POSM là gì? Vai trò của POSM trong hoạt động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp là gì? Quyền quảng cáo thương mại được quy định như nào theo Luật Thương mại 2005?
>> Dữ liệu số là gì? Công khai dữ liệu được quy định như thế nào theo Luật Dữ liệu 2024?
Pháp luật hiện hành không quy định nào về POSM là gì? Tuy nhiên, quý khách hàng có thể tham khảo nội dung định nghĩa sau về POSM là gì:
POSM, hay còn gọi là POPM hoặc POP, là viết tắt của thuật ngữ Point of Sale Materials, có nghĩa là vật phẩm trưng bày hoặc vật phẩm quảng cáo sản phẩm,dịch vụ tại điểm bán hàng. Các vật phẩm POSM này cung cấp thông tin quảng cáo về sản phẩm, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn và tạo sự hứng thú đối với sản phẩm đó.
POSM bao gồm những loại tài liệu quảng cáo như bảng hiệu, tờ rơi, bảng giá, nhãn mác, trang trí điểm bán và các vật dụng khác, tất cả đều nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ấn tượng tốt về sản phẩm hoặc thương hiệu.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 09/12/2022] |
POSM là gì; Vai trò của POSM trong hoạt động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp là gì (Hình minh họa - Nguồn từ Internet)
POSM đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu, giúp tăng cường hiệu quả bán hàng, tạo sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Với khả năng tạo điểm nhấn trực quan, cung cấp thông tin sản phẩm, khuyến khích sự tương tác và mang lại cảm giác thuận tiện cho khách hàng, POSM có thể nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm. Khi được thiết kế hợp lý và đặt ở vị trí chiến lược, POSM không chỉ kích thích quyết định mua hàng mà còn nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.
Lưu ý, nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo.
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền quảng cáo thương mại cụ thể như sau:
(i) Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
(ii) Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
(iii) Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Căn cứ tại Điều 107 Luật Thương mại 2005 quy định về sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại như sau:
(i) Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại quy định tại Điều 106 Luật Thương mại 2005 phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
(ii) Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải bảo đảm các yêu cầu sau đây.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm.
- Tuân thủ quy định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 106 Luật Thương mại 2005 về phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm:
- Các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các phương tiện truyền tin.
- Các loại xuất bản phẩm.
- Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác.
- Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.