Đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp ở thành phố, về quê có được hưởng không? Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm gì? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?
>> Người lao động có được tùy chọn nơi nhận trợ cấp thất nghiệp không?
>> Giấy hẹn khám lại, giấy chuyển tuyến cấp trước 2025 có thời hạn trong bao lâu?
Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động được quyền chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng điều kiện sau:
(i) Đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp.
(ii) Có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.
Như vậy, trong trường hợp đã đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp ở thành phố mà chuyển về quê sống, người lao động vẫn được nhận trợ cấp sau khi đã nhận ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp ở thành phố và làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
![]() |
File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024] |
Đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp ở thành phố, về quê có được hưởng không (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
(i) Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là Mẫu số 10 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.
(ii) Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 11 ban hành kèm theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
(iii) Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(iv) Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).
(v) Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.