Tại bài viết này, PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cập nhật thông tin từ ác nguồn về việc “Xác định các tiêu chí sáp nhập tỉnh 2025”, quý khách hàng có thể xem thêm tham khảo.
>> Mẫu giấy vay tiền cá nhân mới nhất hiện nay
>> Hình thức xác nhận giao dịch trong Online Banking
Tuy nhiên, quý khách hàng cần lưu ý rằng, những thông tin được thu thập và tổng hợp tại bài viết này chỉ để tham khảo. Vì hiện tại, chưa có một quyết định chính thức nào công bố các tỉnh thành sáp nhập năm 2025.
Theo nguồn tham khảo, về việc: “Xác định các tiêu chí sáp nhập tỉnh 2025”, quý khách ahfng có thể xem thêm những nội dung sau:
Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh. TS. VÕ KIM CƯƠNG, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, sáp nhập tỉnh là chủ trương rất cần thiết, ông “hoàn toàn ủng hộ” và nhấn mạnh cần phải xây dựng được hệ tiêu chí, tránh sáp nhập cơ học.
Giảm cấp trung gian và thủ tục, tạo động lực phát triển
…
Tránh sáp nhập cơ học
…
- Điểm quan trọng nhất của quyết tâm sáp nhập tỉnh là phải xây dựng được một hệ tiêu chí làm cơ sở cho thực hiện, chứ không phải sáp nhập cơ học, theo diện tích hay dân số.
Theo tôi, cái gốc của tiêu chí là phải trả lời được hai câu hỏi: Nhà nước muốn gì (hay nhu cầu quản lý của Nhà nước) là gì? Nhân dân muốn gì, cần gì từ phía Nhà nước?
...
Từ đó, chúng ta sẽ có cơ sở để xây dựng tiêu chí sáp nhập tỉnh, với tiêu chí gốc là phải đặt lợi ích của Nhân dân, sự thuận lợi của Nhà nước trong quản lý lên hàng đầu.
…
Qúy khách hàng lưu ý rằng, những thông tin được thu thập và tổng hợp tại bài viết “Xác định các tiêu chí sáp nhập tỉnh 2025”, chỉ mang tính chất tham khảo.
Nguồn https://daibieunhandan.vn/xac-dinh-ro-tieu-chi-khi-sap-nhap-tinh-post406227.html
Xem thêm
>> Định hướng sáp nhập các tỉnh thành năm 2025 phải báo cáo trong trong quý III/2025
>> Kết luận 127 của Bộ Chính trị 2025: Các căn để xây dựng đề án sáp nhập các tỉnh
>> Lộ trình bỏ cấp huyện sáp nhập tỉnh 2025 theo Kết luận 127 năm 2025
![]() |
Kết luận 127-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị |
Xác định các tiêu chí sáp nhập tỉnh 2025 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã. Cụ thể như sau:
1. Ủy ban nhân dân xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 21 của Luật này;
b) Tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp; bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và các nguồn lực khác để thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn;
c) Thực hiện quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, quản trị hiện đại, trong sạch, công khai, minh bạch, phục vụ Nhân dân;
d) Ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp mình;
đ) Ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật;
e) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, ủy quyền và các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
2. Ủy ban nhân dân thị trấn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 1 Điều này và xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 21 của Luật này.
3. Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các điểm b, c, d, đ và e khoản 1 Điều này và xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, ban hành nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các điểm a, b, c, h khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 21 của Luật này.
Căn cứ Điều 24 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, quy định về đối thoại giữa chính quyền địa phương cấp xã với Nhân dân, gồm những nội dung sau đây:
1. Hằng năm, chính quyền địa phương cấp xã có trách nhiệm tổ chức ít nhất một lần hội nghị đối thoại với Nhân dân thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc thông qua mạng xã hội hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật để trao đổi về tình hình hoạt động của chính quyền địa phương và những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân ở địa phương. Trường hợp tổ chức hình thức trực tiếp nếu quy mô đơn vị hành chính cấp xã quá lớn, có thể tổ chức trao đổi, đối thoại với Nhân dân theo từng cụm thôn, tổ dân phố.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức hội nghị đối thoại quy định tại khoản 1 Điều này, cùng đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân chủ trì hội nghị đối thoại; mời đại diện cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tham gia hội nghị đối thoại và phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian, địa điểm, nội dung và cách thức tham dự hội nghị đối thoại với Nhân dân chậm nhất là 07 ngày trước ngày tổ chức hội nghị.
3. Nội dung kết quả hội nghị đối thoại với Nhân dân phải được Ủy ban nhân dân thông báo đến Nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở của chính quyền địa phương cấp xã và gửi đến Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày tổ chức hội nghị.