Thông tư 50/2026/TT-BTC sửa đổi Thông tư 18/2026/TT-BTC, trong đó thay đổi 4 biểu mẫu về thuế hộ kinh doanh 2026 bao gồm: Mẫu 01/TKN-CNKD, 01/CNKD, 01/BĐS, 02/BK-KTBĐS.
>> Tổng hợp mẫu kê khai thuế hộ kinh doanh 2026 cho tất cả các đối tượng
>> Tải mẫu 01/CNKD mới nhất 2026 theo Thông tư 50/2026/TT-BTC
Ngày 13/05/2026, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 50/2026/TT-BTC sửa đổi Thông tư 18/2026/TT-BTC quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 13/5/2026
>>TẢI VỀ<< Thông tư 50/2026/TT-BTC PDF
>>TẢI VỀ<< Thông tư 50/2026/TT-BTC WORD
Thông tư 50/2026/TT-BTC thay thế các biểu Mẫu 01/TKN-CNKD, 01/CNKD, 01/BĐS, 02/BK-KTBĐS.
>>TẢI VỀ<< Mẫu 01/TKN-CNKD
>>TẢI VỀ<< Mẫu 01/CNKD
>>TẢI VỀ<< Mẫu 01/BĐS
>>TẢI VỀ<< Mẫu 02/BK-KTBĐS
Thông tư 50/2026/TT-BTC thay đổi 4 biểu mẫu về thuế hộ kinh doanh 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống, chưa nộp hồ sơ khai thuế quý I năm 2026 hoặc chưa gửi Thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo quy định tại Thông tư 18/2026/TT-BTC thì gửi Thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo Mẫu số 01/BK-STK chậm nhất là ngày 31/7/2026.
(Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 50/2026/TT-BTC)
Một trong những điểm mới đáng chú ý về chính sách thuế hộ kinh doanh theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP là:
- Nâng ngưỡng miễn thuế hộ kinh doanh từ 500 triệu lên 1 tỷ đồng (thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN).
- Sửa đổi quy định về sử dụng hóa đơn điện tử
Cụ thể như sau:
(i) Nâng ngưỡng miễn thuế hộ kinh doanh từ 500 triệu lên 1 tỷ đồng
- Tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP: "1. Sửa đổi cụm từ "500 triệu đồng" thành "01 tỷ đồng" tại Điều 3 (thuế giá trị gia tăng), Điều 4 (thuế thu nhập cá nhân), khoản 1 Điều 8, Điều 9, Điều 10, khoản 3 Điều 11, khoản 1 và khoản 2 Điều 12, khoản 4 Điều 17, khoản 3 Điều 18 Nghị định 68/2026/NĐ-CP."
- Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 141/2026/NĐ-CP cũng nêu rõ: Trường hợp hộ kinh doanh tự xác định mức doanh thu năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở xuống mà đã kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP thì được xử lý tiền thuế đã nộp theo quy định tại Điều 12 Nghị định 68/2026/NĐ-CP.
Như vậy, thực hiện xử lý bù trừ, hoàn trả, hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách đối với tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa theo quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC và Điều 5, Điều 6, Điều 7 Thông tư 18/2026/TT-BTC
(ii) Hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử
Nghị định 141/2026/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định sử dụng hóa đơn điện tử hộ kinh doanh như sau:
- Hộ kinh doanh có doanh thu năm (bao gồm cả doanh thu miễn thuế, doanh thu không phải kê khai thuế, doanh thu khác) trên 01 tỷ đồng thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế
Trường hợp hộ kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh thì sử dụng mã số thuế của hộ kinh doanh cho tất cả các cửa hàng và phải ghi rõ mã địa điểm kinh doanh trên hóa đơn.
- Trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống đáp ứng điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện từ thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
- Hộ kinh doanh mới ra kinh doanh tại Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP hoặc hộ kinh doanh có doanh thu năm trước (năm 2025) chưa trên 01 tỷ đồng (trừ trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện từ) nhưng trong năm tính thuế (năm 2026) có doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện từ khởi tạo từ máy tính tiên có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
Hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng.
Ví dụ: HKD Lê Ngọc A có doanh thu lũy kế từ đầu năm đến ngày 04/5/2026 là 1,1 tỷ đồng và ước cả năm chưa trên 50 tỷ đồng. HKD Lê Ngọc A thuộc diện phải kê khai quý từ kỳ tính thuế Quý 2 năm 2026, như vậy HKD Lê Ngọc A phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 29/7/2026
Nội dung trên cũng được hướng dẫn tại Công văn 1640/TCS13-NVDTPC của Thuế Cơ sở 13 tỉnh Thanh Hóa.
>>TẢI VỀ<< Công văn 1640/TCS13-NVDTPC giới thiệu điểm mới Nghị định 141/2026/NĐ-CP chính sách thuế hộ kinh doanh





