Đã có File Word toàn bộ 39 án lệ của Việt Nam hiện hành

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Quý Nguyễn
08/10/2020 17:03 PM

Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định 276/QĐ-CA về việc công bố án lệ.

File Word toàn bộ 39 án lệ của Việt Nam hiện hành

Theo đó, công bố thêm 02 án lệ mới sau đây (áp dụng từ ngày 15/11/2020), nâng tổng số án lệ đã công bố lên con số 39 án lệ:

- Án lệ số 38/2020/AL về việc không thụ lý yêu cầu đòi tài sản đã được phân chia bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

+ Tình huống án lệ: Sau khi tài sản là quyền sở hữu nhà, QSDĐ đã được phân chia bằng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luât thì có người khác không phải đương sự khởi kiện đòi tài sản đó.

+ Giải pháp pháp lý: Trường hợp này, Tòa án không thụ lý vụ án mới. Người có yêu cầu đòi quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thông báo bằng văn bản cho người có thẩm quyền xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo quy định của pháp luật.

- Án lệ số 39/2020/AL về xác định giao dịch dân sự có điều kiện vô hiệu do điều kiện không thể xảy ra.

+ Tình huống án lệ: Người thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (bên bán) cam kết sau khi mua hóa giá nhà sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên mua; bên bán đã nhận tiền, giao nhà nhưng sau đó Nhà nước không hóa giá và công nhận quyền sở hữu nhà.

+ Giải pháp pháp lý: Trường hợp này, phải xác định hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà là giao dịch dân sự có điều kiện nhưng vô hiệu do điều kiện của hợp đồng không thể xảy ra.

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cập nhật bản Word của tất cả 39 án lệ này, mọi người tải về để thuận tiện hơn trong công việc của mình.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 25,720

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn