Đi làm CCCD gắn chíp có được nhuộm tóc, trang điểm không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
26/03/2021 08:26 AM

Liên quan đến việc làm Căn cước công dân gắn chíp, nhiều câu hỏi được đặt ra đối với vấn đề này là khi chụp ảnh làm Căn cước công dân gắn chíp có được nhuộm tóc, trang điểm đậm hay mặc trang phục dân tộc không? Bài viết sau sẽ giải đáp về thắc mắc này.

Đi làm CCCD gắn chíp có được nhuộm tóc, trang điểm không?

Đi làm CCCD gắn chíp có được nhuộm tóc, trang điểm không?

Theo quy định hiện hành về ảnh chân dung khi làm thẻ Căn cước công dân gắn chíp được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA như sau:

"Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân; riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải bảo đảm rõ mặt."

Như vậy, hiện nay không có quy định bắt buộc người dân phải mặc trang phục gì, chỉ cần nghiêm túc, lịch sự và cũng không cấm người dân không được trang điểm hay nhuộm tóc…khi thực hiện chụp ảnh thẻ làm căn cước công dân gắn chíp.

Trên thực tế, khi đi chụp ảnh Căn cước công dân gắn chíp nên mặc áo sơ mi sáng màu, trang điểm nhạt hoặc không trang điểm… để dễ dàng cho việc đối chiếu, nhận diện khi thực hiện các thủ tục liên quan đến Căn cước công dân gắn chíp sau này.

Có được chụp lại ảnh căn cước công dân gắn chíp khi ảnh không đẹp?

Theo Điều 5 Thông tư 11/2016/TT-BCA, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chíp sau khi thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân, cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin phải in Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân gắn chíp, chuyển cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

Như vậy, công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình trên Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân gắn chíp. Do đó, người dân có thể thỏa thuận với cán bộ tiếp dân, xin chụp lại ảnh nếu cảm thấy không ưng ý. Tuy nhiên, việc cho phép chụp lại hay không phụ thuộc vào cán bộ.

Thông thường, trên thực tế chỉ trường hợp ảnh thẻ không rõ mặt (nháy mắt, nghiêng đầu), không rõ hai tai hoặc tác phong không lịch sự thì công dân có quyền không xác nhận vào Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân gắn chíp và yêu cầu được chụp lại ảnh.

Xem thêm:

>>Bị xóa hộ khẩu làm thẻ cccd gắn chíp như thế nào?

>> Làm CCCD gắn chíp mà không có thông tin ngày, tháng sinh được không?

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 222,794

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn