Khi NLĐ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định để hưởng BHXH 01 lần thì cần chuẩn bị những hồ sơ gì, nộp ở đâu và thời hạn giải quyết như thế nào?
>> Điều kiện, mức hưởng BHXH một lần mới nhất
>> Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021
1. Hồ sơ để nhận bảo hiểm xã hội 01 lần
Theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, được hướng dẫn bởi Quyết định 222/QĐ-BHXH quy định hồ sơ để nhận bảo hiểm xã hội 01 lần, bao gồm:
- Bản chính Sổ Bảo hiểm xã hội;
- Bản chính Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH);
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
- Trường hợp thanh toán phí giám đinh y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.
2. Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 01 lần
Sau khi có đủ các tài liệu, người lao động thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người lao động sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như đã nêu.
Bước 2: Nộp Hồ sơ cho cơ qua BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú
Các hình thức nộp:
- Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 3: Nhận kết quản giải quyết
Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Người lao động nhận kết quả giải quyết bao gồm:
- Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
- Tiền trợ cấp: