TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 9247 : 2012
SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ VIỄN THÔNG HỖ TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ
NGƯỜI CAO TUỔI – CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN
Telecommunications products and services for people
with disabilities and old people - General requirements
Lời nói đầu
TCVN 9247 : 2012 được xây dựng trên
cơ sở Khuyến nghị F.790 (01-2007) của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU).
TCVN 9247 : 2012 do Vụ Khoa học và
Công nghệ - Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông
đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và
Công nghệ công bố.
SẢN
PHẨM VÀ DỊCH VỤ VIỄN THÔNG HỖ TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ NGƯỜI CAO TUỔI – CÁC YÊU
CẦU CƠ BẢN
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các hướng dẫn
chung cho việc chuẩn hóa, lập kế hoạch, phát triển, thiết kế và phân phối tất
cả các loại thiết bị, phần mềm viễn thông và các dịch vụ viễn thông liên quan
(sau đây gọi chung là sản phẩm và dịch vụ viễn thông) để đảm bảo khả năng tiếp
cận tốt nhất có thể cho tất cả mọi người đặc biệt là người khuyết tật và người
cao tuổi.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần
thiết để áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố
thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm
công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
ISO/IEC Guide 71:2001, Guidelines
for standards developers to address the needs of older persons and persons with
disabilities (Các hướng dẫn dành cho người phát triển tiêu chuẩn tính đến
các nhu cầu của người khuyết tật và người cao tuổi).
ISO 13407:1999, Human-centred design
processes for interactive systems (Quy trình thiết kế các hệ thống tương tác
lấy con người làm trung tâm)
3. Thuật ngữ và định nghĩa
3.1. Người sử dụng (user)
Người, nhóm người và tổ chức sử dụng
hoặc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ viễn thông.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong tiêu chuẩn này, “Khuyết tật”
được định nghĩa là trạng thái người sử dụng bị hạn chế khi sử dụng thiết bị và
dịch vụ viễn thông.
3.3. Thiết bị viễn thông (telecommunications equipment)
Bất kỳ máy tính, thiết bị, dây
chuyền hoặc bất kỳ hình thức khác của thiết bị được sử dụng để thực hiện các
hoạt động viễn thông.
3.4. Dịch vụ viễn thông (telecommunications services)
Dịch vụ cung cấp cho người thông qua
việc sử dụng thiết bị viễn thông.
3.5. Dịch vụ viễn thông tương tác (interactive telecommunications
services)
Dịch vụ cho phép trao đổi thông tin
hai chiều giữa nhiều người sử dụng tại nhiều địa điểm thông qua thiết bị viễn
thông như tổng đài và máy chủ mạng (ví dụ: điện thoại, fax, điện thoại thấy
hình, e-mail và tin nhắn dịch vụ).
3.6. Dịch vụ viễn thông nền tảng (telecommunications platform
services)
Dịch vụ hỗ trợ quản lý thiết bị viễn
thông và người sử dụng, xác thực người dùng, quản lý nội dung, tính cước và
thanh toán, cũng như cung cấp thông tin về dịch vụ thông qua thiết bị viễn
thông.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khả năng sử dụng các sản phẩm dịch
vụ viễn thông của người dùng.
3.8. Công nghệ trợ giúp (assistive technology)
Các công nghệ hỗ trợ người khuyết
tật và người cao tuổi nâng cao khả năng tiếp cận viễn thông.
4. Nguyên tắc chung
Để đảm bảo và cải thiện khả năng
tiếp cận viễn thông, việc phát triển thiết bị và dịch vụ viễn thông được thực
hiện theo nguyên tắc chung sau đây:
a) Khi lập kế hoạch, phát triển,
thiết kế, phân phối các thiết bị và dịch vụ viễn thông, cần cân nhắc sao cho
người khuyết tật và người cao tuổi có thể sử dụng thiết bị và dịch vụ càng
nhiều càng tốt.
b) Nếu cấu hình tiêu chuẩn của thiết
bị và dịch vụ viễn thông không thể cung cấp khả năng tiếp cận đầy đủ, thì cần
cung cấp khả năng tiếp cận bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc công nghệ hỗ trợ từ
nhà sản xuất khác, để đảm bảo cung cấp dịch vụ tương đương hoặc gần giống với
dịch vụ cần cung cấp ban đầu.
c) Cần đảm bảo an toàn cho những
người sử dụng thiết bị và dịch vụ viễn thông.
d) Các chức năng liên quan đến khả
năng tiếp cận viễn thông cần đảm bảo an toàn đối với người dùng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thiết bị và dịch vụ viễn thông cũng
cần dễ sử dụng ngay cả khi có sự khác biệt về văn hóa hoặc ngôn ngữ hay khi
người dùng sử dụng chúng lần đầu tiên.
5. Yêu cầu đối với lập kế hoạch,
phát triển và thiết kế
Để đảm bảo và cải thiện khả năng
tiếp cận viễn thông, các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn
thông cần tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn này khi lập kế hoạch, phát triển
và thiết kế tất cả các thiết bị và dịch vụ viễn thông
Các thiết kế mới của các thiết bị
nên sử dụng các tiêu chuẩn hiện có, để đảm bảo có thể tương thích với các thiết
bị hiện tại. Ngoài ra cần xem xét để cho thiết bị có thể tương thích với các
tiêu chuẩn sắp được ban hành.
5.1. Các chính sách cơ bản
Để đảm bảo và cải thiện khả năng
tiếp cận viễn thông, các nhà phát triển cần đảm bảo phương pháp thiết kế lấy
con người làm trung tâm. Phương pháp thiết kế lấy con người làm trung tâm có
các đặc điểm sau:
a) Cần hiểu rõ người sử dụng cũng
như các nhiệm vụ cần đáp ứng;
b) Đảm bảo có giao diện thân thiện
cho người khuyết tật và người cao tuổi;
c) Đảm bảo tính lặp lại của giải
pháp thiết kế và đánh giá;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2. Các hoạt động liên quan đến quá
trình phát triển
Cho đến khi thiết kế đáp ứng yêu
cầu, các nhà phát triển nên lặp quá trình phát triển, bao gồm bốn giai đoạn
thiết kế lấy con người làm trung tâm (xem Hình 1):
a) Hiểu biết và xác định rõ các đặc
điểm kỹ thuật của ngữ cảnh sử dụng;
b) Xác định rõ đặc điểm kỹ thuật của
người sử dụng và các yêu cầu tổ chức;
c) Xây dựng các giải pháp thiết kế;
d) Thẩm định thiết kế
5.2.1. Hiểu biết và xác định rõ các đặc điểm
kỹ thuật của ngữ cảnh sử dụng
Các hoạt động sau đây được thực hiện
để hiểu và xác định được ngữ cảnh sử dụng:
- Nắm rõ đặc điểm chức năng thể chất
và nhận thức của người sử dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hiểu rõ về môi trường xung quanh
người sử dụng khi họ sử dụng thiết bị viễn thông vì môi trường xung quanh
thường có ảnh hưởng đến người khuyết tật và người cao tuổi.
Hình 1
– Các hoạt động thiết kế lấy con người làm trung tâm đáp ứng khả năng truy cập
viễn thông (Dựa trên tiêu chuẩn ISO 13.407)
5.2.2. Đặc điểm kỹ thuật của người
sử dụng và các yêu cầu tổ chức
Các hoạt động sau đây được thực hiện
để xác định người sử dụng và yêu cầu tổ chức:
- Xác định phạm vi của những người
dùng là người khuyết tật và người cao tuổi;
- Xác định các yêu cầu phù hợp với
người dùng;
- Xác định các ưu tiên mà người sử
dụng yêu cầu;
- Nắm rõ các yêu cầu của pháp luật,
tiêu chuẩn…
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hoạt động sau đây được thực hiện
để đưa ra các giải pháp thiết kế:
- Xây dựng giải pháp thiết kế theo
sát những đặc điểm chung của người già và người khuyết tật để tạo ra những sản
phẩm phù hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng;
- Sử dụng kiến thức hiện có về
nghiên cứu lao động, kỹ thuật nhận thức, khuyến nghị này;
- Phát triển các giải pháp thử
nghiệm bằng cách sử dụng mô phỏng, mô hình, giả-lập…
- Nghiên cứu toàn diện đối với người
khuyết tật và người cao tuổi bên cạnh các nghiên cứu khác mà chủ yếu tập trung
cho lứa tuổi trẻ hơn.
5.2.4. Thẩm định thiết kế
Các hoạt động sau đây được thực hiện
để thẩm định thiết kế:
- Người sử dụng tham gia đánh giá
mẫu thử nghiệm;
- Có các hoạt động cải tiến, sửa
chữa thích hợp dựa trên kết quả đánh giá và lặp lại cho đến khi thiết kế đáp
ứng đúng yêu cầu người sử dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Điều khoản này cho thấy những gì
người dùng như người khuyết tật và người cao tuổi cần, để có thể tiếp cận thiết
bị và dịch vụ viễn thông.
6.1. Hoạt động
6.1.1. Hoạt động của các chức năng
Các chức năng cần hoạt động tốt và
không gây bất kỳ khó khăn gì cho người sử dụng.
6.1.2. Đơn giản quá trình hoạt động
Thiết bị viễn thông và dịch vụ cần
đảm bảo không cần yêu cầu cao về trình độ và nhận thức của người sử dụng và
việc vận hành thiết bị và sử dụng dịch vụ cần đơn giản nhất có thể.
6.1.3. Nhận biết
Các trạng thái dưới đây cần được
nhận biết qua nhiều giác quan (thị giác, thính giác và xúc giác):
- Thiết bị ở chế độ sẵn sàng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Kết quả của một hoạt động;
- Các thao tác chưa hoàn thành hoặc
đã hoàn thành;
- Thiết bị không sử dụng được và
thông báo lỗi.
6.1.4. Hạn chế thời gian
Nếu một thao tác yêu cầu người dùng
cần đáp ứng trong một khoảng thời gian nhất định, thì người dùng phải có khả
năng điều chỉnh thời gian nếu có thể. Bên cạnh đó người sử dụng cần nhận được
thông báo về các hạn chế thời gian.
6.1.5. Hạn chế lỗi
Nhà phát triển cần cân nhắc làm thế
nào để đảm bảo người dùng không mắc những sai sót khi điều khiển hoạt động.
6.1.6. Hủy bỏ lỗi
Người sử dụng có thể hủy bỏ các hoạt
động sai lầm và quay trở lại các thiết lập trước đó hoặc các thiết lập trạng
thái xa nhất có thể.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Người sử dụng có thể trở lại trạng
thái ban đầu trong bất kỳ quá trình nào.
6.1.8. Reset lỗi
Thiết bị được thiết kế để có thể
reset để trở về một trạng thái nào đó. Ở trạng thái này thiết bị cần có khả
năng hoạt động tốt và tối thiểu ở chế độ cơ bản. Việc reset lỗi cần đơn giản
nhưng cần có cơ chế bảo vệ để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.
6.1.9. Điều chỉnh đầu ra
Người khuyết tập và người cao tuổi
có thể điều chỉnh mức độ và tính chất của kết quả đầu ra sau: âm thanh, độ sáng
và độ nhấp nháy, độ rung, kích cỡ vật hiển thị (biểu tượng, biểu trưng, cỡ chữ
và số…). Thiết bị điều chỉnh phải được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng.
6.1.10. Thông báo lỗi
Thông báo lỗi và hậu quả do lỗi gây
nên cần phải rõ ràng.
6.2. Lắp đặt, kết nối và cấu hình
a) Việc đóng gói cần được thiết kế
sao cho dễ mở và không làm hư hỏng sản phẩm bên trong.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Sản phẩm phải có cấu trúc đơn
giản và các đầu nối, cáp tín hiệu, dây nguồn dễ dàng cho người dùng khi lắp
đặt. Các đầu nối cần có sự nhận biết dễ dàng và không thể lắp lẫn.
d) Các đầu nối cần đảm bảo an toàn
tuy nhiên vẫn phải dễ tháo lắp.
e) Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo
không bị rung lắc, trôi khỏi vị trí trong quá trình hoạt động.
f) Việc lắp đặt pin và các thiết bị
phụ trợ khác cần dễ dàng và đơn giản.
g) Các thủ tục để lưu trữ thông tin
như thời gian, tên và số điện thoại trên sản phẩm nếu có cần đơn giản để người
dùng có thể cài đặt mà không cần trợ giúp.
6.3. An toàn về vật lý
6.3.1. An toàn
Trong quá trình hoạt động sản phẩm
được thiết kế để không gây ra thương tích hoặc gây tổn hại ảnh hưởng xấu đến
sức khỏe của người sử dụng.
