và Giám đốc Bưu điện các huyện,
thành phố, thị xã trong việc quản lý cá
nhân, đơn vị ký hợp đồng làm đại lý thu Bảo hiểm y tế.
- Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện,
thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt
công tác kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và từ năm 2016 lập
danh sách tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn gửi cơ quan BHXH kịp
thời để cấp thẻ BHYT cho đối tượng.
5. Tăng cường công tác kiểm
tra về việc thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm
tra và có biện pháp xử lý, kiến nghị tổ chức,
cá nhân có hành vi phạm Luật pháp Bảo hiểm y tế theo Nghị định số
176/2013/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
- Các cơ quan, đơn vị đưa nội dung kế hoạch chỉ tiêu tham gia
Bảo hiểm y tế vào chỉ tiêu thi đua của cơ quan, đơn vị; Cuối năm sơ kết, đánh giá, biểu dương
khen thưởng tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc; kịp thời
xử lý các hành vi vi phạm, gian lận trục lợi quỹ BHYT.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp
với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch
trong năm 2016 và những năm tiếp theo, đảm bảo mục tiêu đề ra. Kiểm tra đôn đốc và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện.
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng cho người bệnh, người có thẻ BHYT, nhất là năng lực KCB tại các trạm y tế xã. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; Cải cách thủ tục
hành chính trong KCB; Đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn
cao;
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; Đổi mới phong cách phục vụ từng
bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, coi người bệnh là khách hàng.
- Phối hợp với
BHXH tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp để sử dụng có hiệu quả và cân đối được
quỹ BHYT, tránh tình trạng lạm dụng lãng phí Quỹ BHYT. Chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc,
vật tư, hóa chất theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo
quản lý chặt chẽ giá thuốc, hóa chất, vật
tư y tế tại các cơ sở KCB, cung ứng thuốc đúng chất lượng thời gian, sử dụng
thuốc hiệu quả.
- Chủ trì phối hợp với các ngành tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc xây dựng cơ
chế hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trước mắt tham mưu tập trung hỗ trợ mức đóng BHYT còn lại cho hộ gia đình cận
nghèo.
- Phối hợp BHXH
tỉnh trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT
trên địa bàn; Xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật
về BHYT theo thẩm quyền. Thường xuyên đôn đốc và định kỳ
báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
2. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Xây dựng, tham mưu UBND tỉnh đưa chỉ
tiêu tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh để
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tổ
chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.
- Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện
các chỉ tiêu đã xây dựng; Thường xuyên gửi báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch đến Sở Y tế và UBND tỉnh để kịp thời
chỉ đạo. Trước mắt năm 2016, tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia
BHYT tại các địa phương đang có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để đạt được kế hoạch đề
ra.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
truyền thông, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm giúp cho người lao động
và nhân dân hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ đối với việc
tham gia BHYT.
- Tăng cường công tác quản lý, đổi mới
điều hành, kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp, đổi mới phương thức hoạt động
của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ đảm bảo quyền lợi, giảm phiền hà cho người
tham gia BHYT.
- Hướng dẫn quy
định về quản lý thu, cấp và quản lý thẻ BHYT cho các đối
tượng trên địa bàn tỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính thuận lợi nhất
cho người tham gia BHYT; Thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT; Tích cực ứng
dụng công nghệ thông tin trong giải quyết
tốt các chế độ BHYT.
- Hàng năm lập dự toán và tổng hợp đối
tượng tham gia BHYT do nhà nước đóng kinh phí và hỗ
trợ kinh phí đề nghị Sở Tài chính cấp chuyển kinh
phí theo quy định.
- Định kỳ hàng quý tổ chức đánh giá tình
hình sử dụng quỹ khám bệnh chữa bệnh BHYT, kịp thời kiến
nghị với cơ quan có thẩm quyền các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người
tham gia BHYT và cân đối quỹ BHYT.
- Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các cá
nhân, đơn vị thực hiện tốt; Kiến nghị xử phạt các đơn vị vi phạm pháp luật về
BHYT.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Hàng năm chỉ đạo công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, theo Quyết định
số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ
về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020
và các quy định hiện hành; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung
bình; Lập danh sách chuyển cho cơ quan BHXH kịp thời để có cơ sở cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng.
- Chỉ
đạo việc lập danh sách mua BHYT, chuyển kinh phí đóng BHYT cho các đối
tượng chính sách xã hội được Nhà nước đóng BHYT đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời
theo quy định của Luật BHYT.
- Lập dự toán kinh phí đóng, hỗ trợ
đóng BHYT cho năm sau của các đối tượng chính sách thuộc phạm vi quản lý, gửi Sở
Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách chung của tỉnh.
- Xây dựng và tham mưu ban hành, triển
khai thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
và BHXH tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra tình hình chấp hành pháp luật về lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa
bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách BHYT cho các đối tượng chính
sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi ở cơ sở...
4. Sở Tài chính
Hàng năm trên cơ sở báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội, các ngành, các cơ quan
có liên quan và UBND thành phố, các huyện, thị xã về số lượng đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ
đóng BHYT theo quy định hiện hành và nhu cầu kinh phí hỗ trợ, Sở Tài chính thẩm định và trình UBND
tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính bổ sung kinh phí thực hiện; Đồng
thời phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội
tỉnh và các ngành, các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra
việc chi trả nguồn kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy định.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp với UBND các huyện, thành,
thị. Chỉ đạo các trường công lập, ngoài
công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT, 100% học
sinh, sinh viên tham gia BHYT. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh, sinh viên
vào kế hoạch năm học là tiêu chí đánh giá chuẩn quốc gia, xếp loại hàng năm.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH
tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên về ý thức chấp
hành pháp luật nói chung, chấp hành Luật BHYT nói riêng; giáo dục các em hiểu về
ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách của tỉnh nhằm khuyến khích và hỗ trợ học sinh
sinh viên tham gia BHYT, nhất là các địa bàn khó khăn.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế
trường học để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại
trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích, đúng quy định theo
Thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử dụng
kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo hệ thống các
trường Trung học cơ sở và Tiểu học mua thẻ
BHYT cho học sinh.
6. Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê
tỉnh, Sơ Kế hoạch và Đầu tư
- Cập nhật kịp thời tình hình biến động
của các doanh nghiệp, như danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp
đang hoạt động; doanh nghiệp phá sản, rút giấy phép kinh doanh… Định kỳ hàng
quý cung cấp danh sách các doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký thuế trên địa bàn tỉnh để cơ quan BHXH tổ chức quản lý đơn vị tham gia
BHYT.
- Sở Kế
hoạch và Đầu tư hàng năm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng, đề
xuất phương án rà soát, xử lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động
nhưng không tham gia BHYT cho người lao động.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế
hoạch tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh thực
hiện tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế, chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân với nhiều
hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của các loại hình
báo đài.
8. Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh và Báo Nghệ An
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở,
ngành liên quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHYT toàn dân để
tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT toàn dân, trả lời hộp thư truyền
hình, xây dựng các chuyên đề giới thiệu về
BHYT toàn dân...
9. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam
tỉnh Nghệ An và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh
- Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị
- xã hội cấp tỉnh phát động phong trào, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực
tham gia BHYT và xác định là một trong những tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng
hộ kinh phí để hỗ trợ thêm, ngoài mức hỗ
trợ của Nhà nước; Đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh Nghệ An xây dựng và thực hiện
tốt Chương trình phối hợp công tác trong việc thực hiện
pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020.”
- Liên đoàn Lao động tỉnh hàng năm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng và thực hiện
tốt quy chế phối hợp về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn
tỉnh. Đồng thời phát huy vai trò của tổ
chức công đoàn trong việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện luật BHYT tại
các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người lao động được tham gia BHYT đầy đủ
và hưởng chính sách đúng quy định.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh
đoàn Thanh niên, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội
doanh nghiệp...tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia
BHYT; đồng thời tham gia đề xuất các chính sách hỗ
trợ nông dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
10. UBND các huyện, thị, thành
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện các chỉ
tiêu bao phủ BHYT hàng năm tại địa phương. Đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của địa phương đến tận xã, phường, thị trấn,
xem kết quả thực hiện chính sách BHYT là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính
trị của địa phương; Thực hiện công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực
hiện.Triển khai thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân gắn với Chương trình
xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà
soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ
toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo
hiểm y tế; tổng hợp, cập nhật danh sách hộ gia đình có mức sống trung bình trên
địa bàn làm cơ sở thực hiện chính sách được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật bảo hiểm
y tế.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn
và các phòng, ban chức năng thuộc UBND các huyện, thành,
thị thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT. Bình
xét hộ nghèo, cận nghèo; hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung
bình, lập danh sách theo hộ gia đình chuyển cho cơ quan BHXH kịp thời cấp thẻ
BHYT cho các đối tượng.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định pháp luật.
11. Các cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Nghiêm túc thực hiện Luật BHYT; có
trách nhiệm báo cáo và trích nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động đúng
quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện "Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về
việc giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2020" trên địa
bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Trong quá trình triển khai các tổ chức, cá nhân
nếu gặp các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc đề nghị gửi thông tin (bằng văn bản) về Sở Y tế để phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị có liên
quan tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét giải, quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế, BHXH Việt Nam
(B/c);
- CT, Các PCT. UBND tỉnh, (B/c);
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Các Sở: Y tế; LĐ,TB&XH; Tài chính; KH&ĐT;
Thông tin và Truyền thông;
- BHXH tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CV: VX, KT (A. Thiền);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Báo Nghệ An; Đài PTTH tỉnh (thông tin);
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|
PHỤ LỤC 1
CHỈ TIÊU BAO PHỦ BHYT, CÁC NHÓM VÀ
NHÓM THAM GIA BHYT CÓ TỶ LỆ THẤP
(Kèm theo kế hoạch số 81/KH-UBND.VX ngày 04/02/2016 của UBND tỉnh Nghệ An)
1. Chi tiêu bao phủ BHYT
TT
|
Chỉ
tiêu
|
Đơn
vị tỉnh
|
Kế
hoạch 2016
|
Kế
hoạch 2017
|
Kế
hoạch 2018
|
Kế
hoạch 2019
|
Kế
hoạch 2020
|
|
Các chỉ tiêu tính theo dự báo dân số địa phương (Căn cứ theo nguồn Cục Thống
kê Nghệ An)
|
1
|
Dân số
|
Người
|
3
071 618
|
3 092
918
|
3
114 674
|
3
136 893
|
3
160 204
|
2
|
Bảo hiểm y tế
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Số người tham
gia
|
Người
|
2
395 862
|
2
443 405
|
2
488 625
|
2
515 788
|
2
550 285
|
b
|
Tỷ lệ so với dân số
|
%
|
78,00%
|
79,00%
|
79,90%
|
80,20%
|
80,70%
|
2. Chỉ
tiêu các nhóm đối tượng tham gia BHYT
TT
|
Đối
tượng
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
Số người
|
Tỷ
lệ
|
Số
người
|
Tỷ
lệ
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
1
|
Nhóm do NLĐ và NSDLĐ đóng (BHXH + Không chuyên trách)
|
207
829
|
87%
|
211
819
|
89%
|
215
619
|
90%
|
220
619
|
91%
|
225
119
|
95%
|
2
|
Nhóm do tổ chức BHXH đóng (HT, TN, Tuất 80 tuổi)
|
143
179
|
100%
|
144
610
|
100%
|
145
333
|
100%
|
146
060
|
100%
|
146
790
|
100%
|
3
|
Nhóm do Ngân sách đóng (NN, TE, CCB,
ĐBHDND, BT,TNNCC)
|
1
324237
|
95%
|
1
236 087
|
100%
|
1184158
|
100%
|
1
106551
|
100%
|
981
139
|
100%
|
4
|
Nhóm do NSNN hỗ trợ đóng (Cận
nghèo, HSSV, HGĐ có mức sống trung bình)
|
551
678
|
70%
|
591 084
|
75%
|
630
490
|
80%
|
669
895
|
85%
|
709
301
|
90%
|
5
|
Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình
|
168
939
|
25%
|
259
805
|
40%
|
313 025
|
50%
|
372
663
|
60%
|
487
935
|
80%
|
3. Chi tiêu các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia còn
thấp
TT
|
Đối
tượng
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Số
người
|
Tỷ
lệ
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
Số người
|
Tỷ lệ
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
Số
người
|
Tỷ lệ
|
1
|
Người
lao động trong các doanh nghiệp
|
108
249
|
60%
|
113
249
|
65%
|
117
049
|
70%
|
122
049
|
75%
|
126
549
|
80%
|
2
|
Trẻ em dưới 6 tuổi
|
395
800
|
95%
|
408
299
|
98%
|
416
632
|
100%
|
420
132
|
100%
|
422
632
|
100%
|
3
|
Học sinh, sinh viên
|
344
392
|
93%
|
351
798
|
95%
|
359
205
|
97%
|
366
611
|
99%
|
370
314
|
100%
|
4
|
Cận nghèo, Hộ gia đình có mức sống trung bình
|
207
286
|
26%
|
239
286
|
30%
|
271 285
|
35%
|
303
284
|
40%
|
338
987
|
50%
|
5
|
Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình
|
168
939
|
25%
|
259
805
|
40%
|
313
025
|
50%
|
372
663
|
60%
|
487
935
|
80%
|