ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 109/KH-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 28 tháng 07 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI TỔ CHỨC THỰC HIỆN LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ VÀ LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU
CỦA LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2015 VÀ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014
quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Thông tư
liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn
thực hiện bảo hiểm y tế, Ủy ban nhân dân
tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (sau
đây gọi tắt là Luật BHYT), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công
tác thực hiện chính sách BHYT. Nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về ý nghĩa vai trò, vị trí
của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp
nhân dân và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về chính sách, chế độ
BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người tham gia; tăng nhanh số người
tham gia BHYT; quản lý, sử dụng tốt quỹ BHYT; phấn đấu thực
hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết
68/2013/QH13 của Quốc hội; Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về
thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và thực hiện lộ trình tiến
tới BHYT toàn dân.
- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ,
hiệu quả Luật BHYT và các văn bản có liên quan đến chính sách BHYT trên địa bàn
toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cấp chính quyền, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể phổ biến, quán triệt Luật BHYT và
các văn bản có liên quan đến tất cả cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và nhân dân. Tạo chuyển biến trong nhận thức và hành
động, phát triển nhanh, bền vững đối tượng tham gia BHYT.
- Các cấp, các ngành và từng đơn vị
xây dựng chương trình hành động và kế hoạch chi tiết để thực hiện lộ trình bao
phủ BHYT phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đơn vị
trên cơ sở chỉ tiêu được Chủ tịch UBND tỉnh giao.
- Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số
21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và
Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày
03/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt giao chỉ tiêu phát triển
đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến năm 2020 đối với các huyện, thị xã,
thành phố.
3. Chỉ tiêu thực hiện tỷ lệ bao
phủ BHYT
Đến hết năm
2015, toàn tỉnh đạt thấp nhất 75% dân số và đến năm 2020 đạt từ 85% dân số trở
lên tham gia BHYT.
Đối với các huyện đã có tỷ lệ dân số tham
gia BHYT đạt trên 75% thì năm 2015 tiếp tục
giữ mức và tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình; các địa phương còn lại phải đảm bảo tỷ lệ người dân tham gia BHYT
đạt ít nhất 75% dân số (dân số để tính tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo công
bố của Cục Thống kê tỉnh hàng năm).
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường công tác tuyên
truyền chính sách BHYT
- Các cấp ủy, chính quyền và tổ chức
đoàn thể xác định rõ vai trò, trách
nhiệm của mình trong chỉ đạo, điều hành
thực hiện chính sách BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống
chính trị vào cuộc, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông,
thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người lao động,
người sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ vai trò, ý
nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền và lợi ích của
người tham gia BHYT.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền nhằm đem lại hiệu quả thiết thực; phát huy vai trò của các phương tiện
thông tin đại chúng (Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh,
các Đài truyền thanh ở địa phương, Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống,...)
trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về BHYT.
- Tập trung tuyên truyền phát triển
BHYT trong các nhóm đối tượng: Người tham
gia BHYT theo hộ gia đình; hộ cận nghèo; hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm
nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên.
2. Tăng nhanh đối tượng tham
gia BHYT
- Trên cơ sở Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 03/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh, hàng năm các ngành, địa phương tổ chức đánh
giá việc thực hiện, làm rõ hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp phù hợp
đảm bảo hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu được giao trong
năm 2015 và cả giai đoạn từ 2015 đến
2020.
- UBND
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị tham mưu
rà soát, tổng hợp, dự báo khả năng thực hiện về số người tham gia BHYT của địa
phương mình, để xây dựng, giao chỉ tiêu sát với thực tế cho cấp xã thực hiện, đặc
biệt quan tâm đến tỷ lệ bao phủ BHYT nhằm đảm bảo chương trình, mục tiêu xây dựng
nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội.
- Đưa chỉ tiêu về số người tham gia
BHXH, BHYT vào chương trình công tác hàng năm của các cấp ủy, UBND, đơn vị,
đoàn thể, xem đây là một trong những chỉ tiêu phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
- Các ngành chức năng quản lý đối tượng
tập trung chỉ đạo việc rà soát, thống kê đầy đủ đối tượng thuộc diện tham gia
BHYT của địa phương, đơn vị; lập và phê duyệt danh sách các nhóm đối
tượng để thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia
BHYT.
3. Nâng cao chất lượng công
tác khám, chữa bệnh, quản lý tốt và thực hiện được việc cân đối Quỹ BHYT trên địa
bàn tỉnh
- Triển khai đồng bộ các giải pháp để
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại địa phương, bảo đảm sự hài lòng của
người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân
tham gia và hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế, đảm bảo cung ứng đầy đủ, có chất lượng
các dịch vụ y tế; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và đạo đức
nghề nghiệp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức khám chữa bệnh
và thanh toán chi phí BHYT tại các cơ sở y tế nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi
cho người dân.
- Minh bạch, công khai trong các hoạt
động đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; xây dựng và hoàn thiện
các quy định nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi lạm dụng các dịch vụ
kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và các hành vi khác nhằm chấn chỉnh và chấm dứt tình
trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
- Đổi mới phương thức giám định,
thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tăng cường các biện pháp kiểm soát chi
phí khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, hạn chế
tình trạng bội chi quỹ thường xuyên tại một số cơ sở y tế; phấn đấu thực hiện
được việc cân đối Quỹ BHYT trên phạm vi toàn tỉnh.
4. Thực hiện hiệu quả công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm
- Tập trung thanh tra, kiểm tra và xử
lý nghiêm các doanh nghiệp không đăng ký
tham gia BHXH, BHYT cho người lao động và trốn đóng, nợ đọng
BHXH, BHYT kéo dài; chấn chỉnh và chấm
dứt tình trạng các đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước
nhưng vẫn nợ BHXH, BHYT.
- Kiểm tra việc triển khai, tổ chức
thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chế độ
BHXH, BHYT, xử lý hoặc kiến nghị xử lý
nghiêm các hành vi tiêu cực, gian lận nhằm trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
- Tập trung xử lý dứt điểm các kết luận
sau thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về
BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp; củng cố, nâng cao chất lượng, tăng cường thời
lượng hoạt động của các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành trong việc thực hiện
chính sách, chế độ BHXH, BHYT.
5. Thực hiện cải cách thủ tục
hành chính
- Đẩy mạnh cải cách và đơn giản hóa
các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng
các chế độ BHYT. Tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn kiểm
tra của các địa phương, các ngành quản lý đối tượng nhằm hạn chế và đi đến chấm
dứt tình trạng trùng thẻ BHYT.
- Triển khai thực hiện tin học hóa
BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ và quản
lý đối tượng. Thực hiện phương thức giao dịch
điện tử trong tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT của các tổ chức và cá nhân.
6. Tăng cường cơ chế phối hợp,
thống nhất trong tổ chức thực hiện
Các ngành Y tế,
Bảo hiểm Xã hội, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội
và UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất phân công
trách nhiệm, xây dựng cơ chế phối hợp và kịp thời giải quyết
những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa
bàn tỉnh đảm bảo
hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về BHYT; chủ động phối hợp
và cung cấp thông tin cho Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh sơ kết, tổng kết,
đánh giá, xếp loại và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng kịp thời đối với
các tổ chức, cá nhân, đơn vị thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
- Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ
chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT
nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và kết quả thực hiện
Luật BHYT.
- Tham mưu xây dựng phương án triển
khai thực hiện chính sách BHYT trong từng giai đoạn, theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân và mục tiêu mà Nghị quyết số
21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Chỉ
đạo các cơ sở y tế tiếp tục tổ chức
thực hiện các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật BHYT. Hướng dẫn tham
gia BHYT theo hộ gia đình, thực hiện lộ trình tiến tới
BHYT toàn dân. Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức thực hiện tốt công tác khám chữa
bệnh BHYT theo đúng quy định; nâng cao chất lượng dịch vụ, nêu cao tinh thần
trách nhiệm, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp trong khám chữa bệnh. Công
khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến công tác khám chữa bệnh, giá thuốc
và giá các dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.
- Tăng cường và thực hiện thường
xuyên công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính
sách pháp luật về BHYT nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các
hành vi tiêu cực, lạm dụng quỹ BHYT.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức khám chữa
bệnh BHYT, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và thực hiện
liên thông, kết nối dữ liệu giữa cơ sở y
tế và cơ quan BHXH, đảm bảo thanh toán nhanh, chính xác,
không thất thoát Quỹ BHYT.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chỉ
đạo và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực
hiện việc rà soát, thống kê, lập danh sách tham gia BHYT cho các nhóm đối tượng
thuộc ngành quản lý đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng, không trùng lắp,
không bỏ sót đối tượng; phối hợp với ngành BHXH thực hiện kịp thời việc phát
hành thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng.
- Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT
nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động và
các cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo quyền lợi của các đối tượng tham gia
BHYT thuộc trách nhiệm của địa phương, ngành mình quản lý.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, rà soát số doanh nghiệp, số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT; xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trốn đóng, nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHYT và các hành vi giả mạo hồ sơ nhằm lạm dụng và
trục lợi Quỹ BHXH, Quỹ BHYT.
- Phối hợp tham mưu xây dựng Phương
án triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, đảm bảo thực hiện mục
tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra, trình UBND
tỉnh phê duyệt.
- Tham gia với các ngành liên quan, đề
xuất UBND tỉnh chính
sách hỗ trợ của tỉnh đối với người tham gia BHYT thuộc hộ
gia đình cận nghèo, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp
có mức sống trung bình, các đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng tự đóng.
- Phối hợp và thực hiện thường xuyên,
có hiệu quả trong hoạt động của Tổ
công tác liên ngành đối với việc kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật
lao động và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT của người sử dụng lao động, người lao
động.
3. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
- Phối hợp với các ngành có liên quan, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan
thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT tới người sử dụng lao động,
người lao động và nhân dân.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT tiến tới BHYT toàn
dân. Cùng với các ngành chức năng thực hiện rà soát, thống kê chính xác số phải thu BHXH, BHYT, chống thất thu, thực hiện thu đúng,
thu đủ, thu kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động.
- Định kỳ cung cấp danh sách các đơn
vị nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHYT cho Sở Y tế, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố để
chủ động kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT.
- Tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh
BHYT đối với các cơ sở y tế có đủ điều kiện tham gia khám
chữa bệnh BHYT. Phối hợp tốt với Sở Y tế hướng dẫn người
có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu theo đúng quy định.
- Tổ chức tốt công tác giám định và
thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; kiên quyết chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với những cơ sở y tế không thực hiện đúng các điều khoản đã cam kết hoặc gây khó khăn, phiền hà, phát sinh thêm chi phí, thủ tục đối với người
tham gia BHYT, có biểu hiện gian lận trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh,
thường xuyên vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi phí
khám, chữa bệnh BHYT nhằm quản lý và thực hiện được việc cân đối thu chi quỹ
BHYT trên toàn tỉnh.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện và đảm bảo quyền lợi cho
người tham gia BHYT. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản
lý nghiệp vụ; thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong tiếp
nhận thủ tục tham gia BHYT.
4. Sở Tài chính
- Đảm bảo đầy đủ, kịp thời kinh phí đóng BHYT, kinh phí hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng chính sách theo quy định; phối hợp
với các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ BHYT tại
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cơ sở khám, chữa
bệnh BHYT.
- Quyết toán phần kinh phí từ ngân
sách đóng hoặc phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách cho người tham gia BHYT theo đúng quy định.
- Chủ trì xây dựng phương án trình Ủy ban nhân dân tỉnh chính sách hỗ trợ thêm của
tỉnh đối với người tham gia BHYT thuộc hộ gia đình cận nghèo, người làm nông -
lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình và hỗ trợ học sinh, sinh viên
tham gia BHYT ngoài phần đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo quy định của Luật BHYT.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHYT đối với học sinh, sinh
viên; tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp để phát
triển BHYT trong học sinh, sinh viên, đảm bảo từ năm học
2015 - 2016 trở đi có 100% học sinh, sinh viên tham gia
BHYT, coi đây là một trong các chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm đối với các trường và đội
ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên.
- Chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý, sử
dụng nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và công tác y tế học đường tại
các cơ sở giáo dục; phối hợp với Sở Y tế, Sở Nội vụ bố trí nhân lực để tổ chức
thực hiện tốt công tác y tế học đường.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Định kỳ hàng quý cung cấp thông tin
về số lượng doanh nghiệp được thành lập, hoạt động hoặc giải thể; số lao động
làm việc trong các doanh nghiệp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm
Xã hội tỉnh và UBND
cấp huyện để có phương án quản lý và phát triển đối tượng
tham gia BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan, tham mưu bổ sung, đưa chỉ tiêu phát triển đối
tượng và tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT vào hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, định
hướng thông tin và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền thường xuyên chế độ
chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.
Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thời lượng, nội dung và chất lượng
tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.
8. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống
Chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp với các ngành để tuyên truyền
chính sách BHXH, BHYT và quá trình tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành.
Tăng cường thời lượng, nội dung và chất lượng tuyên truyền chính sách BHXH,
BHYT trên sóng phát thanh và truyền hình và trên các báo.
9. Sở Tư pháp, Hội
đồng Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và Bảo hiểm Xã hội tỉnh
tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản pháp quy về chính sách, pháp luật
BHXH, BHYT để các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện
và tuyên truyền cho người lao động, người dân hiểu, tự nguyện tham gia và chấp
hành.
10. Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức tuyên truyền, vận động các cấp
công đoàn, đoàn viên công đoàn hội viên và người lao động thực hiện nghiêm
chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp,
tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH,
BHYT; đề nghị các cơ quan chức năng xử lý
vi phạm theo quy định; thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Y tế và BHXH tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT đối
với người lao động.
11. Các sở, ban,
ngành có liên quan và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để chỉ
đạo xây dựng chương trình, kế hoạch tham gia tuyên truyền Luật BHYT; góp ý xây
dựng, bổ sung, hoàn thiện phương án triển khai thực hiện chính sách BHYT trong
từng giai đoạn, theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.
12. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Chủ động xây dựng Chương trình, Kế
hoạch, Chỉ thị của cấp ủy, chính quyền
phù hợp với điều kiện của từng địa phương
để quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện, tăng cường chỉ đạo công tác
tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, tăng nhanh đối tượng tham gia
BHYT, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã được Chủ
tịch UBND tỉnh phê duyệt giai đoạn 2015 -
2020.
- Chỉ đạo các đơn vị tham mưu, tổ chức
hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao, những hạn chế,
nguyên nhân, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tích cực, phù hợp để đảm bảo hoàn
thành chỉ tiêu người dân tham gia BHYT trong năm 2015 và
giai đoạn đến 2020.
- Đưa chỉ tiêu số
người tham gia BHXH, BHYT vào Chương trình công tác hàng năm của
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, cấp
ủy, đoàn thể, xác định chỉ tiêu BHXH, BHYT là một trong những
chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.
- Phối hợp với ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội tổ chức điều tra, rà soát, thống kê, lập danh sách người
tham gia BHYT thuộc đối tượng cận nghèo, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm, nghiệp,
người tự đóng BHYT thuộc hộ gia đình, người lao động đi làm ăn xa, người có thẻ
BHYT thuộc đối tượng thân nhân sỹ quan quân đội, công an,...
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thành
lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các
tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
- Tập trung chỉ đạo các xã xây dựng nông thôn mới thực hiện tốt chỉ tiêu
BHYT, phấn đấu đảm bảo tiêu chí người dân tham gia BHYT về
đích sớm và bền vững.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh và các thành viên
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình tham gia triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số
21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội, Quyết định
số 538/QĐ-TTg và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân
dân, đoàn viên, hội viên, các tổ chức đoàn thể chính trị -
xã hội thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; chủ động thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội trong lĩnh vực thực
thi và chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của các cấp ngành, đoàn thể.
Trên đây là Kế hoạch triển khai tổ chức
thực hiện Luật BHYT 6 tháng cuối năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung,
yêu cầu của Kế hoạch để xây dựng chương trình hành động và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Định
kỳ 6 tháng tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: Y tế; LĐTBXH;
Tài chính;
- BHXHVN;
- TTr Tỉnh ủy; TTr HĐND; TTr UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|