6.3.2. Nhiễu điện từ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3.3. Động kinh cảm quang
Các đèn chiếu sáng nhấp nháy hoặc
màn hình nhấp nháy cần được thiết kế cẩn thận để tránh khả năng gây động kinh
cảm quang.
6.3.4. Dị ứng
Việc sử dụng các vật liệu có khả
năng gây ra dị ứng cần tránh nếu như vật liệu được sử dụng cho thiết bị tiếp
xúc với da của người sử dụng. Nếu có bất kỳ lưu ý nào thì thông tin về các vật
liệu sử dụng phải được công bố.
6.3.5. Sốc âm thanh
Mức tín hiệu âm thanh không nên để
lớn có thể gây nguy hiểm hay khó chịu cho người sử dụng trang thiết bị. Tuy
nhiên, cần chú ý người điếc chỉ nghe được mức âm thanh rất lớn.
6.4. An toàn thông tin
6.4.1. Bảo vệ thông tin cá nhân
Các thông tin cá nhân hoặc các thông
tin cần bí mật phải được bảo mật trong quá trình sử dụng thiết bị và dịch vụ
viễn thông. Bên thứ ba (các nhà khai thác, sản xuất…) biết được các thông tin
này trong quá trình khai thác thiết bị và dịch vụ phải có trách nhiệm giữ bí
mật các thông tin này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi công nghệ sinh trắc học được sử
dụng để xác định người dùng hoặc cho phép sử dụng điều khiển hoạt động, các
thiết bị cần cung cấp các chế độ tùy chọn thay thế để nhận biết mà nó không phụ
thuộc vào thể chất của người sử dụng.
6.5. Quyền sử dụng nội dung
Dữ liệu được bảo hộ bản quyền hoặc
được bảo hộ bởi các lý do khác có thể được chuyển đổi sang phương tiện truyền
thông khác, nếu pháp luật cho phép để người khuyết tật và người cao tuổi có thể
sử dụng các dữ liệu này.
7. Yêu cầu đối với thiết bị đầu cuối
Điều khoản này đưa ra các yêu cầu
đối với các thiết bị đầu cuối, chủ yếu liên quan đến các đặc tính hình ảnh hay
âm thanh của thiết bị đầu cuối như cách bố trí các bộ phận, hình dạng của nút
bấm và âm thanh báo hiệu.
7.1. Yêu cầu giao diện đầu vào/đầu
ra
7.1.1. Giao diện của bảng điều khiển
a) Thiết kế màn hình hiển thị và
cách bố trí các phím trên cơ sở tư duy của người sử dụng về các quy trình hoạt
động và điều khiển.
b) Tránh sử dụng thông tin hiển thị
vượt quá chiều dài màn hình và thông tin quá chi tiết.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) Sắp xếp các phím hoạt động trong
các nhóm chức năng theo hình dạng, vị trí, màu sắc hoặc các thuộc tính khác để
có thể dễ dàng nhận biết bởi những người có xúc giác hoặc thị giác suy giảm.
7.1.2 Các phím, nút bấm và công tắc
a) Các phím, nút bấm và công tắc
được thiết kế để nhận biết bằng cả thị giác và xúc giác.
b) Các phím, nút bấm và công tắc
được thiết kế với một kích thước và hình dạng thích hợp để dễ dàng sử dụng.
c) Các phím, nút bấm và công tắc cần
được dễ dàng nhận biết cả bằng thị giác và xúc giác khi rất nhiều nút và phím
có hình dạng hoặc chức năng tương tự.
d) Khi bị ấn xuống, các phím, nút
bấm và công tắc phải cung cấp không chỉ đáp ứng xúc giác mà còn cả đáp ứng hình
ảnh và âm thanh.
e) Việc xác nhận bằng thị giác và
thính giác của đầu vào phải được cung cấp.
f) Thời gian trễ bấm phím cần điều
chỉnh được.
g) Các vị trí, kích thước và hình
dạng của các phím và các nút phải được thiết kế để ngăn chặn việc ấn nhầm vào
các phím lân cận.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i) Các phím, nút bấm và công tắc
phải hỗ trợ việc điều khiển bằng tay giả hoặc cần điều khiển chuột.
k) Các phím và nút ấn cảm biến cần thân
thiện với người dùng chỉ cần chạm tay là có tác dụng và hoạt động không cần
nhìn trực tiếp càng nhiều càng tốt.
7.1.3. Hiển thị
a) Văn bản được hiển thị càng dễ đọc
càng tốt.
b) Nội dung hiển thị bằng các màu
độc lập.
c) Bề mặt phản xạ của màn hình không
được tạo ra bất kỳ khó khăn trong việc nhìn thấy màn hình càng xa càng tốt.
d) Độ sáng và độ tương phản có thể
điều chỉnh cho thích hợp.
e) Kích thước, kiểu chữ, khoảng cách
giữa các ký tự, khoảng cách dòng và màu sắc của văn bản cần được điều chỉnh cho
dễ sử dụng.
f) Thông tin hiển thị phải được hiểu
bằng những cách cảm giác khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.4. Nhạc chuông
a) Âm lượng và tần số của nhạc
chuông cần được thiết kế sao cho giai điệu dễ nghe nhất có thể, tùy thuộc vào
các đặc tính âm thanh của tai người sử dụng.
b) Âm lượng chuông có thể được điều
chỉnh và tắt được. Ngoài ra, mức âm lượng cần được hiển thị.
c) Có thể chọn âm, mẫu nhạc và giai
điệu cho nhạc chuông.
d) Thông tin về âm chuông không chỉ
nhận biết bằng thính giác mà còn có thể nhận biết bằng các giác quan khác.
7.1.5. Âm cảnh báo và hệ thống hướng
dẫn bằng giọng nói.
a) Âm cảnh báo được thiết kế sao cho
giai điệu dễ nghe nhất có thể, tùy thuộc vào các đặc tính âm thanh của tai
người sử dụng.
b) Hệ thống hướng dẫn bằng giọng nói
phải sử dụng ngôn ngữ phát âm đơn giản, rõ ràng và dùng các thủ tục hợp lý dựa
trên các quá trình suy nghĩ của người sử dụng.
c) Âm lượng của hệ thống hướng dẫn
bằng giọng nói có thể điều chỉnh và tắt được. Ngoài ra, mức âm lượng cần được
hiển thị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Tốc độ nói có thể điều chỉnh
được.
f) Thông tin được cung cấp bởi hệ
thống hướng dẫn bằng giọng nói có thể được lặp lại nếu cần thiết.
g) Thông tin về âm cảnh báo không
chỉ nhận biết bằng thính giác mà còn có thể nhận biết bằng các giác quan khác.
h) Thông tin được cung cấp bằng
giọng nói cũng có thể hiển thị trên màn hình.
7.1.6. Hệ thống tiếng nói đầu vào/
đầu ra
a) Âm thanh nhận được cần dễ nghe
nhất, tùy thuộc vào đặc điểm thính giác của người sử dụng.
b) Âm lượng thu được có thể điều
chỉnh trong khi gọi.
c) Nếu thiết bị được nhiều người sử
dụng thì âm lượng thu được phải trở về mức bình thường khi kết thúc cuộc gọi.
d) nếu âm thanh nhận được có thể
khuếch đại nên tránh rò rỉ âm thanh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Thiết bị cần tương thích với các
thiết bị trợ thính được trang bị cuộn cảm ứng.
g) Thiết bị cần tương thích với đầu
vào bên ngoài của thiết bị trợ thính và ốc tai điện tử.
h) Thiết bị không gây tiếng ồn cho
các thiết bị trợ giúp chẳng hạn như các máy trợ thính.
i) Các cuộc gọi có thể được thực
hiện mà không cần nhấc ống nghe lên.
7.2. Hình dạng và cấu trúc
a) Đầu thu hoặc toàn bộ thiết bị
(nếu thiết bị phải cầm trong khi hoạt động) cần có hình dạng và cấu trúc thích
hợp, được làm từ vật liệu phù hợp và có trọng lượng vừa phải để dễ cầm.
b) Thiết bị đặt tại chỗ cần phải có
hình dạng và cấu trúc thích hợp được làm từ vật liệu phù hợp.
c) Thiết bị có thể được điều khiển
bằng một trong hai tay.
d) Vị trí và bề ngoài của bảng điều
hoạt động cần dễ nhận biết bằng cả thị giác và xúc giác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Các bộ phận chuyển động có thể được
di chuyển mà không cần lực quá mạnh nhưng không được di chuyển quá dễ dàng.
7.3. Cổng kết nối với bên ngoài
a) Cổng kết nối với bên ngoài cần được
bố trí ở vị trí thuận tiện.
b) Khi có một số cổng kết nối bên
ngoài, thì các cổng đó cần dễ phân biệt được với nhau.
c) Cổng kết nối bên ngoài cần được
thiết kế để có thể cắm jăck kết nối chính xác và chắc chắn.
7.4. Thuật ngữ, biểu tượng và biểu
tượng đồ họa
7.4.1. Quy định chung về sử dụng từ
ngữ và ký hiệu
Các thuật ngữ chuyên ngành, từ ngoài
nước và từ viết tắt không được sử dụng thường xuyên. Thay vào đó, cần sử dụng
các thuật ngữ và ký hiệu dễ hiểu.
7.4.2. Thông tin in và nhãn hiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Nội dung thông tin đươc in bằng
các màu độc lập.
c) Màn hình hiển thị cần bố trí gần
các phím và nút có liên quan.
d) Thông tin in và nhãn hiệu cần có
độ dài thích hợp, dễ hiểu và bền.
7.4.3. Các biểu tượng và biểu tượng
đồ họa
Các biểu tượng và biểu tượng đồ họa
được dễ hiểu và nhất quán.
7.5. Thay thế
a) Các sản phẩm cần được tương thích
với các công nghệ trợ giúp cho người khuyết tật và người cao tuổi.
b) Ngay cả khi người sử dụng công
nghệ trợ giúp, bất kỳ chức năng chính (bao gồm cả nút bấm, phím và công tắc
nguồn) vẫn cần có hiệu lực.
7.6. Tiêu chuẩn đặc tính kỹ thuật
giao diện
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Giao diện đầu vào - đầu ra cho
các kết nối bên ngoài cần tuân theo thông số kỹ thuật của các giao diện được sử
dụng rộng rãi trong sản xuất, trừ trường hợp cải tiến sử dụng giao diện kết nối
khác với các thiết bị vào - ra bên ngoài.
8. Yêu cầu đối với dịch vụ viễn
thông
Phần này quy định các yêu cầu cho
các dịch vụ viễn thông như các dịch vụ viễn thông tương tác và các dịch vụ viễn
thông nền tảng.
8.1. Dịch vụ viễn thông tương tác
8.1.1. Truyền dẫn thời gian thực
Nếu khả thi về mặt kỹ thuật, các
chức năng văn bản, hình ảnh và video thời gian thực cần tuân theo các yêu cầu
sau:
- Truyền dữ liệu song công (full
duplex);
- Không có trễ hoặc trễ rất nhỏ
không ảnh hưởng đến liên lạc;
- Không mất thông tin hoặc mất rất
ít thông tin không ảnh hưởng đến liên lạc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các dịch vụ viễn thông đa phương
tiện (chẳng hạn như tổ hợp văn bản, giọng nói và video) cần được hỗ trợ.
8.1.3. Khả năng tương thích
Liên lạc văn bản, âm thanh và video
thời gian thực cần được hỗ trợ bởi các nhà khai thác và các thiết bị khác nhau.
8.1.4. Dịch vụ chuyển đổi
Dịch vụ chuyển đổi (như tiếng nói
thành văn bản và văn bản thành tiếng nói) cần được cung cấp.
8.2. Dịch vụ viễn thông nền tảng
8.2.1. Thay thế phương tiện truyền
thông
Trong trường hợp, một số loại thông
tin không thể chuyển đổi bởi thiết bị đầu cuối thì các nhà cung cấp thông tin
cần đảm bảo có thể cung cấp dịch vụ thông tin qua phương tiện truyền thông thay
thế.
8.2.2. Dịch vụ chuyển đổi
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2.3. Thay thế nội dung thông tin
đa phương tiện
Trường hợp nội dung đa phương tiện
được hỗ trợ, cần đảm bảo cho phép các nhà cung cấp thông tin cung cấp văn bản
hoặc lựa chọn thay thế khác không phải dưới dạng văn bản để cung cấp nếu khả
thi về mặt kỹ thuật.
8.2.4. Nhận dạng thiết bị
Nếu mạng có khả năng nhận biết các
đặc tính của thiết bị đầu cuối, cần đảm bảo cho phép các nhà cung cấp thông tin
cung cấp nội dung phù hợp với đặc điểm của thiết bị.
8.3. Các cuộc gọi khẩn cấp
Có thể sử dụng nhiều cách để cung
cấp các cuộc gọi khẩn cấp và xác nhận tính an toàn cá nhân.
8.4. Đặc tính kỹ thuật của dịch vụ
viễn thông
Nếu có thể, các tiêu chuẩn quốc tế
cần được sử dụng trong việc lập kế hoạch, phát triển và thiết kế các dịch vụ
viễn thông nhằm trợ giúp cho người khuyết tật và người cao tuổi. Nếu các đặc
tính không chuẩn hóa cần sử dụng thì nên để mở nếu có thể.
9. Yêu cầu hỗ trợ người tiêu dùng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.1. Hướng dẫn sử dụng
Hướng dẫn sử dụng sản phẩm được cung
cấp trên các hình thức truyền thông mà người khuyết tật và người cao tuổi có
thể tiếp cận.
9.2. Công bố thông tin về khả năng tiếp
cận viễn thông
9.2.1. Phạm vi công bố thông tin
Thông tin về khả năng tiếp cận viễn
thông cho các sản phẩm nếu có thể nên công bố rộng rãi.
9.2.2. Phương pháp
Thông tin về khả năng tiếp cận viễn
thông cần được cung cấp dưới các dạng mà sao cho nhiều người có thể tiếp cận
nhất có thể (bao gồm cả người khuyết tật và người cao tuổi).
9.3. Hướng dẫn
9.3.1. Hỗ trợ cho các nhà cung cấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.3.2. Hỗ trợ cho người sử dụng
Các chỉ dẫn, hướng dẫn cho người sử
dụng cần được cung cấp trong các định dạng dễ tiếp cận.
9.4. Trung tâm Hỗ trợ khách hàng
a) Trung tâm hỗ trợ khách hàng có
thể cung cấp thông tin theo các định dạng khác nhau phù hợp với các nhu cầu của
người dùng. Trung tâm cần đảm bảo có thể giao tiếp với người khuyết tật.
b) Để kiểm tra xem sản phẩm có thể
sử dụng tốt không, khách hàng có thể sử dụng thử trước.
THƯ MỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] ETSI EG 202 048 V1.1.1
(2002-08): Human Factors (HF); Guidelines on the multimodality of icons,
symbols and pictograms
[2] ETSI EG 202 116 V1.2.1
(2002-09): Human Factors (HF); Guidelines for ICT products and services;
“Desgin for All”
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[4] ITU-T Recommendation F.790
(01-2007) “Telecommunications accessibility guidelines for older persons and
persons with disabilities”
MỤC LỤC
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Nguyên tắc chung
5. Yêu cầu đối với lập kế hoạch,
phát triển và thiết kế
5.1. Các chính sách cơ bản
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6. Các yêu cầu chung đối với hoạt
động và sử dụng các thiết bị dịch vụ viễn thông
6.1. Hoạt động
6.2. Cài đặt, kết nối và cấu hình
6.3. An toàn về vật lý
6.4. An toàn thông tin
6.5. Quyền sử dụng nội dung
7. Yêu cầu đối với thiết bị đầu cuối
7.1. Yêu cầu giao diện đầu vào/đầu
ra
7.2. Hình dạng và cấu trúc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.4. Thuật ngữ, biểu tượng và biểu
tượng đồ họa
7.5. Thay thế
7.6. Tiêu chuẩn đặc tính kỹ thuật
giao diện
8. Yêu cầu đối với dịch vụ viễn
thông
8.1. Dịch vụ viễn thông tương tác
8.2. Dịch vụ viễn thông nền tảng
8.3. Các cuộc gọi khẩn cấp
8.4. Đặc tính kỹ thuật của dịch vụ
viễn thông
9. Yêu cầu hỗ trợ người dùng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2. Công bố thông tin về khả năng
truy cập viễn thông
9.3. Hướng dẫn
9.4. Trung tâm hỗ trợ khách hàng
Thư mục tài liệu tham khảo