ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2775/KH-UBND
|
Phú Thọ,
ngày 14 tháng 7 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI
THỰC HIỆN LỘ TRÌNH TIẾN TỚI BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI
ĐOẠN 2015 – 2020
Thực hiện Luật Bảo hiểm
y tế (BHYT) năm 2008, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
năm 2014; Nghị định số 105/2014/NĐ – CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Quyết định
số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân giai đoạn 2012-2015
và 2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ Tướng Chính phủ về tăng
cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; Xét đề nghị của Sở
Y tế tại Tờ trình số 940/TTr-SYT ngày 03/7/2015, UBND tỉnh Phú Thọ xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trên địa
bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 - 2020, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích
- Để triển khai, thực
hiện Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân giai
đoạn 2012-2015 và 2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ Tướng Chính
phủ về tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
- Là căn cứ để các sở,
ban, ngành, ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị, thành xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2015 - 2020.
2. Yêu cầu: Việc tổ chức
triển khai thực hiện phải nghiêm túc, đạt các mục tiêu đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Mở rộng phạm
vi bao phủ của bảo hiểm y tế, tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài
chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng,
hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tăng tỷ lệ dân số tham gia
BHYT:
Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; mở rộng
các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 80,5% dân số tham gia, đến
năm 2020 đạt tỷ lệ 82% dân số tham gia BHYT. Trong đó:
- Nhóm người lao động và người sử
dụng lao động: Đạt tỷ lệ 65% vào năm 2015 và 70% vào năm 2020;
- Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ
trợ: Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức
sống trung bình; năm 2015 đạt 30%, đến năm 2020 đạt 70%;
- Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia
đình (BHYT tự nguyện): Năm 2015 đạt 28%, đến năm 2020 đạt 50%;
(Kèm theo Bảng 1,2: Các
chỉ tiêu cụ thể về bao phủ BHYT giai đoạn 2015 - 2020).
2.2. Nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm sự hài lòng và quyền lợi của người tham gia BHYT
theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia
BHYT.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
1.
Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong
việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu,
kế hoạch về BHYT giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh
- Cấp ủy đảng
và chính quyền các cấp phải vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo triển khai thực hiện
tốt Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư TW Đảng về ‘Đẩy mạnh công
tác BHYT trong tình hình mới’ và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác BHXH, BHYT
giai đoạn 2015-2020; Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 25/1/2013
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 21; nâng cao trách nhiệm của
toàn xã hội đối với việc tham gia BHYT.
- UBND các
cấp trình HĐND cùng cấp đưa chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT trong chỉ tiêu
phát triển kinh tế xã hội hàng năm.
- Các cấp,
các ngành phải xem việc thực hiện BHYT toàn dân là một nhiệm vụ quan
trọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và
thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội.
- Thực hiện
đầy đủ chức năng quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi và đáp ứng nhu cầu của
người dân về BHYT thông qua sự chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị,
thành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và
giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng theo
quy định của Luật BHYT.
2. Tăng
cường hoạt động phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp với cơ quan
Bảo hiểm xã hội bằng quy chế cụ thể để triển khai thực hiện Luật BHYT.
- Sở Y tế
chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ quan liên quan: Xây dựng quy chế phối hợp cụ thể
với các sở, ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện Luật BHYT, nhất
là công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức
của mọi người dân về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm của người
tham gia BHYT.
- Các sở,
ban, ngành: Căn cứ
chức năng nhiệm vụ của đơn vị để phối hợp với cơ quan y tế thực hiện kế hoạch
BHYT toàn dân; tổ chức phát triển số người tham gia BHYT của các nhóm đối tượng
đảm bảo theo mục tiêu đề ra.
3. Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT
3.1. Đối với nhóm đối tượng đã đạt
tỷ lệ bao phủ trên 90%: Phấn đấu đến năm 2020 đạt 100%.
3.2. Đối với một số nhóm
đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT thấp: Ngoài những giải pháp chung cần tăng
cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng
khám chữa bệnh BHYT, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHYT, các tổ chức đại lý
thu BHYT bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia BHYT, tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT ở các đơn vị,
doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Nghị định số 92/2011/NĐ-CP
ngày 17/10/2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực BHYT, cần có các nhóm giải pháp cụ thể sau:
3.2.1. Nhóm do người lao động và
người sử dụng lao động đóng:
- Chỉ tiêu phấn đấu: Đến năm 2015 đạt 65% người
trong nhóm do người lao động và người sử dụng lao động tham gia BHYT, đến năm
2020 đạt 70%.
- Giải pháp cụ thể:
+ Bảo hiểm xã hội tỉnh phối
hợp các ngành liên quan rà soát đưa hết số doanh nghiệp trên địa bàn vào quản
lý và tham gia BHYT.
+ Củng cố cơ sở y tế trong
các cơ quan, doanh nghiệp, các trạm y tế tuyến xã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức
khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.
+ Định kỳ 6 tháng, 1 năm cơ
quan BHXH kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện BHYT của các doanh
nghiệp trên địa bàn, đồng thời đề xuất các giải pháp để chỉ đạo thực hiện.
3.2.2. Nhóm được ngân sách
Nhà nước hỗ trợ mức đóng: Hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung
bình.
- Chỉ tiêu phấn đấu: Đến năm 2015 đạt 30% trở lên
và đến 2020 đạt 70%
- Giải pháp cụ thể:
+ Giao Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo bình xét hộ
nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Chuyển danh sách sang cơ quan
BHXH để triển khai thực hiện và lập dự toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ
đóng; chuyển Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Chính phủ hỗ trợ
theo quy định.
+ Thực hiện đóng BHYT theo
hình thức hộ gia đình, áp dụng mức đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế;
UBND các huyện, thị, thành xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ tiêu hàng năm và vận
động các hộ gia đình tham gia BHYT; Xác định trách nhiệm của UBND cấp xã,
phường, thị trấn trong việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình và đưa chỉ
tiêu BHYT hộ gia đình trên địa bàn vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa
phương.
3.2.3. Nhóm tham gia theo
hộ gia đình:
- Chỉ tiêu phấn đấu: Đến năm 2015 đạt 28% và
đến năm 2020 đạt 50%
- Giải pháp cụ thể:
+ UBND huyện, thành, thị
xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng cụ thể và chỉ tiêu hàng năm và vận động
đối tượng tham gia theo kế hoạch lộ trình.
+ Cơ quan BHXH mở rộng
đại lý thu, chi trả kịp thời để đảm bảo cho đại lý hoạt động có hiệu quả.
+ Tích cực vận động các
hộ tham gia và thực hiện giảm trừ mức đóng theo quy định.
+ Cơ quan BHXH thực hiện
việc hỗ trợ lập danh sách của đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình theo quy
định.
4. Nâng
cao năng lực tổ chức thực hiện, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người
dân đăng ký tham gia BHYT.
- Cơ quan BHXH nghiên cứu, đổi mới phương thức thu đóng BHYT, công tác quản
lý và cấp thẻ BHYT phù hợp theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận
lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHYT, minh bạch hóa quá trình giải
quyết công việc, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc
giải quyết thủ tục hành chính về BHYT.
- Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống mạng, các thiết bị
công nghệ thông tin để triển khai đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ, kết nối dữ
liệu giữa BHXH tỉnh với BHXH các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan
nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ đối tượng tham gia BHYT.
- Đổi mới phong cách phục vụ của cơ quan Bảo hiểm xã
hội, tạo thuận lợi cho đối tượng đăng ký tham gia BHYT.
- Thay đổi Đại lý thu Bảo hiểm y tế tự đóng theo hộ
gia đình từ ngành Bưu điện về Sở Y tế.
5. Nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT
Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT phải thực hiện từng
bước và đồng bộ với việc củng cố, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT đảm
bảo quyền lợi cho người có BHYT bằng một số giải pháp chủ yếu sau:
- Ngành y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám
chữa bệnh, trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, ứng dụng CNTT, giảm thời
gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh.
- Các cơ sở
khám chữa bệnh tập trung nâng cao năng lực chuyên môn và y đức cho đội ngũ cán
bộ viên chức làm công tác y tế. Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trang thiết
bị, các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở KCB, nhất là
tuyến y tế cơ sở, đảm bảo ngày càng đáp ứng với sự hài lòng của người bệnh.
- Tăng cường quản lý giá thuốc, vật tư y tế; chống các hành
vi trục lợi quỹ BHYT; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT và cân đối quỹ.
- Các cơ quan, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát về thực hiện chính sách BHYT bảo đảm đầy đủ quyền lợi
của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.
6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính
sách pháp luật về BHYT
- Bảo hiểm xã hội tỉnh là đầu mối chịu trách nhiệm chính, phối hợp với các
sở, ban, ngành liên quan trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính
sách bảo hiểm y tế.
- Hình thức, nội dung tuyên truyền:
+ Đổi mới nội dung và tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy
đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm
quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực
hiện chính sách BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chính sách
BHYT, triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế.
+ Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động rộng
rãi trong nhân dân về chính sách BHYT, làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết về
chính sách, pháp luật về BHYT tế trên các phương diện: Vai trò của BHYT trong
phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.
- Công tác truyền thông, tuyên truyền cần được tiến hành với tất cả các
nhóm đối tượng, bao gồm cả các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi
bộ, đảng viên... và thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù
hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về
chính sách bảo hiểm y tế và cách thức tham gia.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công
tác chỉ đạo: Thành
viên trong Ban chỉ đạo cấp tỉnh (được thành lập tại Quyết định số 2362/QĐ-UBND
ngày 20/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh) xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai
nhiệm vụ được phân công.
2. Phân
công trách nhiệm:
2.1.
Sở Y tế:
- Là cơ quan
thường trực, chủ trì, phối hợp với
BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan triển khai xây dựng chương trình cụ thể
để thực hiện các giải pháp của Kế hoạch theo từng năm.Thường xuyên báo cáo tiến
độ thực hiện với UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
- Tăng cường
chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi và sự hài lòng cho người có thẻ BHYT, nhất là năng lực KCB
tại các trạm y tế. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị; cải cách thủ tục hành chính trong KCB; đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên
môn cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới phong cách phục vụ từng
bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, coi người bệnh là khách hàng
- Phối hợp
với BHXH tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp để sử dụng có hiệu quả và cân đối
được quỹ BHYT, tránh lạm dụng lãng phí, quản lý và sử dụng Quỹ BHYT theo quy
định của pháp luật. Thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất theo đúng
quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý chặt chẽ giá thuốc, hóa chất, vật tư y
tế tại các cơ sở KCB, cung ứng thuốc đúng chất lượng thời gian, sử dụng thuốc
hiệu quả.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn; xử lý
hoặc kiến nghị xử lý vi phạm pháp luật về BHYT kịp thời theo thẩm quyền. Thường
xuyên đôn đốc và định kỳ báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
- Chỉ đạo
Trung tâm Y tế thành lập Đại lý thu Bảo hiểm y tế tự đóng theo hộ gia đình tại
các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn để thực hiện việc bán thẻ Bảo hiểm y tế cho
nhân dân.
- Chủ trì,
phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành trong trường hợp cần thiết trình các
cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách BHYT;
2.2.
Bảo hiểm xã hội tỉnh:
- Theo dõi
và đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đã xây dựng, thường xuyên báo cáo tiến
độ thực hiện với Sở Y tế và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo. Trước mắt năm 2015,
tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các địa phương đang có
tỷ lệ tham gia BHYT thấp.
- Xây dựng
kế hoạch tuyên truyền và lập dự toán sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí tuyên
truyền của BHXH Việt Nam phân bổ.
- Phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị tăng cường công
tác tuyên truyền về chính sách BHYT của
Đảng và Nhà nước.
- Tăng cường
công tác quản lý, đổi mới điều hành, kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp, đổi
mới phương thức hoạt động của hệ thống BHYT theo hướng phục vụ đảm bảo quyền
lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT.
- Hướng dẫn
quy định về quản lý thu, cấp và quản lý thẻ BHYT cho các đối tượng trên
địa bàn tỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính thuận lợi nhất cho người
tham gia BHYT; Thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT; Tích cực ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết tốt các chế độ BHYT.
- Chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng
các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; kiến nghị xử phạt các đơn vị vi phạm pháp
luật về BHYT.
2.3.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Hàng năm
chỉ đạo công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ cận nghèo mới thoát nghèo
theo Quyết định 705/QĐ-TTg và theo quy định hiện hành; hộ gia đình nông, lâm,
ngư nghiệp có mức sống trung bình, lập danh sách chuyển cho cơ quan BHXH kịp
thời để có cơ sở cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng.
- Chỉ đạo
việc lập danh sách mua BHYT, chuyển kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng chính
sách xã hội được Nhà nước đóng BHYT đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời theo quy
định của Luật BHYT.
- Lập dự
toán kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho năm sau của các đối tượng chính sách
thuộc phạm vi quản lý, gửi Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách chung của
tỉnh.
- Xây dựng
và tham mưu ban hành, triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và BHXH tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật
BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật
về lao động của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với
BHXH tỉnh kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách BHYT cho
các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ
em dưới 6 tuổi ở cơ sở…
2.4.
Sở Tài chính:
-
Tổng hợp ngân sách mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng thuộc ngân sách nhà nước
đóng và ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng thuộc ngân sách nhà
nước hỗ trợ một phần (Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên;
Hộ gia đình Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Ngư nghiệp có mức sống trung bình) trình
UBND tỉnh báo cáo Chính phủ cấp theo quy định.
-
Tổng hợp kinh phí hỗ trợ mua thẻo BHYT cho người cận nghèo thuộc Dự án Hỗ trợ y
tế các tỉnh Đông Bắc bộ và Đồng Bằng Sông Hồng tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2014 -
2019 (Dự án Norred tỉnh Phú Thọ) báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
2.5.
Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp
với UBND các huyện, thành, thị: Chỉ đạo các trường công lập, ngoài công
lập trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT, đến năm
2015 tối thiểu đạt 94% số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia, phấn đấu 96% HSSV
tham gia BHYT là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt được của nhà
trường. Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh, sinh viên vào kế hoạch năm học và
đánh giá thi đua việc thực hiện pháp luật của các trường học.
- Phối hợp
chặt chẽ với cơ quan BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh,
sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật nói chung, chấp hành Luật BHYT nói
riêng; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham
gia BHYT.
- Phối hợp
với Bảo hiểm xã hội tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chính sách của tỉnh
nhằm khuyến khích và hỗ trợ học sinh sinh viên tham gia BHYT, nhất là các địa
bàn khó khăn.
- Phối hợp
với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường
học để làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay
tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích, đúng quy định
theo Thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử
dụng kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học.
- Phối hợp
với UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo hệ thống các trường Trung học cơ sở và
Tiểu học mua thẻ BHYT cho học sinh.
2.6.
Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Cập nhật
kịp thời tình hình biến động của các doanh nghiệp, như danh sách các đơn vị mới
đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đang hoạt động; doanh nghiệp phá sản, rút giấy
phép kinh doanh…Định kỳ hàng quý cung cấp danh sách các doanh nghiệp đã thực
hiện đăng ký thuế trên địa bàn tỉnh để cơ quan BHXH tổ chức quản lý đơn vị tham
gia BHYT.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hàng năm phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng,
đề xuất phương án rà soát, xử lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt
động nhưng không tham gia BHYT cho người lao động.
2.7.
Sở Thông tin và Truyền thông:
- Phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động toàn dân
tham gia Bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh thực hiện tuyên truyền Luật Bảo hiểm y
tế, chính sách Bảo hiểm
y tế toàn
dân với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của
các loại hình báo đài.
2.8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Phú Thọ:
-
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ngành liên quan xây dựng
chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHYT toàn dân để tuyên truyền đến mọi
người dân trên địa bàn tỉnh.
-
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh thành lập bộ phận chuyên trách thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT toàn dân, trả lời hộp thư
truyền hình, xây dựng các chuyên đề giới thiệu về BHYT toàn dân…
2.9.
Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các hội, các đoàn thể nhân dân cấp tỉnh:
-
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp với các hội, đoàn thể nhân
dân cấp tỉnh phát động phong trào và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực
tham gia chương trình BHYT toàn dân. Vận động các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ thêm, ngoài
mức hỗ trợ của Nhà nước.
-
Liên đoàn Lao động tỉnh hàng năm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng và thực hiện tốt
quy chế phối hợp về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn
tỉnh. Đồng thời phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc kiểm tra,
giám sát việc tổ chức thực hiện luật BHYT tại các cơ quan, doanh nghiệp,
bảo đảm cho người lao động được tham gia BHYT đầy đủ và hưởng chính sách
đúng quy định.
-
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn
Thanh niên, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp…tập trung tuyên
truyền, vận động hội viên tích cực tham gia BHYT; đồng thời tham gia đề xuất
các chính sách hỗ trợ nông dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
2.10. UBND các huyện, thị, thành:
-
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch BHYT toàn dân giai đoạn 2015 - 2020 thành
phần gồm: Lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban, Trưởng phòng Y tế làm Phó ban
thường trực; Giám đốc Trung tâm Y tế , Giám đốc BHXH huyện, thị, thành làm phó
ban; các thành viên là đại diện lãnh đạo các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể
có liên quan tại địa phương, xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm
tại địa phương. Đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu
trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của địa phương
đến tận xã, phường, thị trấn, xem kết quả thực hiện chính sách BHYT là
một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện công tác sơ
kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện. Triển khai thực hiện mục tiêu bảo
hiểm y tế toàn dân gắn với Chương trình xây dựng
nông thôn mới.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà
soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ
toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế; tổng hợp, cập nhật danh sách
hộ gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn làm cơ sở thực hiện chính sách
được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật bảo hiểm y tế.
-
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban chức năng thuộc UBND
các huyện, thành, thị thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về BHYT. Bình xét hộ nghèo, cận nghèo; hộ gia
đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, lập danh sách theo hộ gia đình chuyển cho cơ quan BHXH kịp thời
cấp, bán thẻ BHYT cho các đối tượng.
-
Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo
quy định pháp luật.
2.11. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Nghiêm túc thực hiện Luật BHYT; có trách nhiệm báo cáo và trích
nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, UBND
các huyện, thị, thành và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiêm túc triển
khai thực hiện Kế hoạch này tại địa phương, đơn vị, định kỳ 6 tháng và hàng năm
báo cáo tiến độ triển khai thực hiện về Sở Y tế để tổng hợp kết quả thực hiện
báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội
trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
-
Bộ Y tế, BHXH Việt Nam (Báo cáo);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh, (Báo cáo);
- UBMTTQ tỉnh;
- Các, sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Huyện, Thành, Thị ủy;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PVP;
- Lưu: VT, NCTH, VX3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Kế San
|
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|