BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1279/KH-BHXH
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 04 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTg NGÀY 26 THÁNG 12 NĂM 2016 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC NHÓM GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG
THAM GIA BẢO HIỂM HIỂM XÃ HỘI
Căn cứ Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ
các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã
hội (BHXH), BHXH Việt Nam ban hành kế hoạch triển khai thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Đẩy mạnh khai thác đối tượng tham gia
BHXH (bắt buộc và tự nguyện), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), để thực hiện mục
tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHTN tại Nghị quyết số
15-NQ/TW ngày 01/6/2012 của Bạn Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về một số vấn
đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020 và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày
22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn
2012 - 2020.
2. Yêu cầu
Việc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ
thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo kịp thời
và hiệu quả, tạo sự đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu trong các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gọi chung là tỉnh),
BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (quận, huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh gọi chung là huyện) trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng
tham gia BHXH, BHTN.
Tạo sự chuyển biến rõ nét về tinh thần,
ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động
trong hệ thống cơ quan BHXH đối với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH,
BHTN.
II. MỤC TIÊU
1. Đề xuất các
giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc,
BHTN theo luật định tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và đóng thuê
để tổ chức thực hiện, đảm bảo năm 2017 thực hiện đạt trên 70% số đơn vị có lao
động thuộc diện phải tham gia, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; năm 2018 đạt
trên 80%; năm 2019 đạt trên 90% và từ năm 2020 trở đi đạt 100% số đơn vị có lao
động thuộc diện phải tham gia, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc, BHTN.
2. Đề xuất các giải pháp để phát triển
người thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hằng năm phát triển tăng từ 30% trở lên so với năm trước.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Phối hợp cơ quan Thuế xác định
số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo luật định tại các
đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và đóng thuế
a) Trung tâm Công nghệ thông tin:
- Hoàn thiện hệ thống trao đổi thông
tin với cơ quan Thuế đáp ứng các yêu cầu quản lý của ngành như phân loại được
danh sách đơn vị, lao động do cơ quan Thuế đang quản lý
chưa tham gia BHXH, BHTN hoặc chưa tham gia đủ số người lao động thuộc diện phải
tham gia; danh sách đơn vị giải thể, phá sản, bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động,
bỏ địa chỉ kinh doanh; danh sách đơn vị đã quyết toán thuế
nhưng chưa đóng vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN...
- Hàng tháng cập nhật, kịp thời điều
chỉnh hệ thống trao đổi thông tin với cơ quan Thuế đảm bảo
phù hợp với tình hình thực tế.
b) Ban Thu:
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ,
ngành trình Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia
BHXH, BHTN cho từng tỉnh.
- Xây dựng quy trình khai thác, quản
lý và sử dụng thông tin do cơ quan Thuế cung cấp để tổ chức
triển khai thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo quy định của
pháp luật.
- Đề xuất kế hoạch thanh tra, kiểm
tra đối với đơn vị trốn đóng BHXH, BHTN về lao động, số tiền
nợ đóng BHXH, BHTN.
- Đề xuất các giải pháp phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHTN theo từng nhóm đối tượng; trình Tổng Giám đốc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho
BHXH tỉnh đảm bảo theo lộ trình, mục tiêu.
- Cung cấp thông tin các đơn vị chưa
tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ về lao động, số tiền đóng đến cơ quan có thẩm quyền, cơ quan truyền thông để tuyên truyền,
đôn đốc, kiểm tra, thanh tra và xử lý theo quy định.
- Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm
trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH đối với các tỉnh và các Bộ,
ngành.
c) BHXH tỉnh:
- Phối hợp với Sở, ngành tham mưu Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho UBND cấp
huyện thực hiện sau khi được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
- Khai thác thông tin do BHXH Việt
Nam cung cấp để tổng hợp, phân tích, xây dựng kế hoạch đôn đốc, hướng dẫn, kiểm
tra các đơn vị trốn đóng về lao động, số tiền đóng BHXH, BHTN.
- Phân loại, xây dựng kế hoạch thanh
tra thường xuyên đối với đơn vị trốn đóng về lao động, số tiền đóng; thanh tra
đột xuất đối với đơn vị đã được đôn đốc, kiểm tra nhưng cố tình vi phạm, không khắc phục vi phạm sau khi đã đôn đốc, kiểm tra.
- Phối hợp cơ quan Thuế thanh tra, kiểm
tra việc trích đóng BHXH, BHTN của đơn vị trong việc kê khai và tính, nộp thuế.
- Cung cấp thông tin tình hình trốn đóng với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Định kỳ 06 tháng, hoặc hàng năm báo
cáo UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm điểm, đánh giá thực hiện các chỉ
tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN.
2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả
các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH,
BHTN đối với doanh nghiệp và người dân
a) Ban Thu:
- Tổng hợp, phân loại các loại hình
doanh nghiệp theo từng địa bàn, đề xuất xây dựng nội dung, tài liệu và hình thức
tuyên truyền để phối hợp với Trung
tâm Truyền thông thực hiện.
- Tham gia trực tiếp vào công tác
thông tin, tuyên truyền giải đáp chính sách BHXH, BHTN đối với doanh nghiệp và
người dân.
b) Trung tâm Truyền thông:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết, giao
nhiệm vụ công tác tuyên truyền đối với các tỉnh và đánh giá kết quả thực hiện.
- Phối hợp các đơn vị xây dựng nội
dung, tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, nhóm đối
tượng.
- Phối hợp, tổ chức đào tạo kỹ năng
tiếp cận, vận động, tuyên truyền người tham gia cho công chức, viên chức thuộc
BHXH tỉnh, BHXH huyện, nhân viên đại lý thu.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông kịp thời thông tin các nội dung về chính sách BHXH, BHYT đối với doanh
nghiệp và người dân.
c) BHXH tỉnh:
- Tổ chức triển khai việc tuyên truyền
theo kế hoạch đã được phê duyệt; đề xuất, đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền
đảm bảo phù hợp với đối tượng, sát thực tế.
- Phối hợp với
các cơ quan truyền thông của tỉnh kịp thời thông tin các nội dung về chính sách
BHXH, BHTN đối với doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
- Tăng cường mở rộng mạng lưới đại lý
thu, đảm bảo mỗi thôn, bản, tổ dân phố có ít nhất một điểm thu BHXH tự nguyện,
BHYT; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nhân viên đại lý thu âm hiểu đầy đủ về chính sách, quy trình, hồ sơ thu BHXH, BHYT; đào tạo kỹ
năng tiếp cận, vận động để khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh; các ngành huy động các nguồn tài chính hỗ trợ kinh phí đóng
BHXH tự nguyện hoặc giao chỉ tiêu cho cấp huyện trong việc phát triển đối tượng
tham gia, giao chỉ tiêu cho công chức, viên chức trong toàn BHXH tỉnh vận động
được ít nhất 1 người tham gia BHXH tự nguyện trong 1 năm.
3. Tăng cường thanh tra chuyên
ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN; kiểm tra việc thực hiện các chế độ BHXH, BHTN
theo quy định
a) Ban Thu:
- Phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra hướng dẫn quy trình phối hợp với cơ
quan Thuế thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHTN; kiểm
tra việc thực hiện các chế độ BHXH,
BHYT, BHTN.
- Lập danh sách đơn vị trốn đóng, đơn
vị có số tiền nợ lớn, thời gian kéo dài phối hợp Vụ Thanh tra - Kiểm tra trình
Tổng Giám đốc quyết định thành lập Đoàn thanh tra đột xuất.
b) Vụ Thanh tra - Kiểm tra:
- Xây dựng kế hoạch thanh tra thường
xuyên, đột xuất của ngành; kế hoạch thanh tra liên ngành, đồng thời giao chỉ tiêu thanh tra đối với BHXH tỉnh.
- Phối hợp Thanh tra nhà nước, Thanh
tra Bộ, ngành thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN
đối với đơn vị; chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp Thanh tra tỉnh,
thanh tra chuyên ngành tổ chức thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về
BHXH, BHTN.
- Tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc
thanh tra, kiểm tra; đôn đốc việc chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra theo
quy định.
- Kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những tồn
tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện thanh tra
c) BHXH tỉnh:
- Xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo
hàng năm thanh tra tối thiểu 50% số đơn vị trốn đóng số
người lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN.
+ Đối với đơn vị có trong kế hoạch
thanh tra của Thanh tra tỉnh/các ngành nhưng không có trong kế hoạch thanh tra
của cơ quan BHXH thì gửi Cục Thuế tỉnh và các ngành đề nghị phối hợp thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
+ Đối với đơn vị có trong kế hoạch
thanh tra của Thanh tra tỉnh/các ngành và cơ quan BHXH thì
có văn bản, kèm theo danh sách các đơn vị gửi Thanh tra tỉnh, các ngành đề nghị
phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
+ Đối với đơn vị không có trong kế
hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh hoặc các ngành thì lập danh
sách đơn vị đề nghị thanh tra đột xuất.
- Báo cáo kịp thời các đơn vị đã đôn
đốc, kiểm tra nhưng chưa chấp hành đến cơ quan Thanh tra, kiểm tra; các cơ quan
quản lý nhà nước trên địa bàn để thực hiện thanh tra theo quy định.
- Phối hợp với tổ chức Công đoàn và
Tòa án các cấp trong việc hỗ trợ thực hiện công tác khởi kiện các hành vi vi phạm
pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
4. Tiếp tục thực hiện cải cách
hành chính, thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHTN
a) Vụ Pháp chế:
- Thường xuyên rà soát thủ tục, hồ
sơ, quy trình tham gia và đóng, hưởng; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung theo
hướng đơn giản, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện cải cách thủ tục hành chính, luôn xác định và coi đối tượng tham gia
là đối tượng phục vụ.
- Giao chỉ tiêu thực hiện giao dịch
điện tử đối với từng tỉnh, phấn đấu đến hết năm 2017 đạt
100%.
b) BHXH tỉnh:
- Tuyên truyền, hướng dẫn để đơn vị sử
dụng lao động, người tham gia BHXH tự nguyện biết được các thủ tục cần thiết
khi tham gia BHXH, BHTN.
- Quyết liệt thực hiện giao dịch điện
tử trong lĩnh vực BHXH, BHTN, để đến cuối năm 2017 có 100% số đơn vị sử dụng
lao động thực hiện giao dịch điện tử về hồ sơ tham gia BHXH, BHTN.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam
a) Các đơn vị được giao tại Kế hoạch
này chủ động tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đạt được
kế hoạch được giao.
b) Các đơn vị khác trực thuộc BHXH Việt
Nam, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để phối hợp tổ chức thực hiện theo thẩm
quyền.
c) Giao Ban Thu kiểm tra, theo dõi,
đôn đốc việc tổ chức thực hiện, định kỳ tổng hợp, báo cáo Tổng Giám đốc kết quả
thực hiện.
2. BHXH tỉnh
a) Căn cứ nội dung tại Kế hoạch, kịp thời
tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
b) Định kỳ 06 tháng, báo cáo kết quả
thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm về BHXH Việt Nam (Ban
Thu) để tổng hợp chung, báo cáo Tổng Giám đốc.
Yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm
túc triển khai thực hiện Kế hoạch này và Phụ lục một số nhiệm vụ, thời gian thực
hiện cụ thể ban hành kèm theo Kế hoạch này (đính kèm). Trong quá trình tổ chức
thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh BHXH Việt Nam để nghiên cứu, giải
quyết.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (đề báo
cáo);
- Phó TTg Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: LĐTBXH, YT, TC, KHĐT;
- UBND tỉnh, tp trực thuộc TW;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam;
- BHXH các tỉnh, tp trực thuộc TW;
- Lưu: VT, BT (05b).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
|
STT
|
Nội
dung công việc
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Xây dựng hệ thống trao đổi thông
tin với cơ quan Thuế
|
Trung
tâm Công nghệ thông tin
|
Ban Thu.
|
Tháng 4/2017
|
2
|
Đề xuất các giải pháp phát triển đối
tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; trình Tổng Giám đốc Giao chỉ tiêu phát triển
đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH tỉnh theo lộ trình, mục tiêu.
|
Ban
Thu
|
Các đơn vị trực thuộc Bộ, ngành.
|
Hàng năm
|
3
|
Xây dựng quy trình khai thác, quản lý
và sử dụng thông tin do cơ quan Thuế cung cấp để tổ chức triển khai thực hiện
phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật
|
Ban
Thu
|
Trung tâm Công nghệ thông tin, Vụ
pháp chế, Vụ Thanh tra - Kiểm tra.
|
Tháng 4/2017
|
4
|
Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm
trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH
|
Ban
Thu
|
- Các đơn vị trực thuộc Bộ, ngành;
- Trung tâm Công nghệ thông tin, Vụ
pháp chế, Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Ban Thực hiện chính
sách BHXH, Ban thực hiện chính sách BHYT, Ban sổ - Thẻ, BHXH tỉnh, thành phố.
|
Hàng năm
|
5
|
Tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu
phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho UBND cấp huyện
|
BHXH
tỉnh
|
Các Sở, ngành tại địa phương
|
Hàng năm
|
6
|
Khai thác thông tin do BHXH Việt Nam
cung cấp, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thường
xuyên, đột xuất đối với đơn vị trốn đóng, cung cấp thông tin tình hình các
đơn vị trốn đóng.
|
BHXH
tỉnh
|
Cơ quan Thuế, cơ quan thanh tra tại
địa phương
|
Thường xuyên
|
7
|
Tổ chức sơ kết,
tổng kết, kiểm điểm, đánh giá thực hiện các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh
|
BHXH
tỉnh
|
UBND cấp huyện, các Sở, ngành
|
6 tháng hoặc 1 năm/lần
|
9
|
Xây dựng kế hoạch chi tiết, giao nhiệm
vụ công tác tuyên truyền đối với các tỉnh, thành phố và
đánh giá kết quả thực hiện.
|
Trung
tâm Truyền thông
|
BHXH tỉnh
|
Hàng năm
|
10
|
Xây dựng nội dung, tài liệu tuyên
truyền, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, nhóm đối
tượng, người dân.
|
Trung
tâm Truyền thông
|
Ban Thu, Ban Thực hiện chính sách
BHXH
|
Tháng 5/2017
|
11
|
Tổ chức thông tin tuyên truyền, giải
đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp và người dân
|
Trung
tâm Truyền thông
|
Ban Thu, Ban Thực hiện chính sách BHXH,
Ban Thực hiện chính sách BHYT, Ban sổ - Thẻ
|
Thường xuyên
|
12
|
Tổ chức đào tạo kỹ năng tiếp cận, vận
động, tuyên truyền cho công chức, viên chức thuộc BHXH tỉnh, BHXH huyện, nhân
viên đại lý thu.
|
Trung
tâm Truyền thông
|
BHXH tỉnh BHXH huyện Nhân viên đại
lý thu
|
Thường xuyên
|
13
|
Tổ chức triển khai việc tuyên truyền
theo kế hoạch đã được phê duyệt; Tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động,
người tham gia BHXH tự nguyện về thủ tục khi tham gia
BHXH.
|
BHXH
tỉnh
|
Trung tâm Truyền thông, các cơ quan
truyền thông tại địa phương
|
Hàng năm
|
14
|
Tăng cường mở rộng mạng lưới đại lý
thu; tổ chức tập huấn, hướng dẫn đào tạo về chính sách
quy trình, hồ sơ thu BHXH, BHYT, kỹ năng tiếp cận, vận động
để khai thác đối tượng tham gia
|
BHXH
tỉnh
|
BHXH huyện Đại lý thu
|
Thường xuyên
|
15
|
Xây dựng kế hoạch thanh tra thường
xuyên, đột xuất, thanh tra liên ngành, giao chỉ tiêu thanh tra đối với BHXH tỉnh,
thành phố
|
Vụ
Thanh tra - Kiểm tra
|
Ban Thu
|
Hàng năm
|
16
|
Thực hiện thanh tra việc chấp hành
pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN
|
Vụ
Thanh tra - Kiểm tra
|
- Thanh tra nhà nước
- Thanh tra Bộ, ngành
- BHXH tỉnh
|
Hàng năm
|
17
|
Tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc
thanh tra, kiểm tra; việc chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra
|
Vụ
Thanh tra - Kiểm tra
|
BHXH tỉnh
|
Thường xuyên
|
18
|
Xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo
50% số đơn vị trốn đóng
|
BHXH
tỉnh
|
Vụ Thanh tra - Kiểm tra
|
Hàng năm
|
19
|
Thực hiện công tác khởi kiện các hành vi, vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT BHTN
|
BHXH
tỉnh
|
Tổ chức Công đoàn, Tòa án nhân dân
tỉnh, huyện
|
Thường xuyên
|
20
|
Rà soát thủ tục, hồ sơ, quy trình
tham gia và đóng, hưởng BHXH, BHYT
|
Vụ
Pháp chế
|
Các đơn vị có liên quan
|
Thường xuyên
|
21
|
Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện cải
cách thủ tục hành chính, giao chỉ tiêu giao dịch điện tử cho BHXH các tỉnh,
thành phố
|
Vụ
Pháp chế
|
Ban Thu, Ban Thực hiện chính sách
BHXH, BHXH tỉnh
|
Thường xuyên
|
22
|
Triển khai thực hiện giao dịch điện
tử, phấn đấu 95% số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử.
|
BHXH
tỉnh
|
BHXH huyên, đơn vị sử dụng lao động
|
Đến hết năm 2017
|