Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với nhân viên tư vấn của tổ chức tín dụng được quy định cụ thể tại Thông tư 38/2024/TT-NHNN.
>> Tra cứu thông tin của người nộp thuế thông qua tài khoản giao dịch thuế điện tử
>> Điều kiện thành viên quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 01/7/2024
Căn cứ Điều 7 Thông tư 38/2024/TT-NHNN, nhân viên tư vấn của tổ chức tín dụng phải có tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Có hiểu biết chuyên môn về nội dung tư vấn cho khách hàng.
- Trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn.
- Vì lợi ích của khách hàng; nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với những thông tin do khách hàng cung cấp (nếu có) về tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng.
- Giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản của khách hàng tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn với giao dịch được tư vấn trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
- Không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; không chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
- Cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện các giải pháp, phương án được tư vấn.
File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 |
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với nhân viên tư vấn của tổ chức tín dụng
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 10 Thông tư 38/2024/TT-NHNN, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn và khách hàng phải thống nhất các thoả thuận và cam kết bằng hợp đồng tư vấn phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, khi xác lập hợp đồng tư vấn với khách hàng phải đảm bảo các nội dung tối thiểu sau đây:
- Tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn; tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là tổ chức; tên, địa chỉ, số định danh cá nhân, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là cá nhân.
- Mục tiêu, phạm vi tư vấn.
- Phương thức thực hiện tư vấn.
- Quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn.
- Quyền và nghĩa vụ của khách hàng.
- Thời hạn thực hiện hợp đồng.
- Phí trong hoạt động tư vấn và phương thức thanh toán.
- Phương thức giải quyết tranh chấp.
- Hiệu lực hợp đồng.
- Thời hạn hợp đồng.
- Thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên khi vi phạm hợp đồng.
(iii) Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng tư vấn thực hiện theo thỏa thuận của các bên phù hợp với Thông tư 38/2024/TT-NHNN và các quy định pháp luật có liên quan.
Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc sau:
- Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn.
- Chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn.
- Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.
- Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.
- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền tự chủ trong hoạt động tư vấn.
- Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
(Căn cứ Điều 5 Thông tư 38/2024/TT-NHNN)